• ริบหรี่
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : taboo@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-07-06
  • จำนวนเรื่อง : 310
  • จำนวนผู้ชม : 199119
  • ส่ง msg :
  • โหวต 131 คน
สัพเพเหระที่ไม่ไร้สาระ
คิดไกลๆ เขียนใกล้ๆ คิดแปลกใหม่ ไม่ได้ลอกใครมา ว่ากันทุกเรื่องที่ประเทืองสังคม ผสมความรักชาติ ที่จะขาดเสียมิได้
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/twitty
วันพฤหัสบดี ที่ 29 พฤษภาคม 2551
Posted by ริบหรี่ , ผู้อ่าน : 3074 , 09:32:26 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

ระบบอุปถัมป์กับสังคมและการเมืองไทย (โต้นายจักรภพ)

สมาคมนักข่าวต่างประเทศเชิญนายจักรภพ เพ็ญแขไปพูดเรื่องทำนองนี้ ซึ่งผมรู้จักฝรั่งดีพอควรจึงเดาใจนักข่าวได้ว่าเขาต้องการให้พูดเกี่ยวกับระบบการเมืองไทยในตัวของมันเอง ไม่ได้มีเจตนาจะโยงไปยังสถาบันอะไรเลย แต่เดาว่านายจักรภพเห็นช่องโหว่ตรงนี้ก็เลยสอดแทรกเชื่อมโยงไปจนได้ โดยโยงไปถึงปฐมกษัตริย์แห่งสุโขทัยนั่นเทียว

เรื่องระบบอุปถัมป์ในระบบการเมืองและราชการไทยนั้นตัวผมเองก็ได้ขบคิดเป็นการบ้านเล่นๆมานานแล้ว แน่นอนว่ามันเกี่ยวพันกับอดีตของไทยด้วย รวมไปถึงระบบกษัตริย์ด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่อย่าลืมว่าทุกประเทศในโลกนี้รวมทั้งประเทศในยุโรปต่างก็อยู่ในอำนาจของกษัตริย์มาก่อนด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งกษัตริย์ทุกพระองค์ต่างก็ต้องอุปถัมป์ขุนนางด้วยกันทั้งนั้น ก็แล้วทำไมระบบอุปถัมป์จึงไม่รุนแรงในระบบการเมืองของฝรั่งยุโรปด้วยเล่า ดังนั้นระบบกษัตริย์จึงไม่น่าใช่เหตุผลหลักของต้นกำเนิดแห่งระบบอุปถัมป์

ผมมีความเห็นว่าเรื่องนี้น่าจะเกี่ยวโยงกับลักษณะนิสัยพื้นฐานประจำเผ่าพันธุ์คนไทยและคนเอเชียที่ไม่กินเนื้อกินนมเป็นหลักเลยก็ว่าได้ คนพวกนี้จะกินข้าวกินปลาเป็นหลัก คือ ไทย พม่า เขมร ญวน จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินโด ฟิลิปินส์ จะเห็นว่าชนเผ่าเหล่านี้มีลักษณะเป็นสังคมอุปถัมป์เหมือนกันหมด ไม่มีนิสัยเป็นปัจเจกชนนิยม (individualism) แบบชาวตะวันตก

มีความเป็นไปได้ว่านิสัยนี้มีต้นกำเนิดมาจากอาหาร (ตามพังเพยฝรั่งที่ว่า you are what you eat) ไม่โดยตรงก็อ้อม แต่นั่นมันไกลเกินไป เอาไว้ให้เป็นหน้าที่ของนักวิจัยวิจารณ์ด้านมานุษยวิทยาท่านค้นคว้ากันต่อไปก็แล้วกัน แต่ที่เห็นๆคือพวกเผ่าพันธุ์เอเชียดังกล่าวนี้ได้พัฒนาสังคมขึ้นมาแบบรวมหมู่รวมกลุ่ม โดยมีผู้นำที่เข้มแข็งเป็นศูนย์กลางของสังคมมาแสนนานแล้ว จะทำงานอะไรก็นิยมทำเป็นกลุ่ม ไม่ทำเดี่ยว แม้แต่เกี่ยวข้าว สร้างบ้าน ก็ช่วยกันทำทั้งหมู่บ้าน แต่ฝรั่งไม่มีนิสัยทำงานรวมหมู่แบบนี้  ส่วนการเลี้ยงลูกของเราก็ประคบประหงมกันมาก ไม่สอนให้เขากล้าหาญทำอะไรด้วยตัวเอง ผิดกับฝรั่งที่เลี้ยงลูกแบบปล่อย แม้การกินข้าวของเรายังกินร่วมกันเป็นวง ใช้สำรับกับข้าวร่วมกัน ส่วนฝรั่งแยกกิน จานใครจานมัน ไม่เกี่ยวกัน มันยังมีประเด็นอื่นอีกมากที่ผมได้คิดไว้ แล้ววันหลังจะเอามาเล่าต่อนะครับ

ในความเห็นผม สิ่งละอันพันละน้อยของเราที่ต่างจากฝรั่งดังที่กล่าวมานี่แหละคือปฐมเหตุของระบบอุปถัมป์  เพราะมันค่อยๆหล่อหลอมให้เราขาดความมั่นใจในตัวเอง ไม่กล้าทำอะไรด้วยลำพังตนเอง ต้องพึ่งพาหมู่เหล่า  ตรงนี้จึงเป็นช่องโหว่ให้ระบบอุปถัมป์เจริญงอกงามขึ้นมาได้ เพราะระบบอุปถัมป์คือการที่ผู้มีอำนาจใช้อำนาจบงการทั้งโดยตรงและโดยอ้อมให้ผู้ที่ขาดความมั่นใจในตนเองกระทำโน่นกระทำนี่แทนตน โดยมีผลประโยชน์ร่วมกันนั่นเอง ส่วนฝรั่งเขามักทำอะไรด้วยตนเอง เดี่ยวๆ มาตลอด ตั้งแต่เด็กๆเล็กๆด้วยซ้ำ จึงหล่อหลอมให้พวกเขามีความกล้าฉายเดี่ยวมากกว่าเรา จึงไม่ต้องการให้ใครมาอุปถัมป์

ระบบอุปถัมป์ไม่จำเป็นต้องเป็นระบบที่เลวเสมอไป และระบบไม่อุปถัมป์แบบฝรั่งก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป ดังจะเห็นได้ว่าระบบฝรั่งก็เอารัดเอาเปรียบคนอ่อนแอมาก ออกมาล่าอาณานิคมในอดีตสร้างความเดือดร้อนไปทั่วโลกแม้จนบัดนี้ก็ยังไม่เลิกนิสัยนี้ ส่วนระบบอุปถัมป์นั้นถ้าผู้ให้การอุปถัมป์เป็นผู้มีธรรมมันจะเป็นระบบที่ดีมากด้วยซ้ำไป ซึ่งในอดีตสังคมเราก็เป็นแบบนั้นเสียโดยมาก ไพร่ฟ้าจึงหน้าไส(เป็นส่วนมาก)

ผมไม่เชื่อว่าระบบอุปถัมป์จะหมดไปจากประเทศไทยในหนึ่งพันปีจากนี้ไป ผมจึงพยายามเขียนบทความเสมอว่า เราต้องสร้างระบบประชาธิปไตยแบบใหม่เป็นของเราเองที่ต่างจากระบบฝรั่ง ทั้งนี้เพราะลักษณะนิสัยพื้นฐานเราต่างจากเขามาก ถ้าไปเอาระบบวันแมนวันโหวตแบบเขามาใช้เราไปไม่รอดหรอกครับ การซื้อเสียงเลือกตั้งก็เชื่อมโยงกับระบบอุปมถัมป์นี่เอง ดังนั้นเราต้องสร้างระบบให้สามารถใช้จุดแข็งของระบบอุปถัมป์ให้เป็นคุณต่อประชาธิปไตยให้ได้ ดังที่ผมได้เขียนไว้บ้างแล้วในเรื่อง “ประชาธิปไตยภูมิปัญญาไทย” (ชื่อเรื่องอาจตรงกันสิ่งที่อาจารย์ธีรยุทธ บุญมี ก็ได้พูดไว้ แต่เนื้อหาคงต่างกัน และของผมคิดและเขียนไว้ก่อนนั้นนานมาแล้ว)

 

 

 

 

 

 

 




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
ภาษาหลากสี วันที่ : 30/05/2008 เวลา : 09.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pasalarksee
นิดนรี

ระบบอุปถัมภ์ มันฝังรากลึกอยู่ในเมืองไทยแล้วค่ะ ก็มีทั้งข้อดีและไม่ดี ส่วนหนึ่งก็ทำให้การเมืองเราไม่ก้าวหน้าในปัจจุบัน แม้แต่ทักษิณและจักรภพเอง ก็มีอำนาจขึ้นมาได้เพราะระบบนี้ แต่สิ่งที่จักรภพพูด กับไปจำกัดความระบบอุปถัมภ์แบบเข้าข้างใคร คงไม่ต้องบอก ณ. ที่นี้ เป็นการพูดโดยใช้โวหาร เบียงเบนประเด็น ซึ่งสมควรแล้วที่ต้องลาออกไปค่ะ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
ทนายแต๊ก วันที่ : 30/05/2008 เวลา : 07.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thanyasak
ธัญศักดิ์ ณ นคร

ผมชอบการอุปถัมภ์ หากเป็นเรื่องคุณอุปถัมภ์ ผมอุปถัมถ์คุณ
แต่ผมไม่ชอบระบบอุปถัมภ์ เพราะมันทำให้ระบบเสียระบบไงครับ
คืออุปถัมภ์ กันภายในบ้านใครบ้านมันเถิด
หากเป็นเรื่องบ้านเมือง เอาระบบกติกา จะดีกว่า
จักภพ จะติดคุกเพราะ ระบบกติกานะครับ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
ดีเจพะโล้ วันที่ : 29/05/2008 เวลา : 23.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/djpalo

ผมเจ็บปวดกับเรื่องนี้จริงๆ

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
ริบหรี่ วันที่ : 29/05/2008 เวลา : 20.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/twitty
..............เพียงแค่แสงริบหรี่..ริมทางมืด คดเคี้ยว และสูงชัน

ท่านแม่น้อง คห 14

แล้วที่นายจักรภพ มาเป็น รมว. ได้จนวันนี้ ถามว่าเขาไม่ได้รับการอุปถัมป์จากใครดอกหรือ มาด้วยความสามารถ (merit) ล้วนๆ เลยหรือ (บ้าไปแล้ว)

คุณเป็นใคร ไต่เต้าบรรไดทางการเมืองอย่างไร แสดงให้เห็นความสามารถทางการเมืองอย่างไร นานแค่ไหน นอกจากการตีฝีปากหน้าจอ กรีดมือ กรีดนิ้ว กรีดปากไปมา

ส่วนฝรั่งที่คุณชื่นชอบนั้น ลองไปศึกษาดูว่า กว่าจะเข้ามาเป็น รมต. ได้ไต่เต้าอย่างไรบ้าง ตั้งแต่เด็กเก็บป้ายโฆษณาหาเสียงโน่น

ธ่อ Nung Bhen Tv (NBT)

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
แม่น้องฯ วันที่ : 29/05/2008 เวลา : 19.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/MAENONGDD
นักการเมืองยื่นปลา พระราชายื่นเบ็ด นักการเมืองแจกแท็บเล็ต กษัตริย์แนะเคล็ดวิชา นักการเมืองห่วงอำนาจ มหาราชห่วงประชานักการเมืองสร้างสัญญา องค์เจ้าฟ้าสร้างสรรธรรม นักการเมืองหาเรื่องกิน องค์ภูมินทร์หาเรื่องทำ นักการเมืองยุให้รำฯ ในหลวงย้ำให้ทำดี นักการเมืองมักแบ่งขั้ว องค์เหนือหัวไม่แบ่งสี นักการเมืองทำสี่ปี องค์ภูมีทำทุกวัน นักการเมืองชอบแบ่งเสียง พ่อพอเพียงชอบแบ่งปัน นักการเมืองคิดสั้นสั้น องค์ราชันย์นั้นคิดยาว(ขอบคุณผู้แต่งกลอนนี้)

ทักษิณร่ำรวย เป็นตัวเป็นตนขึ้นมาได้ก็เพราะระบบอุปถัมภ์นี่ล่ะ

นาย ก และนังส์เพ็ญ ปีกกล้าขาแข็ง ก็เพราะนายใหญ่อุปถัมภ์
เหมือนกัน

นังส์เพ็ญคงอยากอวดโง่อะ ไปพูดโชว์ฝรั่งอย่างนั้น แหม อังกฤษน่ะ
เขาก็ยังมีควีนอยู่นะ ไม่เห็นฝรั่งอังกฤษเขาจะเดือดร้อนกับการบริหารประเทศอะไรเลย

รัฐบาลนี้เก่งจริงก็บริหารประเทศไปสิ ไปฟาดหัว ฟาดหาง โทษนั่นโทษนี่
อยู่ทำไมกัน น้ำเน่า

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
BaCon วันที่ : 29/05/2008 เวลา : 17.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/countonme

แวะมาร่วมด้วยช่วยกัน ... DAMN "จาก กะ พบ" ...

รัฐบาลนี้เลี้ยงดูรัฐมนตรีที่มีแนวคิดอันตรายต่อระบอบการปกครองของไทย ... ฝ่ายที่เสี่ยงและเสีย คือฝ่ายรัฐบาล

ไปชมภาพ+ฟังเสียง ... แบบเต็ม ๆ 34 นาที ... เหตุและผลในความหมายของคำว่า "ระบบอุปถัมภ์" และเหตุผลของผมในการ DAMN "จาก กะ พบ".. ที่นี่ครับ

http://www.oknation.net/blog/countonme/2008/05/29/entry-1

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
โม้งหัวครก วันที่ : 29/05/2008 เวลา : 14.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/think49
ข้าราชฯ

อีกรอบเหอะ .... ระบบอุปถัมภ์ มันถูกสอนให้ ถูกล้างสมองว่าไม่ดี

แต่สังคมไทย ก็เป็นสังคมที่เกือบทุกระบบรูปหน้าปะจมูก
โดยเฉพาะ พวกนักการเมืองกับข้าราชการ เห็นชัด กรณีที่พวกข้าราชการ....ชอบทำตัวเป็นขี้ข้านักการเมือง

แม้แต่ เจ้า รมต.หัวเน่า มันก็รู้ มันก็ได้รับการแบ่งสรรปันส่วนด้วยระบบนี้นี่แหละ

สรุปว่า ที่เป็นปัญหา มันไม่ใช่เรื่อง ระบบ แต่มันเรื่องต้องการล้มสถาบัน ..... ฟันธงครับ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
นายหมอดี(แท้) วันที่ : 29/05/2008 เวลา : 14.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/NARKA

ได้ฟังนิดเดียว
แต่ไม่ได้ฟังหรืออ่านหมด
การเมืองเป็นระบบอุปถัมภ์ ราชการเป็นระบบคุณธรรม
หากเข้าใจตรงกันอย่างนี้ และพูดกันในแง่วิชาการของระบบอุปถัมภ์ที่เป็นวัฒนธรรมไทย ที่มาจากระบบพุทธบูชาและพ่วงด้วยระบบเทวะราชา แล้ว ไม่เห็นมันจะผิดตรงไหนในแง่วิชาการ
แต่ถ้ามาพูดกันในเรื่องการเมือง คนมีความรู้ไม่เท่ากันและมีค่านิยมที่อ่อนไหวในเรื่องนี้ มันจึงเป็นเรื่องก็เท่านั้นเอง
ในข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ก็ไม่ค่อยมีจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ว่าพระมหากษัตริย์ตัดสินโทษหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เหตุเพราะในสมัยก่อนหรือสมัยนี้ ราษฎรและขุนนางต่างเคารพเทิดทูลพระมหากษัตริย์กันทั้งนั้น จะมีแต่นักการเมืองนี่แหละที่ชอบดึงเอาสถาบันลงมาเล่นเป็นประโยชน์ของตนเอง เหมือนวีระไข่มุกดำโดนเล่นงาน
พูดไปพูดมาก็สงสารคนโดนสาดขี้แบบนี้ แทบหมดอนาคตทางการเมืองไปเลย
ซึ่งข้อหานี้ คมช.ก็โยนขี้ให้ทักษิณฯเป็นหนึ่งในสี่ข้อกล่าวหา แต่ศาลพิพากษาว่าไม่จริง หน้าหงายกันมาแล้ว นี่ ปชป.เอามั่ง ก็ส่งให้ศาลตัดสินซิ หรือกลัวหน้าหงายเหมือนทหาร ฮา
แต่คนที่โดนศาลตำหนิคือสนธิฯลิ้มว่าชอบดึงสถาบันลงมาเล่น
ความจริงทั้งทหารและ ปชป.ก็น่าจะโดนตุลาการตำหนิด้วย มันถึงแฟร์

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
Gacia วันที่ : 29/05/2008 เวลา : 14.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/DannyGacia

นักการเมืองควรกล้าออกมายืดอกรับบ้างไม่ใช่แต่จะยืดอกรับผลประโยชน์ลูกเดียว...คำว่ารักเคารพใครๆก็พูดได้
แต่นักการเมืองมิได้กระทำให้เป็นเช่นนั้นเลย....
เมืองนอกผมไม่รู้นะ แต่ถ้าพ่อหลวงของเรา ผมคิดว่าท่านเป็นดั่ง สมมุติเทพจริงๆ และความเชื่อในเรื่องนี้ก็มิเคยเปลี่ยนไปจากจิตใจของผม!

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
sakdachai วันที่ : 29/05/2008 เวลา : 13.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khwanfah
สร้างวัฒนธรรมที่ดีๆค่านิยมที่ถูกต้อง   สืบทอดสู่ลูกหลานเยาวชนแต่สิ่งดีๆเท่านี้ประเทศชาติก็จะไม่ขาดคนดี   คิดดี ทำดีพูดดี ไม่เห็นแก่ตัว ไม่โกงกิน นะครับ 

ระบบใหนๆ ก็ มีคุณและประโยชน์ ทั้งนั้นหละ ครับ
ขึ้นอยู่กับว่าทำอย่างไร ให้ ระบบนั่นให้อยู่ ขอบเขตที่ สมดุล กัน ไม่มากไม่น้อยไประบบใดระบบหนึ่ง

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
คนเล่าเรื่อง วันที่ : 29/05/2008 เวลา : 13.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/daniel

เอ คุณริบหรี่คราวนี้มาแปลกนะครับ ระบบอุปถัมภ์ซึ่งเราเคยโจมตีกันต่างๆ นาๆ มาตลอดในแทบทุกวงการว่าก่อให้เกิดความเสียหาย ไม่พัฒนา จนถึงล่มสลายไปในที่สุด เพราะแก่นแท้ของระบบอุปถัมภ์ก็คือ การพึ่งพาอาศัยกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกันแบบญาติมิตร แต่เราเอามาใช้ในการเล่นพวกพ้อง ไม่ได้ใช้ความสามารถเป็นตัววัดในการทำงานใดๆ
ถ้าระบบอุปถัมภ์เป็นการสร้างความไม่มั่นใจในตัวเองของคนไทยจนเป็นตัวของตัวเองไม่ได้ แล้วจะเอาอย่างไรกันดีครับ เราอุตส่าห์ได้นายกฯ ที่สุดจะมั่นใจในตัวเองมาแล้ว มั่นใจแบบอีโก้สูงสุดๆ ไม่ต้องง้อการเมืองต่างชาติ เราก็ไม่ชอบใจ (พูดแบบประชดนะนี่ ผมก็ไม่ชอบปากแกเหมอืนกัน)
สรุปแล้ว เมื่อเรายอมรับถึงประโยชน์ของระบบอุปถัมภ์ ก็ต้องยอมรับผลพวงและปัญหาของการอุปถัมภ์ที่จะตามมาเช่นเดียวกันครับ
อ้อ ผมไม่อยากก้าวล่วงไปถึงระบบอุปถัมภ์แบบที่พรรค ปชป. พยายามดึงมาเกี่ยวข้อง เดี๋ยวจะเกิดปัญหาที่ไม่มีทางแก้ได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
Reds วันที่ : 29/05/2008 เวลา : 13.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Redsscouser
รอย ฮอดสัน อาจจะไม่ใช่ผู้จัดการที่ดีที่สุด แต่เขาอาจจะเป็นผู้จัดการทีมที่เหมาะสมที่สุด ....  

ผมมองก็ว่ายากนะครับ ถ้าจะเลิก โละ กับระบบอุปถัมภ์ ..

อย่างที่พี่ ริบหรี่ บอกก็ดีนะครับ " สร้างระบบให้เสริมกับระบบอุปถัมป์เสียเลย " ..

คืออย่างน้อยที่สุด ตีคู่กันไป .. เพราะอย่างน้อยที่สุด สังคมทุกสังคม ต้องอุปถัมภ์ค้ำจุนกัน .. และต้องมีการอุปถัมภ์ที่พอควร แต่ถ้ามากเกินไป ก็ไม่ดีครับ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
ริบหรี่ วันที่ : 29/05/2008 เวลา : 12.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/twitty
..............เพียงแค่แสงริบหรี่..ริมทางมืด คดเคี้ยว และสูงชัน

ผมเห็นด้วยกับคุณเรือรบ 100% ครับ แต่ประเด็นของผมคืออย่างไรเสียก็คงเลิกระบบอุปถัมป์ไม่ได้หรอก แม้เจริญขนาดไหน ดูญี่ปุ่นสิครับก็ยังอุปถัมป์กันอยู่ บริษัทยังอุปถัมป์พนักงานให้เป็นพนักงานตลอดชีวิต ในเมื่อเลิกไม่ได้หมดก็ควรสร้างระบบให้เสริมกับระบบอุปถัมป์เสียเลย

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
โม้งหัวครก วันที่ : 29/05/2008 เวลา : 12.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/think49
ข้าราชฯ

.............พูดถึงเรื่อง ระบบอุปถัมภ์

ผมว่า จักรภพ(วัวลืมตีน....หมาหัวเน่า)
มีเจตนาเป็นอย่างอื่น ..................

ที่ไม่ดีเลย ......... สำหรับประเทศไทย

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 29/05/2008 เวลา : 12.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ruarob

คนไทยจำนวนมาก รวมทั้งผมด้วย ผูกพันและใช้ประโยชน์กับระบบอุปถัมภ์ไม่มากก็น้อย แต่ผมก็เห็นควรว่า ควรเปิดโอกาสให้ระบบความสามารถเข้ามาแทนที่ระบบที่เอาแต่อุปถัมภ์ในอัตราส่วนที่มากกว่าปัจจุบัน

เพราะประเทศไทยหรือองค์กรใดไม่ใช่ของใครกลุ่มหนึ่ง แต่เป็นของทุกคน

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ชานบ้านชานเมืองทัวร์ วันที่ : 29/05/2008 เวลา : 12.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chanbaantravel
บ้างครั้งเราก็บอกว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้ แต่สิ่งนั้นสิ่งนี้ก็เพราะเราคิดว่า แต่นั้นอยู่ที่ว่าจริงเท็จหรือไม่อยู่ที่ความรู้ของผู้มีปัญญาตัดสินเท่านั้นเอง

ผมมองเห็นแตกต่างๆ ครับ ผมว่าสังคมไทยจะเรียกว่าอุปถัมภ์ก็ถูก และก็ผิด เพราะฝรั่งคำว่าอุปถัมภ์ไม่ตรงกับภาษาไทย

คำว่าทาสในไทยกับฝรั่งก็ไม่เหมือนกัน

http://www.oknation.net/blog/yoh4life/2008/05/28/entry-1

อันนี้ผมว่าอุปถัมภ์ที่จักรภพ อีเพ็ญนั้นหมายถึงตัวของพันตำรวจโททักษิณ เหมือนกับว่าพูดไปงูพันคอ ขวางงูไม่พ้นคอทำนองนั้น

เอาเป็นว่า จักรภพของเผด็จการรัฐสภา บริหารอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ อุปถัมภ์แบบหัวคะแนน หลอกเจ้ากินศักดินา แล้วก็มาสู่อุปถัมภ์ทางการเมืองในที่สุด

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
น้ำใส วันที่ : 29/05/2008 เวลา : 11.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chayada
 

เราว่ามนุษย์เดิมนั้นเหมือนกัน แต่จะต่างกันไปตามภูมิภาคภูมิอากาศ และอาหารในแต่ละท้องที่ ปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อนิสัยใจคอ
เห็นด้วยว่า เราต่างจากฝรั่ง เราจึงไม่ควรลอกแบบมาทั้งดุ้น

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
joeyman วันที่ : 29/05/2008 เวลา : 11.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/inmind


สรรพสิ่งย่อมข้องเกี่ยวกัน พึ่งพากัน อุปถัมภ์กันและกัน ไม่มีใครสามารถยืนได้เพียงลำพัง .... แม่เลี้ยงลูก พ่อดูแลครอบครัว แม้แต่ใครบางคนก็ดูแลท่านเจ้าของคำพูดอย่างดีมิใช่หรือ...นั่นก็อุปถัมภ์คือกันเด้อ...ทำไมยิ่งเรียนยิ่งโง่เนาะบางคนเนี่ย ความโลภเข้าสิง


พบกับสารคดีในรูปแบบ Blog TV - คนโง่ปั่นจักรยาน
ตอน - รางรถคู่สุดท้าย
http://www.oknation.net/blog/visa
ชมภาพยนต์ประวัติศาสตร์ที่หาชมไม่ได้อีกแล้ว กับภาพจริงๆของรถรางที่วิ่งให้บริการวันสุดท้าย
และพาไปชมรางรถรางที่ยังเหลืออยู่แห่งสุดท้ายในสยาม...

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< พฤษภาคม 2008 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31



[ Add to my favorite ] [ X ]