• Supawan
  • email : hello.supawan@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-06-21
<< กันยายน 2018 >>

วันจันทร์ ที่ 10 กันยายน 2561
Posted by Supawan , ผู้อ่าน : 916 , 05:37:18 น.

โหวต 2 คน สำรวจฟ้า , wullopp โหวตเรื่องนี้

Summer Iceland 2018 (27) ..  ไอซ์แลนด์ที่ฉันเห็น เป็นสีเขียว-เงินยวง @ Kirkjufelle & Foss

Olafsvik Church

“จอดหน่อยค่ะ ..” นายหัวเพื่อนร่วมทางของเราบอกรุตม์ เมื่อมองเห็นโบสถ์รูปร่างแปลกตาในขณะที่เราอยู่บนถนนที่จะมุ่งหน้าไปที่ภูเขาหมวกแม่มด

ตอนนี้เราอยู่ที่เมือง Olafsvik  .. ว่ากันว่า ในฤดูหนาวมีโอกาสที่จะเจอปลาวาฬออก้าสูงทีเดียวค่ะ

ด้วยเหตุที่ในช่วงหน้าหนาวจะมีฝูงปลาเฮอริ่งเข้ามาใกล้ฝั่ง และออก้าจะออกมาโฉบเฉี่ยวล่าปลาแฮริ่งเป็นอาหาร

โบสถ์ของเมือง Olafsvik มีสถาปัตยกรรมที่ดูแปลกตากว่าโบสถ์ศาสนาตริสต์ทั่วไปที่เราเห็นเจนตาในยุโรป .. ดีไซน์ออกไปในแนวสมัยใหม่

ช่วงที่เราไปถึง โบสถ์ไม่ได้เปิดให้เข้าไปชมด้านในค่ะ

สนามฟุตบอลข้างโบสถ์ … ดูเหมือนจะกำลังแข่งขันฟุตบอลหญิง

มองเห็นแฟนคลับและคงจะเป็นคนในครอบคนัวและเพื่อนฝูงของนักฟุตบอลมานั่งเชียร์ให้กำลังใจนักเตะกันพอสมควร

ออกจากเมือง Olafsvik เราขับรถมาเรื่อยๆ จนถึงช่วงหนึ่งของการเคลื่อนตัวบนถนน ไกด์ของเราบอกว่าภูเขาที่เห็นตรงหน้าคือ ภูเขาเคียร์กคูเฟก (Kirkjufell) ที่โด่งดัง

… ฉันค่อนข้างจะแปลกใจ เพราะรูปร่างของภูเขาไม่เหมือนภาพที่เคยเห็นเลย รูปทรงออกจะธรรมดาๆ และดูเหมือนสี่เหลี่ยมคางหมูด้วยซ้ำ ไม่ใช่สามเหลี่ยมที่คุ้นเคยจากภาพในโปสการ์ด .. ซึ่งอาจจะเกิดจากการที่เมฆลอยต่ำมาบดบังส่วนยอดของภูเขาก็เป็นได้

ไกด์ของเราบอกว่า ตรงนี้เป็นอีกด้านของภูเขาที่ติดกับทะเลสาบ ซึ่งจะไม่ให้มุมมองของภูเขาที่โด่งดังในแบบที่เราจินตนาการ

หากขับรถพ้นด้านนี้ของภูเขาไปอีกสักพักจะเห็นรูปร่างที่เราคุ้นตา

… รออักแป๊บจ้า และยิ่งรถเคลื่อนต่อไป รูปทรงของภูเขาก็เริ่มเปลี่ยนไป

บริเวณอ่าวตอนเหนือของไอซ์แลนด์ ในย่านประมงกรันดร้าฟยอร์ค (Grundarfjordur)  มี Landmark ที่โด่งดังติดตาคนไปทั่วโลก

ด้วยเป็นที่ตั้งของภูเขาที่มีชื่อเสียง คือ ภูเขาเคียร์กคูเฟก (Kirkjufell) และน้ำตกเคียร์กคูเฟคฟอส (Kirkjufellfoss) ซึ่งถือว่าเป็นหมุดหมาย Landmark ที่สำคัญของไอซ์แลนด์

ภูเขาเคียร์กคูเฟก (Kirkjufell) ที่เป็นรูปสามเหลี่ยมทรงหมวกแม่มด จะสามารถมองเห็นได้ก็เฉพาะในมุมนี้นั้นค่ะ .. I see .. I see!

น้ำตกเคียร์กคูเฟคฟอส เป็นน้ำตกคู่ตั้งอยู่ด้านหน้าของภูเขาหมวกแม่มด

มีทางเดินชันพอสมควรขึ้นไปบนเนินเขาที่ปูด้วยแผ่นที่ช่วยไม่ให้ลื่นมาก เวลาเดินต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะในช่วงที่มีฝน

ตรงกึ่งกลางของทางเดินมีจุดชมวิว ซึ่งเป็นจุดที่มองเห็นน้ำตกได้ชัดเจน จึงเป็นอีกจุดที่นักท่องเที่ยวมักจะหยุดไปยืนโพสท่าเก๋ๆ เก็บภาพไปอัพเดทสเตตัสกัน

สิ้นสุดทางเดินที่ทำเอาไว้มีสะพาน ... มองจากสะพานจะเห็นสายน้ำที่ไหลลงมาจากที่สูงก่อนที่จะรวมตัวไหลผ่านแผ่นหินลงมาเป็นน้ำตก Kirkjufellfoss สีเงินยวงที่งดงาม

มองออกไปไกลๆ จะเห็นว่าแอ่งน้ำที่มาจากน้ำตก และมีทะเลสาบอยู่ใกล้ๆ โดยมีภูเขาสีเข้มเป็นฉากหลัง

แอ่งน้ำด้านล่างหากอยู่ในช่วงที่น้ำนิ่ง จะเป็นอีกสถานที่ที่ผู้คนนิยมไปเก็บภาพสะท้อนของภูเขาหมวกแม่มด

น้ำตกเคียร์กคูเฟคฟอส เป็นน้ำตกธรรมชาติที่มีภูเขาเคียร์กคูเฟกตั้งตระหง่านอยู่เคียงข้างเป็นฉากหลังอยู่ใกล้ๆ ..

ใครหลายคนมักจะให้ชื่อตามรูปร่างของภูเขาเคียร์กคูเฟกว่า ภูเขารูปหมวกแม่มด ..

ภูเขาและน้ำตกคู่นี้ เป็นความสวยงามคู่กันที่สมบูรณ์แบบมาก และดูเหมือนจะเป็นองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ของภาพภูเขารูปหมวกจากมุมนี้ ..

สวย .. ได้ความรู้สึกฟินๆ ยิ่งกว่าที่เห็นในภาพวาด และโปสการ์ด

หากเรายืนมองและเก็บภาพของน้ำตกที่กำลังไหลลงมาเป็นทางสีขาวเงืนยวงอย่างที่เรากำลังมองอยู่ตอนนี้ .. จะมองเห็นภูเขารูปหมวกเป็นฉากหลังที่น่าตื่นตะลึงในความงดงามที่ลงตัว

… น่าเสียดายที่ท้องฟ้าวันนี้ในช่วงที่เราไปถึงยังคงเต็มไปด้วยเมฆครึ้ม และตัดส่วนยอดของภูเขาออกไปบางส่วน

… เรายังไม่ได้เดินไปยังฝั่งตรงข้าม เพื่อเก็บภาพ Reflection mountain lookout .. หวังว่าพรุ่งนี้ท้องฟ้าจะแจ่มใสพอให้เรากลับมาเก็บภาพได้

Kirkjufell แม้จะไม่ถูกปกคุมด้วยหิมะ ไม่มีแสงเหนือพาดผ่าน .. เหมือนที่เห็นภาพที่ผู้คนส่วนมากนำมาอวดกัน

… แต่ภูเขารูปหมวกแม่มดสีเขียวจัด ที่มีสายหมอกขาวๆพาดผ่าน มีดอกไม้ดินแข่งกันชูช่ออวดความงามอยู่บนพื้นดินด้านหน้า

... ก็เป็นภาพที่สวยอลังการมาก และให้อารมณ์ต่างจากที่เคยเห็นในภาพที่มีแสงเหนือ

ฉันหวังว่าจะได้มาเก็บภาพ ภูเขาเคียร์กคูเฟก (Kirkjufell) และน้ำตกเคียร์กคูเฟคฟอส ในช่วงพระอาทิตย์อัสดงที่มีแสงสวยๆ สีสันจัดจ้าน

… แต่อุปสรรคใหญ่หลวงคือ ท้องฟ้าที่ฉ่ำหมอกหนา และฟ้าที่เต็มไปด้วยความอึมครึม

... ดวงสุริยันไม่อาจฟันฟ่ากำแพงหมอก เพื่อฉายแสงที่งดงามออกมาโอบกอดภูเขาได้

เราจึงกลับไปพักใกล้ๆทะเลสาบที่สามารถมองเห็นภูเขา เคียร์กคูเฟก (Kirkjufell) ได้อย่างชัดเจน

… ความเงียบที่มีบทเพลงของขุนเขาขับกล่อม คือความรื่นรมย์เดียวที่พบได้ในค่ำคืนนี้

ฉันออกมาเฝ้ามองภูเขาในดวงใจจากลานโล่งข้างที่พักเป็นเวลายาวนาน

หมอกที่เคยปกคลุมยอดเขาสลายตัวไป เผยโฉมภูเขาให้เห็นเต็มยอด .. แต่เมฒหนามาก และไม่มีเค้าว่าแสงอาทิตย์สวยๆจะลอดออกมาจากกำแพงเมฒได้เลย

อากาศรอบตัวหนาวเย็นมากจนต้องกระชับเสื้อกันหนาวให้แนบตัว

ฉันเดินตาม “ทาง” มาที่นี่ด้วยความเชื่อที่ว่า “เมื่อผู้ใดปรารถนาบางสิ่งอย่างแท้จริง จักรวาลทั้งหมดจะร่วมช่วยให้คนผู้นั้นบรรลุถึงสิ่งที่ปรารถนา”

แต่เมื่อได้พยายามแล้ว และสุดท้าย .. ฉันก็ต้องยอมรับพลังของธรรมชาติ

และเชื่อว่า “ทุกอย่างถูกลิขิตไว้แล้ว” จึงไม่เปิดโอกาสให้เราได้เก็บภาพสวยๆของ เคียร์กคูเฟก (Kirkjufell)  ที่โดดเด่นท่ามกลางแสงสีแดง ส้ม เหลืองทอง .. สำหรับทริปนี้

Church of Grundarfjorour

ยามเช้า สิ่งที่ปลุกให้เราต้องตื่นขึ้นมาแต่เช้าคือสายหมอกขาวที่ล่องลอดอ้อยอิ่งอยู่ข้างนอก

เส้นทางแห่งนี้ไม่ได้แห้งแล้งในความรู้สึก เนื่องจากความสมบูรณ์ของธรรมชาติ อากาศเย็นสบาย พร้อมด้วยรอยยิ้มของคนที่พบเห็นที่กระจายแจกจ่ายอยู่ในรายทาง

วันนี้เราจะเดินทางมุ่งหน้ากลับไปที่เมืองหลวงเรคยาวิก …

ก่อนกลับขอแวะไปเก็บภาพโบสถ์ประจำเมืองกันหน่อยค่ะ

สำรวจฟ้า วันที่ : 12/09/2018 เวลา : 15.00 น.

ประเทศนี้น้ำตกเยอะจริงๆ พบตลอดเส้นทาง

คือเรา วันที่ : 10/09/2018 เวลา : 11.51 น.

ขอบคุณกับภาพสวยๆค่ะ ^_^
พี่สุเดินเก่งนะะคะ ทางเดินไปภูเขาดูจะไกลอยู่

Supawan วันที่ : 10/09/2018 เวลา : 08.45 น.

No place like home

ความคิดเห็นที่ 2 Supawan ถูกใจสิ่งนี้ (1)
wullopp วันที่ : 10/09/2018 เวลา : 07.04 น.

บ้านเมืองเขา สะอาด
ธรรมชาติ สงบ...
เป็น
เมืองที่น่าอยู่มากๆ ครับ

ทว่า...
ถ้าจะให้ไปอยู่นานๆ
ขอเป็นเมืองไทยมากกว่า

ความคิดเห็นที่ 1 wullopp ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Supawan วันที่ : 10/09/2018 เวลา : 06.19 น.

สวัสดีวันจันทร์ค่ะ

ขอให้เป็นวันเริ่มต้นการทำงานที่สดชื่นนะคะ