• tanthainium
  • วันที่สร้าง : 2009-09-01
วันจันทร์ ที่ 17 กันยายน 2555
Posted by tanthainium , ผู้อ่าน : 4242 , 15:46:32 น.

โหวต 7 คน ni_gul , hayyana และอีก 5 คนโหวตเรื่องนี้

เชื่อว่า คนที่มาเปิดอ่านต่อในตอนนี้ คืออ่านจากตอนแรกแล้วมีความพร้อมในการเดินทางต่อไปแล้วใช่ไม๊คะ (ฮา...) เอาเถอะค่ะ อย่างที่เกริ่นเอาไว้ก่อนว่า สำหรับเรื่องการเดินทางในต่างแดนคนเดียวนั้น เรื่อง “ใจ” มีส่วนสำคัญกว่า “ปัจจัย” เสียอีก

แต่จะพร้อมหรือไม่ ก็ไม่เป็นไรนะคะ...

มาดูกันว่าการผจญภัยของ Tanthainium เมื่อใจพร้อมแล้ว แม่หล่อนทำอย่างไรในการเดินทางต่อ

“เงิน...ฉันจะมีเงินพอเที่ยวเมืองนอกเป็นเวลานานขนาดนั้นได้หรือ”

อิฉันมันก็แค่ลูกจ้างรายวัน หรือที่ใคร ๆ ก็เรียกว่าเป็นฟรีแลนซ์เท่านั้นแหละค่ะ...อาชีพแบบนี้ ไม่มีความแน่นอนในเรื่องรายรับก็จริง

แต่อิฉันมีคุณสมบัติที่เข้าขั้นว่า (ถ้าตั้งใจ) ก็สามารถพอเก็บเงินอยู่ได้ เนื่องจากไม่ต้องเช่าหรือผ่อนค่าบ้าน และ ไม่มีภาระรับผิดชอบส่งเสียใครทั้งสิ้น นอกจากค่าใช้จ่ายรายเดือนของตัวเองเท่านั้น ที่สำคัญประการสุดท้าย คือ ไม่มีหนี้มีสิน

เมื่อเห็นว่า ราคาค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับมีราคาพอฟัดพอเหวี่ยงแล้วนั้น

การวางงบที่จะต้องจ่ายในต่างประเทศต่อไป อิฉันจะไม่คิดสลับซับซ้อยมากนัก โดยจะเริ่มตั้งแต่

+ สำรวจราคาที่พัก

นี่คือสิ่งแรกที่จะต้องเริ่มประมาณค่าใช้จ่าย โดยการหาโรงแรมในเมืองต่าง ๆ แล้วดูราคาเฉลี่ยของที่พักประเภท เกสเฮ้าส์ โฮสเทลที่มีราคาถูกที่สุด จากนั้นจึงหาไอเดียว่าเราจะมีงบประมาณที่เหลือเพื่อจ่ายในวันนั้นได้กี่บาท

+ ยานพาหนะในการเดินทาง

การเดินทางในยุโรปส่วนใหญ่ อิฉันจะใช้รถไฟและบางครั้งก็เป็นรถบัสโดยสารประจำทาง ที่มีราคาไม่แพงสักเท่าไหร่ แต่บางทริปก็เป็นสายการบินภายในประเทศซึ่งทั้งนี้ ต้องดูความคุ้มค่ากับเวลาที่จะได้เสียหรือได้รับตามความเหมาะสมของการเดินทางทั้งสิ้น

รถไฟประเภท Rail Europe ค่อนข้างแพง แต่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่เดินทางในยุโรป เพราะมีความสะดวกสบายและนักท่องเที่ยวจะซื้อได้ในราคาถูกกว่าคนท้องที่

เรื่องต่อไปนี้ เป็นเรื่องที่ไม่สามารถเลียนแบบได้....แต่นับว่าเป็นโชคดีของอิฉันอีกประการหนึ่ง ซึ่งได้ร่วมงานกับบริษัทดีทแฮล์มทราเวล ประเทศไทย ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายขายตั๋วรถไฟประเภทนี้....จึงได้ราคาพนักงานที่น่าพอใจให้ได้ประหยัดเงินในกระเป๋าไปได้หลายบาทอยู่เช่นกัน แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่า ไปทุกครั้ง ก็จะได้ราคาพนักงานทุกครั้งนะคะ....เรียกว่ามันเป็นโชคก็แล้วกัน

ทั้ง 3 ประการข้างต้น ก็น่าจะพอเพียงให้ได้เห็นภาพใหญ่ ๆ ได้แล้วว่า ทริปแบกเป้นี้ จะสามารถเกิดขึ้นได้หรือไม่ในยุโรป

สำหรับอิฉัน....แม้ราคาโฮสเตลถูก ๆ ในยุโรป ก็ยังเหยียบราคาพันต้น ๆ ต่อคืนอยู่ดี ซึ่งถ้าต้องจ่ายทุกวันเป็นเวลาเดือนกว่า ก็คงจะไปไม่ได้แล้ว

“แล้วถ้าไม่อยากจ่ายขนาดนั้น ฉันยังจะมีตัวเลือกอื่น ๆ อีกไหม” ฉันมองหาตัวเลือก

หาบ้านคนใจดี พักฟรีได้ที่ไหน

1. เป็นสมาชิกของ www.couchsurfing.com

นับตั้งแต่ที่อิฉันเริ่มมีความฝันว่าอยากเดินทางในต่างแดน...อิฉันก็เริ่มเข้าไปเป็นสมาชิกของเว็บไซด์หนึ่ง ชื่อว่า www.couchsufing.com ซึ่งเว็บไซด์ประเภทนี้ ยังมีอีกมากมาย แต่อิฉันไม่มีเวลาที่จะมานั่งเล่นไปทั่ว เพราะกับแค่ facebook ก็แทบจะหมดเวลาให้มันไปได้ทั้งวันแล้วละค่ะ

เว็บไซด์ couchsufing แห่งนี้ เป็นการเปิดบ้านของตัวเอง ให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาอาศัยนอนอยู่ด้วย “ฟรี” โดยเขามีจุดประสงค์ให้นักเดินทางได้มีประสบการณ์ใหม่ ได้สัมผัสกับคนท้องถิ่น ได้สร้างมิตรใหม่ในต่างแดน ซึ่งคนที่เป็นเจ้าของบ้าน ก็สามารถเลือกที่จะรับหรือไม่รับ คนที่มีความประสงค์จะมาพักด้วยได้ทั้งสิ้น

และหลังจากที่เขามาพักกับเรา เขาก็จะเขียนคำคอมเม้นท์ต่าง ๆ เป็นข้อมูลให้คนอื่น ๆ ที่เปิดเข้ามาดูได้รู้ว่า พวกเขาเหล่านั้น รู้สึกอย่างไรที่ได้พบและมาอยู่บ้านของเรา ยิ่งมีคำคอมเม้นท์มากเท่าไหร่ (ถ้าเป็นคอมเม้นท์ดี ๆ ) เราก็จะมีความเชื่อถือกับคนทั่วโลกมากเท่านั้น

ถึงแม้ยังไม่มีโครงการใด ๆ ที่จะไปต่างประเทศในขณะนั้น แต่อิฉันก็เริ่มเป็นสมาชิกเว็บไซด์นี้มาตั้งแต่ปี 2006 เพราะเชื่อว่าถ้าวันหนึ่งในอนาคตอันใกล้หรือไกล โอกาสหยิบยื่นมาให้เราได้ไปเที่ยวเมืองนอก กว่าวันนั้นจะมาถึง อย่างน้อย ในหน้าโพรไฟล์ของอิฉัน ก็จะต้องมีประวัติที่ดีเก็บไว้บ้าง

บางที ก็แอบถามตัวเอง ว่านี่เรามันจอมวางแผนมากไปหรือเปล่า

และแม้บ้านน้อยหลังเล็กของอิฉัน จะไม่ได้มีโอกาสเปิดบ้านต้อนรับแขกเหรื่อจากต่างประเทศมากนัก เนื่องจากสถานที่ตั้งของบ้าน ไม่ได้อยู่ในเมืองหลวง แต่อย่างไรเสีย ก็ยังถือว่ามีคอมเม้นท์มากพอที่จะสร้างความน่าเชื่อถือของตัวเอง ในการที่จะนำไป “ขอที่พักอาศัย” กับคนอื่น ๆ ในยามที่อิฉันไปเยือนประเทศต่าง ๆ เหล่านั้น และหาก ว่าไปพักบ้านคนอื่นแล้ว เจ้าของบ้าน ก็จะเขียนคอมเม้นท์เกี่ยวกับเราให้คนอื่นอ่านต่อ ว่าสมควรรับบุคคลน่ารัก ๆ อย่างอิฉันไปเป็นแขกต่อไปหรือไม่ค่ะ

ภาพบน : อันนี้เป็นคอมเม้นท์ที่ได้รับจากเพื่อนที่ไปพักที่เยอรมันค่ะ

และแล้ว..ปฏิบัติการก็เริ่มขึ้น

อิฉันเริ่มสำรวจหาบ้านสมาชิกที่อยู่ในเมืองต่าง ๆ ที่จะไปเยือน แล้วเข้าไปอ่านคอมเม้นท์ของคนที่เคยไปพักกับพวกนั้น...เมื่อเห็นว่า น่าเชื่อถือ รวมทั้งสถานที่ตั้งของบ้านเขาก็เหมาะสมที่จะไปพัก อิฉันก็จะเขียนจดหมายไปหาเขาทันที

“สวัสดีค่ะ......

อิฉันชื่อเทหญ้า...(โม้...ไปเรื่อย ๆ ) แล้วก็บอกว่าจะขอไปพักบ้านเขาในช่วงวันไหนถึงวันไหน”

จากนั้นก็รอคำตอบกลับมา

ในทริป “อย่าได้แคร์ ก็แค่ยุโรป” อิฉันได้ไปพักบ้านของสมาชิก couchsurfing ถึง 3 แห่ง แห่งละ 2 คืน

อันได้แก่

1.เมือง   Antwerp ประเทศเบลเยี่ยม

2.เมือง บรูซ ประเทศเบลเยี่ยม

3.เมือง บรัซเซล ประเทศเบลเยี่ยม

อยากบอกว่า ตั้งแต่อิฉันไปพักบ้านของบุคคลเหล่านี้ และในที่อื่น ๆ ในทริปอื่น ๆ อิฉันมักจะได้พบเพื่อนใหม่ที่แสนดีกลับมาด้วยตลอดเลยค่ะ

ปล.การเป็นสมาชิก couchsurfing มีให้ทั้งคุณและโทษ คนบางคนเปิดบ้านรับแขกมาอยู่ด้วย ก็มีปัญหาโดนขโมยของบ้าง ผู้หญิงบางคนก็โดนลวนลามบ้าง ซึ่งสำหรับอิฉันเอง ก็เคยโดนเหมือนกัน กับการได้รับอีเมล์จากคนที่เข้ามาขอพักด้วย ประมาณว่า บอกรูปร่าง หน้าตา ส่วนสูง ชอบออกกำลังกาย ซึ่งทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้ สามารถบ่งบอกจุดประสงค์ได้ทันทีว่าไม่ได้มาขอนอนพักบ้านเราเฉย ๆ แล้วหล่ะค่ะ แต่บ้านของอิฉัน จะระบุว่ารับแต่เพศหญิง เพราะอิฉันเป็นเลสเบี้ยน (พูดเล่นค่ะ)

1. หาบ้านคนรู้จัก นับเป็นโชคดีของตัวเองอีกเรื่อง ที่หน้าที่การงานเกี่ยวข้องกับคนต่างชาติอยู่ตลอดเวลา จึงได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับเพื่อนใหม่ที่มาเที่ยวเมืองไทยอยู่เป็นประจำ คนต่างชาติคนไหนที่ต้องชะตากัน อิฉันก็จะได้รับคำเชิญอยู่เสมอ ๆ ว่า “ถ้าเธอไปประเทศของฉัน เธอต้องมาพักบ้านฉันให้ได้นะ”

คำคำนี้ บางทีเราไม่ได้นึกถึงนักเพราะไม่คิดว่ามันจะเป็นไปได้ ในการที่เราจะเดินทางไปบ้านเมืองของเขา แต่เมื่อมันเป็นไปแล้ว ฉันก็ไม่ลืม ที่จะติดต่อหาเขา เผื่อว่าเราจะได้มีเพื่อนพาเที่ยว พูดคุย ซึ่งเมื่อครั้งที่ไป ทริป “อย่าได้แคร์ฯ” อิฉันก็มีบุคคล 3 คน ที่ยื่นคำขาดว่า “ถ้าไปแถวนั้น เธอห้ามไปพักที่ไหน นอกจากพักกับฉันคนเดียว”

ฉันจึงไปพักบ้านเพื่อน 3 คนดังนี้

1.เมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์

2.เมืองวลาดิงเง็น ประเทศเนเธอร์แลนด์

3.เมืองเซยากูส ประเทศฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตาม..การขอบ้านพักฟรี และ ไปอยู่บ้านเพื่อนนั้น อิฉันจะไม่ทำเช่นนี้ตลอดทั้งทริป เพราะเป็นคนที่มีโลกส่วนตัวสูง จึงไม่สามารถอยู่กับใครได้นานมาก ๆ เวลาที่เดินทางไปพักบ้านใครแล้ว ส่วนใหญ่อิฉันจะคั่นรายการด้วยการไปพักโฮสเทลในจุดหมายต่อไป เพื่อให้ได้มีพื้นที่ส่วนตัวกลับมาอีกครั้งหนึ่ง

นี่แหละ Tanthainium สไตล์นี้ อารมณ์แบบนี้ มีใครเป็นบ้างหรือเปล่าคะ

พกของไปจากเมืองไทย ประหยัดเงินไปอีกนิด

เมื่อหาที่พัก ทั้งฟรีและไม่ฟรี ได้แล้ว ก็เริ่มมองหาสิ่งจำเป็นในการเดินทาง ถ้าเป็นของใช้ส่วนตัวต่าง ๆ แล้ว อิฉันไม่ขอเอ่ยถึง แต่ที่เห็นว่าจำเป็นต้องพกไปจากเมืองไทย เพราะช่วยชีวิตได้ทั้งกายและใจเราเลย นั่นคือ “อาหารแห้ง” เพราะมันจะช่วยให้เราหายคิดถึงเมืองไทย อีกทั้งประหยัดสตางค์ได้มากอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียวค่ะ

อาหารแห้งที่อิฉันพกไปก็ได้แก่ ข้าวสวยกระป๋อง แกงต่าง ๆ ปลากระป๋อง และ ที่ขาดไม่ได้เลยคือ มาม่า

อิฉันจำได้ว่า มีอยู่วันหนึ่ง อยากกินข้าวสวยมาก จึงเข้าไปซื้อในซุปเปอร์มาร์เก็ตในเมืองร็อตเตอร์ดัม ข้าวสวยที่นั่น มีขนาดเล็กกว่าข้าวสวยที่ขายร้อน ๆ เป็นกระโหลก ๆ ตามตลาดนัดในเมืองใหญ่ในกทม. ซึ่งมีราคาไม่เกิน 10 บาท แต่ที่นั่น มีราคาประมาณ 100 บาทไทย ซื้อไปก็มองหน้าแคชเชียร์ไป เพราะกำลังจะมองหาคนโมโหใส่ แต่แคชเชียร์เขาก็รับเงินไปแบบที่เห็นว่า นั่นมันก็สมราคาบ้านเขาแล้ว อิฉันเดินกอดข้าวสวยกลับมาถึงโฮสเทล ตั้งใจเปิดมือไม้สั่น บอกตัวเองว่า อย่าพลาดให้ข้าวกระจายออกจากกล่อง แต่ทว่า เมื่อเปิดออกมา แล้วพบว่าข้าวมีราขึ้น ไปครึ่งหนึ่ง...อันนั้น แทบน้ำตาเล็ดจริง ๆ เลยค่ะ

ไหน ๆ ก็พูดถึงเรื่องพกข้าวของไปจากเมืองไทยแล้ว...อิฉันขอเสริมอีกนิดหนึ่งว่า นอกจากของที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว อิฉันก็จะพก “ของฝาก” ไปให้บุคคลที่ให้ที่อยู่อาศัยของอิฉันทุกคนด้วยค่ะ อิฉันแบกของเหล่านั้นไปค่อนข้างหนัก เพราะมีจำนวนหลายชิ้นและไม่ใช่ของชิ้นเล็ก ๆ เพราะอยากให้คนรับรู้สึกชื่นใจที่ได้รับของตอบแทนจาก “คนไทย” กลับไปบ้าง การลงทุนซื้อของจากบ้านเราเพียงชิ้นละไม่กี่ร้อยบาท เชื่อเถอะค่ะ ว่าเมื่อเอาไปตีราคาในเมืองนอกจะยิ่งดูแพงกว่าราคาบ้านเรามากขึ้น และราคาที่เราจ่ายไป อย่างไรเสีย ก็ยังคุ้มค่ากว่าเราจะต้องจ่ายเงินค่าที่พักตามโฮสเทลเป็นพัน ๆ อีกด้วย แต่สิ่งที่ได้รับกลับมาคือมิตรภาพที่ยั่งยืน และส่วนนี้นี่เอง ที่ฉันไม่สามารถตีค่าราคาต่อไปอีกไม่ได้แล้ว

กระเป๋าเป้ ที่ดิฉันเริ่มต้นการเดินทางจากเมืองไทย จึงหนักดั่งหินและค่อย ๆ เบาลงไปเรื่อย ๆ จนถึงวันสุดท้ายของการเดินทางค่ะ

ยิ่งรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งประหยัดเงินได้เท่านั้น

เวลาที่เราอยู่เมืองไทย...เราจะรู้ว่า การนั่งรถไฟฟ้าจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง จะช่วยประหยัดเงินและเวลา มากกว่ารถแท็กซี่มิเตอร์ฉันท์ใด เวลาไปเมืองนอก ก็ต้องหาวิธีล่วงรู้ให้เท่าทันคนพื้นที่ฉันท์นั้น

ถึงแม้ว่า ของฟรี อาจแทบไม่มีในโลก แต่ก็ถือว่าพอมีบ้าง และของถูกในยุโรปก็เช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราต้องศึกษาให้ถ่องแท้ เพื่อเราจะเอามาเป็นตัวเลือกในการเดินทางและใช้ชีวิตอยู่ ณ ที่นั้น ๆ เมื่อศึกษาแล้ว คุณจะสามารถรู้ได้ว่า จำนวนวันที่คุณอยู่ในเมืองนั้น ๆ คุณควรซื้อตั๋วรถไฟแบบเหมา หรือ เที่ยวเดียวคุ้มกว่ากัน และสถานที่ใดเปิดฟรีและที่ใดลดราคาสำหรับคนหน้าเด็ก (ราคานักเรียน)

อิฉันเคยแบกเป้ไปเที่ยวเมืองเชสกี้คลุมลอฟ ประเทศเชกรีพับบลิก แล้วเดินไปซื้อตั๋วเพื่อเข้าชมปราสาทแห่งหนึ่ง โดยที่ไม่ได้พูดอะไรทั้งนั้น นอกจากคำว่า “1 คนค่ะ” คนขายตั๋ว จัดการคิดเงินในราคาที่ถูกลงกว่าราคาปกติ ซึ่งอิฉันไม่ได้เสียเวลาต่อล้อต่อเถียงใด ๆ รีบจ่ายเงินแล้วรับตั๋วมาในทันใด

อิฉันก้มลงมอง...แล้วพบว่า สาเหตุที่ได้ราคาถูก เพราะเขาคิดว่าเราเป็นนักเรียน

เพราะฉะนั้น ถ้าคุณ ๆ คนใด ยังมีใบหน้าอ่อนกว่าวัย ให้รีบเดินทางก่อนที่คนขายตั๋วจะจับพิรุธหน้าของคุณได้นะคะ

ในช่วงการเตรียมตัวเดินทาง อิฉันศึกษาเส้นทางทัวร์จากเว็บไซด์เหล่านี้เป็นส่วนใหญ่ค่ะ

1. www.trekkingthai.com
  2. www.pantip.com
  3. www.tripadvisor.com
  4. www.google.com
  5. www.eurail.com

เมื่อเตรียมตัวการเดินทางแล้ว ก็ต้องเตรียมเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับฤดูกาล เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องไปเสียเงินซื้อข้างหน้า ยกเว้น คนที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อไปช็อปที่นั่น คงเป็นอีกเรื่องหนึ่งนะคะ

เก็บเงินตราต่างประเทศเอาไว้ เพื่อให้เป็นของขวัญกับตัวเองในอนาคต

เคล็ดลับอีกเล็กน้อยในการเที่ยวแบบประหยัดของอิฉันก็คือ ทุกครั้งที่เสร็จสิ้นภาระกิจการงานในเมืองไทย บางครั้ง อิฉันจะได้รับ “ทิป” จากชาวต่างชาติเป็นแบงค์ดอลล่าร์และยูโร เงินเหล่านี้ อิฉันจะพยายามมองว่ามันไม่มีความหมายเลยสักนิด แล้วอิฉันก็จะเก็บมันเอาไว้โดยไม่นำไปแลกให้เป็นเงินไทยเลยสักบาท เพราะธรรมชาติของเราคือเมื่อมีค่าเงินที่ใช้ได้อยู่ในมือ เราก็จะจัดการใช้มันได้ง่ายดายในทันที

แต่สำหรับเงินดอลล่าร์หรือยูโร มันจะแลดูมีค่าและน่ายินดีทุกครั้ง ที่ฉันเริ่มมีแผนในการเดินทางอยู่เสมอ

เงินตราต่างประเทศ เหมือนเป็นรางวัลตอบแทน ที่ในวันที่เราทำงานหนักและเหนื่อยจริง ๆ ค่ะ

ก่อนเดินทาง...อิฉันจะควักเงินไทย นำไปแลกเป็นเงินตราต่างประเทศไม่กี่บาท ส่วนที่เหลือก็มีอยู่แล้ว จากเงินทิปของลูกค้านั่นแหละค่ะ

ประการสุดท้ายคือเตรียม “เงิน” ไปให้พอดี “บัตรเดบิต และ บัตรเครดิต” จะถูกนำไปเป็นตัวช่วยตัวสุดท้าย หากเกิดกรณีเงินช็อตค่ะ

อิฉันอาจจะยังเดินทางคนเดียวไม่บ่อยพอ หรือ อาจจะเคยชินกับการพกเงินสด จึงยังไม่เคยพกเช็คสักที อย่างดีก็แค่เพียง “ซ่อนเงิน” เอาไว้ในที่ต่าง ๆ ไปทั่ว โดยไม่หมกอยู่ในกระเป๋าเพียงใบเดียวเป็นอันขาดก็เท่านั้นค่ะ

นี่คือหลักการในการประหยัดเงินให้ได้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ จากนั้น เมื่อพร้อมเดินทาง เราก็จะไปเผชิญกับสิ่งที่รออยู่ข้างหน้า...บอกได้ว่า คนประหยัดเพราะมีวงจำกัดทางการเงิน ไม่ได้เที่ยวสะดวกสบายอย่างใคร ๆ เลยนะคะ ในตอนหน้ามาดูชีวิตของนักท่องเที่ยวแบกเป้ ตุปัดตุเป๋ของ Tanthainium กันต่อค่ะ

ใคร....ใครใคร่ชื่นชม ขอเชิญชื่นชม ใครใคร่สงสาร ก็คิดให้น่าสงสารได้เช่นกันค่ะ....พบกันใหม่ตอนหน้านะคะ

ปล. ขอขอบคุณผู้อุดหนุนช่วยโหวตในรายการ ไทยแลนด์บล็อกเกอร์อวอร์ด ให้ Tanthainium  มาด้วย ณ ที่นี้

สนับสนุนการโหวตได้ที่ลิ้งค์นี้ จนถึง 21 กย.นี้ค่ะ http://www.thailandblogawards.com/blogs/show/2208

tanthainium วันที่ : 01/11/2012 เวลา : 15.16 น.

Suwida_b : ทำงานอิสระอย่างแตนสิคะ...จะได้ไปแบกเป้ด้วยกัน อิอิ

suwida_b วันที่ : 01/11/2012 เวลา : 13.50 น.

อ่านแล้วอยากเลิกทำงานประจำไปเลย

tanthainium วันที่ : 23/09/2012 เวลา : 20.14 น.

คุณชาย ลาซาล : ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ สำหรับการโหวต ดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ติดตามอ่านงานของแทนไทยเนียม มาตลอด..ขอบคุณจากใจค่ะ

คุณ Hayyana : น่าจะถามว่า...มีปัญหาขี้เกียจกลับกางเกงในไปอีกด้านหรือเปล่า..น่าจะเหมาะกว่านะคะ...อิอิ...เรื่องขี้เกียจน่ะคงไม่ แต่เรื่องหาโอกาสซักและที่ตากนี่สิ...ลำบากใจ๊ ลำบากใจ.....ว่าแต่ว่า...เคยอ่านตอนนี้ของ "อย่าได้แคร์ ฯ" หรือเปล่าคะ.....ประสบการณ์กางเกงในเต็ม ๆ ค่ะ....เชิญอ่านดูนะ ตามลิ้งค์นี้เลย.....http://www.oknation.net/blog/tanthainium/2010/10/08/entry-1

hayyana วันที่ : 23/09/2012 เวลา : 20.00 น.
You are what you is  !

มีปัญหาขี้เกียจซักกางเกงในบ้างเปล่าครับ

chailasalle วันที่ : 21/09/2012 เวลา : 02.26 น.

ตามไปโหวตให้ซ้ำอีกหน ขอให้ประสบความสำเร็จนะครับ บทความดีครับ โหวต ในนี้อีกหนเลย..

tanthainium วันที่ : 19/09/2012 เวลา : 18.00 น.

คุณแม่ยายมากับตามี : ขอแค่เรา มี "ฝัีน" ก็เท่านั้นค่ะ..แล้วทุกอย่างมันก็เป็นไปตามธรรมชาติของมันเองค่ะ

คุณสิงห์นอกระบบ : เจ๋งไปเลยค่ะ

คุณkhunphai : ส่วนใหญ่จะเป็นเช่นนั้นค่ะ...ทุกข์ก็มี แต่ไม่ค่อยนับค่ะ

คุณ Ae^ : ตอนไปเมืองนอกครั้งแรกในชีวิต ก็ไปกับคนอื่นค่ะ แต่พอเห็นแล้วก็อยากไปอีก อยากไปแบบชนิดที่ว่า ไม่มีใครไปเป็นเพื่อน ก็ยังอยากไปค่ะ

คุณตาหนุ่ม : หลายอย่างที่หนูเห็นชีวิตของคนอื่นแล้วหนูก็อยากเป็นแบบเขามากมายจริง ๆ ค่ะ แต่หนูก็ลอกเลียนแบบไม่ได้เช่นกันค่ะ สงสัย ฟ้าจะส่งมาให้ถนัดและชอบทางนี้กระมังคะ

ตาหนุ่ม วันที่ : 18/09/2012 เวลา : 23.43 น.
รวม เรื่องดีๆ จากประสบการณ์ชีวิตและงานที่ปรึกษาด้านการวางระบบบริหารค่าจ้างเงินเดือน มาแบ่งปันสู่สังคม

น่าสนใจจริงๆ อยากไปเที่ยวบ้างจัง แต่ลอกแบบไม่ได้

Ae^ วันที่ : 18/09/2012 เวลา : 15.41 น.

อ่านเพลินเลยค่ะ ตัวเองก็คิดว่าชาตินี้คงไม่มีโอกาสได้ไปเมืองนอกแน่นอน อ่านแล้วก้อยากทำได้อย่างนี้บ้าง เก่งจัง

khunphai วันที่ : 18/09/2012 เวลา : 14.31 น.
<<<.ตัวคนเดียว สะพายเป้ แบกกล้อง ท่องเที่ยวไป...ตามใจเรา>>>

มีความสุขเนอะ อิอิ

สิงห์นอกระบบ วันที่ : 18/09/2012 เวลา : 12.18 น.

เคยซื้อตั๋วเครื่องบินในราคานักศึกษาหลังจากจบมาแล้ว 2 ปี ที่ฝรั่งเศสเพื่อเข้าเบลเยี่ยมแล้วต่อเครื่องกลับ เพราะวีซ่าเข้าเบลเยี่ยมหมดอายุแล้ว ใช้บัตร YH กับบัตรนักศึกษาที่เป็นภาษาไทยแม้กระทั่งตัวเลข

แม่ยายมากับตามี วันที่ : 18/09/2012 เวลา : 11.21 น.
บ้านเล็กบ้านน้อยอีกหลังหนึ่ง http://www.oknation.net/blog/jankapor

อ่านจบนอกจากจะได้รู้มากขึ้นแล้วก็ยังชื่นชมผู้หญิงคนนี้มากขึ้น ชีวิตเป็นของเธอเองจริงๆ

tanthainium วันที่ : 17/09/2012 เวลา : 20.27 น.

พี่นิลสมัย : พอไหวไหมคะ...คิดถึงนะคะ

ความคิดเห็นที่ 9 tanthainium ถูกใจสิ่งนี้ (1)
nilsamai วันที่ : 17/09/2012 เวลา : 18.37 น.

อ่านคำแนะนำด้วยความตั้งใจทั้ง2ตอน

ความคิดเห็นที่ 8 tanthainium ถูกใจสิ่งนี้ (1)

ความคิดเห็นที่ 7 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
tanthainium วันที่ : 17/09/2012 เวลา : 16.29 น.

คุณแม่หมี : เที่ยวทั้งครอบครัวสนุกออกค่ะ....มันเป็นความใฝ่ฝันของหนูเลยนะนั่น..แต่เสียดายว่า พ่อแม่เริ่มแก่เฒ่า จะไปไหนก็ต้องนึกถึงสุขภาพของท่านเป็นหลักก่อนค่ะ....

คุณพี่ชาลี : เข้าใจค่ะว่า ขำเรื่องอะไร 55555

BlueHill วันที่ : 17/09/2012 เวลา : 16.09 น.

มาขำภาพการ์ตูนชุดสีเขียว
555+

แม่หมี วันที่ : 17/09/2012 เวลา : 16.08 น.

มาอ่านเรื่องราวต่อค่ะ.....ได้ข้อมูลการเตรียมตัวท่องเที่ยว

แต่จะไปไหนได้....ชีวิตนี้ต้องมีครอบครัวหมีทุกครั้ง

ไปไหนไปกันหมด....

tanthainium วันที่ : 17/09/2012 เวลา : 16.06 น.

พี่ลูกเสือฯ : ไปเที่ยวไกล ๆ ....นอกจากจะต้องต่อสู่กับความกลัวสิ่งแวดข้างแล้ว...ที่น่ากลัวที่สุด ก็ "ใจ" ตัวเองนี่แหละค่ะ...บางวัน มันก็ขี้โกง งอแง ให้เราพลอยท้อแท้ ตามไปด้วย

ความคิดเห็นที่ 3 tanthainium ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 17/09/2012 เวลา : 16.04 น.

ใช่ครับ..ไปไหนคนเดียว"ใจ"นี่สำคัญมาก

ความคิดเห็นที่ 2 แม่ยายมากับตามี ถูกใจสิ่งนี้ (1)
tanthainium วันที่ : 17/09/2012 เวลา : 16.04 น.

คุณยายมากับตามี : สวยใสได้ด้วยโฟโต้ช็อปค่ะ...ขอบคุณที่แวะมาอ่านเช่นเคยนะคะ

ความคิดเห็นที่ 1 tanthainium ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่ยายมากับตามี วันที่ : 17/09/2012 เวลา : 16.01 น.

ชื่นชมก่อนอ่าน
"วันนี้สวยกว่าเมื่อวาน"

ชมแล้วก็ขอตัว ขอหัว ขอตาอ่านก่อนค่ะคุณแตน