• vickie
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : vickie_007@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-25
  • จำนวนเรื่อง : 244
  • จำนวนผู้ชม : 692029
  • ส่ง msg :
  • โหวต 569 คน
vickie
If you are the Parks, I will trek in you.
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
วันพุธ ที่ 25 เมษายน 2550
Posted by vickie , ผู้อ่าน : 6294 , 03:58:00 น.  
หมวด : ท่องเที่ยว

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

 
หุบธารบนเทือกเขาบรรทัด ด้าน จ.ตรัง

14 เมษายน 2550 (วันครอบครัว) ที่ต้องกลายเป็นวันพรากครอบครัว ในหลายๆครอบครัวที่ไปเที่ยว ที่น้ำตกสายรุ้ง และไพรสวรรค์ นั่นก็คือเหตุน้ำป่าที่ทะลักทลายลงมาพร้อมกับน้ำสีขุ่นขลั่กของโคลน กลืนชีวิตนักท่องเที่ยวไปทั้งหมด 38 ศพ

น้ำตกสายรุ้งและไพรสวรรค์
อยู่กันคนละตำบล ห่างกันราว 4 กิโลเมตร แต่อยู่อำเภอเดียวกัน คือ อ.ย่านตาขาว ของ จ.ตรัง เสียหายพอกัน เพราะนอกจากมีผู้เสียชีวิตแล้ว ยังมีผู้บาดเจ็บ และสุดท้ายที่เหมือนกัน คือมันอาจจะถูกปิดในยามหน้าฝน หรือแม้ขณะนี้(ฝนไม่มาก) ผู้คนก็ยังหวาดหวั่น 

สิ่งที่ติดตามมา คงอย่างที่ทราบข่าว ทั้ง มท.2 บัญญัติ จันทร์เสนะ บอกสงสัยมีตัดไม้ทำลายป่า บนเทือกบรรทัด บ้างก็ว่าเพราะความขัดแย้งในพื้นที่ ระหว่างชาวบ้านกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ซึ่งเกิดขึ้นหลายจุดรอบๆ เทือกเขาบรรทัด แต่ที่มีชุมนุมประท้วงกันชัดๆ ก็มีที่นาโยง รวมถึง ที่ย่านตาขาว ระหว่างรักษ์สายรุ้ง กับ ป่าไม้ แต่อะไรคือคำตอบของน้ำป่า  และอะไรคือคำตอบของการสูญเสียที่เกิดขึ้น 



              สภาพป่าที่เห็น ระหว่างทางขึ้นเขาบรรทัด จากด้านน้ำตกสายรุ้ง

เทือกเขาบรรทัดนี้ แรกเริ่มเดิมที ประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด จ.ตรัง ก่อนจะประกาศให้เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ในปี 2518 พื้นที่ครอบคลุม 4 จังหวัด ได้แก่ พัทลุง,ตรัง,สตูล และสงขลา มีเนื้อที่ประมาณ 805,000 ไร่ แต่อีก 2 ปีต่อมาก็ประกาศเพิกถอนพื้นที่ในส่วนของจ.พัทลุง เพื่อให้นิคมพัฒนาสร้างตนเอง จัดพื้นที่ให้ราษฎรทำกิน ทำให้เหลือเนื้อที่ประมาณ 792,000 ไร่ ต่อมาในปี 2528 ก็ได้ประกาศเพิกถอนพื้นที่บางส่วนเป็นครั้งที่ 2 เพื่อสร้างและขยายถนนเพชรเกษม จาก จ.พัทลุง ถึง จ.ตรัง  และปี 2530 ได้ประกาศเพิกถอนพื้นที่บางส่วนอีก เพื่อให้กองทัพภาคที่ 4 เข้าไปจัดตั้งสถานที่ฝึกการรบพิเศษของกองทัพ

ณ วันนี้ ที่ขึ้นเขาบรรทัด จากด้าน จ.ตรัง หรือพัทลุง ยังเห็นสภาพป่าดิบ ต้นไม้เยอะ ร่องรอยตัดไม้ คงเป็นเมื่อก่อน **แถมป่าแถบนี้
มีเรื่องราวมากมาย โดยเฉพาะเมื่อยามเป็นพื้นที่สีแดง **

  
ป่าแคระโบราณ ก่อนขึ้นยอดเขาล่อน หรือภูผาเมฆ         ในเส้นทางผ่าน

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด  เป็นทิวเขาแนวยาว เขาสูงหลายลูกสลับซับซ้อน ครอบคลุมพื้นที่บางส่วนของ จ.พัทลุง,ตรัง,สตูล และสงขลา ยอดเขาสำคัญคือ เขาหลัก สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 700 เมตร แหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธาร ที่ไหลรวมกันเป็นทะเลสาบสงขลา หล่อเลี้ยงประชากรในพื้นที่ 4 จังหวัด  นอกจากนี้ ยังมียอดที่สูงกว่านี้อีกมากมาย อย่างเช่นยอดเขาที่เคยไปเดิน ก็คือ ยอดเขาสระฝั่งพัทลุง ที่สูงติดระดับ 1,000 ม.รทก. แต่ยังไม่เคยมีใครจับพิกัดความสูงจริงๆเสียที หรือเขาล่อน (ภูผาเมฆ)ฝั่ง จ.ตรัง ที่ยอดสูง 1,350 ม.รทก. เป็นต้น

        
 น้ำตกหนานม่วง กลางป่าเทือกเขาบรรทัด 

น้ำป่ากับน้ำตก

น้ำป่าความจริงก็เกิดขึ้นบ่อย ทั้งป่าสงวน เทือกเขา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หรืออุทยานแห่งชาติ เพียงแต่บางสถานที่ มีนักท่องเที่ยวเข้าถึง และบางสถานที่ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าถึง ความเสียหาย หากไม่มีท่อนซุงหลากลงมาด้วย ประกอบกันไม่มีชาวบ้านเข้าไปอยู่ในที่ ที่ไม่ควรอยู่ ความเสียหายก็คงเป็นที่ระบบนิเวศน์ ไม่ถึงขั้นมีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ 

สำหรับครั้งล่าสุดนี้เกิดใน ช่วงบ่ายๆ เป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวไปเล่นน้ำตกกันมาก และมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นช่วงวันหยุดยาว ในยามที่อากาศร้อนๆ เหตุการณ์ลักษณะนี้ เคยเกิดขึ้นมาแล้ว เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2537 เวลา 14.00 น. สถานที่ คือ อช.วังตะไคร้ ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก  

ขณะที่นักท่องเที่ยวกำลังสนุกสนาน กับการเล่นน้ำ ล่องห่วงยาง นั่งพักผ่อน น้ำป่าสีขุ่นแดงก็ทะลักมาตามลำธารด้วยความรวดเร็ว และรุนแรง กลืนร่างนักท่องเที่ยว ที่หนีไม่ทัน มีผู้เสียชีวิตที่กู้ศพขึ้นมาได้ 18 ราย และจากการขึ้นสำรวจต้นน้ำ พบว่า เหตุน้ำป่าคราวนี้เกิดจากกระแสน้ำพัดพาเศษดิน ใบไม้ มาทับถม อุดตันช่องทางน้ำ บนน้ำตกแม่ปล้อง อช.เขาใหญ่ พอฝนตกมากๆ ปริมาณน้ำเยอะขึ้น เศษดิน เศษใบไม้ทานน้ำหนักไม่ไหว ทะลักทลายกลายเป็นน้ำป่าถล่มลงมาตามร่องน้ำ

เหตุการณ์ที่น้ำตกสายรุ้ง และไพรสวรรค์ก็เช่นกัน หลังเหตุการณ์ คณะอช. ขึ้นบินสำรวจ พบว่ามีก้อนหินถูกน้ำพัดพาไปทับถมกัน ตามร่องน้ำ นี่ก็ทำให้น่าเป็นห่วงว่า คราวหน้า ถ้าหินเหล่านี้ ทานกระแสน้ำไม่ไหว อาจจะเกิดการพัดถล่มลงมาได้อีก ซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อไหร่


  
น้ำตกคลองโต๊ะฮั่ง กลางป่าเทือกเขาบรรทัด 

หนีน้ำป่า -เรื่องเล่าที่เคยประสบ
ในมุมมองของคนเดินป่าอย่างเราๆ  ถ้าว่ากลัวมั๊ยน้ำป่า คำตอบก็คือ เฉยๆ นะ ถ้ามันมาแต่น้ำ แต่ที่น่ากลัวน่ะ คือมันมาพร้อมกับต้นไม้ ท่อนซุงมากมาย  หรือก้อนหินน้อยใหญ่ นั่นก็อีกเรื่องหนึ่ง น้ำป่าที่เคยเจอครั้งแรกของการเดินป่า ก็คือ ที่เทือกเขาบรรทัด ที่กำลังโด่งดังนี่แหล่ะ

วันนั้น เป็นวันสุดท้ายของการเดินป่า 4 วัน 3 คืน ที่ทรหดที่สุด เพราะคืนก่อนหน้าเดินไม่ถึงจุดหมาย ทำให้ต้องอดข้าวมื้อเย็นไป 1 มื้อโดยปริยาย  ไม่ซิ  มื้อเช้าด้วยอีก 1 มื้อ รวม 2 มื้อที่อดไป มันทรมานสิ้นดี แต่คืนนั้นก็หลับสบาย เช้ารุ่งขึ้นก็รีบออกเดินกันตั้งแต่ 07.00 น.กว่าจะถึงแหล่งน้ำ ทำอาหารปาเข้าไปเกือบ 10.00 น. พอจัดแจงเสร็จ  เราก็มุ่งหน้าเดินต่อ วันนี้เป้าหมายคือจะเดินให้ออกจากป่าเลย จนเมื่อตอนไปพักเที่ยง(บ่ายกว่า) ถึงธารน้ำใส อีกจุดหนึ่ง เราเล่นน้ำกันเต็มที่ อย่าง
ที่เห็นในภาพล่าง(คนอยู่ไกลๆ)

หลังเล่นน้ำเสร็จสรรพ เราก็ขึ้นมาจัดแจงหาอาหารลงท้อง แล้วฝนตกโปรยปรายลงมา เริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆ จนสังเกตุได้ว่า ระดับน้ำสูงขึ้น สูงขึ้น จนสุดท้ายหันไปอีกที สายน้ำสีขุ่น เชี่ยวกราก ไหลหลากมา จนก้อนหินที่มองเห็นในรูป หายวับไปกับตา ไม่ใช่ถูกพัดกลิ้งไปนะ  หากแต่เป็นระดับน้ำที่ท่วมจนมิด  โชคดีที่เราไม่นั่งกินข้าวบนหินกลางน้ำ อย่างที่ชอบทำ เห็นแบบนี้ หัวหน้าทริปรีบบอกให้ขึ้นเป้ รีบไปก่อนที่น้ำป่าจะมา

 

จำได้ว่า ครั้งนั้น ทุกคนพร้อมใจกันเดินจ้ำ ตามรอยบากของต้นไม้ เพื่อหาจุดตัดขึ้นเขา เพราะตามทางเดินที่น้ำแห้งขาไป กลับต้องลุยน้ำข้ามไป รวมถึงธารน้ำตกกว้าง ที่เราต้องเร่งลุยข้ามไปให้ได้ ก่อนที่น้ำจะขึ้นสูงกว่านี้ หรือบ่าลงมาแรงกว่านี้ น้ำตรงนี้จากที่มันสูงแค่ครึ่งแข้ง คราวนี้มันสูงเกือบเอว แถมไหลเชี่ยวอีกตะหาก เพื่อนร่วมทริปคนหนึ่งควักเชือกออกมา ส่งให้อีกคนปีนขอนไม้ที่ล้มพาดทางน้ำไปผูกโยงต้นไม้อีกฝั่ง แล้วพวกเราก็ช่วยกันจับ ช่วยกันจูงลงไปในน้ำ เกาะเชือก เรียงแนวกันไป ขึ้นอีกฝั่งได้อย่างปลอดภัย ภาพวันนั้นยังติดตา แต่ไม่มีกะใจจะควักกล้องออกมาถ่ายรูปเก็บไว้ดู ไหนจะห่วงกล้องเพราะฝนตก ไหนจะห่วงน้ำป่า แล้วที่สำคัญ มันเหนื่อย !! 

จากตรงนั้นก็ตัดขึ้นเนินเขาสูง ระดับ 70-80 องศา ก่อนจะถึงทางลาดชันด้านบนที่เดิน เดิน เดิน จนน้องคนหนึ่งบอกว่า"ผมเดินด้วยใจเลยนะเนี่ยะ (เพราะกายไม่ไหวแล้ว)" ตอนนั้นเริ่มมืด ยิ่งเดินลำบาก ไฟฉายถูกหยิบออกมาใช้ โดยไม่มีการหยุดเดิน สุดท้ายออกมาจากราวป่าก็ปาเข้าไป 3 ทุ่มครึ่ง แล้วก็มารู้ว่า ช่วงที่เราข้ามน้ำมากินข้าวเที่ยงกัน  อีกกลุ่ม เป็นลูกหาบ กับแม่ครัวจากชุมชนลานวัดตะโหมด ต้องติดอยู่อีกฝั่งของน้ำ เพราะน้ำทะลักมาไว จนข้ามไม่ทัน เนื่องจากจุดนั้นจะน้ำลึกกว่าด้านล่างที่เราลงมาเล่นน้ำกัน เป็นวันว่าต้องนอนอยู่ในป่าอีก 1 คืน พร้อมกับข้าวสวย 2 หม้อสนาม 5 5 5

ชาวบ้านที่อยู่ด้านล่างบอกว่า เห็นน้ำที่น้ำตกลานหม่อมจุ้ย มากผิดปกติ ก็รู้เลยว่าเราต้องเจอน้ำป่า ยังคิดว่าเราจะติดอยู่ในป่าอีก 1 คืน เห่ะ ๆ ดีที่ไหวตัวทัน ไม่งั้นก็กินข้าวลิงกันอีก 1 คืน เผลอๆ ก็เอาน้ำป่าลูบท้อง

อีกครั้งกับน้ำป่าที่ภูเมี่ยง

เมื่อคราวไป เดินป่า ที่ภูเมี่ยง อช.คลองตรอน จ.อุตรดิตถ์  น้ำป่าเจอเมื่อวันขากลับ จวนจะออกจากป่าแล้วเชียว มัวแต่แวะกินข้าวเที่ยง(อีกแล้ว) ตรงนาข้าว ชาวบ้านด้านล่าง (ก็โชคดีที่ไม่เจอตอนที่เดินตามธารน้ำในป่าออกมา)  จากนาข้าวชายป่า ออกสู่ถนนรถ จะมีฝายกั้นน้ำเป็นระยะ ระดับน้ำตอนเดินบนสันฝายก็ราวตาตุ่ม อย่างในภาพซ้าย  

    
                น้ำป่าทะลักที่ฝายสุดท้าย ทริปภูเมี่ยง จ.อุตรดิตถ์  ภาพโดย M-77

แต่พอเดินไปเดินมา ก่อนถึงสันฝายสุดท้าย เราก็ได้ยินเสียงน้ำดัง ดังมาก ดังมากๆ จนนึกว่าเกิดอะไรขึ้น แล้วก็ได้เห็นกับตา อีตอนโผล่ไปเจอริมน้ำ ชาวบ้านคนหนึ่งสวนออกมา บอกว่าข้ามไม่ได้ น้ำป่ามา   ไม่เป็นไร พวกเราขอเดินไปดู  แต่ปรากฎว่า เห็นเพื่อน 1 คน กะเจ้าหน้าที่ป่าไม้(นำทาง)อีกคน ข้ามไปอยู่อีกฝั่งแล้ว และสั่งพวกเราห้ามข้าม หลังดูสถานการณ์ระยะหนึ่ง ที่ปริมาณน้ำเริ่มนิ่งๆ ก็ช่วยกันกับลูกหาบ  เอาเชือกที่เราใช้โรยตัวลงจากเขาข้างน้ำตกนั่นแหล่ะ ผูกกับต้นไม้ 2 ฝั่ง แล้วโหนกันไป ดูในภาพขวา

จากน้ำแค่ตาตุ่มขยับขึ้นมาถึงเอว  เพื่อนคนที่ข้ามไปก่อน เล่าให้ฟังว่า ก็เดินตามเจ้าหน้าที่ไปเฉยๆ น้ำใสแจ๋ว อีกคนกำลังจะตามไป แค่ก้าวลงไป ก็เห็นสีน้ำเริ่มเปลี่ยน เป็นขุ่น แล้ว ปริมาณก็เริ่มเพิ่มขึ้น จนกลายเป็นสีขุ่นขลั่ก บอกดีนะ ที่ยังไม่ได้เดินไปถึงตรงกลางฝาย ไม่งั้นก็คงปลิวไปเจอกันข้างล่างนู๊น น น ....

หรือเมื่อครั้งไปน้ำตกวังเหว อช.เขาใหญ่
ปรากฎว่า คืนแรกผ่านพ้นไปด้วยดี ป๋มเองผูกเปลนอนริมธารน้ำกว้าง ๆ ๆ   ด้านบนก่อนที่จะตกเป็นมุมสวยด้านล่าง  ปรากฏว่า วันที่ 2 ฝนตกหนักช่วงกลางวัน แล้วมี ว.เจ้าหน้าที่แจ้งว่า มีน้ำป่าบนเขาใหญ่ ให้นักท่องเที่ยวขึ้น  พวกเราต้องรีบรื้อเปลกันเป็นการใหญ่ การท่องเที่ยวแบบนี้ ประมาทไม่ได้  และห้ามดื้อเด็ดขาด มันเป็นความปลอดภัยของเราเอง 


ลานน้ำเหนือตัวน้ำตกวังเหว ภาพโดยหนูบิว

สุดท้ายย้ายที่นอนเสร็จ เราก็เริ่มอยากรู้ว่าน้ำป่ามันจะสูงแค่ไหน  แล้วระดับไหนถือว่าน้ำขึ้นเรา  เราก็เลยเอาเชือกไปผูกกับต้นไม้เล็กๆ ริมน้ำ เพื่อวัดระดับ ปรากฏว่า โชคดีที่ระดับน้ำขึ้นไม่มาก แค่ราวๆ คืบเดียว แต่คืบเดียวของลานน้ำกว้างมาก ๆๆ ก็ถือว่าเยอะโข  เพียงแต่ยังไม่เสี่ยงถึงชีวิต 

น้ำป่ากับธรรมชาติเป็นของคู่กัน  หากมีเขา ต้นไม้บนเขาเหลือน้อย  หรือฝนตกเยอะ ดินอุ้มน้ำเยอะเกินไป หรือเกิดการทับถามขวางทางน้ำ จนอั้นไม่อยู่ เหมือนกรณีที่วังตะไคร้ หรือสายรุ้ง  หากแต่ถ้าได้เรียนรู้ธรรมชาติ  ความสูญเสียก็อาจจะบรรเทาเบาบางลงได้

การแจ้งเตือนจากเจ้าหน้าที่เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งวันที่เกิดเรื่องก็ได้ทราบว่ามีการเตือน หากแต่มันไม่ทั่วถึง เพราะไม่มีกระบวนการกระจายข่าวที่รวดเร็ว ประกอบกับนักท่องเที่ยวเยอะ จึงไม่ทันการ ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวเอง ก็ต้องเรียนรู้ หัดสังเกตุการเปลี่ยนแปลง อาทิ ฝนตกหนัก น้ำเย็นขึ้น ปริมาณสูงขึ้น มีเสียงดังเหมือนป่าลั่น (นี่ก็เข้ามาจวนตัวแล้วถึงได้ยินนะ) ก็รีบขึ้นจากน้ำ หรือขึ้นที่สูงเถอะ

                   

 
"น้ำป่า" เมื่อธรรมชาติตามเช็คบิล

ปี 2531 เหตุการณ์ใหญ่ที่ยังไงก็ไม่ลืมไปจากความทรงจำ ป่าที่ถูกลักลอบทำลาย จนต้องประจานความชั่วของนายทุนออกมา และคนที่รับผลกรรมก็เป็นชาวบ้าน ที่หลายคนอาจจะเป็นลูกมือของนายทุนโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ คราวนั้น น้ำป่าทะลักลงมาจากเขาหลวง ด้าน ต.กะทูน อ.พิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมกับท่อนซุงน้อยใหญ่นับพันท่อน จนทั้งตำบลจมน้ำภายในพริบตา คร่าชีวิตประชาชนทั้งตาย และสูญหาย ราว 700 ชีวิต 

ปี 2542  ท่อนซุงมรณะ ถอนรากถอนโคน ลงมาจากเขาคิชกูฎ ในเหตุการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่อง และน้ำท่วมใหญ่ ที่ จ.จันทบุรี-ตราด (พี่สาวป๋มแต่งงานท่ามกลางสายน้ำเลยอ่ะฮับ ในวันที่น้ำทะลักเข้าเมืองจันทบุรี) สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง
  
**สองเหตุการณ์ข้างบนนี้ ต้นไม้และท่อนซุงที่ทลายลงมาจากเขาต่างกันตรงที่เขาคิชกูฏ มาแบบถอนรากมาเลย แต่ที่พิปูน เป็นซุงตัดท่อนแล้ว**

ปี 2544 น้ำป่าหลากลงมาจาก อช.เวียงโกศัย จ.แพร่  ท่วมบ้านเรือนหลายตำบล ใน อ.วังชิ้น ได้แก่ ต.แม่พุง, ต.สรอย, ต.กระต่อม, ต.ป่าสัก และ ต.แม่ลา ทะเลโคลนคร่าชีวิตชาวบ้านไป 33 ราย สูญหายอีก 16 ราย นับเป้นความเสียหายร้ายแรงที่สุดในรอบ 80 ปี ขนาดที่บางคนชั่วชีวิตหนึ่งก็ไม่ทันได้เจอ(ซึ่งถือว่าโชคดี)

อีก 3 เดือนต่อมา ในปีเดียวกัน น้ำป่าไหลทะลักคร่าชีวิตประชาชนที่ บ้านน้ำก้อ น้ำชุน อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง อันเกิดจากอิทธิพลของ"พายุโซนร้อนอุซางิ" คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 170 คน และยังสูญหายอีก 11 ราย
*** จำได้ว่ามีการเตือน  แต่ไม่มีใครคาดคิดและไม่เชื่อต่างหากว่ามันจะร้ายแรงขนาดนี้ ขนาดซัดผ่านสะพานข้ามน้ำเข็ก ก่อนขึ้นเขาค้อ ซึ่งอยู่สูงมากๆ ได้ ***

ปี 2547 น้ำป่าจากเทือกเขาถนนธงชัย เขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ระมาด จ.ตาก ทะลักลงลำห้วยแม่ระมาดพร้อมท่อนซุงหลายร้อยต้น กวาดบ้านเรือนประชาชนจมหายไปกับกระแสน้ำก็หลายหลัง พร้อมกับทิ้งความเสียหายให้กับเทศบาลแม่ระมาด และตามเส้นทางซุงผ่าน 
            ปีเดียวกันนี้ มีน้ำป่าหลาก ทั้งที่ กาญจนบุรี เชียงใหม่ หรือเขาใหญ่ ปราจีนบุรี นครนายก ก็โดน เสียหายไปเยอะ             

ปี 2548 น้ำป่าที่อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธุ์ มาพร้อมท่อนซุง ซัดบ้านเรือนเสียหายเช่นกัน ว่ากันว่า สาเหตุเพราะป่าบนเทือกเขาตะนาวศรีถูกทำลายไปเยอะ

ปี 2549 ปีนี้หลายคนคงยังไม่ลืม ก็เหตุน้ำป่าที่ถล่ม ที่จ.อุตรดิตถ์, แพร่, สุโขทัย, ลำปาง และพิษณุโลก เสียหายหนักสุด ก็เห็นจะเป็นที่ อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ มีผู้เสียชีวิตและสูญหายไปกับกระแสน้ำและโคลนนับร้อยคน

ปี 2550 น้ำป่าทะลักลงมาจากเทือกเขาบรรทัด อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง  คร่าชีวิตนักท่องเที่ยว ในวันครอบครัว 14 เมษายน ที่ไปเล่นน้ำตกสายรุ้ง 31 ศพ และน้ำตกไพรสวรรค์ 7 ศพ รวม 38 ศพ  
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.oknation.net/blog/vickie/2007/04/14/entry-1

13 ตุลาคม 2550 น้ำป่าที่เขาสก จ.สุราษฎร์ธานี น้ำทะลักเข้าถ้ำน้ำหลุ หรือถ้ำน้ำทะลุ ระหว่างนั้นนักท่องเที่ยวอยุ่ในถ้ำ ผลคือเสียชีวิต 8 รอด 1
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมhttp://www.oknation.net/blog/vickie/2007/10/13/entry-3

 





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
BigHead วันที่ : 27/06/2008 เวลา : 12.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bighead
วันว่างๆที่ไม่ว่าง.. http://www.oknation.net/blog/darkside

ชอบจัง แต่ตัวเองคงยังไม่กล้าพอที่จะเที่ยวท่องแบบนี้.. เยี่ยมจ้า

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
GTOs วันที่ : 26/05/2008 เวลา : 20.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/GTO
ท่องไปเรื่อย ตามแต่ใจจะเรียกร้องhttp://www.gtox.multiply.com

คิดถึงเทือกเขาบรรทัดจัง

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
SukJai วันที่ : 18/09/2007 เวลา : 21.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ImSukJai
-- SukJai --


สวย แต่น่ากลัวค่ะ อยากไป แต่ก็ไม่กล้า

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
สันกาลาคีรี วันที่ : 24/05/2007 เวลา : 19.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sankalakiri

วัวชนกิฬาพื้นเมืองโหมเราhttp://www.oknation.net/blog/sankalakiri/2007/05/24/entry-2

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
vickie วันที่ : 14/05/2007 เวลา : 11.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

@ คุณ Rootlaw ขอบคุณฮับ ...ยังไงก็เข้ามาเยี่ยมบ่อยๆ นะฮับ ม่ายงั้น บล็อกเหงาแย่ หุหุหุ

@ คุณLovecondo3 ขอบคุณ และก็ได้เลยขอร๊าบบบบ ถ้ามีทริปอีกจะแวะบอก แต่ตอนนี้ไม่มีก็แวะอ่านเรื่องของป๋มไปก่อนนะฮับ
ความจริง มันก็ไม่ใช่ทีมหรอกฮะ แต่เป็นการรวมกลุ่มเพื่อนๆ คอเดียวกันไปเที่ยวกัน บางทริปแทบไม่รู้จักใครเลย หรือบางทริปรู้จักแต่ก็ไม่เคยเดินด้วยกัน เป็นต้น

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
lovecondo3 วันที่ : 13/05/2007 เวลา : 05.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lovecondo3
ขอให้ทุกรูปภาพทุกเรื่องราวเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดความรู้สู่สังคมไทย

คุณ vickie ผมชอบการเดินทางของทีมคุณมากเลย หากมีโปรแกรมการเดินป่าอีก แวะมาบอกในบล็อกผมด้วยคน การเดินทางของคุณเป็นกำไรต่อชีวิตมาก และถ่ายภาพได้ยอดเยี่ยมที่เดียวเลย ขอชมครับ

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
rootlaw วันที่ : 05/05/2007 เวลา : 20.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mangrove

ยอดเยี่ยมทั้งรูปและเรื่องราว คุณภาพคับแก้วเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
vickie วันที่ : 03/05/2007 เวลา : 00.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

@ Yai Nid ... ป๋มล่องหนไม่ได้อ่ะดิ ม่ายงั่นมีเที่ยวทุกเดือนเป็นแน่ ฮา... ส่วนตอนนี้ก็สบายตามอัตภาพขอรับ ได้ยินเสียงฝนหล่น อดเหลียวไปมองเป้เก่าๆ กับรองเท้าขาดๆ ไม่ได้ ป่าหน้าฝนนี่มันได้ใจเจงๆ

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
Yai_Nid วันที่ : 02/05/2007 เวลา : 18.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/YaiNid
เที่ยว Melbourne..ที่นี่  Love U..OK?..รักนะ..ได้มั้ยล่ะhttp://www.oknation.net/blog/konlangkow

ดูเหมือน คุณ vickie จะล่องหนนะนี่
กลับมาแล้วอ่ะ? สบายดีนะ?

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
vickie วันที่ : 02/05/2007 เวลา : 15.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

@ คุณระจัน น้ำตกยังสวยงามนะขอรับ แม้จะดูน่ากลัวมากๆ ยามน้ำเยอะ หากแต่น้ำตกกลางป่า น้ำหวานอร่อยลิ้นจริงๆ คร๊าบ บ บ

@ คุณบูตะ Dogizen / คุณปานชาลี ป๋มกลับมาแว้วฮับ คงได้อัพบล็อกเร็วๆ นี้ อิ ๆ ยาแก้เอ๋อยังไม่ได้ผล ขอเพิ่มอีกสัก 2 เม็ดนะฮับ
บล็อกจะได้อัพไวขึ้น
เอ ...หรือจะอัพเป็น Blog talk เรื่องผี ผี ผี ดีน๊า

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
ปานชาลี วันที่ : 02/05/2007 เวลา : 01.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panchalee
มดหวานมาแล้วจ๊า

แวะเอายาแก้เอ๋อ มาฝาก หุหุ ไม่ใช่ซิ แวะมาอีกครั้งช่วยแบกเป้หนีน้ำ... สงสัยจะลอยตามน้ำทั้งเป้ทั้งคอน อิอิ

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
บูตะซัง วันที่ : 01/05/2007 เวลา : 16.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chutin
บูตะซัง Dogizen Reporter 

วิกกี้มีเดีย (ตั้งชื่อให้ใหม่) อัพบล็อกได้แล้วฮ่ะ หายไปหลายวันแล้ว หุหุ

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
ระจัน วันที่ : 30/04/2007 เวลา : 14.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rajun
www.torsilp.com  โรงเรียนสอนศิลปะของผม

ผมกลัวน้ำตกไปหลาย เลยนะครับ

ไม่ค่อยกล้า

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
vickie วันที่ : 30/04/2007 เวลา : 10.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

@ คุณมดหวาน-ปานชาลี ขอบคุณคร๊าบบบ ที่มาเยี่ยมชม และป๋มก็รับทราบฮับ แต่ขอเวลาคิดหน่อยนะฮับ ตอนนี้ยังเอ๋อๆ

@ คุณหมอยุ่น ขอบคุณที่มาแบ่งปั้น แต่ป๋ม"ไม่สนับสนุน" ต้องบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ
และถ้าบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ได้บัญญัติในใจ จะต่างกันตรงไหน.....
ต่างคนต่างความคิดนะฮับ....

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
หมอยุ่น วันที่ : 28/04/2007 เวลา : 16.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/moryoon

หมอยุ่นขอ.คิด ,

หมอยุ่นขอ..เขียน ,

หมอยุ่นขอ...พูด (บ้าง)

-----------------------------------------------------------

หมอยุ่นขอ..เขียน [4]

พระพุทธศาสนา

เป็น ศาสนาประจำชาติไทย ได้หรือไม่ ?


ที่ผ่านมา และทุกวันนี้ ประชาชนชาวไทยได้แจ้ง

ในการกรอกประวัติส่วนตัว แก่หน่วยงานต่างๆ ว่า

นับถือ พระพุทธศาสนา ทำให้ปรากฏสถิติ ว่า

คนไทยถึง ประมาณ 95 % นับถือพระพุทธศาสนา

ในเชิงสถิติ , ปริมาณ นั้น พระพุทธศาสนาเป็น

ศาสนาประจำชาติไทย โดยปริยาย

แต่ ในเชิงคุณภาพ เมื่อมีการสังเคราะห์ข้อมูล

น่าตกใจครับ ไม่แน่ใจว่า จะถึง 59 % หรือไม่ ?

หรือ จะยอมรับความจริง แล้วกล้าเปิดเผยผลการวิจัย

ตามหลักวิชาการ ที่ว่า

พุทธศาสนิกชน ต้องมี คุณลักษณะอย่างไรบ้าง ?

พุทธศาสนิกชน เข้าใจ พระพุทธศาสนา แค่ไหน ?

พุทธศาสนิกชน เข้าถึงหัวใจพระพุทธศาสนาหรือไม่ ?

พุทธศาสนิกชน ได้ ปฏิบัติ ธรรมะ หรือไม่ ?


ปัญหาทางการเมือง ตั้งแต่ อดีต ถึง ปัจจุบัน ได้สะท้อน

หรือเป็นตัวชี้วัดได้หรือไม่ ? ว่า

นักการเมืองไร้คุณธรรม


ชาวไทยได้ เข้าใจ ? , เข้าถึง ? , ปฏิบัติ ? ธรรมะ ดังที่

องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ และ ได้สืบทอดมาถึง

ปัจจุบัน , ถึงแดนสยาม ประเทศไทย สุวรรณภูมิ

ดูได้จาก สถิติ ดังนี้ ครับ

1. สถิติการเกิด คดีทั้งอาญา , แพ่ง ,

คดีการล่วงละเมิดทางเพศ ,...

อุบัติเหตุจราจรที่เกิคจากเมา,ซิ่ง,..

2. สถิติการเสียชีวิต , การสูญเสียอวัยวะ / ทุพพลภาพ

ในช่วงเทศกาล , ตลอดทั้งปี , สถิติการตายซ้ำซาก

3. สถิติยอดจำหน่ายของเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

4. สถิติของการเล่นการพนันทั้งถูกและผิดกฎหมาย

รวมถึง ลอตเตอรี่ , หวยบน / ใต้ดิน ,

บ่อนทั้ง ไก่ , ปลากัด , ควายชน , ม้าแข่ง ,...

5. สถิติการเกิด โรคเอดส์ , อุบัติการณ์ ของโรคเอดส์ ,

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ทุกประเภท

6. สถิติการตั้งครรภ์ในวัยที่ไม่พร้อม , การทำแท้ง

7. สถิติของยาเสพติด , ผู้มีอิทธิพลทุกระดับ

8. คุณธรรม , จริยธรรม ของ นักการเมือง ,

ข้าราชการ , พนักงานรัฐวิสาหกิจ


9. การคอรัปชั่น ของ นักการเมืองทุกยุคสมัย ,

ข้าราชการ ทั้งชั้นผู้ใหญ่ - ผู้บริหาร

ตลอดถึงผู้ปฏิบัติตามนโยบาย


10. ปรากฏการณ์ ของ กระแสวัตถุนิยม

กูขอรวยก่อน , ได้ก่อน ในชาตินี้

บ้านเมืองฉิบหาย ช่างมัน


11. ค่านิยมของ การนับถือผู้ มีอำนาจ ,

มีทรัพย์ , มีตำแหน่ง

มากกว่า การส่งเสริม / เชิดชู / ยกย่อง คนดี


วิกฤติปัญหาสังคม , เศรษฐกิจ , การเมือง ,...

ในวันนี้


พระพุทธศาสนา เป็น ศาสนาประจำชาติไทย อยู่แล้ว

โดยปริยาย ตาม สถิติ

แต่ เป็นจริง หรือไม่ ?


จะเขียนไว้ตัวโตๆ แล้ว ขีดเส้นใต้ ก็ไม่ว่า ที่จะเขียนว่า


พระพุทธศาสนา เป็น ศาสนาประจำชาติไทย

แต่ จะทำอย่างไร ? ให้เป็นจริง

โดย เกณฑ์ และ ตัวชี้วัด ดังได้ยกตัวอย่างไว้

เพียงบางส่วน ! ! ! ครับ ? ? ?




หมอยุ่น ษัษฐบุตร พฤทธิพันธุ์

นักสุขศึกษาดีเด่น ปี 2536 - 2537

โดย

สมาคมวิชาชีพสุขศึกษา

คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

กองสุขศึกษา กระทรวงสาธารณสุข

http://www.esnips.com/web/moryoonwrite
http://www.oknation.net/blog/moryoonweb
http://www.oknation.net/blog/webmoryoon
http://moryoon.blogspot.com
http://moryoon.tapee.ac.th

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
ปานชาลี วันที่ : 28/04/2007 เวลา : 15.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panchalee
มดหวานมาแล้วจ๊า

เข้าบล็อกนี้ดีจัง ได้ทั้งความรู้ และได้ดูรูปสวยๆๆ (ส่วนใหญ่) ดีจังที่คุณวิกกี้มีความสุขกับธรรมชาติ และมีโอกาสได้ไกล้ชิด ซึ่งมดหวานเองก็ชอบธรรมชาตินะ แต่ให้เดินป่าเขาแบบคุณ คงร้องไห้ แน่ๆๆเลย ขอบคุณสำหรับภาพสวยๆๆ ค่ะ และอยากจะบอกว่า สานต่อสันติภาพให้หน่อยนะค่ะ

http://www.oknation.net/blog/panchalee/2007/04/28/entry-1

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
vickie วันที่ : 28/04/2007 เวลา : 01.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

ล่าสุด อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ออกมาเตือนระวังน้ำป่า และดินถล่ม จากเขาสูงและตามน้ำตก จากที่ได้ออกสำรวจในเบื้องต้น 267 แห่ง นะขอรับ

แต่ขอย้ำ แค่เตือนไม่ใช่เพื่อให้ตื่นตระหนก แต่ให้รู้จักระมัดระวัง ไม่ประมาท อธิบดีบอก

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
vickie วันที่ : 27/04/2007 เวลา : 19.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

@ คุณ Nity ขอบคุณนะคร๊าบบบ คำกลอนระรื่นหู เช่นเคยนะฮับ

@ คุณ amorn ล่าสุด อธิบดีกรมอุทยานฯ บอกว่าให้ทุกแห่งพิจารณาติดตั้งระบบเตือนภัย จะเอาแบบไหนดีจึงจะเหมาะกับสภาพพื้นที่ แต่ถ้าพื้นที่ไหนไม่เหมาะสมต่อการติดตั้ง (เพราะอย่าลืมนะ นั่นมันพื้นที่ป่าชัดๆ) ก็อาจจะใช้วิธีอื่น เช่น เปิดชั่วคราว ช่วงที่เป็นภาวะเสี่ยง เป็นต้น

@ คุณ Daisy ฮับ เวลาเข้าป่าจริงๆ บางทีมันเหนื่อยมากๆๆ จนหลายคนเข็ดก็มีนะฮับ เพราะงั้นต้องใจเกิน 100 อ่ะฮับ

@ คุณลานเทวา นั่นจิฮับ ต้องเข้าถึง"แก่นแท้" ของธรรมชาติก่อน จึงจะดี
ปล. ตอนนี้กำลังฮิตคำนี้อยู่นะ ป๋มว่า 5 5 5

@ คุณ Kunjumpa ...มานคือ"จิ้งเหลน" แต่พันธุ์ไหน ป๋มมะทราบได้ เขียดนเรื่องหนุกเชียว เดี๋ยวแวะไปใหม่ขอรับ

@ คุณลูกบัว ...ป๋มกะจะเขียนหลายทีแล้ว แต่ดันมีเรื่องอื่นให้เขียนเสร็จก่อน 5 5 5 ส่วนบางทะเล ก็ยังไม่ได้สแกนรูปเลย บังเอิญถ่ายฟิล์ม เห่ะๆ

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
ลูกบัว วันที่ : 27/04/2007 เวลา : 13.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/HappyToFly
HappyToFly By ลูกบัว @ แอร์ฯ ไทยในสายการบินต่างชาติ...

คุณวิกกี้ค่ะ วันหลังพาเที่ยวพวกทะเล น้ำตกบ้างสิ แหมม เล่นไปแต่เดินป่านะ

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
kunjumpa วันที่ : 27/04/2007 เวลา : 09.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kunjumpa

ถ้าสหายทุกท่านรับชมเจ้าสี่เท้าสหายต่างสกุลของผมแล้ว..ช่วยให้ข้อมูลหน่อย..ว่าเป็นพันธุ์อะไร

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
ลานเทวา วันที่ : 26/04/2007 เวลา : 22.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phutanow
 .......ทุกบทคำนำนัยยะ   เถอะเจ้าจงชำระ   มันด้วยใจ.........

เข้าให้ถึงธรรมชาติ

ก่อนที่ธรรมชาติจะเข้าถึงเรา

ครับผม

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
daisy วันที่ : 26/04/2007 เวลา : 22.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/daisy

คุณ vickie เขียนได้น่าอ่านนะคะ ทำให้เราต้องระวังในการเดินทางไม่ว่าภูเขาหรือทะเล ต้องตรวจสอบให้แน่ใจ และเฝ้าสังเกตุ ปกติไม่ชอบการเดินป่าเลยแต่เขียนได้น่าไปเที่ยวมาก
เหมือนกับอ่านเรื่องเพชรพระอุมา 1 ในแรงบันดาลใจที่อยากเข้าป่ามั่ง
ว่าแต่เรื่องเสือสมิง คุณ vickie ถ้าว่างเขียนให้อ่านหน่อยนะคะ อยากอ่านมากๆ

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
PostAmorndern วันที่ : 26/04/2007 เวลา : 22.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/amorn

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ที่ระบบเตือนภัยต้องถึงประชาชน/นักท่องเที่ยวให้เร็วที่สุด และที่สำคัญท่องเอาไว้ "อย่างประมาท" กับธรรมชาติ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
Nity วันที่ : 26/04/2007 เวลา : 22.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nity
โลกหลากแบบ จึงมองได้หลายมุม!

แวะมาอุ่นไอธรรมชาติ
มาแอบวาดสีสันท่องป่า
ปาดเหงื่อเทือกทิวพนา
สอาดตาสดใสเมื่อมาเยือน

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
vickie วันที่ : 25/04/2007 เวลา : 22.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

@ คุณ Pim ความประมาทมันสร้างเสียหายใหญ่หลวงจริงๆ เลยนะฮับ

@ คุณ GPEN ... ว่าแต่จะไปจิบกาแฟก๊วนเดียวกับป๋มหรือป่าว แต่คงต้องเป็นพรุ่งนี้เช้าซะละนะ ดึกๆ เค้าคงไม่ขายกัน
ป๋มแวะไปอ่าน Notebook บ่อยนะ แต่บางทีไม่ทันเมนต์ เพราะมันยังอ่านไม่จบ 5 5 5 (จะได้เข้าไปอ่านบ่อยๆไง)

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
GPEN วันที่ : 25/04/2007 เวลา : 22.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/comicbook

โพ้มก็รู้สึกอยากทักคุณvickieก่อน
shutdown เหมือนกัน ได้ข่าวจะไปนั่งจิบกาแฟเหล่สาวกับคุณbluehillนี่นา

เมื่อไหร่ว่างก็แวะไปอ่านNOTEBOOKโพ้มหน่อยนะ
คือเอาโพสท์เก่ามาทำเป็นที่เก็บไอเดียเกี่ยวกับการ์ตูนที่ชอบๆ
น่ะค้าบ....(พูดแบบเมาป่า)ว่างเมื่อไหร่ก็เชิญนะ
http://www.oknation.net/blog/comicbook/2007/04/08/entry-1

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
pimthipat วันที่ : 25/04/2007 เวลา : 21.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pim
Walk to the [right] way I believE

เป็นข้อมูลให้ได้รู้จักเที่ยวอย่างปลอดภัยและสนุก หากไม่ประมาทและทำตามกฏที่ทางสถานที่ท่องเที่ยวได้ตั้งเอาไว้ให้ปฏิบัติ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
vickie วันที่ : 25/04/2007 เวลา : 20.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

@ คุณอิตถี .... พวกเดินป่าแบบฮาร์ดคอร์ ป๋มไม่ค่อยห่วงนะ ส่วนใหญ่พวกนี้ลุย อุปกรณ์พร้อม และมีความรู้รอบตัว พอจะเอาตัวรอดได้ แต่พวกมือใหม่ พวกฉิ่งฉับ และที่สำคัญ พวกหัวดื้อ พวกเนี๊ยะที่น่าเป็นห่วง .... ถูกคร๊าบบบ เที่ยวป่าก็ควรไปฟังเสียงป่า โชคดีที่ป่าที่ป๋มเข้าไป มักปลอดจากนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่น ๆ

@ คุณย่าดา ... ตอนนี้ ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น ดูจะรุนแรงขึ้นทุกขณะ นะขอรับ ปล. ป๋มแวะไปชมดอกไม้ในบล็อกคุณย่าดา แล้วค่อยสบายใจขึ้นหน่อย

@ คุณบูตะ Dogizen ... เป็น D เฉยๆ พอไหว แต่ยังไม่ถึงขั้น Dr.อ่ะ เพราะป๋มยังเดินหลงเทรลอยู่บ่อยๆ ฮา

@ คุณ Ikoba ... เสียดายเปรโต๊ะฯ คราวนั้น อดไป เพราะป๋มไปคราวก่อนปลายฝน ดันน้ำตกเหลือกะจิ๊ดเดียว แต่ทิวเขาและท้องฟ้าสวยเป็นบ้า ปีนี้กะไปซ่อมหน้าฝนซะหน่อย ไปป่าว ไปป่าว

@ คุณ Amorn ถูกต้องขอรับ .... มักจะคิดกันว่า มันไม่เคยเกิด มันไม่รุนแรงขนาดนั้น แต่ป๋มเห็นแต่ละทีที่เกิด มันก็รุนแรงขึ้นทุกปี เรื่องการเตือนภัยจำเป็นต้องมี แต่ที่สำคัญกว่านั้น คือทำอย่างไร ให้การเตือนภัยนั้นไปถึงประชาชน หรือนักท่องเที่ยว อยู่ที่อยู่ในจุดเสี่ยงภัย ให้ได้รับทราบข่าวอย่างรวดเร็วที่สุด และการเตรียมการรับมือกับภัยต่างๆ ที่แม้จะไม่เคยเกิดขึ้นก็ตาม
และสำคัญที่สุดของที่สุด เราละเลยกับธรรมชาติมากไปหรือเปล่า

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
PostAmorndern วันที่ : 25/04/2007 เวลา : 18.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/amorn

ปัญหาสำคัญหนึ่งของสังคมไทย คือการขาดวิสัยทัศน์ในการจัดการเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะ การเฝ้าระวังความปลอดภัยจากธรรมชาติ ดังจะเห็นได้จากเหตุการณ์สึนามิ หลังจากนั้น เราถึงมีระบบเตือนภัย
เช่นกัน ปัญหาน้ำหลากในเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดตรัง ก็เป็นตัวฟ้องอีก ว่าประเทศไทยให้คุณค่ากับ "ชีวิตคน" น้อยเกินไป
ถึงเวลาที่เราควรจะสะสางและสร้างระบบเตือนภัยในทุกเรื่อง ทุกรูปแบบกันได้แล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
ikoba วันที่ : 25/04/2007 เวลา : 14.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rookiex

ขอบคุณเจ๊วิกที่เอามาให้อ่านครับ ประสบการณ์เยอะจริงๆ

ผมเจอครั้งเดียวตอนไปกับเจ๊ก๊อฟที่เปรโต๊ะ โชคดีที่มันไม่เยอะมาก

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
บูตะซัง วันที่ : 25/04/2007 เวลา : 14.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chutin
บูตะซัง Dogizen Reporter 

ขอมอบ ปริญญาเอก ด้านการเที่ยวป่า ให้ dr.vickie เลยอ่ะ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
ย่าดา วันที่ : 25/04/2007 เวลา : 13.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dada
วิญญานอิสระโบยบิ http://www.oknation.net/blog/freesoultofly

http://www.oknation.net/blog/freesoultofly/2007/03/22/entry-1
ทิ้งลิงค์แนะนำตัวหน่อยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
ย่าดา วันที่ : 25/04/2007 เวลา : 13.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dada
วิญญานอิสระโบยบิ http://www.oknation.net/blog/freesoultofly

น้ำป่าหลากเดี๋ยวนี้เหมือนจะมีบ่อยขึ้นหรือเปล่าคะ
ดูน่ากลัวจัง

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
อิตถี วันที่ : 25/04/2007 เวลา : 13.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hansiao
วันหนึ่งมีมากกว่า ๒๔ ชั่วโมง..

คนเที่ยวป่า ต้องรู้เรื่องป่า เยอะๆ แบบนี้ล่ะคับ...แต่เบื้องต้นคนจะเที่ยวต้องหาข้อมูลบ้างเหมือนกันและนักเที่ยวป่าทั้งหลาย ต้องเป็นพรานให้ตัวเอง และเพื่อนด้วย

เคยเจอพวกประเภทไปเที่ยวแล้ว พากันไปส่งเสียงดังๆ ทำให้ชาวป่าเขารำคาญคนเมือง...พวกนี้จะรู้มั้ยหนอ ..เวลาเข้าป่าต้องทำอะไร

ฟังเสียงป่าซิคับ แล้วจะรู้ว่า ป่าบอกอะไร...ถ้าไม่สนุกสุดเหวี่ยงกันจนลืมว่าอยู่กับธรรมชาติต้องรู้จักธรรมชาติ อย่ารอให้มันเช็คบิล วุ้ย เครียดไปป่าววุ้ย....ไปดีฟ่า


ความคิดเห็นที่ 7 (0)
vickie วันที่ : 25/04/2007 เวลา : 13.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

@ คุณ patijjachon ดีใจที่ประสบการณ์ของป๋มยังเป็นประโยชน์กับหลายๆคน แต่ส่วนใหญ่คนที่เดินทางท่องเที่ยว ลักษณะเดียวกันป๋ม มักผ่านเจ้าหน้าที่ อช. หรือไม่ก็ป่าไม้ หรือไม่ก็คนนำทาง ชาวบ้านที่ชำนาญเอาการ เชื่อว่า หากไม่ดื้อดึง ไม่ดื้อรั้น ข้อสำคัญหัวหน้าทริปต้องคุมลูกทริปได้ .... ปัญหาคงไม่เกิด เพียงแต่เสียเวลาอยู่ในป่านานขึ้นขอรับ ... แต่เขาบรรทัดไป 2 รอบ ก็หลง 2 รอบ ไว้จะเล่าให้ฟังนะฮับ

@ คุณ feng_shui ดีใจจังฮับ ถ้าจะมีคนรักป่า รักธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น และยินดีที่จะร่วมการสานฝันขบวนการรักษ์ธรรมชาติ เพื่อเค้าจะได้ไม่ต้องมาเช็กบิลคืนแบบเกี้ยวกราดอีก

@ คุณ Blue Hill ต่อเนื่องจากคำตอบที่ตอบคุณfeng_shui เลยนะฮับ ป๋มว่าเรามาสร้างขบวนการรักษ์ธรรมชาติ กันดีกว่า

@ คุณ Yai_Nid ช่วงนั้นที่ป๋มไปหลงเขาบรรทัด คุณก็เล่นหนีป๋มไปออสเตรเลียนินา เลยอดเผชิญชะตากรรมน้ำป่าด้วยกันเลย

@ คุณท่าน้ำนนท์ ... ถูกต้องนะคร๊าบบบ นั่นเพราะธรรมชาติมีความยิ่งใหญ่ในตัวของมันเอง ให้เราอิงแอบ อาศัย แต่ถ้าเราทำร้ายเค้ามากๆ เค้าก็ต้องปรับตัวเองตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ซึ่งบางครั้ง มันก็เกินกว่ามนุษย์เราจะรับไหว

@ คุณ เจเจ .... ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยือน หวังว่าอย่างน้อยเรื่องนี้มันก็เป็นข้อมูลให้ได้รู้ความเป็นไปของน้ำป่าอยู่บ้างนะฮับ


ความคิดเห็นที่ 6 (0)
เจเจค่ะ วันที่ : 25/04/2007 เวลา : 11.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jj
Completely support 137 


ขอบคุณนะคะ

สำหรับประสบการณ์

ที่นำมาบอกเล่า


ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ท่าน้ำนนท์ วันที่ : 25/04/2007 เวลา : 10.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sup

..ธรรมชาติมีทั้งความสวยงามและโหดร้ายอยู่ในตัว ...

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
Yai_Nid วันที่ : 25/04/2007 เวลา : 09.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/YaiNid
เที่ยว Melbourne..ที่นี่  Love U..OK?..รักนะ..ได้มั้ยล่ะhttp://www.oknation.net/blog/konlangkow

จะส่งเมล์ไปให้เพื่อนอ่านต่อด้วย
ร่วมด้วยช่วยกันนะคะ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
BlueHill วันที่ : 25/04/2007 เวลา : 08.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

คุณ vickie นำประสบการณ์จากราวป่า มาถ่ายทอดและสื่อความหมายได้อย่างลงตัวและยอดเยี่ยมมาก เป็นประโยชน์กับนักท่องเที่ยวมาก
เห็นด้วยกับคุณ feng_shui และคุณpatijjachon ที่เรื่องดี ๆ อย่างนี้ ควรถูกเผยแพร่ไปสูสังคมไทยเรา


ความคิดเห็นที่ 2 (0)
feng_shui วันที่ : 25/04/2007 เวลา : 05.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

ครับป๋ม
ดิฉันล่ะชื่นชอบผู้ที่มีจิตวิญญาณของผู้พิทักษ์ป่า/ธรรมชาติ เราจะช่วยกันเผยแพร่เรื่องราว ของป่า ธรรมชาติ ให้มีคุณภาพอย่างคุณvickie นะคร้า...

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
patijjachon วันที่ : 25/04/2007 เวลา : 05.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/patijjachon
ปฏิจจชน ... คนที่ยังเป็นหนี้แผ่นดิน

เป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่าอย่างยิ่งเลย ครับป๋ม ...
น่าเสียดาย ... เรื่องราวดี ๆ แบบนี้ ทำอย่างไรถึงจะได้มีโอกาสถ่ายทอดไปยัง ผู้ที่ชอบเดินทางท่องเที่ยวตามป่า-เขาเหมือนคุณ vickie ซึ่งยังมีอีกจำนวนมากได้ ...

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

เปรโต๊ะลอซู ภาค 3

ไปจับหมอกกันมั้ย

View All
<< เมษายน 2007 >>
อา พฤ
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          

[ Add to my favorite ] [ X ]