• คีตพจน์
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : s_siripot@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-03-21
  • จำนวนเรื่อง : 81
  • จำนวนผู้ชม : 598835
  • ส่ง msg :
  • โหวต 282 คน
สวัสดีครับพ่อแม่พี่น้อง ในครานี้อยากจะฝากพ่อแม่พี่น้องช่วยกันเชียร์ ช่วยกันประชาสัมพันธ์ Blog ของคีตพจน์หน่อยครับ ช่วยกันเผยแพร่วัฒนธรรมไทยครับ
ท่านสามารถอ่านเรื่องเก่า ๆ จากรายการที่ผมรวบรวมไว้ให้ ที่นี่ครับ http://www.oknation.net/blog/tcmc/2007/08/23/entry-1
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/tcmc
วันอังคาร ที่ 27 มีนาคม 2550
Posted by คีตพจน์ , ผู้อ่าน : 2122 , 09:09:49 น.  
หมวด : ดนตรี

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

 ศาลายา ดนตรีเข้าสู่ภาวะวิกฤติ หน่วยงานราชการสังคมทอดทิ้งให้เผชิญชะตากรรมนับวันจะดับสูญ ผู้เชี่ยวชาญจวกแหลกรัฐไม่เคยเหลียวแล งบประมาณน้อยนิด เรียนได้แต่ไม่มีงานทำ จะรับราชการก็ไม่มีอัตรา จนคนยุคปัจจุบันหันหลังให้ดนตรีไทย เพราะไม่สามารถนำไปประกอบอาชีพเพื่อดำรงชีวิตได้
ผศ.เอี่ยม ทองดี รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาและปฏิบัติการ สถาบันวิจัยภาษาและ วัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาชนบท มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยถึงสภาวการณ์ของดนตรีไทยในขณะนี้ว่า "ที่ผ่านมา เราไม่เคยได้ยินคำว่า วิกฤติดนตรีไทยมาก่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเศร้าของประเทศไทย เพราะครูดนตรีไทย คนดนตรีไทย คนทำงานด้านดนตรีไทย อยู่ในสังคมอย่างสันโดษ เรียบง่าย ไม่เคยมีการเรียกร้อง ไม่เคยมีการตะโกนออกมาว่า เขาอยู่ในสภาวะเช่นไรแล้ว
ขณะนี้ดนตรีไทยกำลังเป็นลักษณะของงานอนุรักษ์ไปแล้ว ไม่ได้เข้ามารับใช้ชีวิตประจำวันของสังคมไทยเช่นแต่เดิม เมื่อก่อนดนตรีไทยจะผูกพันกับชีวิตคนไทยตั้งแต่เกิด พิธีกรรมต่างๆจะมีดนตรีไทยเข้าไปมีส่วนด้วย เราไม่เคยได้สังเกตกัน ขณะที่เรารับดนตรีต่างประเทศ มีการพัฒนาของสื่อติดต่อกับชาวโลกได้มากยิ่งขึ้นเท่าไหร่ พื้นที่ของดนตรีไทยยิ่งน้อยลง เป็นปฏิภาคที่ผกผันกับการนำดนตรีสากลเข้ามา มีการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แต่กลับไม่ได้รับความสำคัญทางด้านดนตรีไทยเลย ทั้งที่เรามี สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเป็นองค์อุปถัมภ์
ผศ.เอี่ยม กล่าวเพิ่มเติมว่า "หน่วยงานราชการที่รับผิดชอบมีแค่กรมศิลปากรดูแลอย่างเป็นทางการ ขณะเดียวกัน กรมศิลป์ก็ให้สถาบันนาฏดุริยางคศิลป์เข้าไปดูแลอีกทีหนึ่งในกองนี้ ซึ่งในกองนี้ก็มีดนตรีสากลด้วย ไม่ใช่เฉพาะกับดนตรีไทย งบประมาณที่ได้รับน้อยมาก ดนตรีไทยจึงเป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งของกรมศิลปากร ขณะนี้มีศิลปินดนตรีไทยอยู่ 70 คน ไม่มีการเพิ่ม ไม่มีงบประมาณในการบรรจุผู้มีความรู้ด้านดนตรีไทยเพิ่ม ภาครัฐไปจำกัดตำแหน่ง คนที่เรียนเขาไม่รู้ว่าเขาจะไปทำมาหากินอะไร พื้นที่ในการทำมาหากินเขาน้อยลง แม้แต่งานศพบางวัดยังไม่ให้เข้าไปเล่นเลย"
รอง ผอ.ฝ่ายพัฒนาและปฏิบัติการ กล่าวถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดวิกฤติดนตรีไทยว่า "เป็นปัญหาองค์รวมของสังคมไทย การที่รัฐไม่เปิดรับ งบประมาณไม่มี สังคมไม่ต้อนรับ ความสำคัญของคุณค่ามีน้อยกว่ามูลค่าหรือรายได้ การพัฒนาการทางด้านวิชาการของเครื่องดนตรีไทย ในสังคมปัจจุบันคนจะมองคนที่ทำงานเหล่านี้ไม่เหมือนเมื่อก่อน ไม่มีเกียรติ เพราะเป็นค่านิยมใหม่ของสังคม ถึงแม้ว่าผู้ปกครองบางคนจะให้ลูกหลานได้เรียนดนตรีไทย แต่ก็เพื่อนำทางไปสู่หนทางอื่นๆ เช่น การประกวด ยุวทูต อาศัยเป็นสื่อ ไม่ใช่เพื่อการเป็นนักดนตรีไทย ลมหายใจของดนตรีไทยกำลังจะเลือนหายไปในสังคม
ในสถาบันการศึกษา ให้การลงทุนกับดนตรีไทยไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ เทียบกันไม่ได้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่นำมาให้นักเรียนเรียน
ในขณะที่เราสนับสนุนงานวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์และอื่นๆ แต่สำหรับดนตรีไทยแล้ว กลับไม่ได้ถูกนำมาให้ความช่วยเหลือเลย การพัฒนาเครื่องดนตรีไทย แม้แต่ไม้ที่ใช้ทำเครื่องดนตรีไทย ไม่ว่าจะเป็นซออู้ ระนาด หายากขึ้นทุกขณะ ซึ่งไม้ที่นำมาทำเครื่องดนตรีไทยแต่ละชนิดก็จะมีผล แตกต่างกัน"
ด้านแนวทางการแก้ไข รอง ผอ.ฝ่ายพัฒนาและปฏิบัติการกล่าวว่า "กระทรวงศึกษาธิการซึ่งดูแลสถาบันการศึกษาต่างๆ เป็นต้นสังกัดของกรมศิลปากร ต้องมองปัญหาให้เห็น เมื่อปี 2542 ได้มีสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ซึ่งเป็นสถาบันที่เปิดการสอนด้านดนตรีไทยระดับปริญญาตรี อยู่ในสังกัดกรมศิลปากร ผู้ที่เรียนจากสถาบันนาฏดุริยางคศิลป์ระดับ ปวส.หรืออนุปริญญา สามารถเข้าไปเรียนต่อที่นี่ได้ แต่ปัญหาคือว่า เมื่อเขาจบออกมาแล้ว ไม่มีพื้นที่งานรองรับ แม้แต่วุฒิครูหน่วยงานของรัฐก็จำกัด ปิดประตูลอยแพเลย งานดนตรีไทยควรส่งเสริม ควรแยกออกมาให้ชัดเจนว่าอะไรเป็นงานระดับชาติ ไม่ใช่เหวี่ยงแหไปหมด นี่ไม่ได้พูดถึงเรื่องทุนสำหรับงานวิจัยที่ไม่มีเลย ขณะนี้เหลือเพียงทุนของกรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ แต่ก็น้อยมากเมื่อเทียบกับทุนด้านอื่น
ดนตรีไทยถือเป็นเรื่องระดับชาติ เป็นเอกลักษณ์ของไทยที่มีความชัดเจนมาก เป็นสิ่งที่จะเสริมสร้างความเข้มแข็ง เป็นสิ่งเดียวที่จะอวดชาวต่างชาติว่าเราเป็นชาวไทย ถือเป็นอาภรณ์ประการหนึ่งที่ให้เราต่างจากชาติอื่นๆ เป็นส่วนหล่อหลอมแบบแผนชีวิตให้คนไทยมีจิตใจอ่อนโยน อ่อนไหว ไม่แข็งกระด้าง มีความอิ่ม มีความพอ ไม่โวยวาย กล่อมเกลาจิตใจของเราให้เข้าถึงความสุขในชีวิตได้
ผศ.เอี่ยม กล่าวต่อไปว่า ทางมหาวิทยาลัยมหิดล โดย ศ.นพ.พูนพิศ อมาตยกุล และ ศ.คุณหญิง สุริยา รัตนกุล ผอ.สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชนบท ให้ความสนใจงานด้านดนตรีไทยมานานแล้ว เดือนเว้นเดือน ได้มีการจัดดนตรีไทยให้กับประชาชนได้เข้ามาฟัง แต่พบว่ามีผู้สนใจเข้าฟังน้อยมาก แม้จะมีการประชาสัมพันธ์ออกไปมากมายเท่าไหร่ก็ตาม ตรงนี้ถือเป็นตัวบ่งชี้ได้อีกทางหนึ่งถึงความนิยมในดนตรีไทย
"ผมมีหน้าที่เหมือนกับหมาเฝ้าบ้าน ภัยจะมาถึงตัวแล้ว ก็ได้แต่หอนออกไปให้รู้กันเท่านั้น"
นายนัฐพงศ์ โสวัตร สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กรมศิลปากร กล่าวว่า สิ่งที่มุ่งหวังคืออยากให้มีหลักสูตรที่เกี่ยวกับดนตรีไทยอย่างครบวงจร ทั้งนักดนตรี เครื่องดนตรี อย่างไม้ที่ใช้ในการทำระนาดเป็นไม้ชิงชัน ไม้เนื้อแข็ง ซึ่งก็แตกต่างกันอีก ขึ้นอยู่กับอากาศ สิ่งแวดล้อม เสียงที่ดีแจ่มใส โปร่ง คมชัด ขณะนี้ช่างที่มีคุณภาพ มีความรู้ในเรื่องดนตรีไทยมีอยู่น้อยมาก เราไม่ได้หมายถึงดนตรีไทยที่ทำขึ้นมาขายกันเป็นอุตสาหกรรม แต่เรามองถึงเครื่องดนตรีไทยที่มีคุณภาพจริงๆ
ปัจจุบันผู้ผลิตเครื่องดนตรีไทยไม่ได้มีความรู้เรื่องดนตรีไทย ที่มีก็ล้มหายตายจากไปกันหมด เหลือน้อยมาก เพื่อการผลิตดนตรีไทยที่มีทั้งความสวยงามและน้ำเสียงที่มาตรฐานมักจะสวนทางกัน การฟังเสียงเครื่องดนตรีที่แตกต่างไปจากนักดนตรีไทย ก็ทำให้เกิดความแปลกแยก เมื่อเรามีหลักสูตรที่ครบวงจร เป็นที่ให้ความรู้ตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงระบบการผลิตเครื่องดนตรีไทย เป็นแหล่งรวมที่นักดนตรีไทย เมื่อมีปัญหาเขาจะสามารถเข้ามาปรึกษาหรือขอคำแนะนำได้ สถาบันสร้างช่างถือเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งทีเดียว ดนตรีไทยจะอยู่ได้อย่างไร หากไม่มีการพัฒนาและให้ความช่วยเหลือไปในทิศทางที่ถูกต้อง.

โดย: บทความของ ผศ. เอี่ยม ทองดี [27 ต.ค. 48 20:53] ( IP A:203.151.140.122 X: )

 



/1
เพลง แขกบรเทศ

-

View All
ดนตรีไทยแบบไหนที่คุณชอบฟัง
วงเครื่องสาย
699 คน
วงปีพาทย์
555 คน
วงมโหรี
214 คน
เดี่ยวเครื่องมือ
128 คน
ซิมโฟนี่ออเคสตร้า
103 คน
แบบประยุกต์
129 คน

  โหวต 1828 คน