*/
  • ni_gul
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : tnitarpk@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2009-05-14
  • จำนวนเรื่อง : 242
  • จำนวนผู้ชม : 633770
  • จำนวนผู้โหวต : 106
  • ส่ง msg :
  • โหวต 106 คน
<< กรกฎาคม 2010 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันจันทร์ ที่ 12 กรกฎาคม 2553
Posted by ni_gul , ผู้อ่าน : 13303 , 12:04:10 น.  
หมวด : วรรณกรรม/กาพย์กลอน

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

กลอนสัมผัสกับการบังคับหรือตามใจแบบไทยแท้ที่ก่อจังหวะเฉพาะแสนสนุกแบบไทยๆ ?

แหม! น่านำไปเป็นชื่อเรื่องทางวัฒนธรรมหรือการเมือง ...ว่าไหมคะ? แต่เป็นเรื่องที่เล่าถึงแบบสัมผัสนอก กับสัมผัสใน หรือ สัมผัสบังคับ กับสัมผัสไม่บังคับ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับลักษณะการใช้คำสัมผัสคล้องจองที่มีลูกเล่นทั้งที่เป็นแบบแผนและที่เป็นอิสระตามแต่ผู้ประพันธ์ร้อยกรองของไทย ซึ่งก็สะท้อนถึงอุปนิสัยของคนไทยอย่างหนึ่งคือรักในจังหวะที่สนุกสนานนั่นเอง

เรียบเรียงจาก การประพันธ์โคลงสี่สุภาพกรมศิลปากร. 2548.

เป็นหนังสือดีซึ่งตีพิมพ์สืบเนื่องจากการสัมมนาเรื่องการแต่งโคลงสี่สุภาพ ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้คนรุ่นใหม่สืบทอดแนวคิดที่ดีของบรรพบุรุษ แต่ยังคงไว้ซึ่งลักษณะคำประพันธ์ของโคลงสี่สุภาพ
โดยใช้ภาษาของคนรุ่นใหม่ซึ่งจะถ่ายทอดสู่กันได้ดีกว่าใช้ศัพท์ของคนยุคโบราณ
ในเล่มมีเนื้อหาที่น่าสนใจหลายประการ อันจะได้นำมาทยอยบอกเล่าสู่กัน

สัมผัส

ฉันทลักษณ์ในคำประพันธ์ประเภทร้อยกรองของไทย



เสียงสัมผัสในร้อยกรองไทยนับว่าสำคัญ การส่งสัมผัสที่เป็นระบบทำให้บทร้อยกรองมีจังหวะเป็นลักษณะเฉพาะของคำประพันธ์นั้นๆ จำแนกเป็น สัมผัสบังคับ กับ สัมผัสไม่บังคับ

สัมผัสบังคับ หรือ สัมผัสนอก หมายถึงสัมผัสที่กำหนดเป็นแบบแผนในคำประพันธ์ เป็นสัมผัสสระ คือมีเสียงสระและตัวสะกดมาตราเดียวกัน เช่นในโคลงสี่สุภาพ บาทแรก คำสุดท้ายของวรรคที่ 2 สัมผัสกับ คำสุดท้ายของวรรคแรก ในบาทที่ 2 และ 3 และบาทที่ 2 คำสุดท้ายของวรรคที่ 2 สัมผัสกับ คำสุดท้ายของวรรคแรก ในบาทที่ 4
ในจินดามณี ฉบับพระโหราธิบดี อธิบายสัมผัสบังคับของโคลงสี่สุภาพไว้ว่า

    ให้ปลายบาทเอกนั้น     มาฟัด
ห้าที่บทสองวัจน์             ชอบพร้อง
บทสามดุจเดียวทัด          ในที่ เบญจนา 
ปลายแห่งบทสองต้อง      ที่ห้าบทหลัง


สัมผัสไม่บังคับ หรือ สัมผัสใน หมายถึงสัมผัสที่มิได้กำหนดไว้ในบังคับของคำประพันธ์ จะมีหรือไม่มีก็ได้ แต่ถ้ามีจะเพิ่มให้ไพเราะขึ้นตามความเหมาะสม ในคำประพันธ์ประเภทกลอนก็มีศัพท์ที่ใช้เรียกสัมผัสในลักษณะต่างๆ ไว้ ถ้าจะอนุโลมนำมาเทียบเคียงคือ

เคียง หมายถึงสัมผัสสระเรียงชิดกัน 2 คำ
"แหกตาหลอกกลอกคางทำหางโก่ง" 

เทียบเคียง 
หมายถึงสัมผัสสระเรียงชิดกัน 3 คำ 
          "เห็นนกหกกกลูกรัญจวนจิต"

ทบเคียง หมายถึงสัมผัสสระสองสระเรียงกันสระละ 2 คำ
"เสียงเลื่อนลั่นครั่นครื้นพื้นพิภพ" 

เทียบแอก หมายถึงสัมผัสสระที่มีสระอื่นคั่น 1 สระ อยู่ปลายวรรค 
"ปีบจำปีจำปาและกาหลง" 

แทรกเคียง
หมายถึงมีสระอื่นคั่น 1 สระ อยู่ต้นวรรค 
"สิ้นบุญแล้ว น้องแก้วจะลาตาย"

แทรกแอก
เป็นลักษณะเดียวกับเทียบแอกแต่มีสระอื่นคั่น 2 สระ 
"แต่เห็นกันยังไม่ทันได้บอกกล่าว"

ยมก หมายถึงการซ้ำคำ 
"ถึงวัดทองทองทาบอยู่ปลาบเปล่ง" 

คู่ หมายถึงสัมผัสอักษรชิดกัน 2 คำ 
"ที่เภทภัยสารพัดกำจัดแคล้ว" 

เทียบคู่ หมายถึงสัมผัสอักษรชิดกัน 3 คำ 
"มาแปลงเปลี่ยนแปลกไปไม่เหมือนก่อน" 

เทียมรถ หมายถึงสัมผัสอักษรชิดกัน 4 คำ 
"โอ้อกเอ๋ยอาวรณ์ต้องจรจาก" 

เทียบรถ หมายถึงสัมผัสอักษรชิดกัน 5 คำ 
"มาโรยร่วงเรียมรศเรณูนวล" 

ทบคู่ คือสัมผัสอักษร 2 อักษรเรียงกัน 2 คำ 
"จนดาวเดือนลื่อนลับไปจากฟ้า" 

แทรกคู่ เป็นสัมผัสอักษรที่มีอักษรอื่นคั่น 1 คำ 
"ตัวคนเดียวหลงเดินในดงแดน" 

แทรกรถ เป็นสัมผัสอักษรที่มีอักษรอื่นคั่น 2 คำ 
"จำเรียมจักไปรอน          อริราช แลแม่" 

นิสสัย หมายถึงสัมผัสอักษรระหว่างปลายวรรคหน้ากับต้นวรรคหลัง 
"ฝืนวิโยคโศกเศร้าเข้าในห้อง     เห็นแท่นทองที่ประทมภิรมย์สงวน" 

นิสสิต อักษรปลายวรรคหน้าสัมผัสอักษรที่สองของวรรคหลัง 
"ให้ปลาบปลื้มมิได้ลืมละอาลัย    คิดแล้วให้หวนช้ำระกำทรวง"

สังขะ สัมผัสอักษรและสัมผัสสระที่เสียงพยัญชนะต้นเหมือนกันเป็น 2 คู่ โดยซ้ำเสียงสระในพยางค์หน้า แต่ในพยางค์หลังเสียงสระต่างกัน 
 "กระเต็นกระตั้วตื่น         แตกคน"
 "ต่างเสนอสนองกล          แก่ท้าว"


สัมผัสในถือเป็นอลังการทางภาษาที่งดงามของวรรณศิลป์ไทยอย่างหนึ่ง หากคำประพันธ์ใดที่แพรวพราวด้วยสัมผัสในย่อมฟังรื่นไหล แต่ทั้งนี้คำที่ใช้ต้องดีทั้งเสียงและความหมาย 

สัมผัสในของโคลงสี่สุภาพก็จะมีทั้งในวรรคเดียวกัน และระหว่างวรรคในบาทเดียวกัน ทั้งสัมผัสสระ และสัมผัสอักษร หากไม่มีสัมผัสอักษรระหว่างวรรคแรกกับวรรคหลังของแต่ละบาท วรรคหลังควรเป็นคำที่มีสัมผัสอักษร เสียงของโคลงก็จะฟังเลื่อนไหล มีลักษณะสง่างามและไพเราะขึ้น

  • กรมศิลปากร. การประพันธ์โคลงสี่สุภาพ. 2548.

หมายเหตุถึง บก. และทีมงานโอเคเนชั่น

กว่าจะเขียนบล็อกเสร็จสรรพยากมากค่ะ ใครเป็นบ้างคะ?
นี่ขนาดเซฟไว้ก่อนแล้วค่อยมาจัดตัว...มันเบี้ยวค่ะ สั่งอย่างทำอย่าง...เฉพาะที่จัดตัวและปล้ำอยู่ในวันนี้นึกว่าง่าย ตักไปเกือบ 3 ชั่วโมง... เฮ้อ! เหนื่อยเชียวละค่ะ
ไม่รู้จะอีกนานแค่ไหนกว่าจะคัดลงในคราวต่อไป....



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
ni_gul วันที่ : 22/09/2014 เวลา : 01.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

การประพันธ์โคลงสี่สุภาพ กรมศิลปากร
พิมพ์เผยแพร่ พ.ศ. ๒๕๔๘ บุญเตือน ศรีวรพจน์

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ทางแก้ว วันที่ : 12/07/2010 เวลา : 17.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

ความอลังการของภาษา

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
ไอลี่ วันที่ : 12/07/2010 เวลา : 16.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ilyy
เรื่องเล่าของฉันสีน้ำ

ต้องมาศึกษา ๆ ขอบคุณค่ะศิษย์พี่

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ซำมะแจะ วันที่ : 12/07/2010 เวลา : 12.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/keepitup

ขอบคุณค่ะ ทานข้าวค่ะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน