• vickie
  • email : vickie_007@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-25
vickie
If you are the Parks, I will trek in you.
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
วันพุธ ที่ 30 เมษายน 2551
Posted by vickie , ผู้อ่าน : 4949 , 06:54:28 น.

ผ่านมาถึงตอนที่ 3 แล้วสำหรับการเดินป่าเขาหลวง นครศรีธรรมราช ช่วงสงกรานต์ปี 51 ของวิกกี้  วันนี้ต้องเดินให้จบม้วนซะที หลังจากโอ้เอ้ไป 3 วันเพิ่งขึ้นยอดพรหมโลกได้ที่เดียว
อ๊ะ..อ๊ะ...อะไรนะ  งงเหรอ อ๋อ....ยังไม่ได้อ่าน 2 ตอนแรกใช่ม๊า ถ้างั้น คลิกไปอ่านที่นี่ก่อนเลยคร๊าบบบ  http://www.oknation.net/blog/vickie/2008/04/28/entry-1

วันนี้ วันที่ 4 ของการเดินทางขึ้นเขาหลวง จากฝั่งพรหมโลก เป้าหมายจากยอดพรหมโลก ไปยอด1835 ม.เลือนลางไปทันที หลังเสียเวลาไป 3 วัน ความเป็นไปได้ที่เราหารือกันเมื่อคืน "เราจะเดินไปยอดฝามี แล้วลงที่บ้านวังลุง" เป็นเป้าหมายที่เป็นไปได้มากที่สุด

เช้านี้ตื่นมาพร้อมกับเสียงคนอื่น ที่ตื่นมาต้มน้ำชงกาแฟกินกัน
"เมื่อคืนนี้ ใครลุกมาทำอะไรหน่ะ"  เสียงใครไม่รู้ทักถามกันขึ้นมา
"วิกกี้ก็ได้ยิน  เสียงเดินเลยหัวเปลไปไม่ไกลเท่าไหร่  แต่ขี้เกียจลุกดูหน่ะ"  ป๋มว่าบ้าง ทั้งที่ยังนอนสลายอยู่ในเปล

"โห...เมื่อคืนนี้ "หมีขอ" ตกลงมา ใกล้ๆ กับเปลผมเลย"  พี่ 511 เดินมาจากเปลที่กางอยู่อีกด้านหลังของแคมป์ "ท่าทางจะตกใจเปลวไฟหน่ะ พอดีตอนนั้นรู้สึกตัวตื่นขึ้นมา แล้วไฟมันลุกพรึ่บ  ก็ได้ยินเสียงตกลงมาดังแอ่ก"
"ดีนะที่มันไม่ตกใส่เปลพี่" สาวเอ่ยขึ้นมาพร้อมเสียงหัวเราะ

ป๋มเองได้กาแฟมาปลุกถึงเปล ถึงได้ดึงตัวเองออกมาได้ จัดการกาแฟเสร็จก็ล้างหน้าล้างตา ก่อนจะมาช่วยกันทำกับเช้ามื้อเช้า แล้วยังต้องเตรียมเสบียงมื้อเที่ยงอีก

กินข้าวเสร็จก็เติมน้ำกันให้เต็มขวดนะ เป้าหมายข้างหน้าไม่รู้จะมีน้ำหรือเปล่า ข้าวสารและเสบียงที่พร่องไป ถูกแทนที่ด้วยขวดน้ำที่เติมเต็ม เพื่อความไม่ประมาท  เพราะเส้นทางที่เราจะไป  ก็ที่ผาเหยียบเมฆเลยพี่ มีน้ำ  แต่ป๋มจำได้ว่างต้องลงไปเอาลึกมาก แล้วก็ทางชันมากด้วย   แต่ถ้าเราไปทางห้วยน้ำเย็นก็สบายหน่อย มีน้ำแน่ๆ อยู่แล้ว  อยู่ที่เราจะเลือกทางไหน

จากที่พัก... เรา 3 คน วิกกี้ พี่คิด และป้อม อยู่ปิดท้ายเหมือนเคย คราวนี้ ทิ้งห่างกลุ่มหน้าที่ไปกันก่อนราวครึ่งชั่วโมงกว่า เพราะพี่คิดเจอถือหม้อข้าวที่เพิ่งหุงสุกใหม่ๆ   เกือบ 10 โมง เราถึงได้เริ่มออกเดินกัน  จากเร่งเดิน แต่พอเจอสันเขาวิวเปิด ก็อดไม่ได้ ที่จะแวะถ่ายรูป

สันนี้ก็น่าเดิน

หันมาถ่ายขอบเขาอีกด้าน ....  หารู้ไม่ว่า อีกเดี๋ยวก็ต้องเดินข้างเขาเป็นเลียงผากันไป

เราตัดเข้าป่าโบราณอีกครั้ง เพราะต้องย้อนกลับไปทางเก่า  แล้วเสียงกิ้วก้าว ก็ตามมาอีก เมื่อเจอสิงโตพัดเหลือง กับเอื้องสายเสริต  ถึงเมื่อวานจะหลอนไปแล้ว แต่วันนี้มาเจอใหม่ ก็ตื่นเต้นใหม่เหมือนกัน

สิงโตพัดเหลือง

พัดเหลืองอีกมุม  อันนี้ดูพัดไม่กางมากเหมือนดอกเมื่อกี้  เห็นแล้วนึกถึงพัดหางเหยี่ยวของก๋ง

เอื้องสายเสริต บานรออยู่ข้างทาง

ขอใกล้อีกหน่อยก็ไม่ปฏิเสธ

แถมกล้วยไม้ที่ไม่รู้จักชื่อ อีก 1 ช่อ

"บีโกเนีย" ดาราหน้ากล้องของป๋ม

หน้าตาคล้าย"ช้องนางคลี่"  แต่เป็นต้นๆขึ้นมาจากดิน แทนที่จะเกาะกิ่งไม้

"หญ้าคมบาง" เป็นพืชวงศ์เดียวกับ"กก"

บางช่วงของวิวทิวเขาที่เห็น  "นี่เราอยู่เหนือเมฆนะ  ไม่ใช่แค่เหยียบเมฆ"
ก็ยอดพรหมโลกสูงตั้ง 1631 ม.นี่นา

พอเมฆเคลื่อน หมอกสลาย  เหมือนเมืองอยู่เบื้องล่าง

แม้จะรู้ตัวว่าเดินทิ้งห่างจากกลุ่มหน้าไกลโข  แต่เราก็สปีดไปได้ไม่มากนัก  เพราะนอกจากดอกไม้ตามทางเดินแล้ว  ยังเจอกับวิวสวยๆ ข้างทาง   ทั้งวิวเขา และเงาทะมึนของต้นไม้ใส่เสื้อ

ต้นไม้ใส่เสื้อหนาๆ  เมื่อคืนคงจะหนาว

เดินเลาะมาอีกด้าน เจอกับเป้าหมายที่เราจะไปเยือน ยอด 1600 ม.รทก. หรือยอดฝามี  หากแต่เมื่อเหลือบแลไปด้านข้างสันเขา ทำให้รู้สึกเลยว่า "ใกล้ตา ไกลตีน"  เป็นอย่างนี้นี่เอง  ท่าทางเราจะต้องเดินขึ้นเขา ลงหุบ อีกหลายระลอก กว่าจะไปถึงยอดฝามีได้

แค่เนินอุปสรรคที่อยู่ใกล้สุด ประมาณนี้ ก็แทบแย่

อำลาป่าโบราณพรหมโลก ก่อนจะเดินทะลุถึงหน้าผากมังกร อ้าวไม่มีใคร ท่าทางเค้าเดินไปกันแล้ว  งั้นเราก็ตามไป ย้อนไปตามสันเขา จนถึงจุดที่เราเดินตัดขึ้นจากอีกด้าน นั่นแหล่ะ ดงไผ่คลาน  แล้วก็ตามด้วยเสียงของเพื่อนๆ  "นั่นไง รออยู่นั่นเอง"

ฉกรูปมาจากmultiply ของเจ้าโบว์รัย

เพื่อนๆ ไม่รอเปล่า ตั้งถ่ายเตรียมถ่ายรูปกันเลย  ก็เหลือเราแค่ 3 คน ที่จะต้องยักแย่ ยักยัน ลอดดงไผ่มา  จนสุดท้ายนั่นแหล่ะ เจ้าแอ้มหัวเราะ ชี้เทรลเล็กๆ ข้างๆกันให้ดู "ไม่ต้องมุดก็ได้"
"โหแล้วก็ไม่บอก"    นี่แสดงว่าไม่มีใครมุดเป็นครั้งที่ 2 เหมือนเราเลยดิ  5 5 5 5

พักกันไม่นานก็ไปต่อ  แต่จุดนี้ไป น่าจะเป็นจุดตัดกำลัง เพราะแดดร้อนบางชวง แล้วยังเป็นดงไผ่ล้ม  ที่มีดอกไผ่หนามๆ คอยละมืออีก บางช่วงก็ต้องก้มลอด บางช่วงก็ต้องก้าวข้าม   กว่าจะผ่านช่วงนี้ไปได้ป๋มก็เหงื่อตก

แต่พอหลุดออกมาโค้งเขาอีกฝั่งเท่านั้นแหล่ะ ทิวเขาสวยๆ  ด้านหน้า ทำเอาหายเหนื่อย รีบหยิบกล้องออกมาถ่ายรูป ก่อนที่เมฆจะเปลี่ยนรูปร่างไป

"โบว์รัย" ชี้ให้ดูเส้นทางสันสวยที่เราจะเดินกันวันนี้ นู่น...เป้าหมายลิบๆ ยอด1600ม. หรือยอดฝามี

หลังชี้ชวนกันดูทิวเขา ลูกนั้นลูกนี้ ที่น่าเดินไม่นาน ถึงคราวที่เราต้องแปลงกายเป็นเลียงผา ไต่ตามขอบเขาไปแบบนี้ บางช่วงเหมือนเดินกลางเขา  แต่บางช่วงก็ไม่กล้าปล่อยมือจากต้นไม้เตี๊ยที่ขึ้นอยู่  เพราะเพื่อนคงไม่อยากลงไปเก็บร่างเราเท่าไหร่หรอก

ไต่ไปเป็นขบวน

กองอึพวกเรา เอ้ย...เลียงผา ยังสด ๆ ใหม่ๆ และหลายจุดที่เห็นรอยเท้าของมันด้วย

ถึงเหนื่อย  แต่ก็ยังสนุกสนานยิ้มได้

จุดที่พัก หลังเดินเป็นเลียงผา ไต่ขอบเขาชันๆ ที่ต้นไม้เองยังไม่กล้ายืนต้นสูง ท้าแดด ลม   เราก็มุดเข้ามาอีกด้าน ผ่านต้นไม้ใหญ่ เลยขอนั่งพัก หลบร้อน แล้วก็ดูเทรล ก่อนจะตัดขึ้นยอดสูงสุด  คราวนี้ มูงจริงๆ ขอร๊าบบ  เวลาก็ใกล้เที่ยงเข้าไปทุกที

หากแต่พอขึ้นเป้เดิน   พอหลุดพ้นชายป่าด้านนี้ ก็เจอกับทุ่งหญ้า กับเฟิร์นต้น ใบแหลมๆ กับแดดจัด ในระยะเขาชันๆ ที่เราจะต้องไต่ขึ้นให้ถึงยอด ซึ่งแน่นอน ....  ยังไม่ใช่ยอดฝามี  ตรงนี้แค่เขาวงกต  หลอกล่อให้ดูเหมือนใกล้  แต่ที่ไหนได้ ขึ้นแล้ว ก็ต้องลง  แต่ก่อนลง ขอมุดเข้าไปนั่งพักจิบน้ำซะก่อน ตอนนนี้ แอ้มเอากล้วยตากที่เหลือ ออกมาแบ่งกันกิน คนละลูกสองลูก เรียกกำลังกันก่อน เพราะเราจะยังไม่พักกินข้าวเที่ยงที่จุดนี้
"พี่คิด  สิงโตพัดเหลืองอีกแล้ว"  บอกพร้อมกับชี้ให้ดู  ขนาดว่าถ่ายมาเยอะแล้ว พี่คิดยังอดไม่ได้เปลี่ยนเลนส์ ก่อนจะเก็บภาพ  ส่วนป๋มเหรอ ตอนจะขึ้นเป้ก็เปลี่ยนใจ ขอถ่ายแมลงตัวใหญ่ สีแปลกตา ที่พี่คิดชี้ให้ดูมั่ง

แมลงตัวนั้น

จากจุดที่เราพักนี้  ตอนแรกนึกว่าจะได้เดินไปตามสันเขาเสียที ที่ไหนได้  ตัดดิ่งลงข้างทางไปนู่น
"ป๋มไม่ชอบเดินลงเลย  เพราะลงลึกเท่าไหร่ ก็ต้องขึ้นสูงเท่านั้น" ป๋มออกปากทุกที ที่ต้องเดินลงหุบลึกๆ  โดยที่ยังไม่ถึงจุดหมายที่เป็นสันเขา หรือยอดเขา

แต่ระหว่างทางเหนื่อย ก็ยังได้ภาพดอกไม้ป่า แปลกตา

ไม่นาน ก็ต้องโผล่ออกมาขอบเขาอีก

"เฮ้ยยย ไอ้มุมนี้ เมื่อกี้เราก็มองมาจากเนินขาลูกข้างหลังนั่นนินา"
"แล้วเราจะต้องเดินแบบนี้ไปอีกนานมั๊ยเนี่ยะ"
ป๋มกับป้อมผลัดกันพูด ด้วยตอนแรกของความสวยงาม ถูกแทนที่ด้วยแดดร้อนๆ

แต่พอมองไปข้างหน้า หรือหมู่เพื่อนเดินเรียงกันขึ้นไป  ก้เอาน่า วางเป้ ถ่ายรูปกันอีกสักยก จะเป็นไร  สวยดี...

เริ่มใกล้ความจริงเข้าไปทุกที แต่ก็ไม่วายต้องมุดๆ เข้าดง  ก่อนจะวกมาตามเส้นทางเลียงผากันอีก  และท้ายที่สุดก็ถึงทางชันช่วงสุดท้าย ขณะที่ตอนนี้เวลาปาเข้าไปเที่ยงแล้ว

สันเขา ที่ทอดตัวชันขึ้นเบื้องหน้า  .... นั่นหล่ะ เป้าหมาย ยอด1600 ม. หรือ ยอดฝามี

แดดร้อน  อ่อนแรง เหนื่อยล้า

เบื้องหน้า ภูผา สูงใหญ่

แรงฮึด อีกเฮือก ในใจ

ไม่มีเขาไหน สูงเกินเข่าเรา

ระหว่างที่ตัดขึ้นทางชันนี่เอง ที่ป๋มเจอกับต้นไม้ใหญ่ที่มีมอสขึ้นเต็ม ทำให้จำได้ว่า ต้นเดียวกับที่เคยไปถายรูปมาเมื่อคราวก่อน  แสดงว่าป๋มเดินเลย ทางที่ตัดขึ้นมาจาก"อ้ายเขียว-หนานระฟ้า" มาแล้ว
"เจ้นี่ เดินไม่จำทางเลย"  เสียงพี่คิดว่ามา
"เออ จริงแฮะ  แต่เริ่มจำได้แล้ว เพราะตรงนี้หยุดถ่ายรูป"  โหยยยจากจุดนี้  ป๋มได้แต่คิดในใจ  มันยังอีกกว่าครึ่งชั่วโมงเชียวหล่ะ กว่าจะถึงยอดฝามี

จาก 3 คนปิดท้าย ตอนนี้มีเพิ่มเป็น 5 คน ที่มานั่งหอบด้วยกัน เพราะหมดแรง เสียงนกเล็ก ๆ มาทักทาย จนอดเหลียวมองหาไม่ได้ เห็นรูปลักษณ์รู้ได้แค่ว่า เป็นนกกินปลี แต่ชนิดไหนก็จนปัญญาจะบอก ฮี่ๆ

"ดูดิ  นกพวกนี้ พอเห็นเราเหนื่อย นั่งพัก ทำเป้นมาร้องเยาะเย้ยอยู่ใกล้ๆ" ป๋มเอ่ยขึ้นมากลบเสียงหอบหายใจ

ตอนนี้ขนมที่มีในเป้ก้แบ่งออกมากินซะหน่อย จะได้มีแรงเดินอีกหน่อย หลังพักพอแรง ก็เริ่มเดินกันต่อ  ไม่นานนัก ก็เห็นทางเลี้ยวลงผาเหยียบเมฆ  แต่ยังก่อน วกไปทางขวาหน่อยก็เจอกับพรรคพวกที่จับพิกัด นี่แหล่ะ จุดสูงสุดของยอดฝามี  หลังพูดคุย ถ่ายรูปกันพักหนึ่ง
เราหลบร้อนลงมาข้างทาง เพื่อกินข้าวเที่ยง

"วิกกี้ จากตรงนี้ไปผาเหยียบเมฆ ใช้เวลาเท่าไหร่"  พี่ 511 ถามขึ้น ด้วยเพราะรู้ว่าป๋มเคยผ่านเส้นทางนี้มาก่อน  เจ้าแอ้มก็มาเหมือนกัน แต่ก็นานแล้ว แถมบอกว่า ไม่ต้องถามเพราะเดินตามอย่างเดียว
"โห  เอาเป็นว่าถ้าเดินช้าๆ  (ถ่ายรูปไปด้วยแบบป๋ม) น่าจะราวชั่วโมงครึ่ง  แล้วแต่สปีด"

"แล้วถ้าไปห้วยน้ำเย็นหล่ะ"  พี่ 511 ยังถามต่อ เพื่อวางเทรลว่าเราจะไปทางไหนกันดี
ด้วยเพราะห่วงเรื่องน้ำด้วย แล้วก็ห่วงเรื่องที่พัก  เนื่องจากเราเป้นพวกขาจร  ก็ไม่อยากกวนใจขาจริงที่เค้าอาจจะจัดทริปขึ้นมาตามเส้นทางปกติอยู่ อีกทั้งไม่อยากเปิดจุดนอนใหม่ ให้ระคายเคืองเจ้าของพื้นที่ ที่แว่วเข้าหู ช่วงที่ป่มโทรศัพท์ถามไถ่คืนก่อนกับสัญญาโทรศัพท์ที่ขาด ๆ หายๆ จนคุยไม่รู้ความ

"คงราว 3 ชั่วโมง แต่ตอนนั้นมันหลายปีมากแล้วที่มา แถมเดินช้าโคตรๆ อีก" เพราะจากจุดที่พักกินข้าวเที่ยง ไม่ไกลจากยอดฝามี  เราก็เดินจนเกือบ 4 โมงเย็นถึงแคมป์พักที่ห้วยน้ำเย็น  แต่พี่จากผาเหยียบเมฆ  เราเดินอีกครึ่งวันก็ออกชายป่าได้แล้ว  แต่ถ้าห้วยน้ำเย็น จะเดินนานกว่ามาก เพราะจำได้ว่าที่เค้าพูด ๆ กัน มีบางทริปกว่าจะออกไปถึงวังลุงก็ปาเข้าไปเกือบจะตกรถ

มุมมองที่คุ้นเคย

แล้วที่สุด  ตอนแรกตั้งใจไปห้วยน้ำเย็น เพราะห่วงน้ำมากกว่า  แต่ก็ตัดลงผิดเทรล เพราะความจำไม่แม่นของป๋มเอง ที่เกิดลังเล ว่าไปทางขวา หรือซ้ายละหว่า พอเดินไปหน่อย ก็ให้พี่สาคร ขุนส่า แซงขึ้นไป ตามด้วยคนอื่น ป๋มเองลงมาเดินท้ายๆ ดีกว่า หากแต่เดินไปไม่นาน ก็รู้ว่าผิดเทรล แต่ก็ไม่รู้จะเรียกอีกกลุ่มยังไงดี 5 5 5 5
"ไปเถอะ ผาเหยียบเมฆก็ได้ น้ำพออยู่แล้วหล่ะ  วันพรุ่งนี้ก็ได้เดินน้อยหน่อย" พี่คิดว่า
"อืม  ก็ดีเหมือนกัน เพราะห้วยน้ำเย็น  ป๋มผ่านไปนานมากแล้ว  จากห้วยน้ำเย็นออกชายป่า ก็จำเส้นทางไม่ค่อยได้ รู้แต่เดินตัดน้ำตกใหญ่ แล้วก็ไกลมากๆ คราวก่อนป๋มเดินจากห้วยน้ำเย็นออกชายป่าหน่ะ 2 วัน แบบสบายๆ ไปนอนบนลานหินใหญ่ๆ ที่หนานตาทบ ใกล้ชายป่า

ขณะเดียวกัน ในใจก็คิดว่า พวกเราคงถึงผาเหยียบเมฆเร็วอยู่แล้วหล่ะ ถ้าเจอกลุ่มนักท่องเที่ยวพักอยู่  เราก็เดินต่อกันไปเลย  ให้ลงไปถึงแหล่งน้ำด้านล่าง ที่มีอย่างน้อยก็ 3-4 จุด ก่อนออกชายป่า
สุดท้ายเราก็ถึงผาเหยียบเมฆในเวลาราวบ่าย 3 โมงกว่าไม่มากนัก  แล้วที่สุด ทุกคนก็ลงความเห็นว่า เราควรเดินต่อลงไปหาแหล่งน้ำข้างล่างกันเลยดีกว่า

ลานหินเล็กๆ มุมล่างขวา ที่ได้ชื่อว่า "ผาเหยียบเมฆ"

ก่อนออกเดินทางจากจุดนี้ แสงแดดส่องลงในหุบพอดี เลยขอโอ้เอ้ถ่ายรูปอีกหน่อย
อย่างว่าแหล่ะ มัวแต่ถ่ายรูปแดดลงสวยๆ เลยต้องเดินปิดท้าย ไต่ทางชันขึ้นอีกฝั่งของ ผาเหยียบเมฆไป  ทางชันๆ สันแคบๆ  ไม่นานก็เจอก๊วนรออยู่ตรงสันเขา
"5 5 5 5  ถ้าเจอทางคงไม่รอหรอก"  พวกเราดักคอ
"ข้างหน้าอีกราว 200 เมตร มันมีทางแยกไปขวากับซ้าย  เราจะไปทางไหนกันดี"  พี่511 ถามขึ้น  ผิดปากว่าซะเมื่อไหร่ คิกๆ

"คราวที่แล้วป๋มเลาะไปทางขวาเรื่อยๆ นะ ไม่ไกลหรอก  อีกราว 2 ชั่วโมงก็เจอแหล่งน้ำแรก"  ป๋มว่าหลังจากที่ความจำกลับคืนมา

ว่าแล้วพวกเราก็ไปกันต่อ เลาะตามขอบเขาเหมือนเคย  แต่คราวนี้ไม่ต้องเป็นเลียงผาแล้ว เข้าป่าดิบๆ ก่อนจะเดินลง ลง ลง ดิ่งลง เรื่อยๆ เรา 3 คนเร่งจ้ำตามกลุ่มหน้าที่ออกตัวไปก่อน แต่ก็ยอมเสียเวลาหยุดถ่ายรูปบ้างในมุมที่ชอบ

เสียงนก  เสียงลม เสียงแมลง กับดงต้นไม้ใหญ่ ให้ความรู้สึกของความเป็นป่าที่สมบูรณ์ เรายังคงเดินดิ่งลง ๆ ๆ  ช่างดูโหดเชียวถ้าเป็นขาขึ้น เพราะมันก็จะขึ้นอย่างเดียวเหมือนกัน   หลายมุมในจุดนี้ที่ชอบใจ แต่ก็ถ่ายรูปไม่มากนัก  ด้วยเพราะเวลาคล้อยบ่ายแก่ๆ เข้าไปทุกที  ตอนนี้ 5 โมงกว่าแล้ว
"ตาจริงป๋มว่าไอ้ที่เดินมา 3 วัน ยังไม่เท่าวันนี้เลยนะ"

ยังอีกไกลเอาการกว่าจะถึงจุดที่มีน้ำ  จน 6 โมงนั่นแหล่ะ ถึงได้เจอกับอีกกลุ่มที่รออยู่ใกล้แอ่งน้ำซับเล็ก ๆ เพื่อถามไถ่ว่าจะเอายังไงต่อไป

"โห รอเป็นชาติเลย"  เสียงเพื่อนแซวขึ้นมา
"อ่ะแน่หล่ะ ป่มก็ต้องเดินดื่มด่ำกับธรรมชาติบ้างซิ มาเที่ยวนะเฟร้ย" วิกกี้ว่า

"ผมว่าถ้าเดินอีกนิดเดียว ก็ออกชายป่าไปเลย ดีกว่ามั๊ย แล้วก็ไปกินข้าวเย็นในเมือง ดีกว่านอนในป่าอีกคืน กว่าจะถึงจุดที่มีน้ำ กว่าจะทำกับข้าว หุงข้าว ก็มืดเหมือนกัน"  ผู้นำทริปเอ่ยขึ้น

"วิกกี้ว่า พักในป่าเหอะ จากตรงนี้ ไม่เกินครึ่งชั่วโมง ก็ถึงลานหินใหญ่  พักได้ มีน้ำทำกับข้าว มีน้ำให้นอนแช่เล่นด้วยนะ"  ป๋มเอ่ยขึ้นด้วยเพราะยังอยากใช้เวลาอยู่กับป่า แล้วที่สำคัญ เท้าป๋มมันชักเจ็บขึ้นทุกขณะ

"งั้นก็ตามนั้น"  แล้วเราก็ไปกันต่อ ราวครึ่งชั่วโมงจริงๆ ที่ได้เจอจุดที่พัก ที่เราหลายคนเห็นตรงกันว่า น่าพักที่สุดแล้ว หลุดจากนี้ก็ออกชายป่า
ว่าแล้วก็จัดการวางเป้ ผูกเปล  แต่ป๋มขอวางเป้ แล้วแช่น้ำก่อนเลย ให้เย็นกาย เย็นใจ  อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าเสร็จก็มาเตรียมอาหารมื้อเย็น  ช่วยกันคนละไม้คนละมือ

"เฮ้ย พี่511 ไปไหนแล้วหล่ะ  ให้แกมาสอนผูกเงื่อนดอกไม้จีนหน่อยดิ๊" ป๋มแซวดำเกิง ที่เป็นลูกศิษย์ที่ดีของพี่เค้า ในคราวไปโดยตัวด้วยกัน
"พี่แกไม่อยู่  แด๋วผูกเอง" ดำเกิงรับคำ... ผูกไปผูกมา "เจ้ทำไมต้องผูกด้วยวะ"
"ก็ตอนนี้รอน้ำเดือด อยู่ว่างๆ ก็ผูกไปเหอะ จะได้น่ากิน" ก็จะต้มแกงจืดวุ้นเส้นนินา

หลังมื้อค่ำ เรามารวมกลุ่ม นั่งคุยกันสัพเพเหระ เกี่ยวกับเรื่องเที่ยว ปัญหาต่างๆ แต่ละพื้นที่ที่เกิด หรือผลกระทบ  มีทั้งเรื่องฮาๆ ขำกลิ้ง กับบางเรื่องที่ฮาไม่ค่อยออก คืนนี้กว่าจะนอนเลยปาเข้าไปก็ดึกโข

เช้านี้ ตื่นขึ้นมากับบรรยากาศดี ริมน้ำ ที่ป๋มช๊อบ ชอบ เลยโอ้เอ้กันอยู่นาน สองนาน เพราะจากจุดนี้ไม่เกิน 2 ชั่วโมงก็พ้นชายป่า เลยใช้เวลาเดินลัดเลาะตามธารน้ำย้อนกลับขึ้นไป  ถ่ายรูป เก็บบรรยากาศซะหน่อย  อืมมม หินก้อนสวยๆ  ด้วยมอสปกคลุม

มหาสะดำ หรือเฟิร์นต้น

แต่แล้วก็ใช่ว่า จะเดินกันแค่ 2 ชั่วโมง กลายเป็นว่า เราเดินออกไปทางสวนยางเก่า  อ้อม ๆ ๆ เอาการ พี่ขุนส่า พี่สาคร และหนุ่ม ตะโกนถาม คนที่ออกมากรีดยาง เพื่อความมั่นใจ  "โอเช เส้นนี้แหล่ะ"

ราวบ่ายโมง  เราก็ออกมาถึงเส้นทางสู่บ้านวังลุง รถตู่มารออยู่ก่อนแล้ว  เจอผู้คนที่มาเล่นน้ำตกไม่มากนัก  เจ้าหน้าที่ชมรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านวังลุง อยู่กันหลายคน ซึ่งพี่ลูกหาบของเราก็ดูจะรู้จักมักคุ้น กันดีก็มีพูดคุยทักทายพร้อมทำความเข้าใจ บอกเล่าถึงการมาเยือนของเราให้ได้รู้ทั่วถึงกัน

"น้องมาทางไหน"  พี่คนหนึ่งถามป๋ม

"มาจากทางพรหมโลกค่ะ เดินมาทางผาเหยียบเมฆ แล้วก็เดินรวดเดียวลงมาเลย มานอนที่ต้นน้ำวังลุงค่ะ แบบไม่ได้แพลนล่วงหน้าเลยพี่  เลยไม่อยากพักข้างบน" ป๋มตอบกลับไป  จากนั้นก็พูดคุยทักทายนิดหน่อย แล้วยังไปขอให้พี่เค้าชาร์ตแบตฯ มือถือให้อีก
น้ำใจ ความเอื้อเฟื้อที่ได้รับจากคนพื้นที่ฉันท์มิตร ยังคงมีอยู่เสมอ ณ ที่แห่งนี้

เราปิดฉากอำลาเขาหลวง กับทริปเดินป่า 5 วัน 4 คืน ตอนบ่ายคล้อยของวันที่ 16 เมษายน 2551 หลังไปร่ำลาพี่บ่าว พี่ขุนส่า พี่สาคร และน้องหนุ่ม  ก็มุ่งหน้าเข้าเมืองคอนไปไหว้พระบรมมหาธาตุ ก่อนจะมุ่งหน้ากลับกรุงเทพฯ เพื่อทำงานกันต่อ ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก
"5 วันที่เราเดินป่าไม่เจอฝนสักหยด แต่พอลงมาเท่านั้นแหล่ะ ฝนตกหนักมากๆ  เหลือเชื่อจริงๆ
หรือเป็นเพราะที่พี่ฯ เค้าไปไหว้ที่ศาล ตรงน้ำตกพรหมโลก ก่อนขึ้นกันนะ .....

หมายเหตุ **  อ่านไปแล้ว 3 ตอน  แต่ป๋มก็อยากนำเสนอ เรื่องราวกับภาพถ่ายสวยๆ เจ้าของภาพหลายภาพที่ป๋มหยิบยืมมาลงประกอบเรื่องด้วย  ....   คลิกไปชมเลยฮับ http://board.trekkingthai.com/board/show.php?Category=trekking&redirect=force&forum=29&No=123655&page=1

ติดต่อขึ้น เขาหลวงยอดพรหมโลก
ชมรมบ้านมนุษยชาติรักษ์เขาหลวง ...พี่บ่าว(อมร)
โทรฯ 087-272-9964   เบอร์บ้าน 075-396523
อีเมล์
mountain1631@hotmail.com

ลุงเอก วันที่ : 13/05/2008 เวลา : 22.01 น.
ท่องเที่ยวไป...ด้วยใจอนุรักษ์และรู้คุณค่า

มาอิจฉา อิจฉา ๆๆๆๆๆๆๆๆ

คนสวย วันที่ : 11/05/2008 เวลา : 04.28 น.

อุ๋ย....สวยจัง...
บ้านเรานะนี่......เมืองไทย...
จะไปไหน.....ปักษ์ใต้บ้านเรา......งดงามเสมอ...
ขอบคุณนะคะที่แบ่งปัน...มาให้ได้ยล......
(กระตุ้น....ต่อมอยากเที่ยว....ให้กระโดดโลดเต้น....)
ไม่ได้ไปก็เหมือนได้ไป........
ด้วยชัดเจน......ทั้งภาพและเรื่องราว........
โดยเฉพาะกล้วยไม้ป่า.........
สิงโตพัดเหลือง........งามจริงๆค่ะ........

INDYLOVE วันที่ : 09/05/2008 เวลา : 13.44 น.
บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับความทรงจำความประทับใจ ประสบการณ์ในการท่องเที่ยว และอาหาร

ไม่ชอบเดินลงเลย เพราะลงลึกเท่าไหร่ ก็ต้องขึ้นสูงเท่านั้น เป็นเหมือนกันเลยค่ะเจ๊วิกกี้...5555

พึ่งมีเวลามาอ่านจนจบค่ะ อ่านแล้วเหมือนได้ไปเดินป่าด้วยเลย ลุ้นเส้นทางตลอดก็เจ๊เล่นจำผิดจำถูกนี่คะ แต่ธรรมชาติที่สวยงามแบบนี้คุ้มค่าที่ได้ไปนะคะ เห็นภาพแล้วคิดถึงเพื่อน พี่ๆ น้องๆ ทุกคนที่เดินป่าในทริปนี้เลย อดอิจฉาไม่ได้...สักวันคงมีโอกาสได้มาเดินป่ากับเจ๊วิกกี้บ้างนะคะ...แล้วทริปหน้าไปเที่ยวไหนอีกเหรอคะเจ๊วิกกี้...คิดถึงนะคะ

vickie วันที่ : 09/05/2008 เวลา : 08.54 น.
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

@ คุณ Yai_Nid ป๋มกลับมาแล้วววววว
ช่ายแล้วฮับ เรียกว่าเอื้องสายเสริต เป็นเอื้องที่ป๋มว่าเจอเยอะสุดบนเทือกเขาหลวง และป๋มก้ประทับใจทริปนี้ที่ซู๊ดดดด ทั้งเพื่อนร่วมทางและเส้นทาง
มีทริปต้นเดือนมิ.ย โรยตัวเหนือน้ำตกที่คีรีวง ...สนป่ะ

@ คุณ MrTote ขอบคุณคร๊าบบบ ...เรื่องเส้นทาง แผนที่ ป๋มมะได้ลง Google Earth อ่ะคร๊าบบบ แบบอ่อนด้อยเทคโนโลยี แต่เพื่อนป๋มมันก็ทำแผนที่มาจาก Google Earth หล่ะฮับ

@ คุณแล ด้วยความยินดีขอร๊าบบบบ

@ คุณ AnnieLove ป๋มก็แวะไปชมราชพฤกษ์กับอินทนิล ที่บ้านคุณAnnie มาแล้วอ่ะ แต่ยังไม่ได้เมนท์เลย อิ อิ อิ
จะได้แวะไปอีกบ่อยๆ ไง

@ คุณ theeratatt ว่างๆ มาเที่ยวด้วยกันก็ได้นาฮับ แบบว่าพวกป๋มก็เปลี่ยนกลุ่มไปเรื่อยๆ อ่ะฮับ โดยมากมองที่เส้นทางก่อนแล้วกลุ่มเพื่อนก็เกิดขึ้นเองโดยอัตโนมัติ
มีทั้งเพื่อนใหม่ เพื่อนเก่า แล้วแต่ใครจะว่างตรงกัน....
ปล.ว่างๆ ป๋มก็แวะไปนอนเล่นที่บ้านคุณแหล่ะ

theeratatt วันที่ : 08/05/2008 เวลา : 19.07 น.

แอบอิจฉาครับ

ไม่เคยมีโอกาศไปเที่ยวเป็นกรุ็ปที่เมืองไทยเลย

อยากไปปีนเขาบ้าง สักครั้งก็ยังดี

ตามมาชื่นชมครับ
ว่างๆ กลับไปอ่านเรื่องเก่าๆ ของผมได้นะครับ

AnnieLove วันที่ : 08/05/2008 เวลา : 17.02 น.

น่าไปมากคะ ชอบกล้วยไม้จริงๆ คะ

แอนนี่ก็ชมแต่ความงามตามถนนหนทางคะ สวยไม้แพ้กันนะคะ

แล วันที่ : 07/05/2008 เวลา : 12.32 น.

แวะมาดูดอกไม้อีกรอบค่ะ

MrTote วันที่ : 03/05/2008 เวลา : 09.51 น.
MrTote : OK Nature - Save Nature, Save Life! - นายโต๋เต๋

ภาพสวย ๆ สถานที่ใหม่ ๆ ไม่ทราบว่าคุณ Vickie เอาไปลง Google Earth บ้างหรือเปล่า?

Yai_Nid วันที่ : 02/05/2008 เวลา : 17.28 น.
เที่ยว Melbourne..ที่นี่  Love U..OK?..รักนะ..ได้มั้ยล่ะhttp://www.oknation.net/blog/konlangkow

เอื้องสายเสริต..อ่านว่าไงคะ มะแน่ใจ

ทริปนี้โดนใจมาก เจงๆๆๆๆ....

vickie วันที่ : 02/05/2008 เวลา : 11.46 น.

@ คุณเรือรบเมืองมั่น ขอบคุณคร๊าบบบ ใช่ฮับ ป๋มก็ชอบภาพแรก รวมถึงภาพในป่าโบราณ และสันเขา ซึ่งป๋มยังถ่ายทอดได้ไม่เท่าของจริงเลยฮับ

@ คุณคนโทใส่น้ำ ป๋มหล่ะขำกร๊ากกเลย คาดไม่ถึงฮับ "แมลงตัวนั้น" ฮา ฮา

@ คุณทิวสน ขอบคุณคร่ะ เข้ามาอ่านบ่อยๆ นาฮับ แล้วป๋มจาเที่ยวมาเผื่อ

@ คุณ Naijoe ใช่ฮับทั้งเหนื่อย ทั้งหนุกเลยหล่ะฮับ

naijoe วันที่ : 02/05/2008 เวลา : 04.27 น.

ดูแล้วเหนื่อยแทน...แต่ก็น่าสนุกนะครับ...

ทิวสน วันที่ : 01/05/2008 เวลา : 23.20 น.
ทิวสน ชลนรา

ตามมาอ่าน มาชมภาพสวยๆ ตอนที่ 3 ครับ

คุ้มค่า ที่เข้ามาครับ

+1 ครับ

คนโทใส่น้ำ วันที่ : 01/05/2008 เวลา : 18.45 น.
It's not where you start. It's where you finish.

เก่งมากเลยที่รู้ว่ามันเป็นพันธุ์ "แมลงตัวนั้น" อิอิ

นี่ถ้าคนโทฯ ไปด้วย ก็จะเรียกได้ 2 อย่าง
นั่น...แมลง นี่...ดอกไม้
แหะ แหะ ไม่รู้จักสักอย่างเล้ย

เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 01/05/2008 เวลา : 11.39 น.

ภาพแรกนั้นงดงามที่สุดครับ กลิ่นน้ำค้างและไอป่ายามเช้าลอยออกมาเลยครับ

vickie วันที่ : 01/05/2008 เวลา : 10.57 น.

@ คุณเสือจุ่น ไม่ใช่อ่ะฮับ ป๋มขึ้นทางพรหมโลก ไม่ได้ติดต่อไปกับทาร์ซานบอยขอรับ แล้วอีกอย่าง พวกป๋มไปกันแบบกึ่งๆ นำทริปกันเอง ก็เลยขอคนที่พร้อมจริงๆ กำลังใจได้ แต่กายไม่ได้ ก็ไม่ไหว กำลังกายได้ แต่ใจไม่ให้ก็เดินไม่ได้เหมือนกัน แล้วสิ่งสำคัญ คือเรื่องโรคประจำตัว เพื่อไม่ให้การเดินทางเจออุปสรรคกลางป่า ถึงไม่ตายก็สร้างปัญหามากมายกว่าที่คิด เพราะการเดินป่า อย่าคิดถึงแต่ตัวเอง แต่ต้องคิดถึงเพื่อนร่วมทางทุกคนด้วย
ปล. ผากล้วยไม้ ป๋มก็อยากไปคราวก่อนเพื่อนชวน ก็ไปไม่ได้ เห็นเค้าว่าปีนี้ที่ผากล้วยไม้ก็เจอกล้วยไม้เพียบสมชื่อเหมือนกัน ... ไว้ไปเมื่อไหร่กันดีอ่ะฮับ

@ คุณเด็กดอย ขอบคุณคร๊าบบบ ต้องลองหาเวลาว่าง ลงมาเที่ยวป่าใต้บ้างนะฮับ สวยงามคนละแบบกับป่าเหนือหล่ะฮับ

@ คุณแม่มด ขอบคุณคร่ะ ด้วยความยินดีฮับ ยังมีอีกหลายเทรลที่จะพาแม่มดไปเที่ยวด้วยนะฮับ จะทยอยมาเล่าให้ฟัง

@ คุณซันตะวันยิ้ม ขอบคุณคร๊าบบบ ไว้มีโอกาสไปเที่ยวด้วยกันจิฮับ

@ คุณนาฬิกาลืมเวลา ใช่แล้วฮับ ธรรมชาติต่างๆ เหล่านี้ ทำให้ป๋มเสพติดซะแล้ว ยิ่งไปกับเพื่อนๆ ที่รู้ใจ ก็สนุกมากมาย หรือเพื่อนใหม่ ก็สนุกไม่แพ้กัน สำหรับป๋มคนชอบธรรมชาติแบบนี้เหมือนกัน(ไม่นับพวกเที่ยวตามกระแส แต่ใจไม่ชอบด้วย) มันคลิ๊ก อ่ะฮับ หมายถึงไม่ต้องพูดอะไรมากก็เข้าใจ รุ้มั๊ยว่าตอนเดิน ขนาดเดินติดๆ กัน พวกเรายังแทบจะไม่พูด ไม่คุยกันเลย ..... แบบว่า มัวแต่หอบ 5 5 5

@ คุณแล ใช่ฮับ สดชื่นจริงๆ ยิ่งถ้าฝนตกก็แหล่มเลย เดินตากฝนเล่น เสียแต่ทากคงจะเยอะๆ กว่านี้อีกอ่ะดิ

@ คุณ Hooknoi ถ้าเคยเดินจากผาเหยียบเมฆ ไปลงที่หนายระฟ้า-อ้ายเขียว ก็ช่วงหนึ่งที่เราได้ร่วมทางกันอ่ะฮับ แต่ป๋มเดินย้อนขึ้นไป พรหมโลก สวยเจงๆ ขอรับ

@ คุณ walkaway ขอบคุณคร๊าบบบ แด๋วป๋มจาปั่นโบกลิ้งแล้วคร๊าบ สำนึกผิดแล้วฮับ

vickie วันที่ : 01/05/2008 เวลา : 10.55 น.

@ คุณ Paedophile ... Have a nice day เช่นกันคร๊าบบบ

@ คุณ Idtha ยินดีที่เลือกมาเที่ยวที่บ้านป๋มนาฮับ สุขสัตน์วันแดดจ้า(แถวบ้าน)อ่ะคร๊าบ

@ คุณ Sainam ขอบคุณค่ะ มานะ มานะ พรหมโลกยังเขยวชะอุ่ม ส่วนเดินไหวมั๊ย นอกจากใจเต็ม 100 แต่เพื่นอป๋มบางคนบอกว่าใจน่าจะต้อง 100 แล้วสำคัญอยู่ที่กำลังกายด้วยอ่ะฮับ ออกกำลังกายเยอะๆ ไม่มีโรคภัยที่เป็นอุปสรรคต่อการเดิน แค่นี้ก็ไปได้แล้วฮับ

@ คุณ Supawan ซินจ๋าว ... ยินดีคร๊าบบบ

@ คุณ J J ขอบคุณคร๊าบบบ มาจิ มาจิ ให้พี่บลูฮิลล์จัดมีตติ้งเดินป่าซะเลย

@ คุณปรีเปรม แต่คนที่เดินตอนนั้น บอกว่า เหนื่อยหว่ะ แต่ใช้ฮับ พอเห็นท้องฟ้า ป่าสวยๆ ดอกไม้เฉพาะถิ่นที่ต้องรอเจอกันปีละครั้ง แค่นี้ก็ได้ใจไปเกิน 100 เลยฮับ .... ว่า แต่ปากเซ ป๋มก็สนใจมานาน แต่ยังหาจุดลงตัวจนเดินทางไปไม่ได้เลยฮับ

@ คุณ BlueHill 5 5 5 อึเลียงผา ตอนที่เห็น มีเสียงหยอกล้อกันดังขึ้น "เฮ้ย ... ใครเอาลูกเกดมาทิ้งแล้วนี้ฟระ" 5 5 5 มันดูเหมือน แต่ป๋มว่าเหมือนเม็ดกาแฟคั่ว แต่ยังไม่บด ...อืมม พี่คิดถ่ายรูปสวยฮับ

@ คุณ wullop ขอบคุณคร๊าบบ ขอให้บล็อกข้อเขียนเรื่องสุขภาพ อยู่คู่กับโอเคไปนาน ๆ นาฮับ เพราะป๋มก็ชอบอ่าน

@ คุณลุงต้าลี้ ถ้าถามว่าลำบากมั๊ย ป๋มคงตอบได้ว่า ลำบากแน่ๆ เพราะต้องแบกเป้เดิน แล้วก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยบางอย่าง เช่น กำลังกาย กำลังใจ โรคภัยไข้เจ็บ บางคนบอกมีใจเกิน 100 แต่ร่างกายอ่อนแอ ก็เดินไม่ไหวเหมือนกัน หรือบางคนถอดใจตั้งแต่เดินไปไม่เกินกม. อันนี้ก็ไม่ไหวอีก ขอร๊าบ

@ คุณsiampariot อืมมมเนอะ ...ป่มไม่เคยคิดเลยอับ เค้าบอกว่าเอื้องสายเสริต ก็สายเสริต แต่มาดูแล้ว ก็มันน่าจะเป็นเพราะช่อดอกมันห้อยระย้าลงมากระมั่งขอร๊าบ ที่เคยเจอนั้นบางช่อยาวเกือบเมตร
ส่วนเจ้าตัวที่ไม่รู้ชื่อนี่ ป๋มกะจะส่งไปถามเพื่อนเซียนกล้วยไม้ใน TKT แล้วจะมาบอกนาฮับ
พรหมโลกเดินยากตรงทางชัน แต่ถ้าไปแค่ยอดพรหมโลกก็ไม่เท่าไหร่ เป็นเทรลเที่ยวสบายๆ บนยอดเลยหล่ะฮับ ลองโทรไปคุยกับพี่บ่าวดูก็ได้ขอรับ

@ คุณ komyos ขอบคุณคร๊าบบ ช่ายแล้วฮับ ป่าใต้ยังมีมนต์เสน่ห์สำหรับป๋มเสมอ แม้จะกลัวทาก ที่มีอยู่มากมาย

@ คุณย่าดา ฮี่ๆ ๆ ๆ กล้าจะตะกายขึ้นไปได้ เหนื่อย แล้วก็ร้อนเจงๆ เลยฮับ ในความรู้สึกของป๋มบนยอดสูงสุดไม่มีไรมาก ขึ้นไปชมวิว แต่ความสวยงามจะอยู่ตามรายทางซะมากกว่านะขอรับ

@ คุณ nokyoung โหด ไม่โหดอยู่ที่กำลังกาย และกำลังใจฮับ ป๋มว่า ... ไว้ลองไปโหดน้อยๆ กันก่อนก็ได้...ป่าปิดภูกระดึง แล้วจะกลับมาเล่าให้ฟังนะฮับ

@ คุณนอนนอกบ้าน ป่าสวยเจงๆ อ่ะขอรับ แต่ไม่ถึงกับค่ำไหนนอนนั่นอ่ะฮับ ถ้าทำเลไม่ได้ก็ต้องเดินหาหล่ะฮับ เหมือนวันสุดท้าย เดินกันย่ำค่ำเหมือนกัน

@ คุณ wansuk 5 5 5 ป๋มว่า จิบกาแฟก่อนแปรงฟัน รสชาติมันอร่อยกว่าอ่ะ คำคม"ไม่มีเขาไหนสูงเกินเข่าเรา" ป๋มจำมาจากเพื่อนที่เคยไปเดินป่าเมื่อสมัยแรกๆ ด้วยกัน ...รู้สึกให้กำลังใจดีอ่ะฮับ

walkaway วันที่ : 01/05/2008 เวลา : 01.23 น.
สิ่งที่เขียนคือสิ่งที่เห็นและเป็นจริงเสมอ

ภาพชัดมากค่ะ..บรรยายได้ดีค่ะ..มีความสุขกับการท่องเที่ยวนะค่ะ

hooknoi วันที่ : 30/04/2008 เวลา : 23.43 น.
บ้านนายนกฮูก

อืม...ทางช่วงนี้คุ้นๆแฮะ

แล วันที่ : 30/04/2008 เวลา : 23.20 น.

สดชื่นจังค่ะ

นาฬิกาลืมเวลา วันที่ : 30/04/2008 เวลา : 22.30 น.

ป่าโบราณ สายหมอก เอื้อง ยอดเขาหลวง
สุดยอดเลยครับ เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ
ยิ่งไปกับเพื่อนๆ แล้วคงสนุกมากๆ เลย

ซันตะวันยิ้ม วันที่ : 30/04/2008 เวลา : 21.30 น.

สุดยอดจริงๆ นับถือๆ

แม่มด วันที่ : 30/04/2008 เวลา : 21.22 น.

สวยจริงๆค่ะ...
ขอบคุณนะคะที่นำมาให้ชม...ถ้าให้ไปเองคงไม่มีโดกาสได้ไปค่ะ

เด็กดอย วันที่ : 30/04/2008 เวลา : 20.34 น.
Life is always change

สวยมากครับ อยากไปๆครับ ทุกคนในทริปนี้สุดยอด

เสือจุ่น วันที่ : 30/04/2008 เวลา : 18.10 น.
สู่ฝัน กรุงเทพฯ เมืองจักรยาน ติดตามข่าวได้ที่ Bangkok Bicycle Campaign

คงไม่ใช่ ทริป ที่ "ทาร์ซาน" เรียก ฮอ ไปรับนะคร้าบบ

อยากไปเส้นทาง "ผากล้วยไม้" จัง

สวยมากครับ

wansuk วันที่ : 30/04/2008 เวลา : 17.12 น.

"ไม่มีเขาไหน สูงเกินเข่าเรา"

จะท่องไว้ให้ขึ้นใจเลยค่ะ

เผื่อไปปีนภูกับเขามั่ง ...

กินกาแฟก่อนล้างหน้า ... อร่อย...ตาสว่าง

ภาพสวยจริง จริ้งงง...

นอนนอกบ้าน วันที่ : 30/04/2008 เวลา : 14.45 น.

ภาพสวยดีครับ
น่าไ ปครับบผม
ค่ำไหนนอนนั้น

nokyoung วันที่ : 30/04/2008 เวลา : 14.11 น.

แวะทักทายอีกรอบ..
จะมาบอกว่าอ่านจบแล้วทั้งสามเอ็นทรี่..
เกิดกิเลสมาก..
อยากกกกปายสุดดด
แต่คงโหดใช้ได้เลยเนอะ..

ย่าดา วันที่ : 30/04/2008 เวลา : 13.51 น.
วิญญานอิสระโบยบิ http://www.oknation.net/blog/freesoultofly

เขาฝามีขนาดเข่าดีๆยังเดินกันบ่นอุบเลย ย่างี้หมดสิทธิ์

komyos วันที่ : 30/04/2008 เวลา : 12.09 น.
อยู่กับสิ่งที่มี..ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน..

น่าเที่ยวจังนะคะ..

ภาพสวยค่ะ..

siampatriot วันที่ : 30/04/2008 เวลา : 10.45 น.
แวะมาเยี่ยมคร๊าบบบบ

"เอื้องสายเสริต" เพิ่งจะเคยเห็นครับ คล้ายพวกเอื้องเทียนเลยนะครับ ไม่รู้ว่าเป็นสายตรงไหน หรือเพราะช่อเป็นสาย
ส่วนตัวที่ไม่รู้จักชื่อไม่ใช่เอื้องทำทานหรือดอกไม้เงินใช่ไหมครับ??

อยากขึ้นมั่งจังครับเขานี้ ไม่รู้ยังขึ้นไหวรึเปล่า คงต้องหาแก๊งเก็บข้อมูลอีกหน่อย

ลุงต้าลี่ วันที่ : 30/04/2008 เวลา : 09.48 น.

นครศรีธรรมราชป่ายังเขียวทึบ หนาแน่น รกชัฏ มีเถาวัลย์ห้อยระโยง ภาพถ่ายมุมมองที่แตกต่างสวยมาก สักวันต้องไปเที่ยวให้ได้ การเดินทางคงจะลำบากกระมัง..นะ

wullopp วันที่ : 30/04/2008 เวลา : 09.40 น.

โหวตให้อีก 1 คะแนน... สนับสนุนคนไทยเที่ยวไทยครับ

BlueHill วันที่ : 30/04/2008 เวลา : 09.38 น.

ภาพอึเลียงผา แสงสีเงา ได้เหลี่ยมุมพอดี เยี่ยมมากครับคุณวิคกี้

ปรีเปรม วันที่ : 30/04/2008 เวลา : 08.37 น.

เท่ห์ว่ะ..........................โทษทีที่ไม่สุภาพ
เป็นคำบังอาจ .... ที่อ่านจบ .... แล้วพร่ำเพ้อ
ชะเง้อ ... มองฟ้า....ว่าเทอ
แล้วซักวัน...ฉันจะเจอ...เทอผู้แสนงาม...
..อิอิ...ลาว..ไปถึงปากเซ

เจเจค่ะ วันที่ : 30/04/2008 เวลา : 08.06 น.
Completely support 137

+หวอตคร่ะ

เจเจค่ะ วันที่ : 30/04/2008 เวลา : 08.05 น.
Completely support 137

ธารน้ำน่าเล่นจังเยย

หนูอยากลองเดินป่ากะเค้าบ้างล่ะสิ

Supawan วันที่ : 30/04/2008 เวลา : 07.58 น.

แวะมาเที่ยวป่าค่ะ ...

Sainam วันที่ : 30/04/2008 เวลา : 07.58 น.

ธรรมชาติยังสมบูรณ์อยู่เลยนะคะ อยากไปเที่ยวบ้างจัง จะมีโอกาสไหมเนี่ย.....ภาพสวยทุกภาพเลยค่ะ

idtha วันที่ : 30/04/2008 เวลา : 07.18 น.

แวะมาทักเพราะอยากไปเที่ยว สุขสันต์วันฝนพรำค่ะ

paedophile วันที่ : 30/04/2008 เวลา : 06.59 น.
ขับเคลื่อนอารมณ์ให้ตรงร่องน้ำหากประมาทอาจทำให้สำนึกถูกเฉี่ยวชนจนสติปัญญาเกยตื้น