• สุรศักดิ์
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-09-23
  • จำนวนเรื่อง : 1301
  • จำนวนผู้ชม : 6758883
  • ส่ง msg :
  • โหวต 2063 คน
บล็อกสุรศักดิ์ OK Nation
บล็อกความรู้ สู่ จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม โลกในอนาคต สุขภาพ และการพัฒนาตนเอง เพื่อรู้เท่าทันโลก
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
วันพุธ ที่ 2 มิถุนายน 2553
Posted by สุรศักดิ์ , ผู้อ่าน : 22871 , 06:00:34 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

วังบางยี่ขัน...วังเจ้าอนุวงศ์และเจ้าลาวในอดีต  ในที่สุดก็ได้พบเพียง
กำแพงวังเท่านั้น  ที่หลงเหลืออยู่ทุกวันนี้


    วังบางยี่ขัน  วังเจ้าลาวในอดีต  ที่ได้ตามหาสถานที่ตั้งวัง   ว่าอยู่
แห่งใดกันแน่  จากหลักฐานที่หลงเหลืออยู่เพียงชิ้นเดียว นั่นคือ  นิราศ
วังบางยี่ขัน  ซึ่งคุณพุ่ม หรือบุษบาท่าเรือจ้าง เป็นผู้แต่ง  เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๑๒  
(รัชกาลที่ ๕ ทรงขึ้นครองราชย์เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๑๑) ที่ได้นำลงในเอ็นทรี่ที่
ผ่านมาแล้ว

    ในเอ็นทรี่นี้  จะพบกับ วังบางยี่ขัน ในมุมมองของ  ส. พลายน้อย  
นักประวัติศาสตร์ชื่อดัง,  วังบางยี่ขัน  ในมุมมองของ สุเจน กรรพฤทธิ์  และ
จากการสำรวจของผู้เขียน  


    (คุณพุ่มแต่งนิราศวังบางยี่ขัน ในขณะนั้น  ยังตั้งพระบรมศพ
พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวอยู่  -  ผู้เขียน)  

    (หากท่านยังไม่ได้อ่านเอ็นทรี่ที่แล้ว  กรุณาย้อนไปอ่านได้ครับ   
"วังบางยี่ขัน...วังเจ้าลาวในอดีต และพบกับนิราศวังบางยี่ขันฉบับสมบูรณ์
ที่หาอ่านได้ยาก"
- ผู้เขียน)

*+*+*+*

>> เจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกยกทัพไปตีเวียงจันทน์
    
    ปี ๒๓๒๒  สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี  โปรดให้เจ้าพระยามหา
กษัตริย์ศึกยกทัพไปตีเวียงจันทน์  ได้กวาดต้อนผู้คนทรัพย์สินและอัญเชิญ
พระแก้วมรกต   รวมทั้งได้เชิญเชื้อพระวงศ์ของกษัตริย์ประเทศราชมาเป็น
"องค์ประกัน" ที่กรุงธนบุรีด้วย  หนึ่งในนั้นคือ  เจ้าอนุวงศ์  พระราชโอรส
องค์ที่ ๓  ในพระเจ้าสิริบุญสาร  (เจ้าอนุวงศ์  ขณะมาเป็นองค์ประกันนั้น
ยังทรงพระเยาว์ - ผู้เขียน)



(ภาพเขียนสมเด็จเจ้าอนุวงศ์
จากบล็อก GotoKnow.org  ของครูชา เปิงบ้าน - ขอขอบคุณ)



    พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าฯ ยังทรงรับสตรีเชื้อสายลาวมา
เป็นสนม ถึง ๒ องค์ คือ เจ้าจอมแว่น ธิดาเสนาบดีกรุงเวียงจันทน์ และเจ้าจอม
ทองสุก พระราชธิดาในเจ้าอินทวงศ์ (พระเชษฐาในเจ้าอนุวงศ์)

*+*+*+*

>> วังบางยี่ขัน ในมุมมองของ  ส. พลายน้อย  นักประวัติศาสตร์ชื่อดัง 
จากนิตยสารศิลปวัฒนธรรม


    ส. พลายน้อย  ได้กล่าวถึงวังบางยี่ขัน ไว้ในเรื่อง "ลาวบางกอก"
ในนิตยสารศิลปวัฒนธรรม  ปีที่ ๒๓ ฉบับที่ ๓   มกราคม  ๒๕๔๕  สรุป
ได้ดังนี้

    "วังบางยี่ขัน" นั้น เป็นแต่เพียงคำเรียก ไม่ได้เป็นรั้ววังใหญ่โตอะไร
เป็นที่สำหรับเจ้าเมืองเวียงจันทน์มาพัก และเมื่อเป็นที่อยู่ของเจ้า  จึงเรียกกันว่า
วัง

    ส. พลายน้อย  ได้กล่าวต่อไปว่า    เจ้าอนุวงศ์จะพำนักอยู่ที่ไหน
ไม่ทราบ  บางทีจะเป็นที่วังบางยี่ขันก็ได้

    เจ้าอนุวงศ์ คงอยู่ไม่กี่ปี  เมื่อเจ้าอินทวงศ์ได้ราชสมบัติในนคร
เวียงจันทน์ เมื่อ พ.ศ. ๒๓๔๐  เจ้าอนุวงศ์ก็ได้เป็นอุปราช  จึงได้เสด็จกลับไป
เวียงจันทน์

    ครั้นเจ้าอินทวงศ์ทิวงคต เมื่อ พ.ศ. ๒๓๔๖  เจ้าอนุวงศ์ได้ราชสมบัติ  ครองนครเวียงจันทน์  ธิดาองค์หนึ่งของเจ้าอนุวงศ์ ชื่อ เจ้าประทุมและอีกคนชื่อ
เจ้าจอมมารดาจันทร์โฉม ได้เป็นเจ้าจอมในรัชกาลที่ ๓

    ครั้นต่อมา  เจ้าอนุวงศ์ก็ไม่ปรารถนาจะเกี่ยวดองกับไทย  ขอเป็น
อิสระ  แต่อุปราชไม่เห็นด้วย  จึงพาครอบครัวเข้ามาอยู่ในกรุงเทพฯ  ที่ตำบล
บางยี่ขัน คือ วังบางยี่ขัน  ธิดาคนหนึ่ง ชื่อ "เจ้าหนูมั่น"  ได้มาเกิดที่นี่

    ต่อมา  "เจ้าหนูมั่น"  ได้ถวายตัวเป็นพระสนมในรัชกาลที่ ๔ 
พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานนามใหม่ว่า  "ดวงคำ"
มีพระธิดา  ๒ พระองค์  คือ พระองค์เจ้าหญิงนารีรัตนา และพระองค์เจ้าหญิง
ประดิษฐาสารี



("เจ้าหนูมั่น" หรือเจ้าจอมมารดาดวงคำ ในรัชกาลที่ ๔)



                         (พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าหญิงนารีรัตนา  พระราชธิดา
                          ในรัชกาลที่ ๔  กับเจ้าจอมมารดาดวงคำ)



(พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าหญิงประดิษฐาสารี  พระราชธิดา
ในรัชกาลที่ ๔ กับเจ้าจอมมารดาดวงคำ)


(ภาพจาก นิตยสารศิลปวัฒนธรรม - ขอขอบคุณ)

    เจ้าจอมมารดาดวงคำนั้น  เล่าลือกันว่า งามมาก ผิวเนื้อนวล
ในนิราศวังบางยี่ขัน ที่คุณพุ่มแต่ง  เรื่องตามเสด็จพระองค์เจ้าหญิงนารีรัตนา
ไปเยี่ยมพระญาติคือ  เจ้าจันทรเทพสุริยวงศ์  เจ้าเมืองมุกดาหาร  เมื่อ พ.ศ.
๒๔๑๒  มีกลอนตอนหนึ่งว่า

    "แต่คุณจอมตรอมกรมอารมณ์อุรา
    ไม่ผัดหน้าผิวเนื้อเธอเหลือนวล
    ยังงามงดชดช้อยนั้นน้อยฤา
    สมเขาฦาว่าเปนองค์ทรงสงวน
    ที่ปราโมทย์โปรดปรานการก็ควร
    แบบกระบวนบทบาทเยื้องยาตรา"

*+*+*+*

>> วังบางยี่ขัน  ในมุมมองของ สุเจน กรรพฤทธิ์  จากนิตยสารสารคดี


    สุเจน กรรพฤทธิ์   ได้กล่าวไว้ในบทความเรื่อง "จากเวียงจันทน์
ถึงบางกอก ตามรอยเจ้าอนุวงศ์ คลี่ปมประวัติศาสตร์ ไทย-ลาว" ไว้ใน
นิตยสารสารคดี  ปีที่ ๒๕  ฉบับที่ ๒๙๑   พฤษภาคม ๒๕๕๒  ว่า

    ปี ๒๓๒๒  สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี  โปรดให้เจ้าพระยามหา
กษัตริย์ศึกไปตีเวียงจันทน์  กวาดต้อนผู้คนทรัพย์สินและอัญเชิญพระแก้วมรกต
รวมถึงเชิญเชื้อพระวงศ์ของกษัตริย์ประเทศราชมาเป็น "องค์ประกัน" ที่
กรุงธนบุรี  หนึ่งในนั้นคือ  เจ้าอนุวงศ์  พระราชโอรสองค์ที่ ๓  ในพระเจ้า
สิริบุญสาร"  
  
    เช่นเดียวกับยุวกษัตริย์แห่งอาณาจักรอื่น ๆ  ที่มาเป็น "องค์ประกัน"
ที่กรุงเทพฯ กษัตริย์สยามพระราชทานที่ประทับแก่เจ้าอนุวงศ์และพระญาติวงศ์
และให้ทรงศึกษาร่วมกับเจ้านายแห่งสยาม  ในฐานะ "ลูกหลวง"  ไม่ต่างกับที่
พระเจ้าบุเรงนองทรงอุปถัมภ์พระนเรศวรในฐานะ "บุตรบุญธรรม"

    เจ้าอนุวงศ์ ขณะเป็นองค์ประกันประทับที่ "วังบางยี่ขัน" ร่องรอย
เดียวที่เหลืออยู่ทุกวันนี้  คือ  แนวกำแพงโบราณทางทิศเหนือ ของลานอเนก
ประสงค์  หน้าสวนสาธารณะใต้สะพานพระราม ๘







(ภาพจาก นิตยสารสารคดี - ขอขอบคุณ)


    ประชาชนชาวลาวถือว่า  เจ้าอนุวงศ์เป็นวีรกษัตริย์ที่พยายาม
กอบกู้ชาติลาว 

*+*+*+*

>> ภาพกำแพงโบราณ ของวังบางยี่ขัน ที่หลงเหลืออยู่ในปัจจุบัน
      จากการสำรวจของผู้เขียน


    จากการสำรวจของผู้เขียน  พบแต่ กำแพงโบราณของวังบางยี่ขัน
เท่านั้น ที่ยังหลงเหลืออยู่ในปัจจุบัน  ยาวประมาณ ๑๐๐ เมตร  อยู่เชิงสะพาน
พระราม ๘  ฝั่งธนบุรี 

    (ถ้ามาจากฝั่งพระนคร จะอยู่ด้านขวา ติดกับสะพานพระราม ๘ 
คนละด้านกับสวนหลวงพระราม ๘ และกำแพงนี้ อยู่ตรงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
ตรงกับวังบางขุนพรหมพอดี)


แผนที่แสดงที่ตั้งของวังบางยี่ขัน





    กำแพงโบราณนี้  อยู่หน้าชุมชนบ้านปูน  แขวงบางยี่ขัน  เขต
บางพลัด พอดี



    จากการสอบถาม  คุณอุทิศ อุดมทรัพย์  แห่งชุมชนบ้านปูน
ทราบว่า  วังบางยี่ขัน หรือวังเจ้าอนุวงศ์นี้ มีเนื้อที่ประมาณ ๑.๘ ไร่  จากแนว
กำแพงไปถึงตอม่อสะพานพระราม ๘ ในปัจจุบัน   (คนละด้านกับชุมชน
บ้านปูนที่อยู่ในปัจจุบัน)

    กำแพงโบราณ ยาวประมาณ ๑๐๐ เมตรนี้  บางช่วงบางตอน  มี
ร่องรอยของการซ่อมแซมใหม่


















    มีเรื่องที่น่าเสียดายอยู่เรื่องหนึ่ง คือ  กรุงเทพมหานคร ได้ปลูก
ต้นไม้  บดบังทัศนียภาพของกำแพงโบราณนี้ทั้งหมด  และไม่ได้มีป้าย
อธิบายกำแพงโบราณนี้แต่อย่างใดเลย  ว่าเป็นกำแพงวังบางยี่ขัน และ
อธิบายรายละเอียดต่าง ๆ ให้ทราบ   คงจะมองว่า กำแพงนี้ไม่สวยงาม
ชำรุดทรุดโทรม  ซึ่งในแง่ประวัติศาสตร์แล้ว  กำแพงนี้มีคุณค่าและความ
สำคัญมาก   น่าจะเปิดเผยเสียด้วยซ้ำไป  และคอยดูแลอย่าให้ต้นไม้ขึ้น
ปกคลุมทำลายกำแพงนี้ได้  ตลอดจนดูแลความสะอาดในบริเวณรอบ ๆ
กำแพงด้วย




(ภาพสำรวจทั้งหมด โดยผู้เขียน)


    วังบางยี่ขัน  นอกจากจะเป็นสถานที่ก่อให้เกิดนิราศวังบางยี่ขัน
อันไพเราะของคุณพุ่ม "บุษบาท่าเรือจ้าง"  กวีหญิงของไทย  ที่มีชื่อเสียง
โด่งดังแล้ว  ยังเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์  เป็นสถานที่พำนักของ
เจ้าอนุวงศ์ และเจ้าลาวองค์อื่น ๆ   ถึงแม้ในปัจจุบันจะเหลือร่องรอยเพียง
กำแพงวังส่วนน้อยก็ตาม   ก็ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ได้อีก
แห่งหนึ่ง  และเพื่อให้พี่น้องชาวลาวที่เดินทางมาประเทศไทยได้แวะไปเที่ยว
ชมรำลึกถึงอีกด้วย

    หากท่านผู้อ่านมีเวลาว่าง  ขอเชิญแวะไปเที่ยวชมบ้างนะครับ


*+*+*+*

บรรณานุกรม :

ส. พลายน้อย. "ลาวบางกอก" ในนิตยสารศิลปวัฒนธรรม ปีที่ ๒๓ ฉบับที่ ๓  
มกราคม  ๒๕๔๕.

สุเจน กรรพฤทธิ์. "จากเวียงจันทน์  ถึงบางกอก ตามรอยเจ้าอนุวงศ์ คลี่ปม
ประวัติศาสตร์ ไทย-ลาว" ในนิตยสารสารคดี  ปีที่ ๒๕  ฉบับที่  ๒๙๑  
พฤษภาคม ๒๕๕๒.


ขอขอบคุณนิตยสารศิลปวัฒนธรรมและนิตยสารสารคดี และ
ขอขอบคุณ  คุณอุทิศ อุดมทรัพย์  แห่งชุมชนบ้านปูน

 

online

 




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 06/06/2010 เวลา : 06.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

ปี พ.ศ.2518 ผมไปเขาใหญ่กับญาติที่ทำงานกรมป่าไม้
สองข้างทางปลูกข้าวโพด แวะซื้อจากชาวบ้าน
กาลต่อมาเขาใหญ่เจริญขึ้น เมื่อ 10 ปีที่แล้วผมขับรถยนต์
ข้ามไปปราจีน ระหว่างทางพบสัตว์ป่า
นึกในใจว่าไม่น่าตัดข้ามเลย
แต่อนิจจาความคิดของเสนาบดีวันนี้ ทำงานมีนัยแอบแฝง
ตัดถนนให้ใหญ่ขึ้นโดยงบประมาณ เพื่อเพิ่มมูลค่าที่ดินที่พรรคพวกมันซื้อไว้
นำจริยธรรมของท่านเสฐียร โกเศศมาปลูกจิตสำนึกพวกมันดังนี้
การเรียนรู้ใช้ความรู้ผิดทางหรือถูกทาง
การเรียนรู้ในสิ่งที่ดีและทำดีก็เป็นการมองสูง
การเรียนรู้ในสิ่งที่ไม่ดีเป็นการมองต่ำ

ชั่วดีจะปรากฏอยู่นะครับ

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 04/06/2010 เวลา : 20.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 53
น้ำใส วันที่ : 04/06/2010 เวลา : 11.34 น.
http://www.oknation.net/blog/chayada
อยากเห็นประเทศไทยก้าวไกลทันเพื่อนบ้านเอเชีย


ประวัติศาสตร์ที่เด็กรุ่นหลังอาจไม่เคยได้เรียนนะคะ

*+*+*

สวัสดีครับ คุณน้ำใส

ครับ อาจไม่เคยได้เรียน แต่อยากให้ความสนใจบ้าง
จะมีประโยชน์ต่อไปภายหน้า

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
น้ำใส วันที่ : 04/06/2010 เวลา : 11.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chayada
 

ประวัติศาสตร์ที่เด็กรุ่นหลังอาจไม่เคยได้เรียนนะคะ

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 04/06/2010 เวลา : 10.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


เผยแพร่แล้ว

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 04/06/2010 เวลา : 09.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 50
Payont วันที่ : 04/06/2010 เวลา : 09.34 น.
http://www.oknation.net/blog/payont


น่าสนใจมากครับ
กรุงเทพมหานครน่าจะทำได้ดีกว่านี้

*+*+*

สวัสดีครับ คุณพยนต์

ขอบคุณครับ น่าจะทำได้ดีกว่านี้นะครับ

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
Payont วันที่ : 04/06/2010 เวลา : 09.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/payont

น่าสนใจมากครับ
กรุงเทพมหานครน่าจะทำได้ดีกว่านี้

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 04/06/2010 เวลา : 08.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 46
กอบธรรม วันที่ : 04/06/2010 เวลา : 07.44 น.
http://www.oknation.net/blog/anakkumlangbai
เป็น คนดี เป็นง่าย!..."แค่เป็นศัตรูกับคนชั่ว"


สวัสดีครับ

ขอบคุณที่นำเรื่องราวดีๆมาเล่า.

*+*+*

สวัสดีครับ คุณกอบธรรม

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 04/06/2010 เวลา : 08.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 45
chailasalle วันที่ : 04/06/2010 เวลา : 01.26 น.
http://www.oknation.net/blog/chailasalle


น่าเสียดายจริงๆ กำแพงมีโอกาสผุพังได้เร็วขึ้นอีก ...

*+*+*

สวัสดีครับ คุณchailasalle

น่าจะหาวิธีอนุรักษ์กำแพงให้ดีกว่านี้ ใกล้ ๆ กับกำแพง
ก็มีหน่วยงานของ กทม. อยู่แล้ว อาจจัดสักมุมหนึ่ง
เป็นนิทรรศการวังบางยี่ขัน ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว
ได้ทราบ ก็จะดีมากครับ

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 04/06/2010 เวลา : 08.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 44
roselobster วันที่ : 03/06/2010 เวลา : 23.51 น.
http://www.oknation.net/blog/Memyself
☀º°” ไม่มีความรักใดในโลกจะยิ่งใหญ่เท่าคนไทย รักในหลวง””°☄


สวัสดีค่ะ
แวะมาเมียงมองยามดึกค่ะ

*+*+*

สวัสดีครับ คุณroselobster

ขอบคุณครับ สงสัยผมจะหลับไปแล้ว

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
กอบธรรม วันที่ : 04/06/2010 เวลา : 07.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/anakkumlangbai
ก่อนเกิดใครเป็นเรา? ...เมื่อเกิดแล้วเราเป็นใคร? ...ใครที่ว่าไม่นานก็ฝังบ้าง เผาบ้าง ..ไม่เชื่อให้ญาติคอยสังเกตุไว้ได้เลย.

สวัสดีครับ

ขอบคุณที่นำเรื่องราวดีๆมาเล่า.

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
chailasalle วันที่ : 04/06/2010 เวลา : 01.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chailasalle

น่าเสียดายจริงๆ กำแพงมีโอกาสผุพังได้เร็วขึ้นอีก ...

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
roselobster วันที่ : 03/06/2010 เวลา : 23.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Memyself
 º°” ไม่มีความรักใดในโลกจะยิ่งใหญ่เท่าคนไทย รักในหลวง””°

สวัสดีค่ะ
แวะมาเมียงมองยามดึกค่ะ

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 22.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 42
กระเจี๊ยบ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 21.54 น.
http://www.oknation.net/blog/JinjokJiap
http://www.oknation.net/blog/QuatschBoxx /// Ask not what your country can do for you, ask what you can do for your country...JFK 1961.... เรา เลือกเชื่อเฉพาะ สิ่งที่สอดคล้องกับแนวคิดของเรา เราเลือกคบเฉพาะ คนที่คิดเหมือนกันกับเรา นั่นทําให้เราตกลงไปอยู่ในตาข่ายของ "อคติ" ....ว.วชิรเมธี


เคยไปเดินเล่นเลียบสะพานพระราม 8 สองครั้งค่ะ หากทราบเรื่องนี้ก่อน คงได้แวะลงไปเยี่ยมชม หากได้ไปเยี่ยมญาติ ซึ่งอยู่ซอยวัดสังเวชฯ อีก คงได้ชวนกันไปดูแน่ ๆ ค่ะ เพราะไม่ไกลจากบ้านญาติ

เห็นด้วยกับคุณสุรศักดิ์ กทม.น่าจะทําป้าย และบอกให้รู้ว่ากําแพงโบราณนี้เคยเป็นวังบางยี่ขัน

แสดงว่าเจ้า อนุวงศ์มาเป็นเชลย เมื่อพ.ศ. 2322 แล้วก็เป็นกบฏต่อกรุงเทพฯ เมื่อปี พ.ศ. 2369 ปีนี้โคราชได้วีรสตรี คือ คุณหญิงโม (ท้าวสุรนารี) เพราะกอบกู้เมืองจากกองทัพเจ้าอนุวงศ์

ขอบคุณสําหรับเรื่องราวดี ๆ ที่เกือบจะไม่ได้อ่านซะแล้ว ตอนนี้ไม่ได้เข้าทวิตเตอร์เลยค่ะ

*+*+*

สวัสดีครับ คุณกระเจี๊ยบ

หากมีโอกาสกลับมา เชิญแวะไปชมนะครับ
เสียดายเหลือเพียงกำแพง วังนี้สร้างในสมัยรัชกาลที่ ๑ และ
ในสมัยต้นรัชกาลที่ ๕ วังนี้ก็ทรุดโทรมมากแล้ว ตามที่นิราศ
วังบางยี่ขันว่าไว้ แต่ก็ยังมีเจ้าลาวเสด็จมาพักอยู่เป็นประจำ

ประวัติเจ้าอนุวงศ์มาเป็นเชลย เมื่อพ.ศ. 2322 แล้วก็เป็นกบฏต่อกรุงเทพฯ เมื่อปี พ.ศ. 2369 ปีนี้โคราชได้วีรสตรี คือ คุณหญิงโม (ท้าวสุรนารี) เพราะกอบกู้เมืองจากกองทัพเจ้าอนุวงศ์
ก็ถูกต้องแล้วครับ

ขอบคุณมากครับ ที่กรุณาให้ความสนใจ

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 21.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

เคยไปเดินเล่นเลียบสะพานพระราม 8 สองครั้งค่ะ หากทราบเรื่องนี้ก่อน คงได้แวะลงไปเยี่ยมชม หากได้ไปเยี่ยมญาติ ซึ่งอยู่ซอยวัดสังเวชฯ อีก คงได้ชวนกันไปดูแน่ ๆ ค่ะ เพราะไม่ไกลจากบ้านญาติ

เห็นด้วยกับคุณสุรศักดิ์ กทม.น่าจะทําป้าย และบอกให้รู้ว่ากําแพงโบราณนี้เคยเป็นวังบางยี่ขัน

แสดงว่าเจ้าอนุวงศ์มาเป็นเชลย เมื่อพ.ศ. 2322 แล้วก็เป็นกบฏต่อกรุงเทพฯ เมื่อปี พ.ศ. 2369 ปีนี้โคราชได้วีรสตรี คือ คุณหญิงโม (ท้าวสุรนารี) เพราะกอบกู้เมืองจากกองทัพเจ้าอนุวงศ์

ขอบคุณสําหรับเรื่องราวดี ๆ ที่เกือบจะไม่ได้อ่านซะแล้ว ตอนนี้ไม่ได้เข้าทวิตเตอร์เลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 21.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 38
Patui วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 20.04 น.
http://www.oknation.net/blog/aparat




นัก โบราณคดีอีกคนแล้ว....
ดีค่ะ...พวกเราจะได้ทราบประวัติ..ที่มา
เพิ่ง ทราบเหมือนกันค่ะ.
ขอบคุณที่นำมาเผยแพร่...
รักษาสุขภาพด้วยนะคะ...

*+*+*

สวัสดี ครับ คุณป้าตุ้ย

ขอบคุณมากครับ ที่กรุณาให้ความสนใจ

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 20.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 37
kengrimsay วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 17.14 น.
http://www.oknation.net/blog/kengrimsay


เยี่ยมยอดมากครับ ผมเกิดที่ชัยภูมิลูกหลานพระยาแล ผมก็คงมีเชี้อสายลาวเช่นกัน

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆครับ

*+*+*+*

สวัสดีครับ คุณ kengrimsay

ยินดีที่ได้รู้จักลูกหลานเจ้าพ่อพระยาแลครับ เจ้าพ่อ
พระยาแลก็เป็นที่เคารพสักการะของชาวเมืองชัยภูมิและ
ท่านก็มีเชื้อสายลาวด้วย

ขอบคุณที่กรุณาแวะเข้ามาอ่านครับ

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 20.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 36
soonthorn วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 16.00 น.
http://www.oknation.net/blog/soonthorn-filmkayab
Filmkayab ภาพ งดงามที่สุด คือ ใจของเรา บ้านหลังที่ 2 The Happiness ความสุขภายในใจ บ้านหลัง ที่ 3 Imagine ยังไงก็ได้...


หวัดดี ครับ

ขอขอบคุณที่นำเรื่องราวดีๆ มาฝาก ครับ

*+*+*

สวัสดีครับ คุณสุนทร

ขอบคุณที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนเช่นกันครับ

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
Patui วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 20.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aparat



นักโบราณคดีอีกคนแล้ว....
ดีค่ะ...พวกเราจะได้ทราบประวัติ..ที่มา
เพิ่งทราบเหมือนกันค่ะ.
ขอบคุณที่นำมาเผยแพร่...
รักษาสุขภาพด้วยนะคะ...


ความคิดเห็นที่ 37 (0)
kengrimsay วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 17.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kengrimsay

เยี่ยมยอดมากครับ ผมเกิดที่ชัยภูมิลูกหลานพระยาแล ผมก็คงมีเชี้อสายลาวเช่นกัน

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆครับ

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
soonthorn วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 16.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/soonthorn-filmkayab
    Life+Bright  ชีวิต...งดงามเสมอ  

หวัดดี ครับ

ขอขอบคุณที่นำเรื่องราวดีๆ มาฝาก ครับ

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 11.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 34
คมเย็น วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 11.02 น.
http://www.oknation.net/blog/komyen


ได้ความรู้เรื่องเก่าๆครับ

*+*+*

สวัสดีครับ คุณคมเย็น

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
คมเย็น วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 11.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/komyen

ได้ความรู้เรื่องเก่าๆครับ

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 10.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 24
เคียงดิน วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 09.04 น.
http://www.oknation.net/blog/keangdin
เทพี ของความรัก วาทกรรมการจำหลัก อัตลักษณ์การจำจอง ข้อห้ามการหมายปอง เทพีของความรัก เขียนอารมณ์ รวมบทกวีของเคียงดิน


ขอบคุณสำหรับ ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ ค่ะ

*+*+*

สวัสดีครับ คุณเคียงดิน

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 10.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 22
toondee วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 08.22 น.
http://www.oknation.net/blog/toondee
เกษียณ แล้ว ไปไหน


มึคุณค่าจริงๆค่ะ ดีใจที่มีโอกาสได้อ่าน

*+*+*

สวัสดีครับ คุณ toondee

ขอบคุณมากครับ

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 10.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 20
theeratatt วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 08.10 น.
http://www.oknation.net/blog/thebier


ขอบ คุณที่กรุณานำเสนอนะครับ

*+*+*

สวัสดีครับ คุณtheeratatt

ขอบ คุณครับ

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 09.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 19
roselobster วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 08.07 น.
http://www.oknation.net/blog/Memyself
☀º°” ไม่มีความรักใดในโลกจะยิ่งใหญ่เท่าคนไทย รักในหลวง””°☄


คือ...ความ งดงาม
และร่องรอยแห่งประวัติศาสตร์ที่ยังคงเหลือ ไว้

ขอบพระคุณ กับบทความที่นำมาแบ่งปันค่ะ

*+*+*

สวัสดีครับ คุณ roselobster

ขอบคุณครับ เป็นร่องรอยแห่งประวัติศาสตร์ที่
คง เหลือไว้เพียงน้อยนิด แต่เป็นร่อยรอยที่น่า
สนใจมากครับ ที่จะศึกษาและค้นคว้าเพิ่มเติมต่อ

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 09.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 18
โคมทอง วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 08.04 น.
http://www.oknation.net/blog/ji2551


อยากอ่านเรื่องราวของวังบางยี่ขันอีกค่ะ...
ขอบคุณค่ะสำหรับ ข้อมูล...

อ่านแล้วต้องโหวตค่ะ..

*+*+*

สวัสดีครับ คุณโคมทอง

ขอบคุณมากครับ ที่กรุณาโหวตให้
อยากอ่านอีกหรือครับ เดี๋ยวผมจะ
ต้องไปหาข้อมูลเพิ่มเติมครับ เสียดาย
หาข้อมูลยากมากครับ หลักฐานที่
บันทึกไว้หรือพิมพ์ไว้ หายากมาก

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 09.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 17
feng_shui วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 08.00 น.
http://www.oknation.net/blog/buzz
feng_shui


ประทับตรา การเยือนไว้ก่อนค่ะ

ตอนเที่ยงๆ มาอ่านค่ะ รู้สึกมีประเด็นที่น่าสนใจ
แต่ต้องไปธุระก่อน

*+*+*

สวัสดีครับ คุณเฟิงสุ่ย

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 09.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 15
มะอึก วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 07.19 น.
http://www.oknation.net/blog/panakom


เรื่องนี้...
เป็นข้อมูลใหม่สำหรับผมครับอาจารย์

*+*+*

สวัสดีครับ คุณมะอึก

เป็นเรื่องที่น่าสนใจนะครับ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 09.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 13
นายกรัฐมนตรี_โจโฉ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 07.05 น.
http://www.oknation.net/blog/PM-CaoCao
PM_Cao Cao


อาจารย์เคยเขียนไปครั้งหนึ่งแล้วใช่ไหมครับ เหมือนผมจะเคยอ่าน ก็เลยเข้ามาอ่านต่อ

*+*+*

จริงๆด้วยอาจารย์เคยลงไปแล้ว อ่านต่อเลยเรา(ปล.คอมเม้นที่แล้วยังไม่ได้อ่านหน่ะครับ)

*+*+*

สวัสดีครับ นายกรัฐมนตรี_โจโฉ

ขอบคุณครับ ที่กรุณาให้ความสนใจเข้ามาเยี่ยมชม
ผมคิดว่า เป็นเรื่องประวัติศาสตร์ไทยตอนหนึ่งที่น่าสนใจ
มากครับ และเราก็ยังมีข้อมูลหลักฐานยังน้อยที่จะศึกษา
คงจะต้องเชิญช่วยกันศึกษาค้นคว้าครับ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 09.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 12
จ่าจินต์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 07.04 น.
http://www.oknation.net/blog/jawee
สิ่งที่มีค่าของผมไม่ได้อยู่ที่การมองเห็นหากแต่เป็นสิ่งที่มองไม่เห็น


มีโอกาส..
จะไปเยือนตามรอย..
ครับอาจารย์...
สบายดี..

*+*+*

สวัสดีครับ คุณดาบจินต์

มีโอกาสลองไปเยือนนะครับ แถวบริเวณเชิงสะพานพระราม
๘ ฝั่งธนบุรี ยังมีสถานที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง เช่น สวนหลวง
พระราม ๘ ที่น่าพักผ่อนและออกกำลังกาย ,ชุมชนบ้านปูน
มีศาลาโรงธรรมและศาลาโรงทาน ที่เหลืออยู่เพียงแห่งเดียว
ใน กทม. , วัดคฤหบดี มีพระแซกคำ อัญเชิญมาจากเวียง
จันทน์ , วัดพระยาศิริไอศวรรย์ เป็นต้น แล้วผมจะค่อย ๆ
แนะนำให้ทราบและลงในบล็อกครับ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
เคียงดิน วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 09.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keangdin
รั ก แ ค่ ว า ท ก ร ร ม  อำ พ  ร า ง

ขอบคุณสำหรับข้อมูลอันเป็นประโยชน์ ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 08.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 11
luerat วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 06.58 น.
http://www.oknation.net/blog/hrd
เภสัชกรปริญญาผู้หันมาเอาดีทาง ด้านพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์กร ผู้จัดรายการ ธำรง ธรรม ช่วงธรรมะแผนปัจจุบัน กองพลที่ ๑ รักษาพระองค์ AM 1422 kHz ทุกวันพฤหัสบดี-ศุกร์ เวลา ๖.๐๕-๖.๓๐ น.


ขอบพระคุณครับอาจารย์ น่าสนใจมากครับ
อาจารย์สบายดีนะครับ

*+*+*

สวัสดีครับ อาจารย์ลือรัตน์

ขอบคุณครับ พอดีช่วงนี้ ทำอยู่หลายอย่าง และ
ออกสำรวจด้วย จึงไม่ได้้ไปเยี่ยมเยียนเลยครับ
ต้องขออภัยด้วย

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
toondee วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 08.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/toondee
เกษียณแล้ว ไปไหน

มึคุณค่าจริงๆค่ะ ดีใจที่มีโอกาสได้อ่าน

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 08.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 7
คนช่างเล่า วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 06.26 น.
http://www.oknation.net/blog/nukpan
คน ช่างเล่า....และเล่า เรื่องเก่า... เชิญชวนลองใช้อีเมลย์ในการโปรโมตบล็อก


หน่วย ราชการ นี้แหละเป็นตัวทำลายวัตถุโบราณ เกิดจากการไม่รู้ หรือตั้งใจ
ผม จึงไม่แปลกใจเลยว่าสมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพจึงกล่าว ไว้ว่า จะเป็นนักปกครองนั้นจะต้่้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ยิ่งเป็นนักปกครองชั้นสูง แล้วจะต้องเรียนรู้ประวัติศาตร์ชั้นสูงยิ่งๆขึ้น ปัีญหาบ้านเมืองที่วุ้นวายอยู่ เมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมานั้นเพราะเราขาดตรงนี้
ประเพณี วัฒนธรรม ภูมิปัญญา ของบรรพบุรุษเรามองข้าม
ในที่นี้ ผมขอเรียกร้องให้ท่านชาย สุขุมพันธ์ จัดภูมิทัศน์ใหม่ผ่านเอนทรี ของท่านอาจารย์สุรศักดิ์ครับ
ครับแถมนิดนะครับ คือ หยุดยาว ผม ซอกแทรก ไปลพบุรีมา เมื่อ ปี พ.ศ. 2228 บาทหลวง เดอ ชัวซีร์ บันทึกจดหมายเหตุรายวันไว้ ผมออกขับรถยนต์ไปตามๆๆ บังเอิญไปอ่าน ที่ กำจาย พลางกูร แปล จากภาษาฝรั่งเศส เป็นภาษาไทย
เลยถามภรรยาพี่โสภิณ ว่าท่านเป็นใคร ได้คำตอบว่า เป็นพี่ชายพ่อครับ

*+*+*+*

สวัสดี ครับ คุณนุ

ขอบคุณมากครับ คุณนุ ผมเสียดายที่เขาปล่อยให้
วัชพืช ขึ้นกำแพง รกไปหมด แล้วมีรถเข็นขายของ
จอดเกะกะ ติดกำแพง บดบังกำแพงและดูไม่สวยงาม

ที่สำคัญก็คือ กทม. ก็ยังปลูกต้นหมาก ต้นปาล์ม บัง
กำแพงไว้ทั้งหมดอีกด้วย... มองกันคนละแง่ คนละมุมกัน
น่า เสียดายมากครับ

ผมคิดว่า ถ้าเราทำความสะอาดและตกแต่งกำแพง มีป้าย
อธิบาย ความสำคัญของกำแพงโบราณแห่งนี้ ทั้งภาษาไทย
และภาษาอังกฤษ มีจุลสาร และหนังสือนิราศวังบางยี่ขัน
จำหน่าย ทำประชาสัมพันธ์เสียหน่อย ก็จะมีนักท่องเที่ยว
และผู้สนใจ ไปชมกันไม่น้อยทีเดียว รวมทั้ง พี่น้องชาวลาว
ด้วย เหมือนกับคนไทยไปพม่า ก็อยากจะไปชมที่ประทับ
ของ สมเด็จพระนเรศวรฯ และพระนางสุพรรณกัลยา ที่เคย
เป็นองค์ประกันเหมือนกัน

สำหรับ เรื่องบันทึกจดหมายเหตุรายวัน ของ บาทหลวง เดอ
ชัวซีร์ ก็น่าสนใจมากครับ เพราะผมก็ศึกษาประวัติศาสตร์ใน
รัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์อยู่เหมือนกัน ครับ ผมเคยขอ
ให้หอสมุดแห่งชาติฝรั่งเศสถ่ายไมโครฟิล์มหนังสือของ
บาทหลวง ตาชาร์ต สมัยพระนารายณ์ มาให้ หนังสือนี้มีอายุ
ประมาณ ๓๐๐ ปีมาแล้ว

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
theeratatt วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 08.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thebier

ขอบคุณที่กรุณานำเสนอนะครับ

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
roselobster วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 08.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Memyself
 º°” ไม่มีความรักใดในโลกจะยิ่งใหญ่เท่าคนไทย รักในหลวง””°

คือ...ความงดงาม
และร่องรอยแห่งประวัติศาสตร์ที่ยังคงเหลือไว้

ขอบพระคุณกับบทความที่นำมาแบ่งปันค่ะ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
โคมทอง วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 08.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ji2551

อยากอ่านเรื่องราวของวังบางยี่ขันอีกค่ะ...
ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล...

อ่านแล้วต้องโหวตค่ะ..

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
feng_shui วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 08.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

ประทับตรา การเยือนไว้ก่อนค่ะ

ตอนเที่ยงๆ มาอ่านค่ะ รู้สึกมีประเด็นที่น่าสนใจ
แต่ต้องไปะธุระก่อน

.

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 07.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 6
ครูไทยใจเกินร้อย วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 06.26 น.
http://www.oknation.net/blog/krusak


ประวัติศาสตร์คือเรื่องราวที่ทุกคนควรศึกษาและเรียนรู้ครับ
ขอ ขอบพระคุณยิ่งครับ

*+*+*

สวัสดีครับ ครูไทยใจเกินร้อย

ผมเห็นด้วยครับ ประวัติศาสตร์คือเรื่องราวที่ทุกคนควรศึกษาและเรียนรู้

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
มะอึก วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 07.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

เรื่องนี้...
เป็นข้อมูลใหม่สำหรับผมครับอาจารย์
.

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
นายกรัฐมนตรี_โจโฉ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 07.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/PM-CaoCao
 PM_Cao Cao

จริงๆด้วยอาจารย์เคยลงไปแล้ว อ่านต่อเลยเรา(ปล.คอมเม้นที่แล้วยังไม่ได้อ่านหน่ะครับ)

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
นายกรัฐมนตรี_โจโฉ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 07.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/PM-CaoCao
 PM_Cao Cao

อาจารย์เคยเขียนไปครั้งหนึ่งแล้วใช่ไหมครับ เหมือนผมจะเคยอ่าน ก็เลยเข้ามาอ่านต่อ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
จ่าจินต์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 07.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jawee
@..จ่าจินต์...ตำรวจบ้าบุญ..เล่ม 2...คลอดแล้วครับ..พิมพ์จำนวนจำกัด..@

มีโอกาส..
จะไปเยือนตามรอย..
ครับอาจารย์...
สบายดี..

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
luerat วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 06.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hrd
เภสัชกรปริญญาผู้หันมาเอาดีทางด้านพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์กรเจ้าของผลงานหนังสือ Generation Yร้ายจริงหรือ? และ (ปัญ)ญาแผนปัจจุบันโดยเภสัชกรปริญญา-ประสบการณ์ด้านฝึกอบรมผู้จัดรายการ ธำรงธรรม ช่วงธรรมะแผนปัจจุบัน กองพลที่ ๑ รักษาพระองค์ AM 1422 kHz ทุกวันพฤหัสบดี-ศุกร์ เวลา ๖.๐๕-๖.๓๐ น.

ขอบพระคุณครับอาจารย์ น่าสนใจมากครับ
อาจารย์สบายดีนะครับ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 06.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 5
สาวอิสานอินเตอร์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 06.25 น.
http://www.oknation.net/blog/spj
เฮียมนี้เป็นดั่งดวงดอกไม้ บานอยู่กลางดงฝนบ่ตกลงโฮย สิหล่นขุคาต้น


น่าเสียดายนะค่ะ


แวะมาเยี่ยมตอนเช้าค่ะ

*+*+*

สวัสดีครับ คุณสาวอิสานอินเตอร์

น่าเสียดายครับ แต่ก็ยังดีครับที่ยังหลงเหลือกำแพงอยู่
ซึ่งทำให้ได้ทราบตำแหน่งที่ตั้งวังได้

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 06.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


เผยแพร่แล้ว

http://www.facebook.com/surasakc#/profile.php?id=619938565&ref=profile

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 06.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


เผยแพร่แล้ว

http://surasakc.multiply.com/

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 06.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

หน่วยราชการ นี้แหละเป็นตัวทำลายวัตถุโบราณ เกิดจากการไม่รู้ หรือตั้งใจ
ผมจึงไม่แปลกใจเลยว่าสมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพจึงกล่าวไว้ว่า จะเป็นนักปกครองนั้นจะต้่้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ยิ่งเป็นนักปกครองชั้นสูง แล้วจะต้องเรียนรู้ประวัติศาตร์ชั้นสูงยิ่งๆขึ้น ปัีญหาบ้านเมืองที่วุ้นวายอยู่ เมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมานั้นเพราะเราขาดตรงนี้
ประเพณีวัฒนธรรม ภูมิปัญญา ของบรรพบุรุษเรามองข้าม
ในที่นี้ ผมขอเรียกร้องให้ท่านชาย สุขุมพันธ์ จัดภูมิทัศน์ใหม่ผ่านเอนทรี ของท่านอาจารย์สุรศักดิ์ครับ
ครับแถมนิดนะครับ คือ หยุดยาว ผม ซอกแทรก ไปลพบุรีมา เมื่อ ปี พ.ศ. 2228 บาทหลวง เดอ ชัวซีร์ บันทึกจดหมายเหตุรายวันไว้ ผมออกขับรถยนต์ไปตามๆๆ บังเอิญไปอ่าน ที่ กำจาย พลางกูร แปล จากภาษาฝรั่งเศส เป็นภาษาไทย
เลยถามภรรยาพี่โสภิณ ว่าท่านเป็นใคร ได้คำตอบว่า เป็นพี่ชายพ่อครับ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
ครูไทยใจเกินร้อย วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 06.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krusak

ประวัติศาสตร์คือเรื่องราวที่ทุกคนควรศึกษาและเรียนรู้ครับ
ขอขอบพระคุณยิ่งครับ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
สาวอิสานอินเตอร์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 06.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/spj
เฮียมนี้เป็นดั่งดวงดอกไม้     บานอยู่กลางดงฝนบ่ตกลงโฮย                     สิหล่นขุคาต้น

น่าเสียดายนะค่ะ


แวะมาเยี่ยมตอนเช้าค่ะ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 06.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


เผยแพร่แล้ว

http://www.twitter.com/surasakc

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 06.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]


ความคิดเห็นที่ 2
JEERANUN วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 06.14 น.
http://www.oknation.net/blog/jeeranun
กำลังใจคือพลังชีวิต ....


แวะมาเยี่ยมตอนเช้าคะ

*+*+*

สวัสดีครับ คุณ JEERANUN

ขอบคุณครับ ที่แวะมาเยี่ยม

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
JEERANUN วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 06.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jeeranun
กำลังใจคือพลังชีวิต ....

แวะมาเยี่ยมตอนเช้าคะ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 02/06/2010 เวลา : 06.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "สิงคโปร์ มีแนวทางใหม่บริหารหนี้สาธารณะอย่างไร " [เชิญคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลยครับ]

สวัสดีครับ ทุกท่าน

เช้านี้ ผมขอนำเสนอเรื่องวังบางยี่ขันอีกครั้งหนึ่ง หลังจากได้
ออกสำรวจ รวม ๕ ครั้ง และล่าสุดได้พบหลักฐานจาก
นิตยสารสารคดีในปีที่แล้วนี่เอง จึงได้ออกสำรวจสถานที่จริง
และนำเสนอให้ทราบโดยทั่วกันครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

ขอเชิญติดตาม บล็อกสุรศักดิ์ oknation

scan ที่นี่

View All
<< มิถุนายน 2010 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30      



[ Add to my favorite ] [ X ]


ท่านทราบบล็อกนี้จาก
OK Nation
0 คน
Google
0 คน
Facebook
0 คน
Twitter
1 คน
Multiply
0 คน
Wordpress
0 คน
อื่น ๆ
0 คน

  โหวต 1 คน