• vickie
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : vickie_007@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-25
  • จำนวนเรื่อง : 244
  • จำนวนผู้ชม : 691965
  • ส่ง msg :
  • โหวต 569 คน
vickie
If you are the Parks, I will trek in you.
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
วันอังคาร ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2552
Posted by vickie , ผู้อ่าน : 8553 , 12:54:21 น.  
หมวด : นักข่าวอาสา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

เมื่อวานนี้ (9 กพ.52) วิกกี้เดินทางกลับออกจากป่าแห่งหนึ่ง มาทางหมู่บ้านกองม่องทะ ชายขอบทุ่งใหญ่นเรศวร  เขตอ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ก็เจอกับไฟป่า ที่ลามไหม้ ใบไม้ใบหญ้า เป็นบริเวณกว้างไปจนสุดชายน้ำ ที่เป็นลำธารกว้าง ไหลผ่านแบ่งแผ่นดินเป็น 2 ฝั่ง  พวกเรา 14 ชีวิตต้องข้ามน้ำ เพื่อเดินฝ่าร่องรอยเผาไหม้ ออกมาจากป่า ด้วยคิดในใจ ... ทำไมปีนี้ ไฟป่ามาไว

"ไม่น่าเชื่อไฟมันจะไหม้เร็วขนาดนี้" นับจากแรกเห็นต้นตอไฟป่า ในวันที่เริ่มเดินเท้าเข้าเขตป่าลึก เปลวไฟร้อนระอุ ค่อยๆ ลามลุกตามไปใบไม้แห้ง ที่ตอนนี้ดูจะมีทั่วไปหมด พอกระแสลมโหมมาที ไฟก็กระพือเปลวลามไปอีก ป๋มเองหยุดถ่ายรูป ก็ต้องรีบยกเป้ เดินถอยห่างออกมา  แต่นั่น ... ยังไม่มากนัก

ขากลับ... ระหว่างทาง เลยบ้านปรังกาสี พุถ่อง ลิ่นถิ่น  เจอชาวบ้านเผาพื้นที่ คาดว่าเตรียมพื้นที่ แต่ไฟลุกลามกินบริเวณกว้าง ...เห็นผู้ชายคนหนึ่งเดินอยู่รอบนอกวงไฟ ...อืมม ถ้ามันลุกลามไปกวานี้เค้าจะดับได้เหรอ หรือจะต้องแจ้งรถน้ำมาช่วยกันควบคุม 

แถบๆ ไทรโยคใหญ่ เห็นราวไฟเป็นทางขึ้นสู่ยอดเขา นึกว่า แถวนั้นน่าจะมีวัดป่าสักแห่ง แต่พอยิ่งเข้าใกล้ ถึงได้รู้ว่า มันคือ "ไฟป่า"   ...อืม...เยอะเชียว แล้วใครจะไปดับไฟ  ป๋มนึกภาวนาให้ฝนตก หรือไม่ก็น้ำค้างจัดๆ หน่อย

เลยมาหน่อย ยังไม่ทันถึงไทรโยคน้อย .... คราวนี้ ไฟป่าลามลุกจากยอดเนินเตี้ยๆ ลงมาจนถึงริมขอบถนนด้านล่าง  ... ป๋มนึกไปถึงชาวบ้านที่ตั้งบ้านเรือนด้านล่าง คงแย่แน่ๆ  ถ้าเกิดไฟป่าบริเวณย่านที่อยู่อาศัย หรือแถบที่ชาวบ้านเข้าไปตั้งรกราก ...แล้วก็ให้นึกไปถึงพี่ชาย ที่ไปซื้อที่ดิน ตั้งรกราก อยู่แถวโพธาราม จ.ราชบุรี ที่ท้ายไร่ มีเนินเขาสูงอยู่ 3 ลูก ที่ป๋มถือโอกาสไปตะเวนลัดเลาะดูมาแล้ว ...อืมมม ถ้าเกิดไฟป่ามาจะทำยังไงนะ

เลยไทรโยคน้อยมาแล้ว แต่ก็ยังมองเห็นภูเขาติดราวไฟ อยู่ลิบๆ หลายจุด ... นึกถึงท่าทรายแถบท่าล้อ  ที่ป๋มเคยปีนขึ้นไปนั่งเล่นบนกองทราย มองดูไฟป่าที่ลุกไหม้อยู่อีกฝั่งเขา ของแม่น้ำแม่กลอง

ชั่วเวลา 1-2 ชั่วโมงที่นั่งรถจากกองม่องทะ เข้ามาถึงเมืองกาญฯ  ป๋มนึกไปได้หลายเรื่องที่เกี่ยวข้องกับไฟป่า รวมถึง SMS ที่แจ้งข่าวไฟป่าที่ออสเตรเลีย แล้วมีคนตายตั้ง 131 ราย   ...แต่ล่าสุดวันอังคารที่ 10 กพ.52 ตอน 9 โมงเช้า ยอดคนตายขึ้นไปเป็น 173 รายแล้ว

สั่งที่วนเวียนอยู่ในความคิด คือ ทำไมต้องเกิดไฟป่า แล้วอะไรเป็นต้นตอของไฟป่า

ถ้าจะโทษอากาศแห้งแล้งมันเป็นไปได้มั๊ย....  ได้เฉพาะในบางพื้นที่  การเสียดสีของต้นไม้ อากาศร้อนจัดๆ ขนาดจะเผาผิวเนื้อเราได้  ย่อมเป็นตัวเร่งปฏิกิริยา ประกอบกับใบไม้แห้งมากมายในราวป่า โดยเฉพาะป่าไผ่ ป่าโปร่ง ....ก็เมื่อ2 วันก่อน ป๋มและเพื่อนยังเดินลุยไม้ไม้แห้ง ฝ่าเปลวแดดออกจากจากราวป่า  อันนี้ถือเป็นวัฏจักรที่ธรรมชาติควบคุมตัวมันเองให้เกิดความสมดุลย์

แต่อีกสาเหตุที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น แต่ก็ยังเกิด แล้วไม่เคยเกิดการเรียนรู้ ก็เห็นจะเป็นฝีมือมนุษย์ ไม่ว่าจะโดยตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจ  
ในความตั้งใจ มีทั้งการเผาเพื่อเตรียมพื้นที่เกษตร .... เผาเพื่อล่าสัตว์ และเผาเพื่อให้เกิดหญ้าอ่อนระบัดขึ้นมา เป็นอาหารของสัตว์เท้ากีบขนาดเล็ก

กับความไม่ตั้งใจเผา  ก็คือการเตรียมพื้นที่เกษตร แต่ควบคุมไม่ได้ เพราะอากาสแห้งแล้ง ลมแรง หรือจากการก่อกองไฟ จากก้นบุหรี่

และทุกครั้งที่เกิดไฟป่า ก็จะพูดเรื่องนี้กันที ถามหาสำนึกกันที แต่ถ้าจะไม่ให้เกิดไฟป่า ก็คงอยาก เพราะมันมีธรรมชาติเข้ามาบวก  เมื่อก่อนไฟป่าน้อย และไม่รุนแรงเท่านี้ เพราะมีพื้นที่ให้ป่าอยู่มากกว่านี้  ... น้ำท่วม ก็ไม่ใหญ่และรุนแรงเท่ากับยุคที่มนุษย์สร้างถนน ถมคลอง จนน้ำไม่มีทางไป 

บางคนโทษไปนู่น....โลกร้อน   แต่ก่อนที่โลกจะร้อน...คงต้องถามตัวเองกันหล่ะว่า ใครเป็นคนทำให้โลกร้อน ....  และที่แน่ๆ ไฟป่า ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มหาศาล ซึ่งก็จะเป็นตัวเร่งให้โลกร้อนไวขึ้น  ขณะเดียวกัน ภาวะโลกร้อนทำให้บางพื้นที่แห้งแล้งหนัก เนื่องจากฝนไม่ตกในพื้นที่นั้นอย่างเคย แต่ไปตกหนัก จนเป็นน้ำท่วมในพื้นที่อื่น 


วัฏจักรของธรรมชาติ ถูกบิดเบือนด้วยน้ำมือมนุษย์ไปหมด ....ดังนั้นเมื่อถึงหน้าแล้ง ก็เกิดไฟป่า ดินแห้งแตกระแหง ปลุกพืชผัดกไม่ได้ น้ำไม่มีจะกิน แต่พอหน้าน้ำ ก็เจอกับน้ำท่วมๆ ๆ  ยิ่งถ้ามีการรุกที่ป่า ก็ยิ่งรุนแรงตามมาเป็นดินถล่ม บางป่าที่แอบซุกซุง ความชั่วก็โผล่มาประจาน ด้วยท่อนซุงที่ไหลมากับน้ำ

ทำไม ทุกอย่างมันถึงวนเวียนอยู่เช่นนี้ .... ฝากกันคิดดีกว่าขอรับ

ขอบคุณ : ภาพไฟป่าออสเตรเลีย จาก BBC.





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
numouse วันที่ : 16/02/2009 เวลา : 18.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/numouse
ถ้าเราลดความ "เห็นแก่ตัว" ให้น้อยลงบ้าง อะไรๆ มันคงจะดีกว่านี้ และถ้ายิ่งจัก "ยอม" บ้างคงจะดี

การเผาซางข้าวหรือเผาเล็กๆ น้อยๆ เนี้ยะแหละพี่
ต้นเหตุของโลกร้อนได้(ส่วนหนึ่ง)

แล้วก็ลุกลามเป็นเผาป่าไปเลย เฮ้อ

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
ChaiManU วันที่ : 14/02/2009 เวลา : 12.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    


ฉันมีความรักมาให้ ฉันมีดอกไม้มาฝาก

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
Cat@ วันที่ : 14/02/2009 เวลา : 05.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/catadler
อีกบ้าน ธรรมะ กับชีวิตhttp://www.oknation.net/blog/Akanittha


วันแห่งความรัก ขอให้มีความสุขจ้า
....

นายจีนภาคสองคลอดนะ

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
ภาษาหลากสี วันที่ : 14/02/2009 เวลา : 00.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pasalarksee
นิดนรี


แวะเอาดอกไม้มาให้ก๊าบ

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
ฅนผ่านทาง วันที่ : 13/02/2009 เวลา : 23.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konphantang
ร่างไร้วิญญาณของคุณน้าผ่องพรรณนอนสงบนิ่งอยู่ในโลงศพหน้าเตาเผา หากไม่มีบรรยากาศของพิธีการแห่งความโศกเศร้า ก็คงไม่ต่างกับภาพการนอนหลับของผู้หญิงวัยเกษียณที่ยังมีเค้าความสวยให้เห็น..

น่ากลัวมากจริงๆ ครับ

เหมือนที่เค้าว่ากันว่า
"ลามเหมือนไฟไฟม้ทุ่ง"


ความคิดเห็นที่ 46 (0)
naijoe วันที่ : 13/02/2009 เวลา : 23.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/naijoe

หรือนี่คือ...การเอาคืนจากธรรมชาติ...



ความคิดเห็นที่ 45 (0)
patijjachon วันที่ : 13/02/2009 เวลา : 20.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/patijjachon
ปฏิจจชน ... คนที่ยังเป็นหนี้แผ่นดิน

ป๋มคิดออกแล้ว ...

มนุษย์นี้แหละ เป็นตัวการสำคัญที่สุดที่ทำให้เกิดไฟป่า หรือการทำลายธรรมชาติอื่น ๆ

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
เพ็นนี วันที่ : 13/02/2009 เวลา : 20.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thanisa
  สิ่งที่ทำแม้ถูกต้อง  แต่อาจไม่ถูกใจใครเลย. 

ไฟมาป่าหมด
น้ำลดมดกินปลา
น้ำไม่มาตอผุด..


ไม่อยากให้เกิดเลยค่ะ
สงสารป่า

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
อะหนึ่ง วันที่ : 13/02/2009 เวลา : 19.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

ไม่ถ่ายรูปไฟป่าที่เห็น มาให้ชมบ้างนะฮับ
เมืองไทยยังเกิดไฟป่า ไม่รุนแรงเท่าออสเตรเลีย

แต่ก็ไม่ควรเกิดเลยก็ดี
ป่าไม้ต้นเดียวก็มีคุณ

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
kruhnoi วันที่ : 13/02/2009 เวลา : 19.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kruhnoi
You're my destiny !!!.        (kruhnoi ครูหน่อย)...


ภาพสวยแต่แฝงความน่ากลัวด้วย...

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
รักพงษ์ วันที่ : 13/02/2009 เวลา : 12.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rukpong

บางทีต้องโทษการจัดการของภาครัฐ ถ้าคนเผาป่าเอาที่ จากนั้นรัฐแจก สปก. เพื่อทำกิน คนเผาก็เอาไปขายต่อ สปก. ก็ขายได้ ไฟป่าก็เกิดเรื่อยๆ

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
สายลมลอย วันที่ : 13/02/2009 เวลา : 09.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suankikran

บนภูเขา....ค่ำคืนหนึ่งในฤดูแล้ง...

ผมเห็นงูสีไฟเลื้อยรุกไปบนใบไม้แห้ง

- เช้าวันต่อมา เส้นทางงูเป็นสีขี้เถ้า

-------------------------

นะ..ไฟ(ใน)ป่า ทั้งสร้าง ทั้งทำลาย

- แวะมาเยือน....ไม่ได้คุยกันเสียนานเลย

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
Cat@ วันที่ : 13/02/2009 เวลา : 02.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/catadler
อีกบ้าน ธรรมะ กับชีวิตhttp://www.oknation.net/blog/Akanittha


มนุษย์ ใจร้าย ..

ไฟป่าน่ากลัว จริงๆ
...
...
มาชวน มารู้จักนายจีนของแม่แคทค่ะ

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
ทิวสน วันที่ : 12/02/2009 เวลา : 23.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tewson
ทิวสน ชลนรา

ลองตรองดู...มีข้อคิดจาก "ไฟไหม้ป่า" ครับ

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
เสี้ยวอังคาร วันที่ : 12/02/2009 เวลา : 12.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/corner

เบื้องหลังกองไฟป่าที่ลุกโหม อาจจะมีอะไรซ่อนเร้นอยู่ก็ได้ ใครจะไปรู้

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
market วันที่ : 12/02/2009 เวลา : 07.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/market

....ไฟจากธรรมชาติ และไฟจากน้ำมือมนุษย์ น่าสงสารทั้งคนและสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำเหล่านี้ และสงสารดาวดวงนี้จริงๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
ManInTheWind วันที่ : 11/02/2009 เวลา : 20.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nopsteve

"ขอบคุณที่เเวะมาเยือน...ให้คำเตือน
จะระวังเรื่องไฟป่า ไฟบ้าน...
แม้แต่ไฟ...รัก...สุมทรวงครับ..."

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
Rosefinchy วันที่ : 11/02/2009 เวลา : 16.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Rosefinchy
::: Live EveryDay as if It wereYour LasT :::


ตอนนี้บ้านเราก็อากาศแห้งมากๆ คงต้องช่วยกันระมัดระวังให้มากขึ้น ไม่อยากเห็นภาพแบบนี้อีกเลย มันไงมะรู่

ปล. มาขอบคุณรูปน้องหมีกะดอกมัมค่ะ น่ารักมากๆ เลย

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
AnnieLove วันที่ : 11/02/2009 เวลา : 15.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Annielove

ตอนนี้ไฟป่าน่ากลัวจริงๆๆ คะ

ที่เชียงใหม่ตอนนี้เป็นเมืองหมอกอีกครั้งคะ ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะอากาศเปลี่ยน หรือไฟป่าที่มีทั่วไป น่ากลัวจริงๆๆ

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
vickie วันที่ : 11/02/2009 เวลา : 14.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

@ คุณ supawan นั่นจิขอรับ คงต้องช่วยกันคนละไม้ คนละมือ

@ คุณ BlueHill ป๋มยังจินตนาการไม่ออกเลยว่า ถ้าเกิดไฟป่าในประเทศไทย จะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะในพื้นที่ ที่มีรีสอร์ทหรูๆ เข้าไปปลูกสร้างอยู่ติดชายป่า และน่าเห็นใจกับพื้นที่เกษตรของชาวบ้าน ที่ปกติก็แร้นแค้นเป็นทุนอยู่แล้ว

@ คุณดอยช้างสู่ภูผาจิ ขอบคุณขอร๊าบ ที่มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ดูจากตัวเลขสถิติแล้ว โอกาสการติดไฟเกิดขึ้นได้สูง และเท่าที่เห็น ป่าไผ่บ้านเรามีอยู่ทั่วไปเชียวนะขอรับ

@ คุณบุญชัย อ่านกลอนที่นำมาฝากแล้ว รู้สึกเศร้าใจ ความเสียหายเยือนทุกมุมโลกเชียวนะขอรับ

@ คุณ Cozy รับทราบขอรับ ร่วมมือกันคนละเล็กคนละน้อย ค่อยๆ ดูแลเรื่องการเผาไหม้ทั้งหลาย รวมถึงการระแวดระวังสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา ความเสียหายทั้งหบายแหล่ก็อาจจะเกิดขึ้นได้น้อยลง เว้นแต่ไฟป่าในพื้นที่ห่างไกล ที่ไหลไปตามวัฏจักรของการปรับสมดุลย์

@ คุณลุงต้าลี่ / คุณผีเสื้อพเนจร เห็นรูปไฟป่าที่ออสเตรเลียแล้ว น่ากลัวจริงๆ ขอรับ ไม่เคยจินตนาการได้ว่ามันจะน่ากลัวขนาดนี้เลยกั๊บ

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 11/02/2009 เวลา : 13.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ontheway
บอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่าย http://www.oknation.net/blog/vagrant

ดูข่าว ไฟไหม้ที่ ออสเตเรียแล้วก็ ตกใจ ..
ไม่นึกว่าจะรุนแรงขนาดนี้

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
ลุงต้าลี่ วันที่ : 11/02/2009 เวลา : 13.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loongdali

น่ากลัวยิ่งกว่าระเบิดนาปล์ม

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
cozy วันที่ : 11/02/2009 เวลา : 12.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kakalot
I agreed that what really matters is what you like, not what you are like... Books, records, films -- these things matter. Call me shallow but it's the fuckin' truth - High Fidelity

อาจเป็นไปได้อย่างที่คุณ จขบ. เสนอนะครับ

ต้องร่วมมือดูแลกันจริงๆนะ

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
บุญชัย วันที่ : 11/02/2009 เวลา : 12.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/boonchai
 

เกิดไฟป่า คร่าปลิด ชีวิตสิ้น
เผาทรัพย์สิน บ้านเรือน โร่เสียหาย
ร้อยกว่าคน จนตรอก ไฟคลอกตาย
ไฟเยี่ยมกราย ลามวอด ออสเตรเลีย

เหตุโลกร้อน รุนแรง แห้งแล้งนัก
จงประจักษ์ นิยาม ความสูญเสีย
ข่าวเผาหญ้า พาให้ ไฟลามเลีย
เรื่องละเหี่ย เกาหลี มีเหมือนกัน

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
ดอยช้างสู่ภูผาจิ วันที่ : 11/02/2009 เวลา : 11.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/doychangtopaji

ผมว่า..ภาวะโลกร้อน.. 70%คน 30% ช่วงปี 45-51ผมได้ข้อมูลว่าไม้ไผ่เสียดสีกันติดไฟเร็วขึ้น 70% ในภาวะกาลที่อุณหภูมิสูงขึ้นในปัจจุบัน แต่ในอดีตเราอาจจะโทษมนุษย์เป็นส่วนใหญ่

ระทึก..สุดๆ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
BlueHill วันที่ : 11/02/2009 เวลา : 11.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับประเทศไทยเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
Supawan วันที่ : 11/02/2009 เวลา : 06.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/supawan

ไฟป่ามาเร็ว และรุนแรง ... น่ากลัว แต่ต้องช่วยกันป้องกัน .. แม้จะยากเย็น

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
vickie วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 23.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

@ คุณมะอึก ไฟป่าน่ากลัวจริงๆ นะขอรับ
แต่ว่าแม๊คุณพรี่ช่างเปรียบเทียบกันเนอะ ไฟป่ากับไฟสุมทรวง ป๋มว่าหลายคนกลัวอย่างหลังแต่ก็ชอบวิ่งเข้าหานะกั๊บ

@ คุณ tutu ไฟป่าออสเตรเลียนี่ เท่าที่ทราบข่าวเกิดขึ้นตั้ง 400 กว่าจุด แถมบางจุดเกิดอยู่ใกล้กับย่านที่อยู่อาศัย และยังมีการลอบวางเพลิงอีก เศร้าใจนะขอรับ ที่เกิดเหตุแบบนี้

@ คุณผู้หญิงตัวเล็ก พูดอีกก็ถูกอีกขอรับ ทุกคนมองว่าป่าคือผู้ให้ เลยตักตวงผลประโยชน์อย่างเดียว ลืมเหลียวแลปกป้องและรักษา ด้วยเพราะคิดว่า ป่า...เจ็บไม่เป็น

@ คุณพี่อังศนา น่ากลัวจริงๆขอรับ ป๋มเองไม่อยากจินตนาการให้เกิดขึ้นในเมืองไทยเลยขอรับ สงสารป่า แล้วก็สงสารก็แต่ชาวบ้าน ชาวดอยที่อยู่ใกล้กับแหล่งที่เกิดไฟป่า แม้บางครั้งจะเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือความประมาทของใครบางคนในพื้นที่ก็ตามที

@ คุณหน่อผุด ดูแล้ว เท่ากับว่าปีนี้เริ่มเกิดไฟป่ากระจายไปทั่วประเทศแล้วซินะกั๊บ เรื่องหมอกควันคงเป็นปัญหาตามมา เพราะ ยังมีไฟป่าจากเพื่อนบ้านตอนเหนือที่เกิดขึ้นทู๊กปี ก็คงเลี่ยงเรื่องหมอกควันลำบาก ส่วนภาคใต้ อีกไม่นานคงมีหมอกควันจากเกาะสุมาตรา เข้ามาบดบัง และโลกของเราคงร้อนขึ้น

@ คุณ wansuk สมกับที่เค้าว่าไงขอรับ มนุษย์เป็นสัตว์(ประเสริฐ)ที่น่ากลัวที่สุดในโลก

@ คุณนาฬิกาลืมเวลา หลายเรื่องหลายราว เกิดขึ้นรุนแรง เพราะน้ำมือมนุษย์จริงๆ ขอรับ ไฟป่า อาจจะเกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่ปัจจัยกระตุ้นอาจจะเกิดจากน้ำมือมนุษย์

@ MrTote เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยขอรับ วัฏจักรธรรมชาติที่ต้องสร้างสมดุลย์ อยู่เสมอ แต่หลายอย่างมนุษย์เป้นตัวทำให้วัฏตจักรเปลี่ยนแปลงไป จนกลายเป็นธรรมชาติพยศ ... อย่างน่ากลัว

@ คุณ eddie ใช่เลยขอรับ ทั้งสร้างและทำลาย อยู่ที่จะเลือกทำสิ่งไหนมากกว่ากัน

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
eddie วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 23.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/supermodels
http://eddiekomdie.hi5.com

มนุษย์เป็นทั้งผู้สร้างและผู้ทำลายเลยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
MrTote วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 23.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/MrTote
MrTote : OK Nature - Save Nature, Save Life! - นายโต๋เต๋

ผมว่าไฟป่าที่เกิดตามธรรมชาติ เป็นวัฎจักรอย่างหนึ่งของป่าเพื่อการดำรงอยู่ของต้นไม้ คือเมื่อใบไม้หล่นทับถมกันหนาทึบ เมล็ดพันธุ์ไม้ที่รวงหล่นไม่สามารถร่วงหล่นลงถึงพื้นดินได้ ก็จะไม่สามารถงอกได้ จึงต้องมีไฟป่าเผาผลาญใบไม้เพื่อให้ลูกไม้ร่วงหล่นฝังรากลงพื้นดิน

และเมื่อป่าหนาทึบด้วยไม้ใหญ่เกินไป ก็ต้องมีไฟป่าเผาต้นไม้ลงเสียบ้างเพื่อให้หญ้าที่เป็นอาหารสัตว์ได้มีโอกาสเติบโตบ้าง

แต่ไฟป่าสมัยนี้เกิดจากน้ำมือมนุษย์เกือบร้อยเปอร์เว็นต์ ทำลายสมดุลธรรมชาติ ไม่ช้าเราคงได้เห็นไฟประลัยกัลป์ในประเทศไทยเช่นเดียวกับที่เกิดในออสเตรเลียครับ

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
นาฬิกาลืมเวลา วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 22.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dreamline

ไฟมาป่าหมด
ปกติไฟป่าที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ
ไม่ได้ทำลายชีวิตต่างๆ มากเกินความจำเป็น
แต่มนุษย์เข้าไปเปลี่ยนแปลงพื้นที่ ทำให้ไฟป่ารุนแรงยิ่งขึ้น
ช่วงนี้ต้องเข้าระวังกันครับ
เมื่อไม่นานมานี้ เห็นไร่อ้อยที่อยู่ติดกับทุ่งหญ้าและบ้านคนถูกเผา น่ากลัวไฟจะลามเข้าบ้านมากครับ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
wansuk วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 22.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wansuk

เฮ้อ! มนุษย์ผู้ทำลายที่แท้จริง น่ากลัวเป็นที่สุด

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
หน่อผุด วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 21.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/korpai
'ต้นไม้ต้นเดียวไม่เป็นป่า  กระดาษแผ่นเดียวไม่เป็นหนังสือ'

เมื่อค่ำเนี้ย ขับรถกลับจากที่ทำงาน ผ่านดอยน้อยดอยใหญ่ ไฟไหม้เป็นทางบนเขาเป็นแนวยาวเชียวค่ะ

ข้างทางก็มีชาวบ้านเผาที่เตรียมการเกษตร มักง่ายจริงคนเรา

น่ากลัวว่าปีนี้จะมีปัญหาหมอกควันอีกแล้วล่ะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
อังศนา วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 19.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/angsana
เฉลียงหลัง : http://www.oknation.net/blog/uam

..ไฟป่าน่ากลัวจังเลยนะคะ
โชคดีที่เมืองไทยยังไม่มีอภิมหาไฟป่าแบบเมืองนอก
ขนาดเขามีทั้งคนและอุปกรณ์เพียบพร้อมกว่าเราเป็นร้อยเท่า
ยังรับมือไม่ค่อยจะอยู่ ถ้าพี่ไทยเจอแบบนั้นคงมอดทั้งประเทศ

..คืนวานซืนพี่อังนั่งรถกลับจากเลยมาทางเพชรบูรณ์
มองเห้นราวไฟบนเขาเหมือนกันค่ะ เป็นรูปตัว Y ตีลังกา
ใจนึงก็คิดว่าคงมีวัดอยู่บนเขาติดไฟราวประดับงานวันมาฆะบูชา
อีกใจก็สงสัยว่าจะเป็นไฟป่า แต่ไม่แน่ใจเพราะมันมืดจนไม่เห็นควัน

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
ผู้หญิงตัวเล็ก วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 18.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinn

มีแต่คนตักตวงผลประโยชน์จากป่า
แต่ไม่ช่วยกันรักษา

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
tutu วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 18.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tutu
...tutu...

ทำไมมันเผาไปเร็วจังเน๊อะ

มีคนตายตรึมเลย

เซ็งเป็ด

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
มะอึก วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 18.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

ผมกลัวไฟป่ามากครับ
กลัวยิ่งกว่า "ไฟสุมทรวง" ซะอีก

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
vickie วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 18.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

@ คุณสายลมที่ผ่านมา .... น่านจินะฮับ ฤาเป็นเพราะมนุษย์ไม่รู้จักพอ ...เศร้าคร๊าบบ
ว่าแต่เจ้คร๊าบบบ ป่มเข้าไปดูกิจกรรมใหม่ที่บ้านโฮมฮักทีไร แฮงก์ทุกที ไม่ทันได้เมนต์เล๊ยยย...

@ คุณภาษาหลากสี ตอนนั้นป๋มก็ไปนั่งดูแถวฝั่งแม่กลอง ที่ท่าทราย เห็นแล้วน่ากลัว จนมาเจอกับตัวกํบตอนเข้าป่า แม้ไฟไม่ได้โหมไหม้เหมือนกับตอนเพื่อนป๋มไป จนต้องวิ่งหนีไฟป่าแต่ป๋มก็รู้สึกได้ถึงความอึดอัดของอากาศที่หายใจชียวหล่ะกั๊บ ... มนุษย์หนอมนุษย์ ทำตามใจตัวเองซะจริง

@ คุณสายลม...มหาสมุทร น่านอ่ะจิฮับ เรื่องพวกนี้ต้องช่วยกัน เริ่มจากตัวเราเองก่อน ง่ายที่สุดขอรับ

@ คุณ Rosefinchy น่าเศร้าตรงที่นอกจากจะก่อผลกระทบกับพื้นที่ป่าแล้ว ยังเป็นตัวกระตุ้นให้ภาวะโลกร้อนรุนแรงเร็วขึ้นอีกด้วย
ปล. ขอบคุณสำหรับดอกไม้สวยหวาน รับวาเลนไทน์นะกั๊บ

@ คุณ TengPong ไม่เจอไฟป่า ก็ต้องตาลีตาเหลือกกลับขอร๊าบ เพราะเสบียงหมดเรียบ 5 5 5 5
แต่ไฟป่านี่ เป็นครั้งที่ 2 แล้วกั๊บที่เจอ หากแต่ครั้งนี้ มาเร็วกว่าที่เคยเจอตั้ง 1 อาทิตย์หน่ะขอรับ... ร้อน...แล้ง เกิดเร็วขึ้นทุกทีขอรับ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
tengpong วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 17.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

มีบางคนไม่เชื่อว่าป่าช่วยรักษาโลก ได้
ถึงได้จ้องจะเอาเปรียบธรรมชาติกันอยู่ทุกวัน
พวกนี้ ไม่เจอไม่จำ




ป.ล. vickie โดนไฟป่าไล่กลับเข้าเมืองเลยเหรอเนี่ย

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
Rosefinchy วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 17.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Rosefinchy
::: Live EveryDay as if It wereYour LasT :::

เห็นแล้วเศร้าใจนะคะ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากสาเหตุใดก็เถอะ .....เพราะสิ่งที่ป่าสูญเสียไป ก็จะกลับมามีผลกระทบกับทุกชีวิตในโลกใบนี้นั่นเอง

::Rosefinchy::
ปล. เอาดอกไม้วาเลนไทน์มาฝากพี่วิกกี้ค่ะ
http://www.oknation.net/blog/Rosefinchy/2009/02/09/entry-1

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
สายลม...มหาสมุทร...(^_^) วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 17.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yuttipong
"ร่วมกันใช้สินค้าที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมกันนะครับ"___(^.^)//

ต้องช่วยกันขอรับคับป๋ม
สวัสดีครับ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
ภาษาหลากสี วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 17.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pasalarksee
นิดนรี

ตอนเด็กๆ ชอบนั่งดูไฟใหม้ฝั่งตรงข้ามของแม่น้ำที่เป็นป่าเสมอ (แม่กลอง) แต่พอโตขึ้นก็มักได้ยินเรื่องเผาตออ้อยบ่อยๆ บางทีไหม้ไปไร่ข้างเคียง ไฟไหม้หลายรั้งที่ไม่ใช่มาจากธรรมชาติ แต่เกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ( เรียกแบบให้ดี ) เมื่อไรจะแก้ปัญหาได้สักที

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
vickie วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 17.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

@ คุณ spyone ....ป๋มก็เห็นว่างั้น ในกรณีที่ไม่ใช่ไฟป่าที่เกิดขึ้นตามวัฏจักรธรรมชาตินะกั๊บ

@ คุณ Phithak ป๋มอ่ะกลัวจริงๆ กั๊บ กับคำว่า "ใบเบิกทาง" อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ป่าไม้ และธรรมชาติของป๋มถูกบิดเบือนไปมากๆ

@ คุณลูกเสือ ... 5 5 5 5 แหม ๆ ๆแวะมาแซว ถ้าไฟเย็นเจ้ก็ยอมเล่นนะ อิ อิ

@ คุณ ChaiManU น่านจิฮับ ธรรมชาติไม่เคยธรรมร้ายใครก่อน แต่คนกลับพยายามจะเอาชนะธรรมชาติ จนมันบิดเบี้ยว และส่งความโหดร้ายกลับมาให้

@ คุณ IndyLove ไฟป่าที่ออสเตรเลีย เห็นข่าวว่า ส่วนหนึ่งก็มาจากการลอบวางเพลิง ซึ่งรวมถึงย่านที่มีคนอาศัยด้วย และบางพื้นที่ ก็เกิดจากสภาพของมันเองขอร๊าบ....ไปป่าเที่ยวนี้ป๋มเองก็เจอไฟป่า ...

@ คุณ auguzzy โหยยย ป๋มไม่อยากให้ถึงวันนั้นเลยอ่ะ เพราะมันหมายถึงความเดือดร้อนสุดๆ ของป๋มด้วยอ่ะ ไม่อยากแบกเป้เดินทะเลทราย ยังไงก็อยากเข้าป่า เดินลุยน้ำมากกว่าอ่ะกั๊บ

@ คุณซันตะวันยิ้ม ป๋มเห็นด้วยเลยขอรับ ถ้าไม่มีไฟป่า ก็อาจจะไม่มีการก่อเกิดของพืชบางชนิด แต่ถ้าเป็นไฟป่าที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ นั่นมันมากเกินไป และเกิดไม่ถูกที่จริงๆ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 17.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  


เพราะคนเรามันไม่รู้จักพอไงเธอ

เบียดเบียนแม้นแต่รากเหง้าของตัวเอง

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ซันตะวันยิ้ม วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 16.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suntawanyim

ไฟป่าบางส่วนเกิดจากความมักง่ายและตั้งใจของมนุษย์

หน่วยดับไฟป่าน่าจะมีเครื่องมือที่ดีกว่าปัจจุบัน...เครื่องบินดับเพลิงมีน้อยเกินไป

เพียงแต่พวกเราทุกคนระมัดระวังและไม่ตั้งใจเผาป่า ไฟป่าตามธรรมชาติคงบำบัดเป็นวัฏจักรของธรรมชาติได้เองอย่างสมบูรณ์

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
auguzzy วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 16.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/raterko
A man can be destroyed but not defeated.

วันนึงไม่มีต้นไม้ให้ร่มเงา ไม่มีต้นไม้แห่งต้นน้ำ

มันจะรู้สึก

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
INDYLOVE วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 14.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loveindy
บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับความทรงจำความประทับใจ ประสบการณ์ในการท่องเที่ยว และอาหาร

อ่านแล้วเศร้า อ่านแล้วเซ็ง ไม่ได้เซ็งแจ๊วิกกี้นะคะ
แต่เซ็งมนุษย์ที่ชอบมักง่าย เห็นแก่ตัวจริงๆ เลยค่ะ
มนุษย์นี้เป็นทั้งผู้สร้างและผู้ทำลายจริงๆ เลยนะคะ
แต่พักหลังรู้สึกจะออกไปในแนวผู้ทำลายซะมากกว่า
เราคงต้องผจญกับภัยพิบัติที่เกิดจากมนุษย์สร้างขึ้น
กันต่อไปค่ะ สงสารคนที่ออสเตรเลียจังเลยค่ะ
เห็นว่าเกิดจากน้ำมือของมนุษย์ใชมั๊ยคะ...เจ๊วิกกี้

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
ChaiManU วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 14.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

ธรรมชาติ ไม่ได้เป็นภัย ถ้าไม่มีใคร ไปทำร้ายธรรมชาติ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ลูกเสือ วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 13.12 น.

อย่าล้อเล่นกับไฟนะครับ....เจ๊
มาให้กำลังใจกับทุกท่านช่วยกันนะครับ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
phithak-P วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 13.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phithak-P

อืมม!ว่าอย่างนั้นเหมือนกันขอ-รับบก.ป๋ม
วัฏจักรของธรรมชาติถูกบิดเบือนด้วยน้ำมือผู้คนจำนวนหนึ่งจริงๆซึ่งหากเช็คพื้นที่"ใบเบิกทาง"หรือจำนวนป่าที่หายไปน่ะ ช่วงหน้าแล้งนี่ดูเหมือนจะมากสุดๆทีเดียว

ขอให้ไฟสร้างสรรค์ชีวิตจงโชติช่วงขอ-รับ
ขอบคุณครับ ไปล่ะ!ปรู๊น ปรู๊น น น น น น...

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
spyone วันที่ : 10/02/2009 เวลา : 13.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/spyone
  โลกหมุนด้วยความรัก

มักง่าย..เห็นแก่ตัว..เป็นตัวจุดชนวนไฟป่าค่ะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

เปรโต๊ะลอซู ภาค 3

ไปจับหมอกกันมั้ย

View All
<< กุมภาพันธ์ 2009 >>
อา พฤ
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28

[ Add to my favorite ] [ X ]