• suriyasai
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : suriyasai1@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-08-08
  • จำนวนเรื่อง : 18
  • จำนวนผู้ชม : 76369
  • ส่ง msg :
  • โหวต 285 คน
สุริยะใส กตะศิลา
ประชาธิปไตยสร้างจากข้างล่าง
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/suriyasai
วันพุธ ที่ 15 สิงหาคม 2550
Posted by suriyasai , ผู้อ่าน : 3565 , 19:59:27 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

 

รับ - ไม่รับ ร่างรัฐธรรมนูญ แพ้ทั้งคู่

           

           บอกตรงๆ ครับว่า ตอนนี้ผมวิตกและเป็นห่วงว่ากระแสรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในขณะนี้มีแนวโน้มจะกลายเป็น ความแตกแยกระลอกใหม่ ในสังคมไทย เพราะเราจะเห็นได้ว้าทั้งฝ่ายที่รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ต่างพยายามสร้างกระแสเอาเป็นเอาตายเพื่อโน้มนำให้ประชาชนคล้อยตาม ซึ่งวิธีการดังกล่าวทำให้ประชาชนตกอยู่ในสภาวะแบ่งฝักแบ่งฝ่ายแบ่งเขาแบ่งเราโดยไม่จำเป็น ทั้งๆ ที่ข้อเท็จจริงหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 ผลการลงประชามติออกมาทางใดไม่ว่าจะผ่านหรือไม่ผ่าน สังคมการเมืองก็ยังมีทางออกและยังเดินหน้าสู่การเลือกตั้งได้ตามปกติ

           ช่วงเวลาที่พอเหลืออยู่ผมอยากให้ทั้งฝ่ายที่รับร่างและไม่รับร่างรัฐธรรมนูญหยุดสร้างกระแสเอาเป็นเอาตาย หรือปลุกปั่นประชาชนด้วยวิธีการบิดเบือนต่างๆ นานา   ที่ทั้ง 2 ฝ่ายโหมรณรงค์ในลักษณะเผชิญหน้ากัน

           ฝ่ายที่รับร่างรัฐธรรมนูญก็ไม่ควรโฆษณาโอ้อวดจนเกินไปว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 เป็นแก้วสารพัดนึกหรือยาวิเศษเพื่อเยียวยาอาการป่วยของสังคมไทย  เพราะอีกด้านหนึ่งก็ยังมีจุดบกพร่องอยู่หลายมาตรา

          ในขณะที่ฝ่ายไม่รับร่างรัฐธรรมนูญและเรียกร้องให้เอารัฐธรรมนูญฉบับ 2540 มาประกาศใช้แทนนั้นก็ไม่ควรสร้างจินตภาพว่ารัฐธรรมนูญฉบับ 2540 เป็นทางออกสังคมไทย  ทั้งๆ ที่ก็มีข้อบกพร่องหลายจุดจนปล่อยให้ ระบอบทักษิณ เติบโตและก้าวร้าวขึ้นได้ในบรรยากาศที่ใครๆ ก็คิดว่าการเมืองไทยกำลังจะถูกปฏิรูปมิใช่หรือ?

วันนี้พวกเราทั้ง 2 ฝ่าย ย้ำ! นะครับ ทั้ง 2 ฝ่ายนั่นหละ  ควรให้ข้อมูลทั้งจุดเด่นจุดด้อยของร่างรัฐธรรมนูญกับประชาชนมากกว่าจะชี้นำไปในทางเดียวหรือทางใดทางหนึ่งแบบหัวชนฝา เพราะวิกฤติของประเทศที่ใหญ่โตและสลับซับซ้อนกว่าผลการประชามติร่างรัฐธรรมนูญยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องอาศัยความสมัครสมานสามัคคีของคนในชาติร่วมมือกันคลี่คลายปัญหา

ผมลองนึกเล่นๆ ว่าไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วให้รัฐบาลหน้าใช้รัฐธรรมนูญพร้อมกันทั้ง 2 ฉบับ (2540 และ 2550) แล้วถามว่าจะแก้ปัญหาความรุนแรง 3 จังหวัดภาคใต้   ปัญหาความยากจน หนี้สินเกษตรกร ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาความแตกแยกในสังคม  หรือแม้แต่วิกฤติโลกร้อน  ฯลฯ

คำตอบคือรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับไม่มีน้ำยาหรอกครับ รัฐธรรมนูญมันเป็นเพียงเครื่องมือตัวหนึ่งที่ไม่ควรเอาเป็นเอาตาย เราถกเถียงปัญหา ในรัฐธรรมนูญ กันแทบเป็นแทบตาย  แต่เรามองข้ามปัญหา นอกรัฐธรรมนูญ   ไม่ว่าจะเป็นปัญหาวัฒนธรรมการเมือง ปัญหาสภาพสังคมศักดินาอุปถัมภ์ที่ยังคงฤทธิ์เดชอยู่ ปัญหาความยากจนถาวรเรื้อรัง ปัญหาการศึกษาและสื่อสารมวลชนที่เมินคุณค่าของความเป็นคน ฯลฯ

เหล่านี้ไม่ใช่หรือครับที่ทำให้ รัฐธรรมนูญ 2540 พังพาบไม่เป็นท่ามาแล้ว และผิดถนัดถ้าจะบอกว่ามันพังเพราะระบอบทักษิณอย่างเดียว  ในทัศนะผมระบอบทักษิณ  เป็นเพียงปัจจัยหนึ่งเท่านั้นครับ

ผมถึงอยากจะบอกว่าผ่าน – ไม่ผ่าน หรือ รับ – ไม่รับ ร่างรัฐธรรมนูญ 2550 พวกเราเแพ้ทั้งคู่ครับและพาสังคมไทยแพ้ไปด้วยน่ะสิ น่ากลัวกว่า!

           เดิมที่ว่าจะสงวนจุดยืนและความเห็นของตนต่อร่างรัฐธรรมนูญไว้ แต่คิดว่าคงถูกเหล่าสหายในชุมชนแห่งนี้ถามว่าแล้วผมหละ รับหรือไม่รับ 

สำหรับจุดยืนของผมนั้น แม้จะไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญในหลายมาตราโดยเฉพาะการเพิ่มอำนาจรัฐราชการหรือการขยายเขตอำนาจของฝ่ายตุลาการมากขึ้น แต่ในอีกด้านหนึ่งร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ก็เปิดพื้นที่และช่องทางให้กับการเมืองภาคประชาชนได้มีสิทธิริเริ่มใหม่ๆ ซึ่งเป็นสิทธิทางตรงและขยายขอบเขตการมีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้นกว่าเดิม  และเป็นสัญญาณที่ดีของการพัฒนาประชาธิปไตยที่ยั่งยืน ซึ่งประชาธิปไตยที่ยั่งยืนนั้นต้องเริมต้นและสร้างจากข้างล่างครับ

อย่าไปรอชนชั้นปกครองเขามอบให้ หรือรอเขาเหนื่อยที่จะปกครอง แต่ต้องสู้เอาเท่านั้นครับ 

ผมจึงสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 2550  แต่มีเงื่อนไข  ว่าหากร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ผ่านความเห็นชอบไปแล้ว  ก็สมควรรณรงค์เป็นวาระประชาชนเพื่อปฏิรูปการเมืองครั้งที่ 2 อย่างแท้จริง แกไขร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ในจุดที่บกพร่องและติดตามกระบวนการตรากฎหมายลูกและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญอย่างเข้มข้น  แม้ร่างรัฐธรรมนูญ 2550  จะไม่ผ่าน และจะเอาฉบับใหนมาใช้ก็ตาม ไม่ว่า 2540 หรือ เอาทั้งหมดมายำรวมกันก็ตาม แต่โจทย์ว่าด้วยการปฏิรูปการเมืองก็ยังต้องผลักดันกันต่อไปครับ

 ที่กังวลไม่ใช่กลัวระบอบทักษิณกลับมาหรอกครับ  มาอีกก็สู้กันอีก ก็เท่านั้น เพียงแต่ หากร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ไม่ผ่านประชามติ อาจเกิดโรคแทรกซ้อนทางการเมืองขึ้นได้ โดยเฉพาะขบวนการฉวยโอกาสของขั้วอำนาจเก่าที่กำลังขี่กระแสไม่รับร่างรัฐธรรมนูญของนักวิชาการบางกลุ่ม (ที่อยู่บนพื้นฐานทางวิชาการที่บริสุทธิ์) เพียงเพื่อทวงอำนาจคืนให้นายเก่า โดยจะยกเป็นข้ออ้างปลุกระดมมวลชนเพื่อต่อต้านกระบวนการตรวจสอบความผิดของรัฐบาลที่แล้ว และทวงคืนอำนาจให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรอีกครั้งหนึ่ง

แต่นี่มันก็ไม่ใช่คำตอบหรือทางออกของสังคมอยู่ดี เพราะปัญหาประเทศมันใหญ่และสลับซับซ้อนมากกว่าจะจินตนาการกันอยู่แค่ร่างรัฐธรรมนูญ 309 มาตราเท่านั้นครับ

เอาเถอะครับ ยังไงผมก็ไม่ประณามว่าคนที่ประกาศรับร่างรัฐธรรมนูญ เป็นพวกเดียวกับระบอบทักษิณหรอกครับ เช่นกันผมก็หวังว่าจะไม่ถูกสหายหรือคนอื่นๆ ก่นด่าว่าเป็นพวก คมช. พวกเอารัฐประหาร เพราะรับร่างรัฐธรรมนูญนะครับ

ประการสำคัญคงขอวิงวอนทุกฝ่ายว่าอย่าลดรูปหรอืย่อส่วนปัญหาประเทศไทยมาเหลือแค่วันที่ 19 สิงหา วันประชามติ หรือแค่ผลการลงประชามตินะครับ เพราะเท่ากับว่าเราทั้ง 2 ฝ่ายกำลังขุดหลุมฝังศพให้กันและกันครับ....

ด้วยจิตคารวะครับ

สุริยะใส กตะศิลา

15 สิงหาคม  2550/เวลา 19.30 น

 





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 67 (0)
walkrally วันที่ : 26/08/2007 เวลา : 17.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/walkrally
::  www.WalkRally.net  ::


แนะนำช่องทางเข้าเว็บ สปป. แบบสั้นๆ ลัดๆ
>> http://www.PeoplePolitic.org

ความคิดเห็นที่ 66 (0)
Visaninee วันที่ : 20/08/2007 เวลา : 18.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lawyee

เมืองไทยต้องฝึกหัดให้นักการเมืองไทยมีคุณธรรมจริยธรรมด้วยและต้องอาสามาบริหารประเทศให้เศรษฐกิจที่ดีด้วยนะคะ
แวะไปเยี่ยมที่บล๊อกด้วยนะคะ การเมืองไทยเริ่มจะมีอะไรวุ่นวายอีกนะ..คอยดูนะ

ความคิดเห็นที่ 65 (0)
piggylin วันที่ : 20/08/2007 เวลา : 16.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/piggylin

หลังผลการลงประชามติผ่านแบบเฉียดฉิว
********************************
คนอีสานคือชนส่วนใหญ่ของประเทศ ทำอย่างไรดี พวกเราในภาคอื่นๆที่รักในความเป็นธรรมจะยอมไหมที่จะให้คนอีสานเป็นกลุ่มคนที่กำหนดอนาคตประเทศเหมือนที่ผ่านๆมา ถ้าไม่ยอมองค์กรภาคประชาชนต้องออกมาทำงานกันหนักหน่อยนะ พุ่งเป้าไปที่อีสานเลยนะคะ ในการให้ความรู้ด้านการเมือง สังคม กฎหมาย เศรษฐกิจพอเพียงด้วย

ความคิดเห็นที่ 64 (0)
ปุ๊บปั๊ป วันที่ : 18/08/2007 เวลา : 20.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/champions

มองภาพรวมคือไป...

แต่ถามจากใจตรงๆ

ถ้าคุณเป็นชาวบ้านตาสีตาสาตาดำ
ในพื้นที่สีแดง

ชั่วโมงนี้

ระเบิดเกิดขึ้นทุกที่ทุกเวลาเป็นคุณคุณไปไหมค่ะ

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
ไปรษณีย์ วันที่ : 18/08/2007 เวลา : 13.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wor1789

แล้วน้าว่า..ใครจะมาเป็นนายกฯคนใหม่ รัฐธรรมนูญแก้ไขได้ แต่..นายกฯ ถ้าเลือกผิด แก้ไขยากนะ

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
Visaninee วันที่ : 18/08/2007 เวลา : 13.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lawyee

ก่อนไปประชามติใช้สติก่อนกากบาทนะไม่เชื่อใครง่ายๆ โดยเฉพาะกลุ่มอำนาจเก่าหรือนปค.นะคนเสียสติไม่ได้ทำเพื่อบ้านเมืองหรอกทำเพื่อกลุ่มของเขานะ
เพื่อระบอบประชาธิปไตยเต็มใบต้องไปใช้สิทธิประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญจะได้มีเลือกตั้งใช่เปล่า?

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
Visaninee วันที่ : 18/08/2007 เวลา : 13.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lawyee

ก่อนไปประชามติใช้สติก่อนกากบาทนะไม่เชื่อใครง่ายๆ โดยเฉพาะกลุ่มอำนาจเก่าหรือนปค.นะคนเสียสติไม่ได้ทำเพื่อบ้านเมืองหรอกทำเพื่อกลุ่มของเขานะ
เพื่อระบอบประชาธิปไตยเต็มใบต้องไปใช้สิทธิประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญจะได้มีเลือกตั้งใช่เปล่า?

ความคิดเห็นที่ 60 (0)
suriyasai วันที่ : 18/08/2007 เวลา : 12.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suriyasai
สุริยะใส

ท่านจะรับหรือไม่รับร่าง รัฐธรรมนูญ ก็ตามพรุ่งนี้ก็ช่วยกันไปลงประชามตินะครับ ส่วนผมไปแน่เพราะอยากบันทึกประวัติศาสตร์ให้กับตัวเอง เป็นครั้งแรกครับที่การเมืองไทยมีการลงประชามติ (Referendum)
ส่วนผลจะออกมายังไงก็ควรเคารพกันอย่าถือเป็นความพ่ายแพ้หรือชัยชนะอะไรเลยครับ จะใช้รัฐธรรมนูญฉบับไหนพวกเรายังต้องผลักดันให้มีการปฏิรูปการเมืองต่อ
ขอบคุณการต้อนรับของพี่อดิศักดิ์ เนชั่น และท่านอื่นๆ ด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
Vilasinee วันที่ : 17/08/2007 เวลา : 23.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/niti

ระบอบประชาธิปไตยต้องไปใช้สิทธิลงคะแนน เพราะว่ารัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดอย่าให้ใครมาหลอกซ้ำสองนะใช้สติก่อนไปใช้สิทธิ

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
Vilasinee วันที่ : 17/08/2007 เวลา : 23.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/niti

ระบอบประชาธิปไตยต้องไปใช้สิทธิลงคะแนน เพราะว่ารัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดอย่าให้ใครมาหลอกซ้ำสองนะใช้สติก่อนไปใช้สิทธิ

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
แหนบน้อยน้อย วันที่ : 17/08/2007 เวลา : 20.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/senonnann
"ค น กั บ ค ว า ย"

หนูว่าฉบับนี้อาจจะสวยไม่เท่าฉบับ 2540' จริงๆ
แต่ความตั้งไจก้อมีกันเต็มที่
คนร่างก้อเจตนาดีกันทั้งนั้น

ก้อดูๆ กันไปนะค๊ะ

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
มนุสฺเสสุ วันที่ : 17/08/2007 เวลา : 18.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/support

ส่งการบ้านครับ suriyasai (ช่วยหาเหตุผลของคนแบนมาให้ดูหน่อยก็ดีครับ )

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
piggylin วันที่ : 17/08/2007 เวลา : 16.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/piggylin

เป็นกำลังใจให้องค์กรภาคประชาชนเข้ามามีบทบาทให้ความรู้กับประชาชน ให้ประชาชนมีบทบาทในการตรวจสอบนักการเมืองด้วย เพราะเป็นกลไกหนึ่งในรธน.50 ที่จะเป็นการคัดนักการเมืองเลวออกจากระบบออกไปด้วย รวามทั้งชุมชนมีอิสระในการปกครองตนเอง พัฒนาตัวเองเพื่อความยั่งยืนจริงๆ ไม่ใช่ภาพลวงตา

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
ครูควนฮาย วันที่ : 17/08/2007 เวลา : 16.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chimdee
อุดมพร  ฉิมดี *วชรกานท์  * http://www.thaipoem.com/forever/my_poem.php?mid=27814

ผมคิดว่า รับ-ไม่รับประชาชนแพ้ทั้งคู่ เพราะยากมากที่อำนาจจะถึงมือประชาชน หรืออาจเป็นไปได้ว่า รับ-ไม่รับ เผด็จการแพ้ทั้งคู่ คือ รับ มีการเลือกตั้งทหารเข้ากรมกอง ไม่รับ คนช. เลือกรัฐธรรมนูญไม่ถูกใจประชาขน จนมีการเดินขบวนจนนองเลือด ทหารยอมกลับเข้ากรมกอง....เป็นไปได้ทั้งหมด ครับ

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
piggylin วันที่ : 17/08/2007 เวลา : 16.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/piggylin

มันเป็นการจุดกระแสให้เกิดความแตกแยกระลอกใหม่จริงๆค่ะ ระหว่างฝ่ายรณรงค์เห็นชอบ กับไม่เห็นชอบ แต่ฝ่ายไม่เห็นชอบทำน่าเกียจกว่านี่คะ ที่จะใช้เงินจัดตั้งซื้อเสียงตามความเคยชิน และบิดเบือนข้อเท็จจริงในร่างรัฐธรรมนูญ 50. และยังรวมไปถึงพวกม็อบพีทีวี นปก. ที่ออกมาเย้วๆ ว่าพ่อ รธน.ผิด เพราะฉะนั้นลูกมันผิดด้วย โดยคุยในเรื่องเนื้อหาน้อยมาก ให้ความรู้ในเนื้อหาน้อยมาก
แต่ไม่ใข่ว่าดิฉันไม่ทราบข้อบกพร่องในรธน.50 นะ พอทราบ แต่รับได้ค่ะ เพราะถ้านักการเมืองมีจิตสำนึก มาตราเหล่านี้ไม่เกิดปัญหาหรอกค่ะ
แต่ 100% นักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งต้องเข้ามาแก้ไขข้อบกพร่องนั้นอยู่ดี

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
ดร.ส้ม วันที่ : 17/08/2007 เวลา : 10.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sudtida

แพ้ทั้งคู่
สับสน ว่า คมช. กำลังสู้กับ"เป้าหรอก"ใช่หรือไม่
เพราะ เป้า ที่แท้จริง น่า จะ เป็น คำถาม ที่ว่า "เหตุใด ถ้ามีการเลือกตั้ง กลุ่มอำนาจเก่า จะกลับมาใหม่อีกครั้ง" มากกว่า

ฝาก บทความ "ประชามติ ในฝัน" ไว้ที่นี่ค่ะ สำรหรับผู้ที่สนใจ
http://www.oknation.net/blog/sudtida/2007/08/16/entry-1

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
su.63 วันที่ : 17/08/2007 เวลา : 10.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/su
ไทบ้านพระเสาร์

สำหรับผม อยากให้มองไปถึงการที่ รัชกาลที่ 7 พระราชทาน รัฐธรรมนูญ ให้ปวงชนชาวไทย อยากให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข ผลที่ได้ คืออะไร ...นักการเมืองเคยทำตามรัฐธรรมนูญมั้ย? ...นักการเมืองเคยพูดจริงทำจริงมั้ย?..นักการเมืองเคยทำประโยชน์ให้บ้านเมืองมากกว่าผลประโยชน์ตัวเองมั้ย?.. อื่นๆ อีกมากมาย ..ประเทศไทยเราถึงได้ย้อนกลับกลัมมา อยู่อย่างนี้....

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
นิรนาม วันที่ : 17/08/2007 เวลา : 09.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sakesit

แพ้ทั้งคู่และน่าจะเจ็บปวดกันทั้งคู่..คุณสุริยะใส ลองกลับไปดูที่บ้านตัวเองอำเภอราษีไศลดูนะ..

อดีต ส.ส.ที่นั้นกับหัวคะแนนขยันขันแข็งเดินสายไม่ว่างเว้นวัน ปลุกระดมมวลชนให้ออกไปลงประชามติ "ไม่เห็นชอบ"

คนได้เงินค่าจ้างไม่ใช่ชาวบ้านส่วนใหญ่หรอก เป็นหัวคะแนนที่ออกเดินสายร่วมรณรงค์กับอดีต ส.ส. รับค่าจ้างแบบรายวัน ๆ ละ 200 บาท

ส่วนชาวบ้านก็เป็นแค่เครื่องมือทางการเมืองเท่านั้นแหละ

ขณะที่เพื่อนพ้องน้องพี่เรา บรรดากลุ่มนักเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็นกรณีฝายราษีไศล, ฝายหัวนาอันลือลั่นไม่รู้พากันไปหมุดหัวอยู่ที่ไหน นิ่งสนิทไม่เห็นออกมาเอื้อนเอ่ยวาจาว่าจะนำพาประเทศชาติบ้านเมืองไปในทิศทางใด

สงสัยจะพากันพอใจอยู่กับแค่เรื่องการเรียกร้องขอรับเงินชดเชย, เงินค่าเสียโอกาส, เงินฟื้นฟูอาชีพ ฯลฯ

ส่วนบ้านเมืองจะเป็นเช่นไรช่างหัวมันซะล่ะมากกว่า..

ปัจจัยในชนบท..เรื่องเล่าในพื้นที่ผมใส่ไว้ในhttp://www.oknation.net/blog/sakesit ลองเข้าไปอ่านดูนะ

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
dy วันที่ : 17/08/2007 เวลา : 07.48 น.

ลืมบอกเจ้าของบล็กด้วย คิดใสๆเหมือนนามสกุลตัวเองดีกว่านะครับมีคนเขาอยากให้คุณทำอะไรที่มันเป็นประโยชน์ต่อสังคมบนความเป็นจริงไม่ใช่เพื่อความต้องการของกลุ่มคนบางกลุ่มนะเข้าใจ๊

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
dy วันที่ : 17/08/2007 เวลา : 07.41 น.

ไม่รับครับ คว่ำมันสุดตัวเลยครับ โดยเฉพาะม.309วรรค38 39 ที่เอื้อประโยชน์เผด็จการ เง่าจริยธรรมรัฐประหาร ผมไม่เอาครับ ประชาธิปไตยมันของประชาชนไม่ใช่ทหารชั่วของชาติครับ ปฎิวัตทีคนจนลงเท่าไหร่ เศรฐกิจถดถอยนักลงทุนเขากำลังพัฒนาเศรฐกิจก็ต้องหยุดชะงักกัน อุตสาหกรรมส่งออกทางการเกษตรตกต่ำส่งออกไม่ได้ ใครกล้าบอกประชาชนบ้างและใครมันรับผิดชอบบ้าง ผมอยากคว่ำทนาย2คนที่มันร่างรธน.ฉบับนี้จริงๆ นักวิชาการด้านกฏหมายทั่ประเทศเขาก็บอกว่าแก้ไขก่อนมันก็ไม่ทำ มันแอบฝังเผด็จการเข้ามากับรธน.50ที่ดูมีประโยชน์กับประชาชน โถโกหกประชาชนอย่างมหาสารล่ะไม่ว่า คว่ำทั้งคน คว่ำทั้งรธน.50ครับ ไม่รับ ไม่เอา ไม่ปลื้ม ครับ

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
visitor วันที่ : 17/08/2007 เวลา : 02.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/visitor

เชื่อว่าหลัง 19 ส.ค.ผ่านพ้นไป
ไม่ว่าผลประชามติจะออกมาแบบไหน
ปัญหาต่างๆ ไม่มีวันจบสิ้นแน่ๆ
รอวันปะทุ เหมือนภูเขาไฟมากกว่า

ขอตั้งข้อสังเกตว่ารัฐธรรมนูญที่ผ่านมา 17 ฉบับ
ไม่เห็นกระแสสังคมจะสนใจมากเหมือนฉบับล่าสุด
อยากรู้ว่า เป็นเพราะคนไทยตื่นตัวทางการเมืองมากขึ้น
มีการศึกษา และอยากมีส่วนร่วมในบ้านเมืองจริงๆ
หรือเพราะความขัดแย้งของ 2 ขั้วอำนาจ มันชัดเจนเกินไป
จนต้องลงมาดึงประชาชนไปเป็นพวก
จนเกิดความเคลื่อนไหวคึกคักอย่างที่เห็น

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
pook วันที่ : 17/08/2007 เวลา : 02.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pook17
 Never complain. Never explain.

มาเพิ่มเดี๋ยวใครเค้าจะเข้าใจเธอผิด

ยัยอู๊ด เป็นชายหนุ่ม บ่ใช่หญิงสาว

จะยิ่งเข้าใจผิดไปกันใหญ่มั้ยตัวเอง

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
pook วันที่ : 17/08/2007 เวลา : 02.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pook17
 Never complain. Never explain.

กำลังงงว่าใครมาเขียนที่บล็อกชั้น ระหว่าง เธอ 1.ยะใส กะ 2.ยัยอู๊ด

ชั้นไม่เจอบีเลย ฝากบอกเพื่อนๆของชั้นที่เธอคว้าไปควงทั้งผองว่า ชั้นยังไม่ตาย
และเรื่องไอเดียเลิกทาส มีคนเค้าตั้งใจจะทำเรื่องนี้นะ
แต่หันไปทางไหน
เจอแต่ลูกกะตาเป็นสัญลักษณ์ดอลล่าร์ น้ำลายยืดน้ำลายไหล

เดี๋ยวไว้ถ้าเรื่องเดินหน้ามากกว่านี้ แล้วถ้าชั้นต้องการความช่วยเหลือ
ชั้นจะไปลากคอเธอ หรืออู๊ดก็ไม่รู้ ที่มาเขียนที่บล็อกชั้นมาร่วมวงสนทนา

จะให้ชั้นอัพเดตบล็อกให้เธอ จะเอาปัญญาที่ไหนมาเขียนละจ้า
เธอเขียนหน่ะดีแล้ว หน้าชั้นไม่ให้

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
อนาลโย วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 21.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ningnong

รับไปเถอะครับ ไม่ดีก็แค่มาปรับปรุงใหม่ในรัฐบาลหน้า แต่ถ้าไม่รับมันก็วุ่นวายอย่างนี้ไม่จบ และถ้าไม่รับ จะเอารธน.40มาใช่ ผมว่ามันก็แปลกๆ อยู่ ก็ รธน.50 สมาชิก สสร.บอกว่านำ รธน.40มาแก้ไขมันก็น่าจะดีกว่าใช่ไหมครับ ลองอ่านดูก่อนนะครับก่อนตัดสินใจ

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
Visaninee วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 21.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lawyee

ระบอบประชาธิปไตยในเมืองไทยจะเต็มใบด้วยคะการเมืองไทยมีแต่น้ำเน่า..ไม่มีใครทำงานด้วยความจริงใจ

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
aha99 วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 20.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cutest

เห็นด้วยกับ คห. 41 แต่ที่อำนาจภาคประชาชนจริงๆคงไม่เกิดขึ้นหรอกครับ แม้ในยุคคุณ"อภิสิทธิ์"เป็นนายกฯในเร็วๆนี้ก็ตาม ดังที่เราทราบๆกันดีอยู่ (ไม่เช่นนั้น คงเกิดขึ้น
นานแล้วในสังคมไทย)

เอาแค่เรื่องสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานก่อนก็พอ

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
chronomist วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 20.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prompzy

คนไทยน่าจะเรียนรู้ ได้รับการศึกษา
ได้ประโยชน์จากการถกเถียง
แจกแจงรายละเอียด ข้อดีข้อเสีย
ของกฏหมายรัฐธรรมนูญมากขึ้น
อันเป็นผลจากการรณรงค์รับ หรือ ไม่รับครั้งนี้
ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อพลเมืองไทยเอง

แต่น่าเสียดาย
มันกลายเป็นเกมส์การเมือง
ของผู้มีอำนาจ 2 ฝ่าย

ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร
ประชาชนไทยส่วนข้างมากก็ยัง
จะต้องพบกับการซื้อสิทธิ์ขายเสียง
ของนักการเมืองหน้าเดิม
ไม่ว่าจะจำแลงแปลงกายเป็นชื่ออะไรก็ตามแต่
การเมืองยังอยู่ในวังวนเช่นเดิม

เราควรมุ่งหน้าไปสู่การปฏิรูปการเมือง
เป็นการเมืองของภาคประชาชน
สร้างองค์กรประชาชนเข้มแข็ง
ไม่ใช่การเมืองของนายทุนนายหน้าสามานย์
หรือของข้าราชการอำมาตย์
อย่างที่ห่ำหั่นกันเอาเป็นเอาตายของทั้งสองฝ่าย

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
ราษีไศล วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 20.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/motorcyrubjang
ณ บ้านดวนน้อย ราษีไศล ศรีสะเกษ twitter : @motorcyrubjang / facebook.com/motorcyrubjang  

หวัดดีครับคุณสุริยะใสย์
ก่อนอื่นต้องบอกว่าดีใจที่เจอคุณในนี้ครับผมคิดว่าในอำเภอราษีไศลที่เข้ามาเขียนบล็อกในนี้คงมีแค่2คนคือคุณกับผมเท่านั้นครับดีใจที่เจอคนบ้านเดียวกันที่นี่หลังจากที่ได้เจอคุณแค่ในทีวีเท่านั้น
ผมป็นคนบ้านดวนน้อยครับมีเพื่อนหญิงที่อยู่บ้านติดกะหลังบ้านคุณคือ พี่เหรียน คุณคงรู้จักแกดีนะครับ
เข้ามาในนี้ผมไม่ขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกะการเมืองนะครับเพราะบล็อกของผมคือท่องเที่ยวครับเคยไปเที่ยวบ้านดวนน้อยใหมครับคุณ สุริยะใสย์ หากยังไม่เคยเชิญชมบล็อกของคนบ้านดวนน้อยได้ที่นี่เลยครับ
http://www.oknation.net/blog/banduannoi/2007/07/19/entry-1

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
ลานเทวา วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 20.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phutanow
 .......ทุกบทคำนำนัยยะ   เถอะเจ้าจงชำระ   มันด้วยใจ.........

ใครแพ้ ใครชนะ
ประชาชน
ยังเหมือนเดิม

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
เชลยเนชั่น วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 19.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hostage

ร่วมแจมกับ "mataharee" ในกรณีที่ว่า 4 นปก.ท้าทายอำนาจศาลก้าวขึ้นเวทีสนามหลวงแถมปราศรัยอย่างดุเดือด...อาจจะเป็นแผนล่อให้ตำรวจค้านการประกันตัวแล้วให้ศาลสั่งจองจำอีกหน
เพื่อให้ "คนที่อังกฤษ" นำไปอ้างความชอบธรรมในการขอลี้ภัยการเมือง ทำนอง เห็นมั้ยนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของไทยยังถูกจับติดคุกไปตั้งหลายคนถ้าเขากลับมาไม่รอดแน่!!!
ปล.ได้สอบถามกับคนใกล้ชิดหมอเหวงกับจรัล ดิษฯ แล้ว ก็ยืนยันแนวทางนี้

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
ภาษาหลากสี วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 19.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pasalarksee
นิดนรี

คิดว่าการที่ ทรท ทุ่มพละกำลังอย่างมหาศาลเพื่อล้มร่าง รธ. ฉบับนี้ คงไม่ใช่แค่การไม่เห็นด้วยกับร่าง แบบบริสุทธิ์ใจเหมือนทางฝ่ายนักวิชาการล่ะค่ะ
และการที่ออกมาประกาศสนับสนุนและคัดค้านอย่างนี้ ทำให้เป็นการแบ่งฝั่งฝ่ายกันไป
โดยส่วนตัวแล้วไม่คิดว่า รธ. เป็นยาวิเศษน่ะค่ะ เคยคิดว่า รธ. 40 ดี ก็พลาดมาแล้ว เพราะคนใช้หาช่องโหว่อยู่เรื่อย รธ 50 บางเรื่อง ก็กลัวระบอบทักษิญจนเสียรูปไป
แต่คิดว่าจะโหวตรับค่ะ เพราะส่วนที่บกพร่องก็สามารถแก้ไขได้ในภายหลัง
แต่เบื่อการเมืองช่วงนี้จังเลย มันไม่สร้างสรรค์เลย
ยินดีที่เห็นคุณสุริยะใส ในโอเคเนชั่นน่ะค่ะ

นิดนรี

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
วิหคพลัดถิ่น วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 18.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vihokpludtin
..'AVihok's Family@Mafia War

ขออภัย เรียกขานนามท่าน ตามอย่างท่านพี่ มุสิกะตะวัน ขออย่าได้ถือโทษโกรธเคือง เนื่องจากท่านพี่มุสิกะตะวัน ก็เป็นหนึ่งในบุคคลที่ข้าน้อยชื่นชมในเจตนารมณ์เช่นกัน

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
วิหคพลัดถิ่น วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 18.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vihokpludtin
..'AVihok's Family@Mafia War



ด้วยความยินดีจากไมตรีที่หยิบยื่นให้บ้านวิหคพลัดถิ่น
เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ นายหัว แวะมาเยี่ยมเยือนถึงเรือนชาน พร้อมข้อมูลดี ๆ อันเกี่ยวกับเรื่องเมืองเขมร

เนื่องด้วยตัวข้าน้อยเอง ก็ยังไม่เคยได้เหยียบย่างไปสักครั้ง แต่เมื่อได้นั่งอ่านและศึกษาประวัติการสร้างบ้านแปงเมืองของ อังกอร์วัด ก็ให้รู้สึกทึ่งในการก่อร่างนั้น...

และคิดโดยเช่นกันว่า สักครั้งจักต้องไปให้ได้

เรื่องประวัติศาสตร์การเมืองของเขมร เป็นเรื่องน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง หากท่านจะกรุณานำมาลงให้ได้อ่านกันบ้างก็คงจะดี โดยเฉพาะเรื่องของประวัติศาสตร์อันเกี่ยวกับเขมรแดง

นับถือด้วยคารวะ
วิหคพลัดถิ่น

ปล. ในส่วนตัวข้าน้อย ไม่บังอาจแม้จะคิดว่าท่านจะอยู่ข้างไหน คมช. หรือ ทักษิณ ด้วยเหตุที่ได้พบปะกับท่านเป็นประจำเมื่อครั้งมีม็อบขับไล่ แลเจตนารมณ์ของท่าน เป็นที่ชื่นชมของข้าน้อยเป็นยิ่งนัก ....

แลปลี้มปิติเป็นที่สุดที่ได้รับเกียรติจากท่านไปเยี่ยมบ้าน

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
aha99 วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 18.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cutest

อ้อ..ผมอยากขอร้องพวกที่อยากออกมาเคลื่อนไหวในวันที่ 19 ส.ค. เพราะความเมามัน หรือเขาจ้างมา...ให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว (นอกจากท่านเชื่อในสิ่งที่กระทำจริงๆ)

เพราะประเทศเราบอบชำมาพอแล้ว อย่าให้ต้องตกอยู่ในสภาพไม่มีทางออก หรือสูญญากาศอีกต่อไป ไม่ใช่นั้นลูกหลานท่านเองจะลำบาก ในสภาพเศรษฐกิจที่ยำแย่เพราะ
การเมืองเป็นสาเหตุ

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
สหาย วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 18.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sattawat

โหมโฆษณากันมากมายจนเอียน ป้ายเขียวเต็มบ้าน ป้่ายแดงเต็มเมือง ไปหมด เริ่มเกิดเหตุ เพื่อนทะเลาะกับเพื่อน สามีทะเลาะกับภรรยา พี่น้อง พ่อลูกทะเลาะกันอีกแล้ว เมืองไทยคงยังต้องเจอวิบากกรรมกันอีกนานทีเดียว

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
aha99 วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 18.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cutest

ไทยเรามีรัฐธรรมนูญมา 18 ฉบับแล้ว
เป็นประเทศเดียวที่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
มากที่สุด และก็ไม่สามารถทำตามรัฐธรรมนูญได้ 100%
โดยเฉพาะเรื่องสิทธิมนุษยชน และความยุติธรรม

เรื่องรัฐธรรมนูญพูดให้ตายก็เท่านั้น
ผมว่ารับรัฐธรรมนูญฉบับ 50 ไปเถอะ..เพราะ
แล้วเรามาเน้นเรื่องทางปฏิบัติ ปลูกจิตสำนึก
ทำให้เกิดความยุติธรรมสัก 70% ในสังคมก็ยังดี
เห็นด้วยกับคุณสุริยะใสครับ

ทราบใดที่คนไทยไม่มองคนไทยในฐานะ"เพื่อนมนุษย์"
ด้วยกัน ที่มีสิทธิพื้นฐานที่สมควรได้รับอย่างเท่าเทียมกัน
ต่อให้มีรัฐธรรมนูญอีก 100 ฉบับก็ไม่มีผลครับ


ความคิดเห็นที่ 31 (0)
kamtip วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 17.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yanaze

คิิิิิิดว่าแพ้ก็คงใช่
แต่เป็นการแพ้ผู้มีปืนในมือ
.....ผู้ล้มล้างรธน.นั่นแหละ...
....

เวรกรรมมันมีจริง

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
วิหคพลัดถิ่น วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 16.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vihokpludtin
..'AVihok's Family@Mafia War

ที่เสียดายคือจำนวนคนโหวตคว่ำร่าง รธน.ด้วยความคิดที่บริสุทธิ์อาจกลายเป็นการเพิ่มราคาค่าตัวให้กับบรรดานักเลือกตั้งในขั้วอำนาจเก่าไปโดยปริยาย

----------------------------------------

ไม่คว่ำค่ะ

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
Dekthep วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 15.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dekthep
  บนเส้นทางมีจุดหมาย   ระหว่างจุดหมายมีเรื่องราว  

รับ - ไม่รับ ร่างรัฐธรรมนูญ แพ้ทั้งคู่

ผมไม่คิดว่าจะมีใครแพ้นะครับ ประเทศก็ยังคงดำเนินต่อไป ช้าหรือเร็วประชาชนตัดสิน แต่ผมรับแน่นอน

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
มุสิกะตะวัน วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 15.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mataharee

ถูกต้องแล้วคร้าบบบบบบบบบบบบบบบ

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
suriyasai วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 15.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suriyasai
สุริยะใส

ผมค่อนข้างเชื่อ อย่างสหาย mataharee วิเคราะห์ไว้หละครับว่าในความหมายของอดีตแกนนำ ทรท. แค่เช็คขุมกำลัง จะให้ผมเชื่อว่าพวกนี้ต้องการควำร่าง รธน. 50 เพื่อเอา 2540 คืนมา เฉกเช่นที่เครือข่ายนักวิชาการเรียกร้องนั้น ผมไม่เชื่อ เพราะ รธน.2540 ทรทเข้าปู้ยี่ปู้ยำมากับมือ
หากมีผู้มาใช้สิทธิ์ควำร่าง รธน.50 มากๆ ก็อาจสร้างราคาให้ผู้สมัครอดีต ทรท. เพิ่มอีกหลายเท่าตัว
ที่เสียดายคือจำนวนคนโหวตคว่ำร่าง รธน.ด้วยความคิดที่บริสุทธิ์อาจกลายเป็นการเพิ่มราคาค่าตัวให้กับบรรดานักเลือกตั้งในขั้วอำนาจเก่าไปโดยปริยาย นั่นสิ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
เทียนสีชา วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 15.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/2516

รับ หรือ ไม่รับ สุดท้ายภาระก็ไปตกที่ พ่อ
เห็นชอบ หรือ ไม่เห็นชอบ พ่อก็ต้องเป็นคนแบกรับภาระ
ขอใส่เสื้อเหลืองอยู่บ้าน..ดีกว่า
ถึงแม้ออกไปใช้สิทธิ์ มันก็ไม่มีช่อง ไม่แสดงความคิด
เห็นอยู่ดี....
มัดมือชกให้รับ หรือ ไม่รับ แบบนี้ มันก็ไม่เป็นประชาธิปไตย์ตั้งแต่ต้นแล้ว

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
นายตะเกียง วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 15.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/naitakeing

รัฐธรรมนูญไม่ใช่คำตอบสุดท้าย..แต่ท้ายที่สุดเราก็ต้องมีมัน..เพราะชาติยังต้องอยู่..แต่จะทำอย่างไรให้ทุกคนมีความเท่าเทียมกันภายใต้รธน.ฉบับนี้..นี่แหละคือคำถาม ที่รอคำตอบ..เมื่อตีโจทย์แตกปัญหาที่ว่ามาทั้งหมดของสุริยะใสจะไม่เกิดขึ้น..จิงป่ะ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
มุสิกะตะวัน วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 15.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mataharee

ดังนั้นการขอและได้ขึ้น ดีเบต ทุกเวที

นี่คือชัยชนะ ขั้นแรก

ยืมดาบปัญญาชน

ฆ่า คมช.สสร. ครม.พันธมิตร ไงท่าน 555

รู้หรือยังเล่า พวก 24 น(เที่ยงคืนไงครับ)

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
มุสิกะตะวัน วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 15.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mataharee

นายหัว...ผมได้กลิ่นมา สองสามเรื่อง จะเล่าให้ฟัง

(อย่าไปบอกใครเชียว 555)

๑.เขาว่า การลงประชามติครั้งนี้ หากคะแนน เสียงคัดค้านมากพอสมควร (ซึ่งหมายความว่า..ก็ยังแพ้..อยู่นั้นแหละ) เช่น ซัก ๙ ล้านเสียง ก็จะทำให้พวก ส.ส. กะเฬวราก ทั้งหลาย อ้างผลงานการซื้อผลประชามติคัดค้าร่างรัฐธรรมนูญ วิ่งเข้าการต่อรองกับคนในอังกฤษอย่างเต็มที่

นั้นคือ ย่อมหมายถึง การลงประชามติ ครั้งนี้ก็คือ

การซื้อเสียงล่วงหน้าครับ ก่อนซื้อ สส.เข้ากลุ่มต่อไป

๒.อย่าลืม การลงประชามติครั้งนี้ หากได้เสียงคัดค้านมากก็จะมีผลเกี่ยวเนื่องกับคนที่อังกฤษหลายเรื่องทั้งคดี ทั้งยึดทรัพย์ แล้วยังสามารถโม้ได้อีกเยอะ ว่าประชาชนไม่รับรองทั้ง....เปอร์เซ็นต์เชียว

๓.ระวัง สถาบันตุลาการถูกแทรกแซงรอบใหม่

ทำไม นปก.ทั้ง ๖ คนยังขึ้นเวทีสนามหลวงได้อีก งงวะ

๔.ระวังการโยกย้าย ตำรวจและ การทุ่มซื้อ ตำแหน่ง ผบ.ทบ.คนใหม่ อำนาจเก่า กว้านซื้อเต็มที่แน่ๆ

สุดท้าย เขาว่า ให้ระวัง...จะมีการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี

เห็นหรือยัง รับไม่รับร่าง มันเปลี่ยนผ่านประเทศไทยอย่างไร


ความคิดเห็นที่ 22 (0)
เชลยเนชั่น วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 13.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hostage


ใช่ครับ...รัฐธรรมนูญไม่ใช่คำตอบของชาติไม่ทำให้สถานการณ์ 3 จังหวัดภาคใต้ดีขึ้น ไม่แก้ปัญหาความยากจนในระยะสั้น ไม่ใช่ยาวิเศษที่จะพลิกประเทศชาติพ้นวิกฤตได้ในทันที
และการจะรับ หรือ ไม่รับ รัฐธรรมนูญ ไม่ได้ทำให้สังคมพลิกจากวิกฤตสู่หนทางสว่างไสวได้อย่างฉับพลัน หรือในทางกลับกันก็ไม่ทำให้สังคมดิ่งลงเหวภายอย่างรวดเร็ว
เพราะรัฐธรรมนูญเป็นแค่ตัวบทกฎเกณฑ์ที่เป็นตัวอักษรสลักอยู่บนพานสีทอง บริบทอันเกิดจากรากฐานวัฒนธรรมทางการเมืองของคนในสังคม ต่างหากที่เป็นตัวขับเคลื่อนสังคมให้ก้าวเดินไป
แต่การถกเถียงในหัวข้อว่าจะรับหรือไม่รับ จะไม่ทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า “แพ้” ทั้งสองฝ่าย อย่างที่คุณสุริยะใส หวาดกลัวหรอกครับ หากการถกเถียงนั้นตั้งอยู่บนความบริสุทธิ์ใจ เล็งเห็นประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ หาใช่ซ่อนวาระว่าจะปลุกให้ประชาชน “ไม่รับ” เพื่อล้มกระดาน “คมช.” หรือจะเกณฑ์คนไป “เห็นชอบ” ให้มากที่สุดเพื่อใช้เป็นข้ออ้างขยี้ “ระบอบทักษิณ” ให้พินาศคาท็อปบู๊ต
ถ้าเดินหน้าใส่กันอย่างนี้ละก็ “แพ้” ทั้งคู่แน่ๆ และที่ “พัง” ที่สุดคือ ประเทศชาติโดยรวม ที่ต้องสังเวย “เกมแห่งอำนาจ” (power play) เป็นครั้งที่เท่าไหร่ไม่อยากจำ
ขอให้การถกเถียงในประเด็น “รับ” หรือ “ไม่รับ” เป็นการเปิดโรงเรียนการเมืองที่ไม่มีกำแพงกั้นให้ประชาชนได้ร่วมกันเรียนรู้ที่จะสร้างกติกาของชาติร่วมกันและยึดถือมันให้เป็นกติกาสูงสุดจริงๆจังๆ ไม่ยอมให้ใครมาฉีกทิ้งได้โดยง่าย

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
Bobby วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 13.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ipradio

รัฐธรรมนูญอาจจะเป็นแค่ส่วนหนึ่งในความรู้สึกคุณสุริยะใส
แต่ในความรู้สึกผม "มันคือหลังคาบ้านที่คุ้มแดดคุ้มฝนให้กับเรา มันคือเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงร่างกาย มันคือหลักประกันวิถีชีวิตของเรา"
>>
แม้รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะผ่าน ข้อบกพร่องของมันจะถูกแก้ไขอย่างแน่นอน เพราะประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาเราร่างกันหลายครั้งแล้ว เหตุผลคือเมื่อสภาพสังคมเปลี่ยน กฎเกณฑ์ต่างๆ ก็ต้องเปลี่ยนแปลงไปตามวิถีชีวิตของคนส่วนใหญ่
>
ส่วนมติจะรับหรือไม่รับ ผ่าน-ไม่ผ่าน แพ้-ไม่แพ้ ไม่สำคัญเท่ากับว่า พวกเราในที่นี่ และที่อยู่ในทุกภาคส่วนของชาติ พร้อมจะต่อสู้กับชนชั้นปกครอง (นักการเมือง ศาล นักกฎหมาย ข้าราชการ) ที่เลวมากแค่ไหน ถ้าเห็นว่าทหารไม่ดีเราจะร่วมกันไล่หรือเปล่า นักการเมืองไม่ดีเราจะร่วมกันขับไล่ไหม ข้าราชการที่กดขี่ข่มเหงประชาชนเราจะปล่อยให้ลอยนวลไหม
>
ถ้าท่านตอบว่าไล่ ก็ไม่ต้องไปกังวลใจว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ควรรับหรือไม่รับ ขอให้กามันลงในช่องที่ท่านอยากกา
ผลกระทบอย่างใหญ่ลวงที่จะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาคือ ความวุ่นวาย ความแตกแยก ความเหลวแหลกของสังคมจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
>
หากชนชั้นปกครองไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวม
และปัญหาปลีกย่อยต่างๆ ที่คุณสุริยะใส กล่าวมา ก็ยากเกินจะแก้ไข เช่น การศึกษา ความยากจน เศรษฐกิจ
==วันนี้ถ้าหากคนไทยไม่รักและสามัคคีกัน เราจะแพ้สถานเดียว==

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
patijjachon วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 13.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/patijjachon
ปฏิจจชน ... คนที่ยังเป็นหนี้แผ่นดิน

อาจไม่ถึงขนาดนั้นกระมังครับ ...
ธรรมชาติของคนที่แบ่งหยาบ ๆ ออกเป็นบัว ๔ ประเภท ... เหลือประเภทที่ ๔ เท่านั้นที่ไม่สามารถแก้ไข พัฒนา หรือปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้น ...
แฟนพันธุ์แท้ของทั้งสองฝ่าย ก็ย่อมมีคนซึ่งเป็นบัวประเภทที่ ๔ อยู่บ้าง ... ผมเชื่อว่า ผลการลงประชามติออกมาอย่างไรก็ตาม คงไม่สามารถสร้างความแปลกแยกในสังคมได้อย่างถาวร ... นิสัยคนไทย มีความอ่อนตัว ปรับเปลี่ยนไปตามสภาวะแวดล้อมได้ง่าย ...

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
ศุภศรุต วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 11.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/voranai
เรื่องราวหลากหลายในมุมมองของนักวิชากวน

รับไม่ร้บร่างรัฐธรรมนูญ จะนำไปสู่ความแตกแยก และพ่ายแพ้ทั้งสองฝ่าย

ผมว่าความแตกแยกมันมีมานานแล้วครับ
ประเทศชาติและประชาชนของคนทั้งสองฝ่าย ก็แพ้และแตกแยกมานานกว่า 2 ปี
2 ปี ของปีมหามงคลของชาวไทย
กลับเป็น 2 ปี แห่งความแตกแยกและพ่ายแพ้ของชาวไทย


การลงมติรัฐธรรมนูญเป็นขั้นตอนหนึ่งของเหตุการณ์ความแตกแยก ที่ฝ่ายหนึ่งกางกติกามาให้เล่น
อีกฝ่ายหนึ่งก็ตีรวนและจะไม่เล่น

แต่"สมมุติ"ว่า ผ่านขั้นตอนรับประชามตินี้ไปได้
ฝ่ายที่ตีรวน ก็จะลงมาเล่น ก็เห็นกันอยู่ในแผนและชั้นเชิงมากมายที่มีเงินทุนมหาศาลสนับสนุน

เกมส์ลงมติ จึงยังไม่มีใครแพ้ เป็นเพียงการประลองกำลังและจบลงด้วยการเลือกตั้ง

ความรุนแรงกับการเล่นในเกมส์คือยุทธวิธีของฝ่ายตีรวน
"หากฉันไม่ชนะในเกมส์ของแก ฉันก็จะไม่แพ้ในเกมส์ของฉัน"

บ้านมืองยังอยู่ในวิกฤตการณ์

ทางออกของการรับ คือมีการเลือกตั้งเร็ว
ทางออกของการไม่รับ ฝ่านตีรวนก็จะให้เลือกตั้งเร็ว
ให้ทหารที่ขับไล่พวกเขาออกไปจากอำนาจ จัดเลือกตั้งปูพรมให้เขากลับมาแก้แค้นหรือครับ

หมาบ้าอาฆาฑแค้นทั้งนั้น ...

ทางออกคือการที่ฝ่ายหนึ่งต้องชนะอย่างเด็ดขาด
และกวาดล้างฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยให้สลายไป

นั่นคือความรุนแรงที่กำลังก่อตัว และพร้อมจะขยายเป็นวงกว้าง

การลงมติ จึงกลายเป็นการแสดงความเห็นของประชาชนในประเทศนี้ว่า ฉันอยากให้บ้านเมืองเกิดความรุนแรง-ฉันจึงเลือกไม่รับ
หรือฉันอยากให้บ้านเมืองสงบสุขเท่าที่ฉันจะทำได้ในเสียงเพียงหนึ่งเสียง - ฉันจึงเลือกรับ

ซึ่งมันก็ไม่ใช่การที่จะรับเพื่อเอาชนะอีกฝ่ายหนึ่ง
แต่เป็นการรับเพื่อสร้างความสมดุลย์ให้กับทั้งสองฝ่ายได้พินิจพิเคราะห์ว่า

"จริงแล้วรัฐธรรมนูญ ไม่ได้สำคัญเลย หากเรายังไม่รู้จักความรักและสามัคคีกัน"

ความรุนแรงและการสืบทอดอำนาจก็จะถูกพินิจพิเคราะห์มากขึ้น

ผมว่าประชาชนจะเป็น"ผู้ชนะ" ถ้าเราออกไปแสดงพลัง
พลังที่จะบอกกับชนชั้นผู้ปกครองทั้งหลายว่า " ที่ฉันออกมาเลือกก็เพระเหตุผลของฉัน ฉันจะอ่าน ฉันจะไม่อ่าน ฉันจะฟังใคร ฉันจะไม่ฟังใคร มันเป็น"สิทธิ"ของฉัน"

แต่ที่ฉันออกมาลงมติ ก็เพราะฉันเลือกที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาความขัดแย้งที่ยาวนาน

และฉันจะถวายสิ่งที่ฉันเลือกเพื่อถวายในปีมหามงคล"

เพราะฉันเป็นประชาชนชาวไทย ฉันจะไม่ยอมให้ความรุนแรงเกิดขึ้นในบ้านเมือง





ความคิดเห็นที่ 18 (0)
ร.วัชรากร วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 09.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/watcharakorn

เหรอค่ะ แต่ดิฉันว่า คนที่แพ้ทั้งขึ้นทั้งล่องหนะ ประชาชนค่ะ ไม่ว่าจะรับหรือไม่รับก็เกิดความแตกแยกของสังคมทั้งนั้น เรียกว่าไม่ต่างกับตอนที่คุณขับไล่คุณทักษิณหรอก ประชาชนต้องเลือกข้าง คนในครองครัวแตกแยกทางความคิด บางครั้งพูดกันไปก็ทะเลาะกันเปล่าๆ
แต่ในความรู้สึกของตัวเองนะคะ ว่าความรุนแรงน้อยกว่าช่วงนั้นมาก
แต่ก็ถือซะว่าเป็นการฝึกให้คนไทยใช้สิทธิที่มีอยู่ไม่ใช่ ใครจะเป็นอย่างไรก็ช่างไม่เกี่ยวกับฉัน หรือรอให้ถึงที่สุดแล้วค่อยออกมาเรียกร้องกันตามท้องถนน

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
นารถ_บูรพา วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 09.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dinhinzai
 ต้องมุ่งหน้าหา ดวงตะวัน ....ไม่งั้นก็ "แพ้"  แม้แต่เงาตัวเอง

เราหวังพึ่งกฎหมายมากเกินไป จึงมุ่งแต่เรื่องการแก้กฎหมาย แต่เรายังไม่สามารถแก้ปัญหาอย่างลงลึกไปถึงจิตวิญญาณของประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ซึ่งหัวใจมันอยู่ที่ประชาชน ซึ่งจะต้องพัฒนาไปสู่ความเป็นปัญญาชนให้มากขึ้น

ทุกวันนี้ ผมว่ามัน "กระพี้" ๆ ยังไงก็ไม่รู้

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
สงราษฎร์ วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 09.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Leo

ผมว่าเราต้องแยกปัญหาออกจากกันก่อน แล้วจึงสามารถวิเคราะห์เรื่องได้ง่ายขึ้น
รัฐธรรมนูญ เป็นกฎหมายสูงสุด ซึ่งเป็นรากฐานของกฎหมายลูกที่จะออกมาภายหลัง ซึ่งจะส่งผลต่อความเป็นอยู่ของประชาชนโดยตรง
รัฐธรรมนูญก็คือกรอบ แต่คนที่ขับเคลื่อนคือคน หากคนยังไม่มีคุณธรรม รัฐธรรมนูญดีขนาดไหน ก็ไม่มีประโยชน์ เหมือนเรามองเห็นจุดดำเล็กๆในวงกลมสีขาว เล็กอย่างไรก็มองเห็น เพราะเราจ้องที่จับผิดความผิดพลาด
รัฐธรรมนูญดีแค่ไหน หากคนที่ใช้จ้องหาช่องว่าง รูรั่ว เพื่อหาประโยชน์ใส่ตน ก็ไม่ได้แตกต่างไปจากยุคระบอบทักษิณ
ส่วนการต่อสู้กันอย่างถึงพริกถึงขิงในขณะนี้ เราๆท่านๆก็ทราบกันดีว่า ผลการลงมติ มันซ่อนนัยสำคัญไว้มากมาย
ฝ่ายคุณทักษิณ ก็ต้องการใช้ประโยชน์ในการประเมินความนิยมของตนเอง เพื่อรอการเลือกตั้งที่จะมาถึง
ฝ่ายคมช. หากปล่อยให้เสียงไม่รับมากมาย ก็หมายความว่า ต้องเสียเปรียบทางการเมือง เรื่องการขยายผล ซึ่งพลพรรคไทยรักไทย ทั้งสายเหยี่ยว และสายพิราบ ชำนาญเป็นอย่างดี
เดิมพันมันสูงครับ ก็ต้องเล่นกันทุกรูปแบบ
ประชาชนไทย แพ้หรือไม่แพ้ อยู่ที่การเข้าใจ เข้าถึง การเมืองขนาดไหนครับ......

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
บาง...เยื่อเคย วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 09.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/samwa


มันก็แค่(เป็นหนึ่งในหลาย)เกมส์ที่ต้อง
เล่นทำให้นึกถึงหนัง "จูแมนจี้" ต้องเล่น
ถ้าอยากอยู่รอด...ว่าแต่ว่า..ใคร...ที่อยาก
อยู่(แล้วมีโอกาส)รอด..โดยเอาชาวบ้าน
เป็นเบี้ยในกระดาน..ที่ต้องเล่นให้จบเกมส์..??!!

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
มะอึก วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 08.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

วิวัฒนาการรัฐธรรมนูญ..ได้รับความสำคัญและ ได้รับความสนใจเรื่อย ๆ ...

19 ส.ค. รับ หรือไม่รับ....ไม่ใช่เรื่องใหญ่
หยั่งพลังดูกันเล่น ๆ เท่านั้น..........

ผมรับครับ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
ธรรมทัพบูรพา วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 08.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thum
http://www.oknation.net/blog/sirachat  "งานกวี ที่รัก"

เป็นยุคที่ประชาชนตื่นตัวทางการเมืองสูง

แต่สับสนกับคำว่าประชาธิปไตยที่สุด

ใบไม้ที่กลบเถ้าไว้เปิดออก ฟุ้งกระจายแล้ว

ชื่นชมคุณในวาระต่างๆที่ผ่านมา

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
คิดให้รอบ วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 08.42 น.

ผมว่า ถ้าผลออกมา รับ
ยังไม่ได้หมายความว่า ประชาชน เข้าใจแจ่มชัดและต้องการ
เพียงแต่หวังว่า จะมีการเลือกตั้ง เร็วหน่อย แล้วบ้านเมืองจะดีขึ้นเรื่อย คือทุกคนมาร่วมกันทำมาหากิน (แทนการประท้วง)

แตปัญหาไม่รู้ว่าจะจบง่ายแบบนั้น รัฐธรรมนูญใหม่ อาจทำให้ใครบางคน
มีสถานภาพในการแข่งขันการเลือกตั้งดีกว่า แล้วเข้ามาบริหาร (ทั้งๆที่อาจไม่สามาารถขับเคลื่อนประเทศ สำหรับทุกปากทุกท้องได้)

สิ่งที่น่ากลัวตอนนี้ คือ ว่าา มีคนตกงานจากโรงงานปิด บัณฑิตรองาน หรือว่าเราอาจจะะมีวิกฤตอีกครั้ง คนไทยยุคนี้เหนื่อยจัง
อยู่บนเวทีโลกอย่างไรดี่

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
สิงห์ดำ30 วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 08.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/arnon

ผมมองว่า ถ้าประชาชนรับ คงไม่มีปัญหาอะไรมาก แต่ถ้าไม่รับ คมช. คงต้องทำงานหนักขึ้น เช่น ต้องร่าง รธน. ฉบับใหม่ คือ ปี 40 + ปี 50 เอาข้อดีสองปีมารวมกัน และขณะเดียวกันต้องป้องกันการก่อม๊อบต่อต้าน คมช. และ สนช. และรัฐบาล (ที่อาจปลุกขึ้น) ถ้าสถานการณ์ไม่ดี แย่ลง คมช. คงต้องประกาศภาวะฉุกเฉินและอาจทำรัฐประหารซ้ำ และร่างรัฐธรรมนูญใหม่อีกรอบ แต่ใช้เวลานานกว่าเดิม คือ 2 ปี และใช้ธรรมนูญการปกครองชั่วคราว ปี 2550 ไปก่อน จนกว่าร่างรัฐธรรมนูญใหม่จะแล้วเสร็จในสองปี แต่ต้องออกแรงมากหน่อยงานนี้

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
Vilasinee วันที่ : 16/08/2007 เวลา : 00.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/niti

กลัวระบอบทักษิณมาจะทำอย่างไร?ล่ะประชาธิปไตยไม่เต็มใบซะทีนะ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
หัวผักกาด วันที่ : 15/08/2007 เวลา : 22.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bowwy

รับหรือไม่รับ หรือ จะใช้รธน.ฉบับไหน ถูกต้องแล้วที่พี่ชายว่า ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาที่สะสมมานานของประเทศได้สักที แล้วไอร่าง รธน.2550 น่ะ ประชาชนตาดำๆ รู้แค่ไหนว่าคืออะไร เนื้อหาเป็นอย่างไร ส่ง ร่างมาให้ทั้งฉบับ ไม่มีชาวบ้านร้านตลาดที่ไหน เขาจะหยิบมาอ่านหรอก ภาษา ก็เข้าใจยาก เล่มก็ไม่ใช่บางๆ จริงๆ แล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องน่าจะทำให้ชาวบ้านเข้าใจง่ายๆ นะ จะเป็นผลดีกับการลงประชามติแน่ๆ แต่เอ...บอกตอนนี้ จะทันไหมอ่ะ พี่ชายว่าไง?

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
อดิศักดิ์ วันที่ : 15/08/2007 เวลา : 22.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/adisak

ขอต้อนรับคุณสุริยะใสสู่ชุมชน oknation ที่จะเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนให้ประชาธิปไตยบนออนไลน์กลับคืนมา
เห็นด้วยเป็นส่วนใหญ่กับประเด็นหลักๆในข้อเขียน 3 ชิ้น

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
มะโหนก วันที่ : 15/08/2007 เวลา : 22.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bigboom007

เราว่าประเด็นหลักของการรับ หรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญปี 50 นั้น ส่วนใหญ่ไม่ได้มองกันที่เนื้อหา หรือสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญกันสักเท่าไหร่หรอก เพียงแต่ต้องการที่จะเอาชนะกันซะมากกว่า...

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
เมธา วันที่ : 15/08/2007 เวลา : 21.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/talkwithMetha

กลัวก็แค่ ระบอบทักษิณ ทรท พปช บอกว่า จะใช้พลังมวลชนไม่รับร่างรธน. เพื่อเป็นบันไดให้ทักษิณกลับมาให้ได้ และพื้นที่ไหนโหวตไม่รับมาก ส.ส.พื้นที่นั้นได้เกรด A
สังคมไทยคงกำลังอยู่ในสภาวะอึมครึมรอแสงสว่างจากปลายอุโมงค์ในอีกไม่นาน เพราะตอนนี้ความขัดแย้งของกลุ่มผลประโยชน์ถึงจุดปะทุแล้ว..
ผมว่าเราเก็บแรง พักผ่อนบ้างดีกว่า เหนื่อย.. ต้องต่อสู้อีกยาวนาน

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
แม่สีไฟ วันที่ : 15/08/2007 เวลา : 20.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

ไม่รู้ใครเป็นกรรมการไงคะ
เลยต้องใช้กำลังวัดกันในวันที่ 19 ส.ค.50 นี้
พอผ่านวันนี้ไป ก็จะมีประเด็นวิพากษ์ต่อไปอีกขั้นว่า
แท้จริงประชาชนเข้าใจและเข้าถึงรัฐธรรมนูญแค่ไหน


พยายามไม่งง กับประชาธิปไตยบ้านเรา
แต่ให้เกิดอาการเหงา ๆ น่ะ
เพราะไม่ว่า รับ หรือ ไม่รับ ร่าง รธน.ฉบับปี พ. ศ.2550
ก็ให้หวั่น ๆ ว่าใครจะเป็นเจ้าสภาล่ะ?

หลายคนไม่อยากรับเพราะที่มาของร่างฯ อึมครึม
หลายคนอยากรับ เพราะประชาชนจะมีโอกาส
ในการมีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้น
แต่ไม่มั่นใจไง หากรับไปแล้ว
มีการเลือกตั้ง รู้ว่าใครเป็นเจ้าสภา
เขาก็น่าจะใช้สิทธิที่จะฟังฟรือไม่ฟังประชาชนก็ได้น่ะ

ประชาธิปไตยไม่แท้แน่เฮย!
รอวันเฉลยดาบหน้า
แต่อย่าให้ใครชี้ชะตา
เป็นข้าวกล้าต้องท้าแสงตาวัน


ความคิดเห็นที่ 4 (0)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 15/08/2007 เวลา : 20.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

รับหรือไม่รับ คิดว่าไม่ต่างอะไร เพราะมีความรู้สึกว่ามันไม่ได้มีความศักดิ์สิทธิ์ ร่างใหม่อยู่รํ่าไป

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 15/08/2007 เวลา : 20.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ruarob

ครับ ออกไปลงประชามติรับหรือไม่รับ คุณสุริยะใสว่าแพ้ทั้งคู่ ต้องเอาอย่างคุณ ไม่ไปลงประชามติหรือเลือกตั้งเลยสักครั้งเดียวใช่ไหมครับ ถึงจะไม่แพ้

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
เทียนบูรพา วันที่ : 15/08/2007 เวลา : 20.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/world-revolution

รับไม่-ไม่รับ สุดท้ายใครได้ประโยชน์ ผมว่าประชาชนไม่ได้อะไรมากไปกว่า วันนี้ผมมีรัฐธรรมนูญแล้วปัญหาเรื่องรัฐธรรมนูญจบลงแล้ว แต่ฐานะก็ยังเหมือนเดิม จนเหมือนเดิม แต่คนที่ได้จริงๆ ก็ พวกนักการเมืองที่อยู่ทั้งฝ่ายรับและไม่รับแหละครับได้ไปเต็มๆ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
nitipon วันที่ : 15/08/2007 เวลา : 20.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kanokfanclub

ในระบอบประชาธิปไตยนั้นย่อมมีความเห็นที่แตกต่างกันได้ไม่ใช่หรือครับแล้วจะไปกลัวอะไร

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< สิงหาคม 2007 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31  



[ Add to my favorite ] [ X ]