• vickie
  • email : vickie_007@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-25
vickie
If you are the Parks, I will trek in you.
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
วันพฤหัสบดี ที่ 20 กันยายน 2550
Posted by vickie , ผู้อ่าน : 4801 , 08:36:41 น.

บางครั้ง ถ้าเรามองข้าม บางสิ่งบางอย่างที่ไม่ชอบใจไป
เราก็มักได้สิ่งใหม่ ๆ ดี ๆ ตอบแทนกลับมาให้ชื่นใจได้เสมอ

ทีลอซู  (Thi Lo Su) ขึ้นชื่อว่า เป็นน้ำตกใหญ่ อลังการงานธรรมชาติสร้าง ติดอันดับต้น ๆ ของน้ำตกที่สวยที่สุดแห่งเอเชีย และได้รับการจัดชั้นเป็นน้ำตกสวยงามและยิ่งใหญ่อันดับ 6 ของโลก น้ำตกที่ซึ่งนักท่องไพร ขอแวะเวียนไปเยือนสักครา ไม่ไปสมัยที่ต้องเดินป่าเป็นวัน ๆ หรือนั่งหลังช้างจนแก้มก้นด้าน  ก็ขอนั่งรถเอวเคล็ดเอวงอ เข้าไปก็ยังดี

ย้อนหลังไปเมื่อ 20 ปีเศษ ถ้าพูดถึง "ทีลอซู" คนส่วนมาก บอกไม่รู้จัก ไม่เคยไป เราเองรู้เรื่องทีลอซู ก็จากทีวีเพื่อคุณ ในรายการ”ท้าพิสูจน์” ที่เปิดความอลังการของน้ำตกกลางป่าใหญ่อุ้มผาง  ด้วยภาพถ่ายจากเฮลิคอปเตอร์ ที่บินสำรวจและพบเข้าโดยบังเอิญ ...เห็นแต่ภาพ รู้แต่พิกัด แต่ไม่เคยมีใครเดินเท้าเข้าสำรวจ

น้ำตกที่เราติดตามด้วยความสนใจแต่ไม่รู้จะไปกับใครดี  เริ่มปรากฏบนแผ่นฟิล์มสารคดี "ส่องโลก" จากการเดินเท้าแค่ 11 วัน เข้าไปถ่ายทำออกมาให้เราได้ยล ต่อมาไม่ช้าไม่นาน ช้างที่หาซุงลากได้ยากขึ้นทุกวัน ๆ  ก็แปลงร่างมาเป็นรถ 4WD ให้นักท่องเที่ยว ชุดบุกเบิก ชุดสำรวจ ชุดเสาะแสวงหา หรือชุดผู้พิชิต ตามแต่จะเรียกกัน ได้เข้าไปยลความงาม ความอลังการ

แล้วเสียงขานรับ ก็ตอบกลับในรูปของนักท่องเที่ยว ที่เพิ่มจำนวนขึ้นทุกวัน  การเดินทางก็หดเวลาลงทุกที ๆ จาก 11 วัน เหลือแค่ 7 วัน เพราะใช้ทั้ง 4WD + ขี่หลังช้าง+ล่องแพ ไป ๆ มา ๆ เหลือเวลาเดินเท้าแค่วันเดียว แล้วท้ายที่สุด.....ก็ไม่ต้องเดิน เพราะทางรถบุกเบิกเข้าไปจนถึงจุดที่เปิดให้เป็นลานกางเต็นท์สำหรับนักท่องเที่ยว ....ยังดีที่ไม่ปล่อยให้เข้าไปจนถึงโซนน้ำตก

กระเป๋าลากก็ไปได้                      รถก็เข้าถึง

จากความอยากไปนักอยากไปหนาของเรา ก็เริ่มเปลี่ยนไป ยิ่งฟังเสียงเล่าขานของใครต่อใคร ความอยากก็เริ่มลดลง  ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มพูนขึ้น  การเข้าถึงของกลุ่มทัวร์   โดยเฉพาะช่วงเทศกาลที่มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าไปมากจนน่าเป็นห่วง และเลวร้ายที่สุดก็คือการเข้าถึงของทางรถ ...  ความหวงแหนในธรรมชาติพิสุทธิ์ ทำให้เราบอกปัดคำเชิญชวนของเพื่อน ๆ หลายครั้งหลายครา ทั้งที่ภาพทรงจำที่ได้เห็นน้ำตกนี้ครั้งแรก ผ่านจอทีวีเล็ก ๆ ก็ไม่เคยลืมเลือน

แล้วสุดท้าย ท้ายสุด ไม่รู้ปีนี้เป็นปีอะไร แหล่งท่องเที่ยวมหาชนที่เราปฏิเสธนับครั้งไม่ถ้วน ก็มาอยู่ใน list ที่เราเคยไปมา ทั้งภูกระดึง เขาใหญ่ (คราวนี้ใครถามก็บอกได้ซะทีว่าไปมาแล้วววว  ฮา) และ น้ำตกทีลอซู

คำบอกกล่าวของสาวทรงพลังแห่ง Fitness ที่ตึกเนชั่น ถึงการจัดทัวร์ไปทีลอซู ทำให้เรานึกอยากขึ้นมา เลยหันไปชวนเพื่อนที่เคยพูดคุยเรื่องเดินป่า แต่ก็ไม่ได้ไปเที่ยวด้วยกัน แล้วค่ำวันที่ 23 พฤศจิกายน 2549 ก็ได้เวลาล้อหมุนซะที เย้...เย...เย

ครั้งแรกของการเที่ยวแบบทัวร์ แถมไม่ได้จัดเอง ช่างทำอะไรไม่ถูกจริง ๆ ตั้งแต่แพ็กเป้ เตรียมอุปกรณ์  ให้ตายเหอะ “จะเอาไรไปบ้าง ๆ ๆ” ทำไมไม่เหมือนตอนจัดเป้ไปเดินป่า 5 วันเลยนะ เฮ้อ...อยากหนีบไปแค่วอดก้า กะถุงนอน ซะเจง ๆ เล๊ย คิดไปคิดมา เป้ก็เต็มจนล้น  ไง..ไง..ก็ไม่ได้แบกอยู่แล้วนิ 555

เช้ามืด ราวตี 4 เราก็ไปถึงปั้มยอดฮิต ปตท.แม่สอด แวะเข้าห้องน้ำทำธุระกันหน่อย กับอากาศเย็นมาก ๆ เลยรีบขึ้นรถไปต่อกับเส้นทาง”ถนนลอยฟ้า” 1,219 โค้ง ระยะทางเพียง 165 กิโลเมตร  ใช้เวลาไปร่วม 4 ชั่วโมง ระหว่างทางแวะที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ครึ่งทางเข้าอุ้มผาง เราลงไปจิบกาแฟร้อน ๆ กันทันที เพราะอากาศหนาว  บรื๋ออออ ....

ตลอดเส้นทางเข้าอุ้มผาง เราได้แต่นึกย้อนถึงเมื่อครั้งที่เข้าไปถึง เปรโต๊ะลอซู น้ำตกสูงที่อยู่เลยทีลอซูไปถึงชายแดน  เมื่อปีก่อนกับผองเพื่อน ที่ได้มีโอกาสแวะถ่ายรูปตรง กม. 88 ที่ตั้งศูนย์อพยพบ้านอุ้มเปี้ยม ที่ให้มุมบ้านลดหลั่นตามไหล่เขาสวยงาม

ถึงอุ้มผางสว่างมาก ๆ แล้ว รถตู้พาเราไปที่ Camping Site  ของลุงส่วย หุหุหุ...รถตู้คันนำไปถึงก่อนนานพอควร สังเกตุจากโถข้าวต้มไก่  พวกเราเลยต้องรีบโซ้ยข้าวต้มไก่ตาม  ตบท้ายด้วยกาแฟร้อนกับปาท่องโก๋จิ้มนม  หย่อย ... จากนั้นถึงจะทำภารกิจ ส่วนตัว จัดเป้ที่จะเข้าไปน้ำตกทีลอซู เอ่อ...เอ่อ ... ดิฉันก็แบกไปทั้งเป้แหล่ะค่ะ ง่ายดี

รถตู้ 2 คัน เข้าน้ำตกก็ต้อง 2 คันดิ  เป้ลำเลียงขึ้นหลังคารถ คนก็ปีนขึ้นตาม ...เฮ้ยยหมายถึงแค่ปีนท้ายกระบะเข้าไปนั่งใต้หลังคานะ  แล้วเราก็เริ่มออกเดินทาง  ตื่นเต้นจัง  เป็นแบบนี้ทุกที ที่ได้เดินทางในเส้นทางใหม่ ๆ นั่งรถไปไม่ไกลนัก  ก็ถึงจุดลงแพ  3 ลำสำหรับคน 19 คน พอดิบพอดี ....

ลงแพราว 9 โมงกว่า ๆ ผ่านสายน้ำสีขุ่นข้น แต่น้อยกว่าช่วงปลายฝนหน่อย ฟ้าแจ่ม ๆ เมฆจาง ๆ เรียกความรู้สึกดี ๆ มามากขึ้น จนลืมไปว่ามีนักท่องเที่ยวอีกเพียบ ที่ลงแพไปก่อนหน้าเรา แล้วก็อาจจะมีกลุ่มที่ตามหลังมาอีก  ฝั่งเพื่อนเราก็ทำตัวเป็นพวกมือไม่พาย เอาเท้าราน้ำ  ซะงั้น  “น้ำเย็นดี ลองแช่ดูดิ” แม่คุณว่างั้น แถมยังว่าจะดึงเราลงนะอีก  จนเราเผลอตัวร้องเสียงหลง "ไม่น๊า" จนสาว ๆ ในแพขำกร๊าก

สองฝั่งทางล่องแพ  มีหน้าผาหิน สลับผืนป่า บางแห่งก่อเกิดเป็นถ้ำเล็ก ๆ อย่างผาโหว่ ผาบ่อง  ผาผึ้งที่เราเห็นต้นจันทร์ผา ตะหง่านอยู่ตามขอบเขา แพพาเราลัดเลาะไปถึงน้ำตกทีลอจ่อ ที่น้องพายงัด จัดให้เราได้ถ่ายรูปกันหนำใจ  ก่อนพาผ่านน้ำตกสายเล็ก ๆ ที่มีรุ้งกระจาย วนอยู่ด้านล่าง  ก่อนจะแวะพักที่บ่อน้ำร้อน  เก็บผักกูดริมน้ำ ไปทำอาหารซะ 1 มื้อ

หามุมถ่ายรูปน้ำตกทีลอจ่อ ที่วันนี้ สายน้ำเหลือเพียงบางเบา

ถ่ายรูปเสร็จ เราก็จ้ำกันต่อ  อยู่กับน้ำชุ่มฉ่ำไปตลอดทาง

หน้าผา ที่แพของเราลัดเลาะผ่าน

ราว ๆ เที่ยง  แพของเราที่มีฝีพายชั้นเยี่ยม พายงัด พายงัด จนมาถึงผาเลือด ซึ่งเป็นจุดต่อรถ เป็นลำแรก  หลังจัดการข้าวเที่ยง ก็เป็นช่วงวิบากกรรม แปลงกายเป็นพยาบาล ทั้งหญิงและชาย ด้วยการแปะผ้าปิดปากปิดจมูก ก่อนขึ้นไปซุกตัวอยู่ที่นั่งใต้หลังคา

เส้นทางคดโค้งที่ใช้เวลานานพอควร บางจุดที่เป็นทางชันมาก ๆ และติดโค้ง ก็ต้องลาดยาง(เท่าที่งบประมาณมี) ไม่ช้าไม่นาน หลับไป 2 -3 ตื่น เห็นจะได้ ก็ถึงจุดจอดรถส่งนักท่องเที่ยว ระหว่างรอเพื่อนๆ ไปที่กางเต้นท์กัน เราก็แวะไปขอประทับตราอุทยานในโปสการ์ดซะหน่อย ตราประทับ เขตรักษาพันธุ์ฯ ทีลอซู  เป็นรูปสมเสร็จ วงเบ้อเริ่ม จนเราจด ๆ จ้อง ๆ ว่าจะประทับดีมั๊ย เดี๋ยวไม่มีที่ระบายความในใจ ถึงเพื่อน
เจ้าหน้าที่หัวเราะบอกว่า “น้ำตกทีลอซูสวยงามและใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลก  ตราประทับก็ต้องใหญ่ตามไปด้วย”
“เออ แฮะ เข้าท่า” เราได้แต่คิดในใจ

วี๊ดวิ๊ว.... ดีจัง มาแบบทัวร์ เต้นท์ก็ไม่ต้องกางเอง ที่พัก อาหารการกินก็ไม่ต้องจัดการ แต่เราเกิดอยากนอนเปลนี่นา พกมาแล้วก็ใช้ซะหน่อย โชคดีที่จุดเราตั้งเต็นท์ มีต้นไม้ระยะประชิด ผูกเปลได้มุมกำลังดี  หลังจัดการเสร็จสรรพ เพิ่งบ่าย 2 เอง  เลยขอเข้าน้ำตกก่อนเลยดีกว่า  ขอไปถ่ายรูป แช่น้ำตกสบาย ๆ ๆ ดีกว่า

ธารน้ำหลังแคมป์

เราเดินไปรอบัตรผ่านตรงด่านเจ้าหน้าที่ ก่อนเข้าเขตน้ำตก ซึ่งที่นี่เข้มงวด ห้ามน้ำขนม ขวดน้ำพลาสติก อะไรต่อมิอะไรที่จะเป็นขยะได้เข้าไป แถมทำช่องไว้ให้ฝากของด้วย ดีเหมือนกัน จะได้ไม่ต้องคอยมีคนตามล้างตามเช็ด พวกมักง่ายทั้งหลาย ที่ชอบทิ้งขยะ

แหงนหน้ามองไม้ใหญ่      ใต้ฝ่าเท้าเป็นเส้นทางเสาปูน

หากแต่ความสวยงาม.....กลับกลายเป็นไม่สวยงาม เมื่อเดินไปเจอกับประติมากรรม กลางทางเดิน ก็เค้าเล่นทำแผ่นปูนไปวางไว้บนคานที่ที่ปูนขึ้นมา ให้คนเดิน เสียงดังโค้กเค้ก ตลอดเวลาก้าวเท้าเหยียบ  แถมเดินไปเดินมา ก็เจอกับแบบที่ก่อขึ้นมารอปูน ที่รอจนเหล็กเส้นขึ้นสนิม งานก็เลยทิ้งค้างอยู่นั่น เหมือนประติมากรรม เสาหิน โฮปเวลล์ ในบางกอกซะจริง สุดท้ายที่พยายามทำขึ้น ก็เจอกับหลุมใหญ่ ๆ ที่ขุดเป็นหย่อม ๆ ให้เสียบรรยากาศซะงั้น

แนวนี้ยังก่อสร้างไม่เสร็จ สงสัยงบฯ มาไม่ถึง

ขุดหลุมรอล่วงหน้า แต่...แต่ ... งบฯ จ๋าหายไปไหน

แต่ก็ทราบมาล่าสุดว่า ตอนนี้เค้าปูแผ่นปูนเสร็จไปแล้ว

เอาน่า ไง ไง ก็มาแล้ว .... เราพยายามทำใจรับกับมันให้ได้ อย่างน้อยเพราะความเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ เราจึงไม่เห็นขยะรายทาง สิ้นสุดทางหลุมกับดัก เราเจอกับธารน้ำสีเขียวอ่อนๆ ละเลียดอยู่ข้างทาง ทำให้ใจเราสดชื่นขึ้นมาอีกครั้ง

เสียเวลาโอ้เอ้ไม่นาน เพราะเป้าหมาย น้ำตก "ทีลอซู" รออยู่ข้างหน้า กับเวลาที่เหลือน้อยลงไปทุกที   เราใช้เวลาอีกไม่นาน เดิน ๆ ๆ ๆ สวนทางกับคนที่ขึ้นไปเที่ยวน้ำตกลงมาเป็นระยะ  แล้วพ้นมุมออกไป เราก็เจอกับสายน้ำอลังการ

เพื่อนๆ ที่เดินกันไปก่อนหน้า สนุกสนานกับการเล่นน้ำ บางก็หามุมถ่ายรูป แล้วป๋มก็ถ่ายเบื้องหลังเค้ามาอีกที เวลานี้ แดดใกล้ร่ม เลยเหลือคนเล่นน้ำอยู่ไม่มาก เพราะส่วนใหญ่เข้ามากลางวันก็จะทะยอย กลับกันไปแล้ว เหลือพวกเราที่เพิ่งมาถึง

หลังถ่ายรูปด้านล่างนานเอาการ ชัดบ้าง ไม่ชัดบ้าง ได้แสงอย่างที่อยากได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ตามสภาพ จากนั้นก็ลัดเลาะขึ้นไปชั้นที่ 2 เพื่อเก็บภาพด้านข้างของน้ำตก  อืมมมม... ช่างเป็นน้ำตกใหญ่มองไปมุมไหน ก็เจอสายน้ำ ที่สุดท้ายก็จะตกไปรวมกันที่ชั้นล่าง

มุมไหนก็ชอบ ถ่ายรูปไป ก็เล็งไปว่า เดี๋ยวจะลงเล่นน้ำตรงไหนดี

แล้วก็ได้มุมน้ำตกเล็ก ๆ อยู่ระหว่างทางขึ้นจาก 2  มีแอ่งให้แช่สบาย ๆ  ป๋มก็เลยช่วยเพื่อนอีกคน ลงเล่นมันตรงนั้นแหล่ะ ให้น้ำตกใส่หัว แล้วก็นอนอแช่ จนชาวบ้านชาวช่องเค้าจะกลับกันหมดนั่นแหล่ะ ถึงได้ฤกษ์ขึ้นจากน้ำได้   มันช่างมีความสุข  แม้วันนี้ "ทีลอซู" จะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว  หากแต่ ถ้าเราเลือกตักตวงความสวยงาม ที่ธรรมชาติพยายามมอบให้ ก็ทำให้สุขใจได้ไม่น้อย ยิ่งมากับเพื่อนรู้ใจ บรรยากาศยิ่งอิ่มเอม

กลับถึงที่พัก เราก็ต้องรีบไปอาบน้ำ เพราะอากาศเริ่มเย็น ก่อนจะย้ายมุมไปกินข้าว  ...มากับทัวร์ก็ดีเหมือนกัน ... หุหุหุ... ผักกูดผัดน้ำมันหอย ของโปรดซะด้วย อิ่มหนำก็มูฟไปปักหลักกันแถวหน้าเต้นท์ ซึ่งก็ได้ทำเลดี เพราะอยู่ออกมาด้านริมสุด ส่วนป๋มเหรอ ได้ผูกเปลนอนสมใจ  น้องคนหนึ่งไม่เคยนอนเปล ยังถามๆ ด้วยความเป็นห่วงว่า "จะนอนเข้าไปได้ยังไง เพราะหนูเองก็เพิ่งเคยนอนเต้นท์เป็นครั้งแรก"

นายแบบ 3 หนุ่ม ดันอยู่มุมเดียวกัน

ค่ำคืนนี้  เราเริ่มล้อมวง ชวนกันคุย มีเรื่องราวต่างๆ ทะยอยออกมาเล่าสุ่กันฟัง จากที่ไม่เคยรู้จักกัน ก็คุยกันไหลลื่นขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป ...  อากาศเริ่มเย็นลง ๆ จนน้องบางคนบอกหนาวมากกว่า บางคนบ่นหิว  แต่ไม่เป็นไร ป๋มเอาหัวเตาไปด้วย กันมาม่ารสต้มยำติดเป้ อู้ว ว ว ... ซดน้ำร้อน ๆ ๆ ก็อร่อยเหลือหลายในยามนี้ เรานั่งคุย ร้องเพลงไปพลางๆ พยาย๊าม พยายาม ให้สอดรับกับดนตรี ที่วงใหญ่แคมป์ด้านในเค้าบรรเลง  แต่ก็ดูจะคนละคุ้ง คนละแคว พอขำ ..ขำ  ... จนก่อนนอนป๋มก็กลายเป็นน้องเล็กไปซะได้

เช้านี้ เราถูกปลุกขึ้นมาพร้อมกับฟ้าสาง ๆ  เริ่มไปล้างหน้าล้างตา ที่ห้องน้ำกลางแจ้งดีกว่า คนน้อยดี ก่อนจะมาตั้งวงจิบกาแฟ ที่ใช้กาต้มน้ำกับเตาอั่งโล่

ควันพวยพุ่งจากพวยกา
วงสนทนาเริ่มบรรเลง
เพื่อนเก่าเพื่อนใหม่ ครื้นเครง
เป็นกันเองจิบกาแฟ

หลังมื้อเช้า เพื่อนๆ พากันเดินเท้าไปน้ำตกทีลอซูกันอีกรอบ แต่ป๋มกับเพื่อนอีกคนหนึ่ง ขอไปนั่งเล่นแช่น้ำ ที่ธารน้ำหลังแคมป์พักดีกว่า เพราะดูท่าจะสงบ ร่มรื่น กว่าเข้าไปที่น้ำตกทีลอซู ที่ดูจะมีนักท่องเที่ยวไปกันหลายกลุ่ม ก่อนไปเล่นน้ำ เรา 2 คนตะเวนถ่ายรูป โดยเฉพาะกับป้าย 5 5 5 แถมยังซ่าส์ ใช้ขาตั้งกล้อง แล้วก็ไปกระโดด อยู่หน้าป้าย  ไม่รู้ทำอีกท่าไหน ขาไม้ที่รองยืน ดันล้มลงพร้อมกับที่ป๋มโดดลงมา หกล้ม แขนซ้น จนใจแป้ว... ธ่อ อายคนเค้าดิฮับบบ  ดีนะตอนนั้นไม่ค่อยมีคน แง ๆ ๆหลังจากนั้นซ่าส์ไม่ออกเลย  ต้องไปนั่งแช่น้ำให้เพื่อนนวดแขนให้  ฮือ ๆ ๆ ๆ

มุมแช่น้ำของป๋มและเพื่อน สวยอย่างนี้ น้ำเขียวอ่อนๆ ใสๆ แถมเงียบสงบอย่างคาดไม่ถึง แม้จะมีคนมาเล่นน้ำใกล้ๆ ประปราย  แต่มันก็ยังสวยงามในใจ แล้วก็เช่นเคย ที่ป๋มจะยอมเปียกอีกรอบ ลงไปนอนแช่น้ำสบายๆ ๆ จนเพื่อนกลับมากันนั่นแหล่ะ ถึงค่อยเดินไปเก็บสัมภาระ แล้วก็กินข้าวเที่ยง ก่อนจ
ะขึ้นรถสองแถว คาดปากคาดจมูก เหมือนอพยพคนอมโรค ออกจากป่ากลับสู่เมือง ไม่ปิดปากปิดจมูกคงไม่ไหวเป็นแน่ ออกจากน้ำตกทีลอซู ด้วยเส้นทางวิบาก ผสมฝุ่นแดงๆ รถพาเราไปแวะที่สวนส้ม ให้เราลงไปยืดเส้นยืดสายกันนิดหน่อย

ป๋มไม่รอช้า พาก๊วนเพื่อนไปถ่ายรูปกับน้องส้ม

เป็นที่ระลึกเสียหน่อย

น้องส้มก็มี  น้องบัวตองก็มา

เที่ยวอยู่ที่นี่ไม่นาน ก็ไปต่อที่ถ้ำตะโค๊ะบิ  (เค้าแปลว่า มะม่วงแบน)แต่ป๋มขออยู่กับรถด้านนอกดีกว่า  ด้วยความที่เป็นคนไม่ชอบเที่ยวถ้ำ  ที่นี่จะมีมัคคุเทศน์น้อยคอยนำทาง

แถมตรงทางเข้า จะมีน้องๆ ที่มาหารายได้พิเศษในวันหยุด ตั้งวงปี่พาทย์ น่ารักน่าชัง  เอ่อ.. ว่าแต่คนขวาสุด  หรือหัวแถวหน่ะ สวมรอยนาฮับ ...ฮา  พี่ท็อปของโพ้มมม

อยยิ้ม และความใสซื่อ ที่ยังหาได้ไม่ยาก

หลังเที่ยวถ้ำ  เราก็มุ่งหน้ากลับอุ้มผาง แวะจิบกาแฟที่ร้านครูซันก่อนกลับที่พัก ที่พักของเราออกจะออกด้านนอกเสียหน่อย ฟ้าก็ยังสว่าง ป๋มเลยชวนเพื่อนอีก 2 คน โบกรถเข้าไปเที่ยวในตัว อ.อุ้มผาง โชคดีที่ไม่ต้องรอนาน เราก็ได้รถเข้าไปถึงใจกลาง อำเภอ  เดินลัดเลาะถ่ายรูปบ้านเรือนดังเดิม

ค่ำคืนนี้ เราร้องคาราโอเกะ ผสมกับเล่าเรื่องผีผีผี ที่ป๋มเคยไปเจอมา หรือเพื่อนในทริปเดียวกับป๋มเจอมา  จนน้อง(ใหม่) ผวา ขอเปิดไฟนอนทั้งคืน หุหุหุ  ไม่รู้นิคะ เห็นถามจังนึกว่าไม่กลัว ส่วนป๋มหน่ะเหรอ หัวถึงหมอนก็หลับแล้ววว

ฟ้าโรยแรงเข้าไปทุกที เราเลยโบกรถกลับ ปัญหาคือเย็นๆ แบบนี้จะมีรถออกนอกเมืองหรือเปล่า เราเดินเท้าออกมาเรื่อย  กะว่าเจอรถก็โบกไป  สุดท้ายเจอรถ 4WD แต่งเท่ห์ผ่านมา ป๋มบอกกับเพื่อนอยากนั่งคันนี้หว่ะ  ว่าแล้วก็โบกทันทีพร้อมกับที่คิด ...ฟ๊าบบบบ... 4WD คันเท่ห์เลี้ยวเข้ามาจอดด้วย ถามไถ่ได้ความว่าจะไปนอกเมือง  เราเลยขอติดรถออกไปด้วย ที่พักก็บอกไม่ถูกกว่าอยู่ตรงไหน แต่พอถึงทางเข้า เรารีบเคาะบอก ปรากฎว่าพี่แกไม่หยุดแฮะ.... เลี้ยวเข้าไปจอดให้จนถึงที่ แถมเข้าไปทักทาย ลุงส่วย เจ้าของซะอีก แล้วก็ถึงบางอ้อ .... รีสอร์ทนี่เป็นลูกค้าสั่งน้ำดื่มเจ้าเค้านี่เอง  5 5 5 55

แต่เช้านี้ ไม่อยากตื่นเลย เพราะเมื่อคืนเข้านอนทีหลังชาวบ้าน จนเค้าไปดูทะเลหมอกที่ดอยหัวหมด แต่ป๋มขอนอนรอดีกว่า คะเนในใจ น่าจะเจอแต่หัวคนเต็มไปหมด .... นอนไม่นาน ก็ลุกขึ้นมาถ่ายรูปหน้าที่พักในสายหมอกดีกว่า

ดอกไม้งามหน้าที่พัก

วันนี้แล้วที่เราต้องเดินทางกลับ สายๆ หน่อย ก็เริ่มขึ้นรถตู้ใครรถตู้มัน  แล้วป๋มก็รู้ฤทธิ์ ของ 1,219 โค้งคราวนี้นี่เอง  ...  ช่วยด้วย!! โพ้ม เป็นโรคบ้านหมุนนน.... กว่าจะหลุดมาถึงน้ำตกพาเจริญได้ ก็แทบแย่ แต่เฮ้อ ด้วยสปิริต มาทั้งที ต้องถ่ายรูป เลยแบกกล้องไปยักแย่ยักยัน ถ่ายรูปซะหน่อย

sensual Guy

หันหลัง                                หันหน้า

จากคนละทิศ คนละถิ่น คนละที่
พกพาความรู้สึกดี ดี มาบรรจบ
ความสวยงาม...ธรรมชาติที่ได้พบ
ยิ่งงามงด ยิ่งเท่าทบ ทวีคูณ

milo2005 วันที่ : 06/06/2008 เวลา : 15.52 น.

มา vote ให้ค่ะ bg สวยดี

theeratatt วันที่ : 18/05/2008 เวลา : 23.25 น.

ผมยังไม่เคยไปเลยครับ

อยากไปเหมือนกันเพื่อนทุกคนแทบจะเคยไปมาแล้ว

vickie วันที่ : 26/09/2007 เวลา : 18.57 น.
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

@ คุณลุงต้าลี่ ... ช่ยแล้วขอรับ ตอนแรกคิดว่าคนไปกันเยอะ มหาชนเสียแล้ว แต่พอไปถึง ความอลังการของน้ำตกแห่งนี้ ก็ยังดูยิ่งใหญ่ แม้หน้าผาจะพังไปเมื่อหลายปีก่อนก็เถอะฮับ

ลุงต้าลี่ วันที่ : 25/09/2007 เวลา : 15.36 น.

เพิ่งจะแวะมาดู ..!! วิวสวยมาก..อยากไป จัง..!!
ทีลอซู (Thi Lo Su) เป็นน้ำตกจากหน้าผาสูง ขนาดใหญ่ หลายชั้น หลายเชิง ภูมิใจมากที่เป็นน้ำตกที่สวยที่สุดแห่งเอเชีย และยังขึ้นชั้นเป็นน้ำตกที่สวยงาม และยิ่งใหญ่อันดับ 6 ของโลกด้วย...ภูมิใจ ต้องไปให้ได้..สักวัน..?

vickie วันที่ : 24/09/2007 เวลา : 22.24 น.

@ Mamababa ด้วยความยินดีขอรับ มาม่า อยากได้แบบไหนหล่ะฮับ หรือต้องการรูปเพิ่ม ป๋มก็มีนะฮับ น้องๆ เค้าน่ารักดี

mamababa วันที่ : 24/09/2007 เวลา : 18.47 น.

พี่วิกกี้ขา ชอบแก็งค์เด็กมาหาลำไพ่นั่นน่ะ เจ๋งดี ถ้าเอามาลงใน NJ ได้ก็ดีสิเพ่ เพ่ช่วยผมหน่อยได้มั้ย
จริงนะ

vickie วันที่ : 24/09/2007 เวลา : 16.02 น.

@ คุณ Amalit1990 จะไปพร้าวนี้ ไปเที่ยวหรือทำงานอ่ะฮับ แค่ได้ยินชื่อนอกสถานที่ ก็ทำเอาต่อมกระหายใคร่รู้ ทำงานทันทีเลยฮับ 5 5 5 5 .... ส่วน4 WD เค้าให้เข้าหลังหน้าฝนอ่ะฮับ เจอแต่ฝุ่นแดง ๆๆ ส่วนตรงที่เป็นทางชันมาก ๆ เข้าขั้นอันตราย ก็จะเทปูนลาดไว้ฮับ ...จะว่าไป ป๋มอยากไปแบบเดิม เดิมมากกว่า แต่ไม่ทันซะแว้ววว

@ คุณ Yai2333 โอ้โห ต้องไปมานานแล้วจิฮับบบบ ดีจัง แต่แม้จะแค่นี้ก็ยังรู้สึกได้ถึงความอลังการของตัวน้ำตกใหญ่ๆ แห่งนี้เลยฮับ
อ้อ.... ขอบคุณที่ชมด้วยฮับ

yai2333 วันที่ : 24/09/2007 เวลา : 15.39 น.
..Everything can do... If you done..

เคยไปเมื่อชั้นสามกะสี่ยังไม่ถล่ม...
ยังอยากไปอีกจัง...

ภาพสวยเล่าเรื่องดีเยี่ยมครับป๋ม...

...

amalit1990 วันที่ : 24/09/2007 เวลา : 15.36 น.
ศานติ เพื่อ แสวงหา

สวยจิงๆๆ ว่าปีนี้มีทริปไปนะนี่ แต่ต้องไปบุกพร้าวก่อน

ว่าแต่4 WD เข้าได้ถนนไม่เสียเหรอ

vickie วันที่ : 24/09/2007 เวลา : 11.22 น.

@ คุณ Lost-in-space ที่ลอซูยังสวยงาม ไปก็ง่าย ..ไม่ต้องรีบ....แต่ทีลอซูรออยู่นะคร๊าบบบบ

@ คุณกระถิน ... ว่างๆ พาน้องอะตอมไปเล่นน้ำต๋มอแต๋มแถวนั้นก็ได้นาฮับ หนุก หนุก

กระถิน วันที่ : 24/09/2007 เวลา : 08.28 น.

เป็นอีกที่ที่อยากไป คงต้องหาโอกาสไปให้ได้ก่อนที่สังขารจะไม่เอื้ออำนวย
ขอบคุณภาพสวยๆ จากคุณวิคกี้

lost-in-space วันที่ : 23/09/2007 เวลา : 22.51 น.
เคยไหม ? ที่เดินไปยิ้มไปได้อยู่คนเดียว :)

ภาพน้ำตกสวยมากกกกก สมแล้วที่ติดอันดับ 6 ของโลก เมื่อไหร่จะได้ไปหนอ

vickie วันที่ : 23/09/2007 เวลา : 21.09 น.

@ คุณมะอึก สวัสดีคร๊าบบบบ ... เที่ยวป่าเนี่ยะ มาได้บ่อยๆ นะฮับ ปลอดมลพิษดีขอรับ ...
ปล.ป๋มก็คิดถึงคุณพรี่มะอึกนะขอรับ แวะไปบ้านก็หลายหน แด๋วแวะไปอีก

@ คุณ BlueHill ขอบคุณคร๊าบบ บ บ .... ที่คุณพรี่ มาให้ไอเดีย "สะพานปูน แผลเป็นทีลอซู" มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ ในความรู้สึกของป๋ม

@ คุณลานเทวา ด้วยความยินดีขอรับ

@ คุณ Yuth ขอบคุณคร๊าบบบ ที่ขับรถเหล็กญี่ปุ่น มาเยี่ยมถึงบ้าน เจ้าคันสีชมพู น่ารักดีนะฮับ

@ คุณวิตะมินบี ว่างๆ ไปนอนเล่นซิฮับ แต่จุดกางเต้นท์ อยู่ไกลน้ำตกเอาการ ไม่ได้ยินเสียงแน่ๆ แต่ถ้าไนอนเล่นริมธารน้ำก็แจ่มไม่แพ้กันนะฮับ

@ คุณ เป๊บซี่ ยินดีขอร๊าบบบ ยินดี

@ คุณ Mister art ... โอ้โห วันนี้ฝนตก คุณพรี่อาร์ต ออน บล็อก
แล้วยังแวะมาเยี่ยมด้วย ขอบคุณคร๊าบบบบ ที่ชมป๋ม เอ้ย ... รูปที่ป๋มถ่าย ...ก็ทริปนี้ หนุ่มหล่อๆ สาว สวยๆ ทั้งน๊านนน รูปก็เลยสวยตาม ... (จะเกี่ยวกันมั๊ยเนี่ยะ)

mister_art วันที่ : 23/09/2007 เวลา : 20.35 น.
ชีวิตคือการเดินทาง จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ความรักคือสิ่งที่หล่อเลี้ยงชีวิต

เอนทรี่นี้รูปสวยมากครับ เห็นแล้วอยากไปแต่ 1200 โค้งทำเอาขยาดครับ

เป๊ปซี่ วันที่ : 23/09/2007 เวลา : 19.51 น.

แวะเวียนมาดู "ทีลอซู" อีกรอบครับ....ขอบคุณนะครับที่ไปดู "นาฬิกา"......

วิตามินบี วันที่ : 23/09/2007 เวลา : 19.20 น.
VitaMin B @ OK Nature  Save Nature Save Life

น้ำตกสวยมากค่ะ
อยากไปนอนเต้นท์ฟังเสียงน้ำตกไหลบ้าง

มีเสาปูนเป็นทางเดินแบบนี้
จะไม่กลายเป็นส่วนเกินของธรรมชาติเหรอคะ

yuth วันที่ : 23/09/2007 เวลา : 18.45 น.
เรื่องของคนรักการสะสมรถเหล็ก

ภาพสวย-ข้อมูลเยี่ยม
ขอบคุณครับ

ลานเทวา วันที่ : 23/09/2007 เวลา : 18.38 น.
 .......ทุกบทคำนำนัยยะ   เถอะเจ้าจงชำระ   มันด้วยใจ.........

ขอบคุณมากเลยนะครับผม ที่แวะไปเยือนลานเทวา ครับ

สวัสดีครับผม
ขอกำลังใจฝากส่ง ถึง คุณย่าช้องนาง......กันนะครับ

BlueHill วันที่ : 23/09/2007 เวลา : 16.42 น.

คุณvickie เรื่องนี้ ต้องขอคารวะให้ ทั้งภาพ+วิธีการสื่อออกมา ถือเป็นนักเดินทางชั้นบรมครูโดยแท้

ป.ล. เส้นทางเสาปูน สร้างไปได้อย่างไร เหมือนแผลเป็นของทีลอซูจริง ๆ ครับ

มะอึก วันที่ : 23/09/2007 เวลา : 16.13 น.

ป๋มมาเที่ยวน้ำตก เดินป่า นอนเต๊น.....อีกรอบนะครับป๋ม...
สวัสดีครับ....
คิดถึงป๋มจังเยย.....

vickie วันที่ : 23/09/2007 เวลา : 15.34 น.

@ คุณต้นไม้น้อย ... ดีใจจังคร๊าบบ ที่ชอบ และป๋มก็เห็นด้วย
หากป่ายังเป็นป่าเหมือนก่อนเก่า
ทุกย่างก้าว คงยิ่งมีแต่ความสุข
สรรพสิ่งของป่า คงไม่ทุกข์
หากมนุษย์ไม่รุกราน เช่นที่เป็น

@ คุณบูตะซัง ไม่นะฮับบบ ป๋มเล่าทุกช๊อต หากแต่ตอนนั้นอ่ะ ก็เป็นตอนที่ป๋มร้องช่วยด้วยไงง ...... เป็นโรคบ้านหมุนๆ ไปแว้ววววว
เข็ดโค้งอุ้มผางเยย ...ตแนแวะพักที่ศุนย์บริการ ใกล้ๆ อุ้มเปี้ยม ป๋มเจอเพื่อนเดินป่าด้วยกัน ยังขำขำ ไม่หาย เดินป่ามาก็เยอะ อุ้มผางก็เคยมา คราวนี้ทำเป็นจะตาย ...แต่ ...แต่ป๋มไม่บอกหรอกเพราะอะไร กริๆ ๆ

@ คุณบ้านดวนน้อย ใช่แล้วฮับบบบ ทีลอซู ยังไงก็ยังสวยงามขอรับ

@ คุณ Hooknoi เปรโต๊ะลอซู ก็แจ่มคร๊าบบบ แต่ต้องรีบไปนะครับ เพราะมันชักจะมหาชนเข้าไปทุกที ราวๆ สิงหา- ต้นกันยา เหมาะที่ซู๊ดด ถ้าจะดูน้ำตกงามๆ กับหญ้าระบัดใบเขียวๆ
แต่ถ้าจะดูทิวเขาแจ่มๆ แบบม่อนจอง ก็ต้องปลายตุลา ถึงหน้าหนาวอ่ะฮับ แต่น้ำตกก็จะแทบไม่เหลือให้เห็นเหมือนกัน (ถ้าสนใจป๋มมีเบอร์ติดต่อคนนำทาง)
ส่วนปีใหม่ ถ้าขึ้นเหนือ ป๋มก็ยังชอบดอยมด(ผีปันน้ำ) ชอบทิวเขาข้างทาง ที่เต็มไปด้วยยอดไม้หนาๆ กับ ฟ้าแจ่มๆ กุหลาบพันปี อาจจะต้องรอปลาย มค.-ต้น กพ. แต่ถ้าป่าใต้ ปีใหม่ ป๋มเคยไปเขาเจ็ดยอด ก็สุดยอดขอรับ เจอฝนในหน้าหนาว

@ คุณ auguzzy โห น่าอิจฉายังเลยฮับบบ แต่ก็ยังดีที่ช่วงป๋มไป ถือว่าคนไม่มากเท่าไหร่ (เท่าที่เค้าบอกมานะฮับ)

@ คุณ redribbons07 ขอบคุณคร๊าบบบบบ

@ คุณ visitor แรกๆ ป๋มก็คิดแบบคุณเลยอ่ะ จากอยากไปมากที่สุด จนไม่อยากไป แต่พอได้ไป ป๋มก็ยังรู้สึกชอบ ๆ ๆ น้ำตกใหญ่ มันดูมีมนต์เสน่ห์ มีความยิ่งใหญ่ในตัวของมันจริงๆ แม้จะผ่านผุ้คนมาเยอะแยะก็ตาม

@ คุณแม่ค้า ดีจังเลยฮับบบบ และก็ดีใจที่คุณไม่จมน้ำไปซะก่อน ป๋มเลยได้รู้จัก คนไทยหัวใจธรรมชาติเพิ่มอีก 1 คน สำหรับป๋มไกลสุดตรงนั้นก็แค่ทีลอซูหล่ะฮับ ยังหาจังหวะไปทีลอเร ไม่ได้เลยอ่ะ

@ คุณ Kaypuccino ลองไปดูนะฮับ แล้วชะชอบ เดี๋ยวนี้การเดินทางไม่ลำบากแล้วคร๊าบบบ บริษัททัวร์ในอุ้มผางก็มากมายให้เลือกใช้บริการขอรับ

kaypuccino วันที่ : 23/09/2007 เวลา : 01.18 น.
N o T T h i n G   i M p o S S i B L e   f O r   M E !!!

ที่นี่...ยังไม่เคยไปเลย

ตอนนี้จะยังสวยอยู่มั้ยคะ

จะหาโอกาสไปเยือนสักครั้ง...ในชีวิต

แม่ค้า วันที่ : 22/09/2007 เวลา : 19.02 น.

เคยไปมาเมื่อ10ปีที่แล้วช่วงนั้นหลังจากนำตกโดนพายุแล้วหน้าผาพังแต่ก็ยังสวยอยู่และเข้าไปถึงทีลอเลด้วย....สวยมาก..และยังคิดถึงไม่เคยลืม..ครั้งหนึ่งเคยเกือบจมนำตายที่นี่ "ถิ่นอุ้งฝาง

visitor วันที่ : 22/09/2007 เวลา : 17.04 น.

ยังไม่เคยไปเลยอ่ะ ทีลอซู
เคยอยากไปม๊าก ... มาก แต่ไม่ได้ไป
จนตอนนี้รู้สึกเฉยๆ แล้ว
พอมาอ่านเรื่องของคุณ vickie
ก็ชักนึกอยากไปขึ้นมาหน่อยๆ แล้วล่ะ
แต่ที่อยากมากๆ น่ะ ....
กาแฟค่ะคุณ ก็คุณเล่นเอะอะก็ จิบกาแฟ จิบกาแฟ
เดี๋ยวขอตัวไปชงกาแฟร้อนๆ สักแก้วก่อนนะ หุ หุ

redribbons07 วันที่ : 22/09/2007 เวลา : 16.51 น.

สวยมากๆ ค่ะ

auguzzy วันที่ : 22/09/2007 เวลา : 16.32 น.
A man can be destroyed but not defeated.

เคยไปตั้งแต่สมัยที่ยังไม่ดัง
อิ่มธรรมชาติไปเต็ม

hooknoi วันที่ : 22/09/2007 เวลา : 14.39 น.
บ้านนายนกฮูก

เข้ามาดูเวอร์ชั่นเต็ม เห็นแล้วคิดถึงทีลอซูครับ ว่าแต่เปรโตะลอซูนี่ก็น่าสนใจ vickie ไปมาแล้วเป็นยังไงมังเอ่ย กำลังหาข้อมูลว่าปีใหม่จะไปเดินไหนดี มีดอยไหนแนะนำมั้ยครับ

บ้านดวนน้อย วันที่ : 22/09/2007 เวลา : 11.11 น.

สวยงามน่าไปเยือนครับ

บูตะซัง วันที่ : 22/09/2007 เวลา : 10.22 น.
บูตะซัง Dogizen Reporter

คุณวิกกี้ เล่าขาดไปบางตอนนาคร้าบบบบ ใครก็ม่ะรู้ หน้าซีด หน้าเซียว เดินจากรถ กินก็ม่ะได้ พาลจะออกท่าเดียว อาการเหมือน ..... 555

ต้นไม้น้อย วันที่ : 22/09/2007 เวลา : 09.30 น.
. Pp Only One .

ความสวยงามของธรรมชาติ
ความสะอาดของขุนเขา
คือความที่ป่ายังเป็นป่าอยู่อย่างเก่า
ไม่มีเงาสังคมเมืองเยื่องเขาไป
..............................................
..ทุก ๆที่ ที่เก็บภาพมาฝากสวยงามมาก เห็นแล้วก็อยากไปจัง

vickie วันที่ : 21/09/2007 เวลา : 22.47 น.

@ คุณ Patijjachon โอ้โห...ไปตั้งแต่ปี 36 ทำเอาป๋มอิจฉาตาร้อนเลยนะเนี่ยะ ทำไมไม่รู้จักกันก่อนะน จะได้ตามไปเที่ยวด้วย สมัยนั้นอยากไปมากๆ ๆ ๆ แต่ไม่ยักกะเจอเพื่อนเดินป่าสักกะคน

@ คุณลูกเสือหมายเลข 9 สงสัยต้องตั้งก๊วนไปกันซะแล้วววว ให้คุณ BlueHill จัด Meeting ให้ดีมั๊ยฮับ

@ คุณ Mr.M-77 ไม่เคยไปเจงดิ .... ลุงเอกก็ไม่เคยไป ให้ลุงเอกจัดเลยยยย... ปลายฝนต้นหนาว ... เอาน้องฟ้า หรือ พี่ดำล่ำบึกของลุงเอก ไปดีหล่ะฮับ...ป๋มอาจจะได้ติดสอยห้อยตามไปโต๊ย

@ คุณครูทิพย์ ... สถานที่เหมาะMeeting ขอร๊าบบบ ก่อนเดินทางเช็กเรื่องน้ำป่า จากบริษัททัวร์ในอุ้มผาง ที่เราติดต่อไว้ก็ได้ หรือถ้าไปกันเองก็เช็กจากเจ้าหน้าที่เลยฮับ ที่เขตรักษาพันธุ์ป่าอุ้มผาง น้ำตกทีลอซู รับรองได้เรื่องขอรับ

@ คุณเป๊บซี่ .... น่าฝนแว้วววฮับ อยากไปจัง อุ้มผางคี นี่เพื่อนโพ้มก็เพิ่งทอมาบอกจะไปอุ้มผางอีกแล้วว แต่เดินเส้นสำรวจใหม่ ... แต่ป๋มดันติดงาน ตจว.ตรงกันเป๊ะ เสียดายๆ

@ คุณรอยยิ้มจางๆ ทีลอซูวันนี้ไปไม่ยากแล้วฮับ แต่ความสวยงาม เสน่ห์ของมัน ยังคงอยู่

@ คุณ Yai_Nid เมื่อไหร่เราจะว่างตรงกันหล่ะฮับ จะได้หาเวลาไปตะลอนทัวร์กันบ้าง

Yai_Nid วันที่ : 21/09/2007 เวลา : 21.28 น.
เที่ยว Melbourne..ที่นี่  Love U..OK?..รักนะ..ได้มั้ยล่ะhttp://www.oknation.net/blog/konlangkow

สวยงามธรรมชาติสรรสร้างจริงๆ แต่ถ้าเข้าไปง่ายดาย
ก็ให้รู้สึกว่าอีกไม่นานความงดงามที่เคยมีจะถดถอยน่ะสิ

เฮ้อ..อยากไปมั่ง จะไปอีกหรือยัง มาตั้งก๊วนอีกสักรอบดิ
คนแถวๆ นี้ ไม่มีคนเที่ยวป่า
ยายนิดใกล้ลงแดงตายแล้ว

รอยยิ้มจางๆ วันที่ : 21/09/2007 เวลา : 21.14 น.
บ้าน ของ หัวใจ

เป็นทริป ที่เล็งไว้มาหลายปีแล้วค่ะ พอจะไปก็ติดคนนั้นไม่ว่าง คนนี้ไม่ยอมต้องรอให้ครบ ตกลงก็ผลัดมา 2 ปีแล้วค่ะ เค้าบอกว่า ให้ไปปลายฝนต้นหนาวจะสวยมาก

ขอบคุณสำหรับความสวยงาม และเรื่องราวที่นำมาฝาก
ทำให้ต่อมเดินทาง ตื่นเต้นอีกแล้ว

เราจะต้องเจอกันจ้า "ทีลอซู"

เป๊ปซี่ วันที่ : 21/09/2007 เวลา : 21.06 น.

ปีที่แล้วทำงานที่แม่สอด...เลยได้ไป 2 หน กะไว้ว่าช่วงหน้าฝนปีนี้ จะไปลุยล่องแก่ง "อุ้มผางคี" ซะหน่อย...ดันถูกย้ายมาอยู่ภูเก็ตซะก่อนเลยอดเที่ยวเลย....ขอบคุณนะครับสำหรับภาพงามๆและทัวร์ที่น่าประทับใจ...ทำให้คิดถึง "ทีลอซู" ภาษากระเหรี่ยง ที่แปลว่า ทีลอ = น้ำตก, ซู = ก็เสียงน้ำที่ตกดังซู่ๆนั่นแหละ.......

ครูทิพย์ วันที่ : 21/09/2007 เวลา : 21.03 น.
Every minute is precious if every minute I have you. ทุกนาทีจะมีค่า หากทุกเวลาฉันมีเธอ

แหม! ครูกำลังอยากไปอยู่พอดีเลยค่ะ...กะกับเพื่อนๆ ไว้ว่าจะไปช่วงกลางเดือนตุลา...แต่เพื่อนบอกว่ากลัวน้ำป่าค่ะ...ไม่ทราบว่าครูจะหาข้อมูลได้ที่ไหนคะว่าช่วงนั้นมันจะอันตรายหรือไม่...ขอบคุณมากสำหรับภาพสวยๆ นะคะ

Mr.M-77 วันที่ : 21/09/2007 เวลา : 20.43 น.

ทีลอซู....
ยังไม่เคยไปอะ.... เจ้พาไปหน่อยจิ.... ^_^

ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 21/09/2007 เวลา : 19.54 น.

ไม่เคยไป...เห็นภาพแล้ว..อยากไปมากครับผม

patijjachon วันที่ : 21/09/2007 เวลา : 12.15 น.
ปฏิจจชน ... คนที่ยังเป็นหนี้แผ่นดิน

ป๋มเคยไปเยือนน้ำตกทีลอซูมาแล้ว ๑ เพลา เมื่อประมาณปี ๓๖ สวยงาม ประทับใจมาก ลงเล่นน้ำด้วย
นั่งรถสองแถว เอวเคล็ด เอวอ่อนไปเลยฮับ ...
แต่แพที่ใช้ล่องสมัยป๋ม ... มีแต่แพไม้ไผ่ฮับ ยังไม่มีแพยางเหมือนรูปที่นำมาลง

vickie วันที่ : 21/09/2007 เวลา : 08.16 น.

@ คุณเสียงจากฟ้า ถูกต้องแล้วคร๊าบ บ บ บบ เรามีธรรมชาติสวยงามแล้ว เราก็ต้องช่วยกันรักษา

@ คุณลูกสาวเมืองเลย ช่วยยืนยันอีกเสียงว่า ยังไงก็ไปสนุกสนานเฮฮาดีฮับ

@ คุณวันวาน สวย แล้วยังยิ่งใหญ่อลังการดีขอรับ

@ คุณมะอึก ว่างๆ ต้องนัดก๊วนไปกันซะหน่อยแล้วนะฮับ

@ คุณลุงเอก แง๊วววว ... มาแซว 5 5 5 ซีเปียร์มันก็ได้อารมณ์ไปอีกแบบน๊าลุง ว่าแต่ทีลอซูกว่าป๋มจะไปได้ ก็คิดคล้ายๆ ลุงนี่แหล่ะ แต่โชคดีก็เจอคนไม่มากนักขอรับ ... อย่างน้อยตอนที่ป๋มไป ยังได้มุมเล่นน้ำส่วนตัวอยู่บ้างขอรับ

@ คุณ J J ... เดี๋ยวนี้ไปง่ายค่ะ ลองดูซิฮับบบ ร๊าบบรองถึงมหาชน แต่ก็มีมุมสวยๆ เยอะฮับ

@ คุณเด็กดอย หากเราไม่รู้คุณค่า ไม่แสวงหาความสุขตามธรรมชาติที่เป็น แต่กลับจะปรุงแต่ง สักวันธรรมชาติพิสุทธิ์ ก็คงเป็นเหมือนเป็นดอกไม้พลาสติก กระมัง

@ คุณซาไกไกลป่า ขอบคุณคร๊าบบบบบ แต่ป๋มว่า คุณเอารูปที่เคยไปมา มาโชว์บ้างดิฮับ ฝีมือระดับคุณซาไกนี่ ป๋มชอบ

@ คุณ aihu โห อ่านแล้วอิจฉาจัง เพราะตอนปี 46 คนก็ยังน้อยกว่าตอนนี้กระมัง ทีลอเร ป๋มก็อยากไปนะ แต่มันยังหาเพื่อนร่วมทางที่ลาได้กหลายวันลำบากอยู่ฮับ ครั้นจังหวะได้ ก็ดันไม่อยากไปอีก

@ คุณ Hooknoi ปีนี้เพื่อนป๋มยังไปมาหน้าฝนนะ ตอนวันแม่นี่เอง หุหุหุ ลุยโคลน ๆ เอารูปมาอวดกันบ้างจิฮับบบบ

@ คุณ Lovecondo3 ไปมากกว่าป๋มตั้งครั้งนึงแหน่ะ

lovecondo3 วันที่ : 20/09/2007 เวลา : 23.55 น.
ขอให้ทุกรูปภาพทุกเรื่องราวเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดความรู้สู่สังคมไทย

ไปมาแล้วเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ดูภาพแล้วคิดถึงอยากไปอีกจัง จริงๆแล้วไปมา สองครั้งแล้วครับ

hooknoi วันที่ : 20/09/2007 เวลา : 23.04 น.
บ้านนายนกฮูก

เพิ่งรู้จากเพื่อนที่เพิ่งไปมาว่าเดี๋ยวนี้ถนนที่เข้าไปยังจุดกางเต้นส์เค้าราดยางเรียบร้อยแล้ว ยังจำได้ที่ไปเมื่อกว่าสิบปีก่อน กว่าจะขับรถไปถึงอำเภออุ้มผางกลางหน้าฝน (เป็นการขับรถที่เครียดที่สุดตั้งแต่เกิดมา) การเดินผ่านถนน 4 วีลล์เละๆไปสิบเอ็ดกิโล แต่ผลลัพธ์ก็สุดคุ้มกับความยิ่งใหญ่ของทีลอซู ไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้ถ้าไปวันธรรมดาของหน้าฝนยังจะมีคนเยอะหรือเปล่า เพราะตอนผมไปตอนนั้นไม่ใช่เทศกาล เลยกลายเป็น 4 คนท่ามกลางน้ำตกใหญ่แห่งนี้เลยครับ

aihu วันที่ : 20/09/2007 เวลา : 21.18 น.
การไม่ก้าวเดิน..ย่อมไม่ถึงซึ่งความหมาย

เคยไปทีลอซูครั้งแรกประมาณสิบกว่าปีที่แล้วช่วงที่น้ำตกพึ่งพังใหม่ ๆ หมาด ๆ ไปแบบสบายแต่ก้นเกือบพังค่ะ แถมเกือบถูกทิ้งที่อุทยานแบบต้องไปแย่งข้าวลิงกินอีกต่างหาก ครั้งล่าสุดที่ไปมาก็ปี 46 คราวนี้ไปถึงทีลอเรค่ะ สนุกมาก ๆ ค่ะขอบอก เรียกว่าได้ใช้ขาคุ้มก็คราวนี้ละค่ะ

ซาไกไกลป่า วันที่ : 20/09/2007 เวลา : 19.02 น.

แสงงามจังครับ หลายปีแล้วที่ไม่มีโอกาสเดินทางไปยืนหน้าน้ำตกทีลอซู คิดถึงขึ้นมาแล้วซิ

เด็กดอย วันที่ : 20/09/2007 เวลา : 17.37 น.
Life is always change

รูปแบบนี้ทำให้ผมย้อนคิดกลับไปถึงการเดินทางขึ้นดอยอินทนนท์เมื่อ 78 ปีที่แล้ว ต่อมาด้านกระแสการสร้างเรด้าไม่ไหว มันก็กลายเป็นเช่นนี้แล และตอนนี้ธรรมชาติถูกรบกวนไปหมด เฮ้อ...น่าสงสารธรรมชาตจัง ทำไมคนไม่ยอมรู้จักคุณค่าสักทีน้อ

เจเจค่ะ วันที่ : 20/09/2007 เวลา : 09.52 น.
Completely support 137

ภูกระดึง เขาใหญ่ ทีลอซู

สัมผัสจากภาพถ่ายและโทรทัศน์เท่านั้น

หนูยังไม่เคยไปเลยค่ะ

ลุงเอก วันที่ : 20/09/2007 เวลา : 08.54 น.
ท่องเที่ยวไป...ด้วยใจอนุรักษ์และรู้คุณค่า

น้ำตกสวยงาม ยิ่งใหญ่ แต่ป๋มก็ยังมะเคยไปซ๊ากกกะที
ด้วยความหวาดหวั่นใน "ปริมาณ" ของมหาชนผู้ไปเยี่ยมเยือน

แล้วเจ๊ไปถ่ายรูปน้ำตกออกมาเป็นสี "ซีเปีย" อีกอ๊ะป่าวคับ อิอิ

มะอึก วันที่ : 20/09/2007 เวลา : 08.53 น.

โอว์......งามงด...ทีลอซู.....มะอึกอยากเห็นด้วยตาเนื้อบ้างจ๊ะวิกกี้

วันวาน วันที่ : 20/09/2007 เวลา : 08.47 น.
...เมื่อ...คุณคิดดี...คุณก็จะได้สิ่งดีดี...กลับไป...

...
....เป็นน้ำตกที่สวยมากค่ะ

ลูกสาวเมืองเลย วันที่ : 20/09/2007 เวลา : 08.44 น.

น่าไปจัง

เสียงจากฟ้า วันที่ : 20/09/2007 เวลา : 08.43 น.
khonthamdee

ขอบคุณผู้สร้างธรรมชาติที่สวยงดงามให้เราค่ะ เราต้องช่วยกันรักษาไว้เน้อ !