• thongchai
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : thongchai_architect@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2009-07-17
  • จำนวนเรื่อง : 4
  • จำนวนผู้ชม : 86087
  • ส่ง msg :
  • โหวต 5 คน
thongchaiarchitect
เรื่องของคน เรื่องของเมือง เรื่องของที่อยู่อาศัย เรื่องของกิจกรรมคน เมือง สังคม
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/thongchai-architect
วันอาทิตย์ ที่ 19 กรกฎาคม 2552
Posted by thongchai , ผู้อ่าน : 7971 , 12:37:19 น.  
หมวด : บ้านและสวน

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

คุรุสัมนาคาร อาคารโครงสร้างเปลือกแข็งบาง หรือ หรือที่เรียกว่าไฮเพอบิริคพาลาโบลอยด์ (Hyperbolic Paraboliod)

อาคารโมเดิร์นรูปทรงประหลาดเหมือนโค้งอานม้าประกอบกัน 3 ชิ้น หรือที่เรียกว่าไฮเพอบิริคพาลาโบลอยด์ (Hyperbolic Paraboliod)   ตั้งตระหง่าน บริเวณ ทุ่งตะโกราย(มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอิสาน) ริม ถ.สุรณารายณ์ จังหวัดนครราชสีมา  ไม่คุ้นตาเท่าไหร่นักนอกจากคนที่อยู่ในพื้นที่ ที่จะจดจำมันได้ดี ด้วยรูปทรงที่แตกต่าง จากบริบทรอบๆ  อาคารคุรุสัมมนาคาร เป็นผลงานที่สะท้อนประวัติศาสตร์และพัฒนาการด้านสถาปัตยกรรมในประเทศไทย อีกหลังนึง ซึ่งออกแบบโดย สถาปนิกนักพัฒนา และเป็นผู้รวมก่อตั้งวิทยาลัยเทคนิคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  และผู้อำนวยการวิทยาลัยคนแรก อาจารย์ ดร. วทัญญู ณ ถลาง และ นคร ศรีวิจารย์ ได้ออกแบบอาคาร ชนิดที่ว่า ตื่นตา ตื่นใจ ท้าทาย ด้วยโครงสร้างและรูปทรงที่แตกต่าง อาจจะกล่าวได้ว่าเป็นอาคารหลังเดียวในประเทศไทย ที่ใช้โครงสร้างเปลือกแข็งบาง (Thin Shell)   และมีการเปลี่ยนถ่ายผิวคว่ำลงหรือที่เรียกว่า ไฮเพอบิริคพาลาโบลอยด์ (Hyperbolic Paraboliod) 

ลักษณะสำคัญของอาคารคุรุสัมมนาคารคือรูปทรงของเปลือกผิวอาคารที่เป็นทั้งโครงสร้างเป็นทั้งหลังคาซึ่งเป็นผลมาจากวิวัฒนาการเทคโนโลยีทางด้านวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม(เมื่อ50 ปีก่อน) ซึ่งมีลักษณะเปลือกผิวอาคารคุรุสัมนาคารเป็นเปลือกผิวที่ได้จากการถ่ายเปลี่ยน(Translation Surfaces) หมายถึง ผิวเปลือกบางที่ได้จากการเลื่อนผืนไปตามระนาบโค้งสองระนาบทีอยู่หัวและท้ายในแนวทางกับระนาบที่เลื่อน ถ้านึกไม่ออกให้นึกถึงอานม้า

จากสภาพการที่อาคารมีอายุล่วงเลยมาเกือบ กึ่งศตวรรษ (ก่อสร้างเมื่อ 2503) อาคารได้เสื่อมสภาพตามกาลเวลา ที่ล่วงเลย  และการดูแลรักษาให้สภาพน่าใช้งานลดลงอาจจะด้วยปัจจุบันการใช้งานน้อยลงจึงเป็นเหตุให้ขาดการสนใจดูแลรักษาทำนุบำรุง ในขณะที่สภาพปัจจุบันโดยรอบมีอาคารใหม่ๆ ผุดขึ้นแทบจะไม่หยุดก่อสร้าง ใช้ทรัพยากรมากมาย ในขณะที่อาคารหลังนี้กำลังจะถุกลืม กลัวเหลือเกิน ว่าวันนึงวันใดหากมีโอกาศผ่านไปแล้ว จะไม่มีคุรุสัมนาคารอาคารโครงสร้างเปลือกแข็งบางหนึ่งเดียวในประเทศนี้จะอันตธานหายไป วันนั้นขออย่าให้มาถึงเลย อย่างน้อยอาคารหลังนี้ก็มีความเป็นสัญลักษณ์ มีความผูกพันธ์ต่อจิตวิญญาณ ของครู ของศิษย์ในยุคนั้นหรือในยุคปัจจุบัน(บางคน) ผู้ที่เกี่ยวข้องควรสนใจที่จะทำการอนุรักษ์รักษาทำนุบำรุงให้อาคารคุรุสัมมนาคารมีสภาพที่ พร้อมใช้งาน และทรงคุณค่าเหมือนดังเช่นในอดีต และ ยังเป็น ประโยชน์ต่อเจ้าของพื้นที่ คือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคอีสาน และเป็นประโยชน์ต่อชุมชน

 

อาคารคุรุสัมนาคาร เป็นงานสถาปัตยกรรมที่มีคุณค่าทางด้านศิลปะ เนื่องจากงานสถาปัตยกรรมเป็นส่วนหนึ่งของศิลปะ ดังนั้นสิ่งก่อสร้างใดที่มีคุณลักษณะดีเด่นทางด้านความงามในเรื่องของรูปทรง สีสัน องค์ประกอบศิลปะที่ดี  ควรจะต้องอนุรักษ์ไว้เป็นมรดกทางศิลปะ สถาปัตยกรรม

เป็นงานสถาปัตยกรรมที่แสดงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในศาสตร์แห่งสถาปัตยกรรม ในประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมนั้นจะมีงานก่อสร้างจำนวนหนึ่ง ที่สะท้อนให้เห็นความคิดสร้างสรรค์ของผู้ออกแบบ เช่น การสร้างสรรค์พื้นที่ใช้สอย ที่ว่างภายในและภายนอกอาคาร รูปทรง รูปด้านที่สวยงาม แปลกใหม่เป็นประโยชน์ต่อการใช้สอย  แตกต่างไปจากสิ่งก่อสร้างที่มีอยู่ก่อน ดังเช่น บ้านวิลล่าซาวอย ของเลอคอร์บูซิเอ โบสถ์วัดศาลาลอย โคราช ออกแบบโดย วิโรฒน์ ศรีสุโร  เป็นต้น

เป็นงานสถาปัตยกรรมที่แสดงความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม ในบรรดาสิ่งก่อสร้างจากอดีตมาถึงปัจจุบัน มนุษย์ได้คิดค้น พัฒนาเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมต่างๆ มากมายทั้งในด้านระบบ และเทคนิคการก่อสร้างวัสดุตลอดมา มีงานสถาปัตยกรรมจำนวนหนึ่งที่ได้รับการออกแบบ โดยอาศัยวัสดุหรือระบบใหม่ที่เพิ่งคิดค้นขึ้นมาได้สำเร็จ และมีผลต่องานก่อสร้างภายหลัง เช่น หอสูงเอฟเฟล เมืองปารีส เป็นสถาปัตยกรรมโครงสร้างเหล็กที่มีขนาดสูงรุ่นแรกของโลก ตึกเก้าชั้นที่สำเพ็ง กรุงเทพฯ เป็นอาคารสูงหลายชั้นรุ่นแรกของไทย เช่นเดียวกับหัวลำโพง เป็นอาคารที่มีโครงสร้างคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่หลังแรกของไทย

 เป็นสถาปัตยกรรมที่มีความสำคัญต่อชุมชนในท้องถิ่น อาคารสถานที่ที่มีความเกี่ยวเนื่องและสำคัญต่อชุมชน ด้วยเหตุที่ก่อสร้างในเวลาเดียวกันกับจัดตั้ง วิทยาลัยเทคนิคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งถือได้ว่าเป็นส่วนนึงของชุมชนชาวนครราชสีมาและชาวอีสานด้วยเหตเป็นสถาบันการศึกษาแรกๆที่ทำการเรียนการสอนด้านเทคโนโลยี

   เป็นสถาปัตยกรรมที่มีส่วนสนับสนุนภูมิทัศน์และสภาวะแวดล้อมอาคารตั้งอยู่ในบริเวณข้างเคียงของกลุ่มอาคารที่ มีส่วนส่งเสริมสำคัญ สภาพแวดล้อม สถานที่ของอาณาบริเวณ

คงไม่อาจจะพูดหาเหตุผลมากมายไปกว่านี้ได้ เท่านี้น่าจะเพียงพอที่ ผู้บริหาร หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ควรจะมองย้อนถึงที่มาถึงความสำคัญ ถึงปัญหาเหตุผลและ ควรบำรุงรักษา อนุรักษ์สถาปัตยกรรมชิ้นนี้

มีผู้อาวุโสท่านนึง ได้ให้ทรรศนะ ว่า คุรุสัมนาคารเป็นสเมือนศาลพระภูมิเจ้าที่แห่งสถานที่นี้ ควรที่จะรักษา ทำนุบำรุง ให้อยุ่คู่สถานที่แห่งนี้สืบต่อไป...แล้วผู้ที่เกี่ยวข้องคิดอย่างไรครับ

รายการอ้างอิง

ศ.ดร.บัณฑิต จุลาสัย.  การอนุรักษ์สถาปัตยกรรมและชุมชน.  คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์.

ผศ.ชลธี อิ่มอุดม.  ระบบโครงสร้างทางสถาปัตยกรรม. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์.

สมาคมสถาปนิกสยาม.  72 ปีสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์

ผศ.ดร.เสริชย์ โชติพานิชย์ .  เอกสารประกอบการสอน แนะนำให้รู้จัก เอฟ เอ็ม. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์.

สมาคมสถาปนิกสยาม.  คุรุสัมมนาคาร.  อาษา.  06:51-0751

แหล่งที่มา , http://www.gotarch.com/projects/karu_sammana.html

http://xaroj.multiply.com/photos/album/42/the_Concrete_Poetry_at_Esarn#8

รูปถ่าย จาก: http://www.archkorat.com/

 

เขียนและสืบค้น: ธงชัย สัญญาอริยาภรณ์ สถาปนิก ส สถ 2365

 

การเสริมเหล็กในโครงสร้างก่อนการเทปูน จากการบอกเล่าหลังจากผูกเหล้กเสร็จ ต้องเทปูนอย่างต่อเนื่อง ปูนที่ผสมด้วยแรงงานคน




แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน