• ศุภศรุต
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : jeabvoranai@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-05-28
  • จำนวนเรื่อง : 225
  • จำนวนผู้ชม : 2335344
  • ส่ง msg :
  • โหวต 1574 คน
วรณัย พงศาชลากร
เรื่องราวทางมานุษยวิทยา ประวัติศาสตร์ โบราณคดี สหวิทยาการและมุม Gossip
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/voranai
วันศุกร์ ที่ 13 มิถุนายน 2551
Posted by ศุภศรุต , ผู้อ่าน : 16078 , 15:40:57 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 2 คน BlueHill , มะอึก โหวตเรื่องนี้

         เมื่อเจ้านโรดมสีหนุเสด็จขึ้นครองราชย์สืบต่อจาก " พระเจ้าศรีสวัสดิ์มุนีวงศ์ " เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2484

.

         พระองค์คงจะได้เก็บ ความทรงจำ ที่ปวดร้าวของพระอัยกา ต่อการสูญเสียแผ่นดินกัมพูชาอันไพศาล อันได้แก่ จังหวัดเสียมเรียบ จังหวัดอุดรมีชัย จังหวัดสตึงแตร็ง  - รัตนคีรี จังหวัดโพธิสัตว์ (สวาย) จังหวัดกัมปงธม รวมทั้งจังหวัดพระวิหาร อันเป็นที่ตั้งของ ปราสาทเขาพระวิหาร ให้แก่ประเทศไทยในปี พ.ศ. 2483 ในสภาพการณ์ของสงครามมหาเอเชียบูรพาและการบีบบังคับของกองทัพญี่ปุ่น ซึ่งพระองค์ได้บันทึกเรื่องราวนี้ไว้ว่า

 

.

        ......จากการสูญเสียดินแดนเขมรอันศักดิ์สิทธิ์ในครั้งนั้น คุณตาของฉัน คือ สมเด็จศรีสวัสดิ์มุนีวงศ์ทรงตรอมตรมพระราชหฤทัยและเสด็จสวรรคตด้วยความเศร้าโศก .......

.

 

.

         ประวัติศาสตร์กัมพูชาบันทึกไว้ว่า พระเจ้าศรีสวัสดิ์มุนีวงศ์ กษัตริย์ในอารักขาของฝรั่งเศส เสด็จสวรรคตในปีเดียวกันกับที่ทรงสละราชสมบัติ ณ เมืองท่ากำปอด

          .....แต่เพราะด้วยชัยชนะของฝรั่งเศสในสงครามโลกครั้งที่ 2  ทำให้ฉันได้มีโอกาสทางประวัติศาสตร์ในการกอบกู้ดินแดนคืนให้แก่มาตุภูมิของฉันอีกครั้ง นั่นคือดินแดนของชาวกัมพูชาที่เคยสูญเสียให้แก่ประเทศไทยและได้ยอมรับที่จะคืนให้แก่พวกเรา.. ....พวกเรา กัมพูชา ชาติเขมรและประชาชนชาวกัมพูชาทุกคน

.
           
ความฝังใจในการสูญเสียแผ่นดินให้กับประเทศไทยของสมเด็จเจ้านโรดมสีหนุ ยังคงเป็นแรงผลักดันให้พระองค์ตั้งตัวของพระองค์เป็นปรปักษ์กับรัฐบาลไทยมาตลอดเวลา และด้วยบุคลิกภาพและรูปร่างหน้าตาที่เป็นแรงดึงดูด ประกอบกับความเป็น "
ผู้นำ" ในการฟื้นฟู ลัทธิชาตินิยม ของกัมพูชายุคใหม่ พระองค์ทรงวางเกมการเมืองอย่างชาญฉลาด ยอมเป็นลูกแมวน้อยที่ไม่เชื่องนักของฝรั่งเศส แต่ก็หันไปคบกับคอมมิวนิสต์จีนและเวียดนาม รวมทั้งยอมรับการช่วยเหลือและเปิดพื้นที่ให้อเมริกาเข้ามาในภูมิภาคเป็นครั้งเป็นคราว

.

          ซึ่งความสำเร็จจากการวางตัวแบบ หลายหัวหลายด้าน นี้ นำมาซึ่งความสำเร็จในการประกาศเอกราชของประเทศกัมพูชาหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2497 

.

          แต่เมื่อการเป็นกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่มีข้อจำกัดมากมาย  พระองค์จึงเปลี่ยนสถานะ กระโดดลงมาเล่นการเมืองอย่างเต็มตัว โดยทรงสละราชสมบัติเมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2498 และถวายราชบัลลังก์กษัตริย์ที่ไร้อำนาจนั้นให้แก่พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สุรามฤต พระราชบิดาของพระองค์เอง

.

         และ นายกรัฐมนตรีสีหนุ ได้ยื่นฟ้องศาลโลก เพื่อขอทวงคืนอธิปไตยบนปราสาทเขาพระวิหาร ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของชาวกัมพูชาในทันที !!!

. 

         เดือนมิถุนายน ปี พ.ศ. 2505 ศาลโลกได้พิจารณาตามหลักฐานที่ฝ่ายกัมพูชาอ้างถึงแผนที่ที่จัดทำขึ้นตามสนธิสัญญาพุทธศักราช 2447 ที่มี พลเอกหม่อมชาติเดชอุดม เป็นประธานฝ่ายไทย และ พันโทแบร์นารด์ เป็นประธานฝ่ายฝรั่งเศส ซึ่งได้มีการส่งแผนที่ดังกล่าวให้รัฐบาลสยามจำนวน 50 ฉบับโดย "พระเจ้าน้องยาเธอ กรมหลวงดำรงราชานุภาพ" เสนาบดีกระทรวงมหาดไทยทรง "ตอบรับ" ในปี พ.ศ. 2451 พร้อมทั้งทรงขอแผนที่ดังกล่าวเพิ่มเติมอีก 15 ชุดเพื่อไปแจกจ่ายให้กับข้าราชการในท้องถิ่น

.

         ข้อวินิจฉัยของศาลโลก ก็คือ ให้ถือว่า ราชอาณาจักรไทยยอมรับแผนที่ดังกล่าว เพราะเหตุนิ่งเฉยและมิได้ประท้วงแผนที่นั้นในอดีต จึงมีมติ 9 ต่อ 3 ให้พื้นที่ 150 ไร่ รูปห้าเหลี่ยมคางหมู ตกเป็นของประเทศกัมพูชา ( ดูจากแผนที่นะครับ)

.

 

.

แผนที่ซ้อนทับ แรงเงาสีแดงคืนพื้นที่ซ้อนทับ

.

        คำตัดสินดังกล่าว นำมาสู่ความยินดีอย่างที่สุดของเจ้านโรดมสีหนุและชาวกัมพูชา พระองค์ทรงถือเป็นชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศ ในยุคสังคมประชาชาติหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

.

        และดูเหมือนว่า ชัยชนะในปี พ.ศ. 2505 ดูจะยิ่งใหญ่และถูกนำมาสร้างเป็น สัญลักษณ์ แห่งความภาคภูมิใจให้กับชาวกัมพูชา มาตลอด 50 กว่าปี

.

        สัญลักษณ์ เขาพระวิหาร จึงไม่ใช่เป็นเพียง "ศาสนบรรพตที่มีภูมิทัศน์โดดเด่นที่สุดในเอเชียอาคเนย์" อีกต่อไป มันได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์แห่ง ชาตินิยม ที่ฝังใจชาวกัมพูชา ไม่ว่าในยุคสมัยใด

.

.

.

ภาพ ภาพแกะสลักพระนารายณ์ พระนางลักษมีและนางภูมิเทวี ที่ผามออีแดง

.

.

ภาพ สถูปคู่

.

        ชัยชนะของเขาพระวิหารในครั้งนั้น คือชัยชนะเหนือประเทศเพื่อนบ้านที่ยิ่งใหญ่อย่าง "ประเทศไทย" ที่ชาวกัมพูชาถือว่า คอยเหยียบย่ำ รุกรานและแสวงหาประโยชน์จากแผ่นดินกัมพูชามาโดยตลอด

.

        ในมุมกลับกัน ชาวไทยจำนวนมากต่างก็ร่ำไห้เสียใจ ต่อการสูญเสียอธิปไตยของเขาพระวิหารให้กับประเทศกัมพูชา ที่ดูจะยิ่งใหญ่กว่าการร่ำร้องแผ่นดินอื่น ๆ ที่ถูกแย่งชิงไปโดยจักรวรรดินิยมอังกฤษและฝรั่งเศส

.

         เพราะมันหมายถึง ความพ่ายแพ้ ของ ชาตินิยม ในไทย ต่อประเทศเล็ก ๆ อย่างกัมพูชาในเวทีโลกปัจจุบันหลังยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 

.

         ส่วน เส้นกั้นพรมแดนไทย - กัมพูชา หลังจากปี พ.ศ. 2505 ก็ยังไม่มีการปักปันอย่างชัดเจนแต่อย่างใด เพราะในประเทศกัมพูชาเองก็เกิดสงครามกลางเมืองมาตลอด

.

        และเมื่อมีเสถียรภาพหลังปี พ.ศ. 2537 ปัญหาการปักปันเส้นกั้นพรมแดนระหว่างไทยกับกัมพูชาก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะชัดเจนแต่อย่างใด

. 

         เส้นกั้นพรมแดนทั้งตลอดแนวชายแดนก็ยังคงเป็นปัญหาไม่รู้จบมาจนถึงปัจจุบัน ฝ่ายกัมพูชายังคงถือแผนที่ของฝรั่งเศส ที่อ้างว่ายึดตาม แนวสันปันน้ำ (แต่ความเป็นจริงก็ขีดเส้นเองในแผนที่)ในขณะที่ฝ่ายไทย ยึดแผนที่ของสหรัฐอเมริกาที่ปรับปรุงใหม่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 

.

.

ภาพ ประตูทางขึ้นใหม่ที่ร่นลงมาจากด้านบน รุกล้ำโดยเปิดเผย ?

.

         ชายแดนไทย- กัมพูชาในปัจจุบัน จึงมีลักษณะ ทั้ง No Man's Land และทั้งแบบการจัดหมู่บ้านอาสาเข้าไปตั้งที่บริเวณเส้นเขตแดนเสมือน มีการแข่งขันกันทางกายภาพเพื่อครอบครองแผ่นดิน มากกว่าจะมีหลักเขตที่ชัดเจน

.

       วิกฤตการณ์เขาพระวิหาร ก็เช่นกันครับ เมื่อปัญหาของ เส้นแบ่งเขตแดนที่มองไม่เห็น ยังไม่ได้รับการเจรจาปักปัน พื้นที่ใดใครเข้าครอบครอง ก็จะถือว่าเป็นดินแดนของตน

. 

         เขาพระวิหารจึงเกิดการซ้อนทับแผนที่และเกิดการตั้งถิ่นฐานเข้ามาครอบครองพื้นที่เชิงเขา เมื่อประมาณ 15 ปีที่แล้ว เพราะในก่อนหน้านั้นประมาณปี 2534 ผมได้มีโอกาสขึ้นไปเที่ยวชมปราสาทเขาพระวิหาร ซึ่งในเวลานั้น ประตูเหล็กของฝ่ายไทยในครั้งเสียเขาพระวิหารในปี 2505 ก็ยังคงอยู่ ซึ่งในรายละเอียดในคำตัดสินของศาลโลกยังคงให้ประเทศไทยเป็นเจ้าของ บันได ทางขึ้นจนถึงชั้น บันไดนาคราช

.

.

.

ภาพ บันไดทางขึ้น ซึ่งแต่เดิมจะมี "ประตูเหล็ก" และ "แนวลวดหนาม"กั้นแบ่งเขตบนชั้นที่ 162 (ตรงป้อมขาวจะเห็นประตูรั้วลวดหนาม) ซึ่งตามคำสั่งศาลโลกและมติคณะรัฐมนตรีในยุคนั้น "บันได" ทางขึ้นชั้นล่างจะเป็นของไทย !!!

(ภาพขาวดำ จากหนังสือ"เขาพระวิหาร: ระเบิดเวลาจากยุคอาณานิคม" (หน้า 52) ของ ศรีศักดิ์ วัลลิโภดม)

.

.

.

ภาพ ชั้นนาค(ราวบันได) จุดเริ่มต้นเขตของกัมพูชาตามคำสั่งศาลโลก

.

        แต่เมื่อไม่กี่ปีมานี้เองครับ เกิดการรุกเข้ามาตั้งบ้านเรือน ฐานที่มั่นทางทหาร ลานจอดเฮลิคอปเตอร์  และลานร้านค้า ขยายตัวออกจากฐานบันไดลงมาเชิงเขา

        ประมาณ ปี พ.ศ. 2544 มีการย้ายประตูเหล็กมายังร่องน้ำเล็ก ๆ เชิงทางขึ้นเขาพระวิหาร ตามตำแหน่งการแบ่งเขตแดนในแผนที่ของประเทศฝรั่งเศสที่ยึดเรื่องของ ร่องน้ำลึก เป็นสำคัญ ร่องน้ำเล็ก ๆ ที่ไหลออกจากสระตราวลงไปที่หน้าผาตะวันออก จึงกลายมาเป็นพรมแดนใหม่ในทันที

.

        ตรงนี้จึงถือได้ว่า มีการรุกล้ำอธิปไตยและเข้ามายึดครองอย่างถาวร โดยไม่มีการผลักดันทางทหารจากฝ่ายไทยเลย !!! 

.

 

.

.

          แต่ก็เพราะบริเวณฝั่งประเทศไทยเองก็ไม่มีชุมชนตั้งอยู่ เป็นเขตป่าเขาพนมดงรัก ซึ่งในปีพ.ศ. 2541 ได้มีการประกาศเป็น "เขตอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร" ประชิดกับตัวปราสาท จึงไม่มีหมู่บ้านของคนไทยไปอยู่อาศัยในพื้นที่อุทยาน นอกจากฐานที่มั่นของตชด.และทหารพราน ซึ่งในเวลานั้น ก็ไม่ได้รับคำสั่งให้เข้าผลักดันการรุกล้ำดินแดน ด้วยเพราะเหตุผลสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตขึ้น

.

         เฮ้อ....(ถอนหายใจ)

.

.

.

ภาพ บารายชั้นล่าง

.

         เดิมฝ่ายกัมพูชาสามารถขึ้นเขาพระวิหารได้เพียงทางเดียว คือ ช่องบันไดหัก ที่อยู่ห่างจากผนังปราสาทประมาณ 100 เมตร แต่เมื่อไร้การทักท้วงจากฝั่งไทย พลมด กัมพูชา ก็หลั่งไหลขึ้นมาตั้งถิ่นฐานจนสามารถตั้ง หมู่บ้าน เพื่อทำธุรกิจบริการท่องเที่ยวบนเขาพระวิหารขึ้นในเขตทับซ้อนได้มาเป็นนานหลายปี

.

          ฝ่ายทหารกัมพูชาแต่ละฝ่าย จนถึงยุคปัจจุบันก็ติดตาม พลมด เข้ามาตั้งค่ายพักในพื้นที่ทับซ้อนและควบคุมแนวชายแดนได้อย่างถาวร !!! 

.

.

ภาพ สุขาชั่วคราวบนลานชั้นที่สอง

.

         การอ้างสิทธิในดินแดน "ทับซ้อน" ของประเทศกัมพูชา ตามเอกสารแนบท้ายการขอขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม จึงกลายมาเป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหาวิกฤตการณ์เขาพระวิหาร ในปี พ.ศ. 2551

.

         เพราะเอกสารได้ใช้แนวเขตแดน ตามแผนที่ฝรั่งเศสและใช้การอ้างอิงจากการตั้งถิ่นฐานของชาวกัมพูชาเชิงเขาพระวิหารที่มีอยู่จริง ให้กับ UNESCO

.

          อีกทั้งยังปฏิเสธความร่วมมือในการขอมรดกโลกร่วมกัน ระหว่างเขาพระวิหารของกัมพูชาและโบราณสถาน วัฒนธรรม ในภูมิภาคเดียวกับเขาพระวิหาร ในลักษณะเป็น พหุภูมิภาค (Multiregional) อันได้แก่  "สระตราว" บารายโบราณขนาดมหึมาของเขาพระวิหาร, มออีแดง แหล่งพำนักของเหล่าช่างและครัวเรือน กัลปนา ครัวเรือนที่อุทิศถวายแก่เทพเจ้า, สถูปคู่ สถูปหินที่เชื่อว่าเป็นที่เก็บอัฐิของ "วรกมรเตงอัญ ตปัสวีนทรบัณฑิต" และ ภควัตบาท กมรเตงอัญ ตะ คุรุศรีทิวากรบัณฑิต ผู้ดูแลครัวเรือนของหมู่บ้านศัมภูกรมและภวกรม, ถ้ำและน้ำตกขุนศรี ถ้ำที่หลวงศรี นักบวชนุ่มขาวห่มขาว ผู้เฝ้าปราสาทเขาพระวิหาร รับเงินเดือนจากรัฐบาลไทย ในช่วงรัชกาลที่ 5 – 6 , “น้ำตกตานีหรือน้ำตกห้วยตา น้ำตกขนาดเล็กใกล้กับมออีแดง ,“ถ้ำฤๅษี เพิงถ้ำขนาดใหญ่ใกล้กับสระตราว และ แหล่งตัดหินสร้างปราสาท บริเวณสระตราว ขึ้นทะเบียนเป็นมรดโลกทางวัฒนธรรมร่วมกัน

.

.

ภาพ ประตูหลอกสลักลายตามอย่างประตูไม้ ที่หายไปหมดแล้ว ศิลปะแบบบาปวนและเกลียง ในช่วงต้นพุทธศตวรรษที่ 16

.


.

ภาพ  หน้าบันชั้นลด มณเฑียร

 

        การแก้ปัญหาพื้นที่ซ้อนทับ จึงเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข ทั้งในแผนที่ ซึ่งก็มีข่าวว่าทางประเทศกัมพูชารับข้อเสนอที่จะแก้ไขแผนที่แนบท้ายแล้ว

.

        อีกทั้งทาง กายภาพ ที่ปรากฏการรุกล้ำ ครอบครองดินแดนเชิงเขาพระวิหารอย่างเปิดเผยของชาวกัมพูชา จนนำไปสู่การปลุกสำนึกชาตินิยมในจังหวัดศรีสะเกษ ที่มีเป้าหมายจะทวงคืนดินแดนเล็ก ๆ เพียง 8 ตารางกิโลเมตรนั้นคืนจากการครอบครองของกัมพูชา

.

 

.

 

 

.

ภาพ ปราสาทประธานเขาพระวิหาร ส่วนเรือนปราสาทพังลงมา เหลือแต่มณฑป

.

         ซึ่งดินแดนซ้อนทับเล็ก ๆ นี้ อาจกลายมาเป็นวิกฤตร้อน ปะทุระอุขึ้นเป็น"ข้อพิพาท" จนลามไปกระทบชิ่ง ประวัติศาสตร์แห่งความอัปยศของชาวไทย ที่ต้องพ่ายแพ้และสูญเสียเขาพระวิหารในอดีต ซึ่งมันจะไม่มีผลดีกับประเทศใดเลย มันจะสร้างแต่รอยร้าวและความสูญเสีย

.

        ทางออกของปัญหา ประเทศไทยต้องยอมรับว่า มีการปล่อยปะละเลยเพื่อผลทางการท่องเที่ยวและแนวอุทยานแห่งชาติ ได้ทำให้เกิดการรุกล้ำแนวเขตแดน ซ้อนทับ ครั้งใหญ่ที่เขาพระวิหาร เป็นความผิดพลาดของเราเองในส่วนหนึ่ง !!!

.

.

ภาพ ระเบียงคด ที่ตั้งของฐานทัพต่อต้านเวียนามของเขมรเสรีในอดีต

.

       ในขณะที่ประเทศกัมพูชา ควรจะเข้าใจและยึดมั่นในคำตัดสินของศาลโลก ให้ดินแดนบริเวณบันไดและพื้นที่ห่างจากกำแพง 100 เมตร กลับคืนมาเป็นของไทย และควรดำเนินการถอนผู้คนออกจากเขตซ้อนทับ ให้เขตซ้อนทับนั้นเป็นเขต “No Man's Land” เสียก่อน

        อย่าฉีกคำตัดสินของศาลโลกเอง เพราะยังมีคนไทย คลั่งชาติ จำนวนมาก ที่อยากจะใช้ประเด็นนี้ นำไปสู่การฟ้องร้องศาลโลกอีกครั้ง เพื่อทวง ปราสาทเขาพระวิหาร คืนจากกัมพูชา

.

.

.

.

ภาพ  บนส่วนยอดด้านหน้าสุดของปราสาท

.

         หากปรัชญา มรดกโลกทางวัฒนธรรม คือสมบัติของชาวโลกทุกคน ชาวกัมพูชาก็ควรจะประสานความร่วมมือให้เกิดการขึ้นทะเบียนมรดกโลกร่วมกันบนพื้นฐานของ สันติภาพ และ ความเป็นบ้านพี่เมืองน้อง ในสายเลือดของชาวไทยและกัมพูชากว่า 2,000 ปี

.

         มากกว่าจะไปนำประวัติศาสตร์ที่เจ็บแค้น แต่ไม่มี คุณค่า ในโลกปัจจุบัน มาตั้ง ธงแห่งอคติ ใส่ชาวไทย

.

        โปรดอย่านำความเจ็บปวดของเจ้าสีหนุ และลัทธิ ชาตินิยม เห่ย ๆ กลับมาเลย

.

          มรดโลก ที่เริ่มต้นด้วยสันติภาพ จะเป็นมรดกที่มีคุณค่าและยืนยาว !!!

.

         อย่างไรซะ เขาพระวิหาร ก็ยังเป็น "ศาสนบรรพต" สัญลักษณ์แห่งชัยชนะของชาวกัมพูชาเสมอ

.

        .....แต่ บันไดทางขึ้นน่ะ ของไทยชัวร์ ๆ นะครับ เอาคืนมาเสียเถิด ผมมีภาพฟ้องศาลโลกนะ !!!

.

         หุหุ.....

 

 

.

       แถมท้ายเที่ยวชม "ประติมานวิทยา" ที่ปราสาทหินเขาพระวิหารกันซักหน่อยละกัน จะได้ไม่เสียเที่ยวเอนทรี่เขาพระวิหารนี้

.

        ปราสาทหินเขาพระวิหาร สร้างขึ้นเพื่อเป็นเทวาลัยบูชาพระศิวะ ในลัทธิ "ไศวะนิกาย" ที่กษัตริย์เขมรในสมัยโบราณจะผ่านพิธีกรรมเพื่อจุดมุ่งหมายนำดวงวิญญาณเมืองสวรรคตขึ้นไปรวมกับสกลกษัตริย์หรือเทพเจ้า เกิดเป็นลัทธิ "เทวราชา"

.

        ตามจารึกกล่าวถึงเขาพระวิหารครั้งแรก ในสมัยของพระเจ้ายโศวรมันที่ 1 ผู้สถาปนา "ยโศธรปุระ" ในปลายพุทธศตวรรษที่ 14  พระองค์สุถาปนามหาปราสาท "ศรียโศธรคีรี" หรือ "พนมบาเค็ง - พนมกังดาล" ขึ้นเป็นศูนย์กลางจักรวาลแห่งใหม่ รวมทั้งสถาปนาปราสาทบนยอดเขาหลายแห่งเช่นที่พนมบก พนมกรอม  และปราสาทเขาพระวิหาร

.

        แต่หลักฐานของอาคารในยุค"พนมบาแค็ง" ในต้นพุทธศตวรรษที่ 15 นั้น กลับไม่ปรากฏอยู่บนปราสาทเขาพระวิหารเลย ? จึงเชื่อว่า อาจมีการรื้ออาคารอิฐรุ่นเก่าออก หรือ ปราสาทพระวิหารที่ปรากฏชื่อในจารึกนั้นอาจจะเป็น "ปราสาทโดนตวน" ปราสาทหลังเดี่ยวขนาดย่อม ที่อยู่ในเขตประเทศไทยในปัจจุบันก็เป็นได้........ที่ปราสาทโดนตวนนี้มีร่องรอยการต่อเติมและปรับปรุงมุขยื่นด้านหน้าเป็นศิลปะแบบเกะแกร์ - เกลียง ซึ่งเป็นศิลปะเดียวกันกับปราสาทเขาพระวิหาร

.

        ปราสาทหินเขาพระวิหารถูกสร้างขึ้นบนเชิงผาขนาดใหญ่ลูกใหม่ ที่มีภูมิทัศน์ที่โดดเด่น ห่างจากปราสาทโดนตวนมาทางทิศตะวันตก 3 ช่วงหน้าผา สร้างขึ้นในช่วงสมัยของ "พระเจ้าสุริยวรมันที่ 1" เป็นการสร้างเพียงยุคสมัยเดียวครับ .....สร้างขึ้นในช่วงต้นพุทธศตวรรษที่ 16 ในศิลปะผสมผสานทั้งแบบ บาแค็ง เกาะแกร์ บันทายสรี เกลียงและบาปวน

 




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 81 (0)
nongkoy วันที่ : 17/04/2012 เวลา : 03.17 น.
http://www.wildfire-creation.com/
น้องก้อยค่ะ เด็กกำแพงเพชรเข้ากรุงมาเรียนและทำงานค่ะ :)


ความคิดเห็นที่ 80 (0)
มะอึก วันที่ : 28/06/2008 เวลา : 09.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

วิกฤตการณ์ “เขาพระวิหาร” เขตทับซ้อน, มรดกโลกและสันติภาพ

Posted by ศุภศรุต , ผู้อ่าน : 3771 , 15:40:57 น. | หมวดหมู่ : โบราณคดีนอกกรอบ นักมานุษยวิทยาอิสระ ประวัติศาสตร์โหด มัน ฮา ตะลอนทัวร์
พิมพ์หน้านี้
.
.
.
ขอร่วมบันทึกภาพแห่งความภูมิใจกับอาจารย์ด้วยครับ
.
อย่างที่คุยกันครับ ชาวกัมพูชา 500 คนที่มาปลูกบ้านสร้างวัดในพื่นที่ที่บอกกันเสมอว่าเป็นพื่นที่ทับซ้อนเพราะความเข้าใจไม่เหมือนกันทั้งของไทยและกัมพูชานั้น
มันมีที่มา และมีที่ไป
.
อาจารย์รู้...ข้าราชการในพื้นที่รู้
แต่คนที่อยู่ไกลพื้นที่ไม่รู้.....

เพื่อช่วยให้เกิดความเข้าใจ และเปิดหูเปิดตาก่อนที่คนไม่รู้จะคิดเอาเองอย่างผิด ๆ
อาจารย์น่าจะเปิดเผยข้อมูลในแง่นักวิชาการ
ส่วนการแก้ไขเป็นเรื่องของผู้ที่ต้องรับผิดชอบ....
.
พ่อค้าอุ้มชู...หรือพระยาเลี้ยง?
.

ความคิดเห็นที่ 79 (0)
ป๊อกป๊อกป๊อก วันที่ : 28/06/2008 เวลา : 00.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/unseenssk
มาเด้อหล่า มาซอยกันเบิ่งแยงบ้านเฮา

ผมติดภารกิจเรื่องลูกอยู่สองเดือนครับ แอบมาอ่านบางครั้งบางคราวบ้าง พอให้หายอยาก พอดีเรื่องนี้กำลังเป็นที่สนใจอีกครั้งผมเลยต้องกลับมารื้อข้อมูลเก่าๆเพื่อหามาฝากบ้างเร้วๆนี้ครับ

ข้อมูลของอ.ปึ๊กเหมือนเดิมขอชื่นชมด้วยใจจริงครับ

ความคิดเห็นที่ 78 (0)
vickie วันที่ : 25/06/2008 เวลา : 17.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

วันก่อนนากฯบอกว่า รับบาลไหนไปประกาศโนแมนส์แลนด์
แต่พุดไปพูดมา ลงท้าย หลังข้อตกลงนี้ ก็จะยังให้เป็นโนแมนส์แลนด์ ว่าแต่ทำไมไม่ผลักดัน คนที่บุกรุกออกไปตามข้อตกลง
ทหารจะทำ แต่มีคนรัฐไปขวาง ...เพื่ออะไร

ความคิดเห็นที่ 77 (0)
ศรีลำดวน วันที่ : 25/06/2008 เวลา : 16.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lumduan
ขอต่อต้านระบอบทักษิณ

- http://img206.imageshack.us/my.php?image=kookmanma3.jpg

ความคิดเห็นที่ 76 (0)
มะอึก วันที่ : 24/06/2008 เวลา : 12.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

HOT สุด ๆ

ความคิดเห็นที่ 75 (0)
Sydneychocolatier วันที่ : 24/06/2008 เวลา : 02.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bakingclub
May the Chocolate be with you!!!

ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมอาจารย์เสียนาน เข้ามาในวันที่มีประเด็นร้อนพอดี

เป็นบทความสรุปได้ดีเยี่ยมครับ ทั้งประวัติศาสตร์และข้อมูลเรื่องอาณาเขตทับซ้อน

ทวงกันไปทวงกันมา น่าเบื่อนะครับ รบกวนพันธมิตรฯช่วยไปทวงทองที่ยอดเจดีย์ชเวดากองด้วยครับ เขาเอาไปตั้งสองร้อยกว่าปีแล้ว เอากลับมาคงช่วยชาติได้โขอยู่.....

ความคิดเห็นที่ 74 (0)
ต้นไม้(ไชยสุภา) วันที่ : 23/06/2008 เวลา : 21.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Tree-chaisupa

ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่นำเสนอต่อชาวไทย และผมเองก็เป็นหนึ่งใน.."ผู้คลั่งชาติ" !

ความคิดเห็นที่ 73 (0)
..รักป่า..รักน้ำ..รักไทย.. วันที่ : 23/06/2008 เวลา : 16.37 น.

ขอบคุณสำหรับข้อมูลของอาจารณ์ และข้อคิดต่างๆของพี่ๆมากครับทำให้ได้ฉุดคิดในหลายๆความคิดเห็น...แต่อาจารณ์ครับอยากให้อาจารณ์ขยายความนิดหนึ่งได้ไหมครับเกี่ยวกับเรื่องการเสียดินแดนของประเทศไทยตั้งแต่ประมาณ พ.ศ.2325-ประมาณ2452 ให้กับอังกฤษและฝรั่งเศษ เช่น พวก..เกาะปีนัง ให้อังกฤษ เขมรส่วนนอก แคว้นสิบสองจุไทย ดินแดนฝั่งซ้ายและฝั่งขวาแม่น้ำโขง มณฑลบูรพา(พระตะบอง เสียมราฐ และศรีโสภณ) ให้แก่ฝรั่งเศษอะครับ..อยากรู้ข้อมูลและรายละเอียดข้อเท็จจริงมากเลยครับ.... และหวังลึกๆว่าเราคงจะไม่เสียพื้นที่ของเราให้กับเขมรอีกใช่ไหมครับ...

ความคิดเห็นที่ 72 (0)
รุสสกี้ วันที่ : 21/06/2008 เวลา : 16.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/russky
รุ่งอรุณ.....ที่นี่เงียบสงบ

ผมว่าถ้าผู้นำไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน โง่ เซ่อ บ้า ปล่อยให้เขมร ที่เพิ่งจะเลิกรบกันเองเมื่อไม่กี่ปีมานี้ มาครอบครองเอาดินแดนส่วนที่เป็นของเราอย่างชัดเจนมาตั้งแต่ไหนแต่ไร

ก็สมควรปล่อยให้เขมรมันไปเหอะ มันเป็นกรรมของเราเองที่ได้คนแบบนี้มากำหนดชะตากรรมประเทศ

ความคิดเห็นที่ 71 (0)
เสดพีร์ วันที่ : 20/06/2008 เวลา : 19.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chao
*+* เพียงแวะเข้าไปทัก..เราก็แอบฮักคุณอยู่ ในใจ._/|\_.

คงจำกันได้ รัฐบาลทักษิณจนแต้มเพราะ "ข้อกล่าวหา" ที่แก้ตัวไม่ออกเรื่อง "ขายชาติ" ให้สิงคโปร์ จนกลายเป็นฟางเส้นสุดท้ายของทักษิณ

มาคราวนี้รัฐบาลหมัก กำลังถูก "ข้อกล่าวหา" เรื่อง "ขายชาติ" ให้เขมร โดยอดีตทนายแก้ต่างของทักษิณ - นพดล

บทเรียนสอนว่านักการเมืองไม่สนใจประวัติศาสตร์/ อดีตที่ควรจดจำใดๆ เลยมีแต่ตะกละตะกรามไม่รู้จบ ...ลืมคิดไปว่าประเด็น "ชาติ" เปราะบางต่อความรู้สึกของชาวไทยมาก

ฟังพลงเขาพระวิหาร แต่งและร้องโดย คำรณ สัมปุณณานนท์ ได้ที่นี่ เพิ่งได้ฟังเหมือนกัน

http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9510000072311&

ความคิดเห็นที่ 70 (0)
BlueHill วันที่ : 20/06/2008 เวลา : 17.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

คนอ่านเกือบ 3000 แล้ว แจ่ม...

ความคิดเห็นที่ 69 (0)
pjeabja วันที่ : 20/06/2008 เวลา : 16.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pradit

ผมคนหนึ่งหละที่เป็นคนไทย “คลั่งชาติ”



ปล.อยากทราบว่าเขมรกับขอมคือเผ่าพันธ์ุเดียวกันหรือไม่ครับ

ความคิดเห็นที่ 68 (0)
BigHead วันที่ : 20/06/2008 เวลา : 14.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bighead
วันว่างๆที่ไม่ว่าง.. http://www.oknation.net/blog/darkside


รวบรวมข้อมูลใครเคยไปมาเก่าก่อนส่งไปเป็นหลักฐานมัดคนเห็นแก่ตัว สู้ๆ

ความคิดเห็นที่ 67 (0)
saleman วันที่ : 19/06/2008 เวลา : 21.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saleman

มาตามหาข้อมูล ต่อครับ อาจารย์

ความคิดเห็นที่ 66 (0)
Sainam วันที่ : 19/06/2008 เวลา : 12.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sainam

ชัดเจนทั้งบทความ และภาพประกอบ....เหนื่อกว่านั้น ชัดเจนถึงคนเขียนด้วยค่ะ...

....................เจี๊ยบ.!!!!! ค่ะ...................

ความคิดเห็นที่ 65 (0)
lukpat วันที่ : 19/06/2008 เวลา : 12.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lukpat
It's me invisible man...

1 โหวต ค่ะ ขอบคุณนะคะสำหรับเรื่องราวดีๆๆ

ความคิดเห็นที่ 64 (0)
BlueHill วันที่ : 19/06/2008 เวลา : 07.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

วันนี้ ได้อ่านบทความของอาจารย์ในหน้า 11 ของนสพ.กรุงเทพธุรกิจแบบเต็ม ๆ ทั้งข้อคิด ข้อเขียน และภาพ

ขอขอบคุณแทนกองบรรณาธิการกรุงเทพธุรกิจด้วยครับ

เมื่อวาน ไม่ได้เจอกัน อดคุยกันเรื่อง workshop ที่เขาพระวิหาร เลยครับ

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
Canไทเมือง วันที่ : 18/06/2008 เวลา : 13.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/canthai

เข้ามาอ่านเป็นรอบที่ 4 ครับอาจารย์

ขออนุญาตนำข้อความและภาพในบล็อคไปเผยแพร่ต่อนะครับ

เพราะมาถึงวันนี้ ยิ่งเห็นความจำเป็นที่จะต้องขอให้รัฐบาลพิจารณาเรื่องการขึ้นทะเบียนมรดกโลกไว้ก่อน

ต้องตกลงเขตพื้นที่ทับซ้อนให้ชัดเจนก่อน

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
วิตามินบี วันที่ : 18/06/2008 เวลา : 12.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/babymind
VitaMin B @ OK Nature  Save Nature Save Life  


ความคิดเห็นที่61คะ...

ทำไมยังวนเวียนอยู่แต่เรื่องประเด็นการเมือง
ก็มัวแต่จ้องจับผิดว่ามันเป็นเรื่องการเมืองอยุ่นี่แหละ
ดูที่ข้อเท็จจริงไม่ดีกว่าเหรอ...
และที่สำคัญเค้าไม่ได้เรียกร้องเอาปราสาทเขาวิหารคืน
แต่เค้ากลัวสูญเสียพื้นที่ตั้งแต่บันไดทางขึ้นลงมาจนถึงบริเวณที่ชาวเขมรรุกล้ำเข้ามาอยุ่อาศัยต่างหาก

มันแต่กลัวเสียความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเหรอคะคุณ
งั้นก็ยกให้เค้าไปเลยเนอะ เค้าจะได้รักประเทศไทยมากๆ
ดีมั้ย...

แต่ถ้าคุยกันดีๆ ร่วมกันเป็นเจ้าของมรดกโลก
ก็ค่อยน่าคุยกันหน่อยอย่างที่อาจารย์บอกอ่ะ บีเห็นด้วย

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
donnies วันที่ : 18/06/2008 เวลา : 11.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nonsense

เห้นด้วยครับที่เราจะเรียกร้องพื้นดินที่ถูกรุกล้ำโดยชาวเขมรในส่วนของประเทศไทย แต่ไม่เห็นด้วยกับความคิดของคนคลั่งชาติที่จะขอทวงเอาเขาพระวิหารทั้งหมดกลับมา
ผมคิดว่าประเด็นนี้เป็นปัญหาการเมืองระหว่างประเทศที่น่าจะแก้ไขได้โดยไม่ยากถ้าผู้รับผิดชอบรู้จักที่จะแก้ปัญหา และคิดว่ารัฐบาลในปัจจุบันก็คงไม่คิดสั้นขนาดยกดินแดนส่วนที่เหลือของไทยไปให้กัมพูชาโดยแลกกับผลประโยชน์หรืออะไรก็ตามที่คนบางกลุ่มคิดว่าเป็นขอ้ตกลงลับๆของผู้รับผลประโยชน์ที่อยู่เบื้องหลังการแก้ปัญหานี้
คงไม่มีผู้รับผิดชอบคนไหนที่อยากจะโดนประณามว่าเป็นคนขายชาติไปตลอดชีวิตและเป็นที่เสื่อมเสียต่อวงศ์ตระกูลเขาเพียงเพื่อที่จะแลกเอาดินแดนของไทยไปกับผลประโยชน์หรอกครับ

และประเด็นข้อพิพาทนี้จะถูกแก้ได้ก็ต่อเมื่อ กลุ่มการเมืองในประเทศไม่ยกประเด็นนี้เป็นประเด็นทางการเมืองเหมือนกัน อย่าลืมว่างานระดับนี้มันไม่มีแค่ฝ่ายการเมืองเป็นคนทำอย่างเดียว มันต้องมีหลายฝ่ายที่เข้ามามีส่วนร่วมด้วย คงจะไม่มีคนเลวทั้งหมดหรอกที่มาทำงานนี้ครับ

พวกที่เอาประเด็นนี้มาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองนั่นแหละครับเป็นพวกที่ไม่เห็นประโยชน์ของชาติครับ

และพวกที่คลั่งชาติแล้วอยากจะเอาเขาพระวิหารคืนมาเป็นของไทยก็คิดหน่อยครับว่า การเอาคืนมานี่มีประโยชน์มากขนาดไหนเทียบกับข้อเสียของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกันและอะไรอีกหลายอย่างที่จะต้องเสียไป อย่างที่ท่านปรมาจารย์ท่านนึงเคยบอกครับว่า ดินแดนที่เหลืออยู่ทำให้ดีซะก่อน ก่อนที่จะไปทวงดินแดนอื่นกลับคืนมาครับ

ความคิดเห็นที่ 60 (0)
แม่สีไฟ วันที่ : 17/06/2008 เวลา : 19.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

ชอบปราสาทแบบเขมรนะคะ
แต่ก็ไม่อยากให้มีกรณีพิพาทไม่รู้จบ

ว่าไปก็รูปแบบวัฒนธรรมของเขานี่คะ
หากประกาศเป็นมรดกโลกแค่บันไดทางขึ้น
ก็ให้เขาไปเถอะค่ะ ขำ ๆ ออก ตัวปราสาทเป็นของเขมร
บันไดเป็นของไทย คิดเสียว่าเป็นมรดกโลกก็เป็นของเรา
หนึ่งในชาวโลกเสีย

แต่หากคิดเรื่องผลประโยชน์จากการท่องเที่ยว
ก็ต้องทำใจแล้วล่ะค่ะ


ความคิดเห็นที่ 59 (0)
ป้ารุ วันที่ : 17/06/2008 เวลา : 10.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paaru

เฮ้อ....(ถอนหายใจด้วยคนค่ะ)
เก็บส่วนของเราไว้ให้ได้
ส่วนของเขา ให้เขาไปบูรณะกันเองเถอะเนอะ
เก็บตังค์ของเราไว้บำรุงบ้านเราดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
ting วันที่ : 17/06/2008 เวลา : 10.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Germany
จงเตือนตนด้วยตนเอง สักแต่ว่าตัวตนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไป เหมือนต้นไม้ออกดอกออกผล ล่วงหล่นไปเมล็ดเกิดใหม่ก็มาจากต้นไม้เดิม


มาติดตามข่าวค่ะ

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
ศรีลำดวน วันที่ : 17/06/2008 เวลา : 08.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lumduan
ขอต่อต้านระบอบทักษิณ

ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
ป้านงค์ วันที่ : 17/06/2008 เวลา : 08.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/auntnong

ขอบคุณมากค่ะ

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
ดินดำน้ำชุ่ม วันที่ : 17/06/2008 เวลา : 08.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/derreiser
เพื่อชาติ และเป็นคนดีของชาติ

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 17/06/2008 เวลา : 05.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

เมื่อวานเย็นกลับบ้านเวลา หนึ่งทุ่มเศษๆ

นั่งฟังรายการ คลื่น 92.25 เอฟเอ็ม

อดีตท่านทูต นำเอกสาร ที่ท่านทูตสมปอง สุจริตกุล

เขียนเรื่องเขาพระวิหาร ประกอบกับเรื่องของ อจ. แล้วน่าคิดมากครับ

เราปฏิเสธ การตัดสินของศาลโลกได้ แต่เราไม่ทำ

สันปั้นน้ำ มันอยู่ฝั่งเรา ประตูทางขึ้นมาอยู่ฝั่งเรา

ทักษิณให้ ไอ้เหล่นพดล ไปตกลงเรื่องแหล่งแกสธรรมชาติ เรื่อง บักเหลี่ยมมันจะไปทำอะไรที่เกาะกงหรือเปล่า อ่านประวัติศาสตร์ แล้วมาวิเคราะห์กัน

ลูกหลานพระยาละแวกนั้น มันเป็นเช่นไร

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
ภาษาหลากสี วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 21.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pasalarksee
นิดนรี

เข้าใจแจ่มแจ้งเลยค่ะ


ความคิดเห็นที่ 52 (0)
บักหุ่งซ่ำจ๊อย วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 20.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/gypsysee
มะละกอใบน้อย แต่เสียวWa ...เอาเรื่องจริงมาเล่าแบบขำขำ

แต่ถ้าจะถามว่า ทำไมถึงไม่ไล่เวลานั้น หรือเวลานี้ ผมยอมรับว่าไม่ทราบครับว่ามีผลประโยชน์อะไรแอบแผงอยู่ แต่สิ่งที่ คนรุ่นหลังอย่างผมกังขา คือทำไม ผลประโยชน์เกิดขึ้นกับใคร นักการเมืองคนใดหรือเปล่า

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
ting วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 20.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Germany
จงเตือนตนด้วยตนเอง สักแต่ว่าตัวตนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไป เหมือนต้นไม้ออกดอกออกผล ล่วงหล่นไปเมล็ดเกิดใหม่ก็มาจากต้นไม้เดิม


มาชมเขาพระวิหารค่ะ

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
บักหุ่งซ่ำจ๊อย วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 20.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/gypsysee
มะละกอใบน้อย แต่เสียวWa ...เอาเรื่องจริงมาเล่าแบบขำขำ

เมื่อ 57 วันที่ผ่านมาครับ ท่านศุภศรุต ที่เคารพ

ลงทะเบียนไปกับกองบัญชาการทหารสูงสุด หรือที่เปลี่ยนชื่อใหม่ว่้ากงบัญชาการกองทัพไทย ลำดับที่ 57 ครับ

ขณะนั้น ท่านพลางกูล กล้าหาณเป็นเจ้ากรมกิจการพลเรือนครับ มีพยายร่วม 200 คนในคณะเดินทางครับผม

ด้วยความหวัง
ข้าน้อยบักหุ่งซ่ำจ๊อย

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
theeratatt วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 20.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thebier

ขอบคุณที่นำเสนอบทความที่มีค่ายิ่งครับ

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
pinkky วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 20.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pinkky

ข้อมูลเนื้อๆ เน้นๆ แน่นอย่าบอกใคร

แต่ขอคิดไม่เหมือนใครได้ป่าว

ถ้าแต่เดิม แผ่นดินนี้เป็นของเค้า ก็น่าจะคืนเค้าไป อันนี้คิดแบบคนไม่รู้จิงจิงนะ

แต่ถ้ามันคลุมเคลือ ก้อน่าจะเป็นพื้นที่ที่ได้ประโยชน์ร่วมกัน

การที่พื้นที่นี้สามารถทำรายได้มากมาย มีแต่คนเข้าไปหาผลประโยชน์ แต่ดูจากรูปไม่น่าจะมีคนเข้าไปทำนุบำรุง หากมีหน่อยงานเข้าไปทำนุบำรุงแล้วจัดสรรผลประโยชน์ร่วมกัน จะดีกว่าหรือป่าว

แต่การงอมืองอเท้า ไม่ค้นหาความจริงของการเป็นเจ้าของตัวจริง ก็ไม่ถูก และยิ่งปล่อยให้เค้าทำไงกับพื้นที่นี้โดยไม่โต้แย้ง ก็ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่

และการที่ผู้รับผิดชอบ ไม่เปิดเผยแผนที่ปักปันอันใหม่ให้ดู ทำให้เกิดความสงสัยว่า กำลังปิดปังอะไรหรือปล่าว ทั้งฝ่ายทหาร ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายปกครอง กำลังทำอะไรกัน ประเทศนี้ไม่ใช่ของพวกคุณ ช่วยทำความกระจ่างให้เกิดขึ้นก่อนที่พวกคุณจะตกลงอะไรกับฝ่ายนั้นโดยไม่ชี้แจง

ถามหน่อยเฮอะ ได้อะไรเป็นการตอบแทนอ่ะป่าว

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
BlueHill วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 20.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

อาจารย์ส่งรูปประตูทางเก่าอันเดิม ส่งไปให้กระทรวงการต่างประเทศดูหน่อยนะครับ จะได้มีข้อมูลเจรจากับฝ่ายเขมรเขาบ้าง

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
Bhirisa_ภิริสา วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 19.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Bhirisa
www.oknation.net/blog/misspostcard

ยอมรับว่าอ่านไม่ละเอียดค่ะ...แต่หลายข้อมูลน่าทึ่งมาก ๆ
ได้ข่าวว่า...ไม่กี่วัน..รายได้เข้าเขาพระวิหารหลายล้านนะคะ...

วอนขอชาวไทยช่วยกันดูแลรักษาอนุรักษ์สมบัติของชาติด้วยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
ปราณชลี วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 19.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/narapong-sak
  นัยน์ตา...มีตีน   ในตีน...มีแก่นชีวิต   

อาจารย์ไปค้นคว้าข้อมูลมาจากไหนเนี่ย ละเอียดยิบ
เรื่องของเขาพระวิหารนับเป็น 'มหากาพย์' หนึ่งซึ่งสะท้อนอะไรๆ ได้มากมาย แต่ท้ายที่สุดมันน่าจะเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพและความร่วมมือ แทนที่จะไปตอกลิ่มให้เกิดความแตกแยก เพราะท้ายที่สุดเรื่อง 'พรมแดน' เป็นเพียงสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมาเพื่อกักขังตัวเอง - เท่านั้น.

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
eggs วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 18.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/psitirat
“All truths are easy to understand once they are discovered.” Galileo 

...เขมรเป็นคนที่คุยด้วยลำบากยากยิ่ง การรุกเข้ามาตั้งบ้านเรือนอาศัยอย่างเงียบ ๆ ของชาวเขมรบริเวณรอบนอกปราสาทพระวิหาร พูดง่าย ๆ คือ เป็นการกระทำที่หน้าด้านนั่นเอง ได้คืบจะเอาศอก โดยคิดว่า เวลาผ่านไปสักระยะหนึ่ง สากลก็จะยอมรับเองว่า เป็นของพวกมันเอง....

...เขมรจะไม่เจรจากับไทยอย่างเด็ดขาด หากมีการอ้างถึงเรื่องพื้นที่ทับซ้อน หรือ overlapping area หรือ no man's land เพราะเขมรยืนยันว่า "ไม่มีพื้นที่ทับซ้อน"ในย่านนี้ เขาทั้งลูกเป็นของเขมรแต่เพียงผู้เดียว...

...ไม่ต้องคิดว่าจะไปพึ่งศาลโลกอีกหรอกครับ ศาลโลกนี่แหละเป็นเครื่องมือของตะวันตกที่้่ต้องการให้ประเทศเล็กเกิดปัญหาทะเลาะกันเรื่อยไป มีอย่างที่ไหน ทางขึ้นอยู่ในประเทศหนึ่ง แต่ไปตัดสินให้ตัวปราสาทเป็นของอีกประเทศหนึ่ง พระวิศณุหันหน้ามาด้านทางขึ้นที่อยู่ทางประเทศไทย แต่ไปตัดสินให้เป็นของกัมพูชาที่พระวิศณุหันหลังให้ ถ้าไทยเป็นอิสราเอลคงไม่คิดเอาไปขึ้นศาลโลกหรอก หรือไม่ก็ ถ้าขึ้นแล้วแพ้ ยึดเลย...เอ พูดแค่นี้ มันจะเผาสถานเอกอัครราชทูตไทย/พนมเปญของเราอีกหรือปล่าวนะ? แต่คงไม่เป็นไรน่า เพราะผมไม่ใช่น้องกบที่ฮุน เซน ใฝ่ฝันถึง

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
สายธาร วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 18.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cyberfrogy
 http://www.facebook.com/groups/dhammayatrahttps://www.facebook.com/BAAN.RAI.SAITHARN http://www.oknation.net/blog/DigitalTour


ตกลงจะพาลูกทัวร์ไปอีกเมื่อไรครับ....

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
joeyman วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 17.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/inmind


จะเสียอีกครั้งมั้ยเนี่ย...

คนโง่ปั่นจักรยาน - แรกมีสะพานเหล็กในสยาม
http://www.oknation.net/blog/visa

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 15.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

กราบขอบพระคุณ ให้ความรู้ละเอียด

เพิ่มปัญญาขึ้นอีก

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
boran-new วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 15.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tain


อธิบายได้สมบูรณ์แบบจริงๆขอชมเชยจริงๆ
แต่ผมไม่ใช่นักประวัติศาสตร์ จึงไม่รู้ว่าที่คุณศรุตอธิบายมานี้เป็นอย่างไรครับถูกต้องมากน้อยเพียงใด

แต่สิ่งที่น่าคิดสำหรับนักการเมืองมันไม่อยากทำเรื่องแบบนี้หรอกครับเพราะไม่ได้เงิน ไม่มีผลประโยชน์ อยู่ในไทยไม่ได้ก็ออกไปต่างประเทศ มีแต่พวกเรานั่นแหละที่ไม่ยอไปใหน และไม่ยอมถอย ไม่ใช่ว่าไม่รู้จะถอยไปไหนแล้วครับ
คุณศรุตครับขออนุญาติ copy -ข้อมูลทั้งหมดเก็บไว้ศึกษานะครับ

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
ปรัตยา วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 14.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

การทวงคืนเขาพระวิหาร หรือการล้มกระดานยูเนสโก ไม่ยากหรอกครับ ทหารรู้ดีว่าจะต้องทำอย่างไร (ไม่จำเป็นต้องรบ) ปัญหามันอยู่ที่ นักการเมืองของไทย (ทุกยุคทุกสมัย) รัปทานเศษเดนของเขมรกันพุงปลิ้นหนะสิครับ

จะว่าไปแล้ว ปราสาทหินทั้งหลายก็ไม่ใช่ทั้งของไทย และของเขมร ขอมไม่ใช่เขมร และขอมก็ไม่ใช่ไทย จริงมั้ยครับอาจารย์



ความคิดเห็นที่ 38 (0)
feng_shui วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 14.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

เจี๊ยบ

เจี๊ยบ
อาจารย์พูดเขาพระวิหารได้ประเด็นดีค่ะ สงสัย นี่คือมุมมองของนักวิชาการแบบนอกกรอบ ที่กล้าเตะผ่าหมากที่แก่น ไม่ใช่เปลือก
หุ หุ

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
สิงห์มือซ้าย วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 14.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SingMueSai
ร้านพร สิงห์มือซ้ายwww.facebook.com/lefthandshop 

อ.ศุภศรุต ถ่ายภาพมุมมองเยี่ยมมากๆเลยค่ะ
พรถ่ายมาไม่เห็นสวยอย่างนี้เลย

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
Hudjung วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 13.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Hudjung

ของ ๆ เรา ย่อมเป็นของเรา เคยไปเที่ยว แล้วเห็นเด็กเขมรพยายามจะพาเที่ยวอธิบาย แรก ๆ ก็ไม่สนใจ แต่มีเด็กคนหนึ่งเดินตามเงียบ ก็เลยได้คุยกับเขา ชีวิตของคนเขมรที่พ่อไปเสียในสนามรบก็เยอะ เด็กเหล่านี้ไม่มีเงิน อยู่กับแม่แล้วยังมีพี่น้องหลายคนอีก เลยให้ทิปเขาไป บอกเขาว่าให้ดูแลแม่กับน้องให้ดี ๆ

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
ศุภศรุต วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 13.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/voranai
เรื่องราวหลากหลายในมุมมองของนักวิชากวน

คุณ Wansuk เปลี่ยนจากขับไล่ เป็น "ผลักดัน" จะดีกว่าครับ

ชาวศรีสะเกษว่าไง ?






ความคิดเห็นที่ 34 (0)
siampatriot วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 13.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/siampatriot
แวะมาเยี่ยมคร๊าบบบบ

อ้อ...แล้วทริปราชมรรคคานี่ เอาจริงมั๊ยครับ

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
siampatriot วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 13.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/siampatriot
แวะมาเยี่ยมคร๊าบบบบ

ไล่เขมรหรอ???... แค่คิดก็เหนื่อยแล้ว... พูดดีก็ไม่ได้ พูดร้ายก็ไม่ดี จะทำทั้งที สงสัยต้องพึ่งศาล....
ว่าแต่ว่า...ศาลโลกทุกวันนี้ เหมือนเมื่อก่อนมั๊ยน๊า.....

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
เสือดาว วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 13.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suadow
 กิจการลูกเสือเพื่อพัฒนาชาติไทย เชิญคุณแวะมาสักพัก แล้วคุณจะรักลูกเสือไทย 

มองโลกในแง่ดีไว้ก่อน แล้วอะไรจะดีเอง

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
wansuk วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 13.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wansuk

ฟังข่าวเมื่อเช้า (16 มิ.ย.51) มีมติจากวงสัมมนาที่ศรีษะเกษให้ไล่ผู้บุกรุกชาวกัมพูชาที่มาตั้งร้านค้า, บ้านเรือนออกไป

ถ้ามันจะยุ่งกันใหญ่...นะคะนี่

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
suratop วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 12.50 น.
ใจไม่กล้า  ไม่ได้ขี่ช้างงา

เรื่องในอดีตไม่สามารถแก้ไขแล้ว แต่ปัจจุบันต้องช่วยกัน
ทุกฝ่ายครับทั้งฝ่ายไทยฝ่ายกัมพูชาต้องตกลงกันให้ได้
และจะต้องอยู่ในระดับที่ประชาชนทั้ง2ประเทศรับได้ด้วย
ผมเป็นคนศรีสะเกษโดยกำเนิดไม่เคยขึ้นไปถึงปราสาทเขาพระวิหารเลย ไปถึงแค่ผามออีแดง แต่ถ้าเจ้าที่ซึ่งเป็นฝ่ายไทยและฝ่ายกัมพูชายังไม่สามารถเจรจาหาข้อยุติ
กันได้ จะกลับไปร่วมประท้วงกับพี่น้องชาวศรีเกษอีกแรง

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
wullopp วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 12.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/health2you

โหวตให้อีก 1 คะแนนครับ... // ขอขอบพระคุณที่นำข้อมูลดีๆ มาเล่าสู่กันฟัง

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
คนโทใส่น้ำ วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 11.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konto
It's not where you start. It's where you finish.

ชอบความคิดเห็นคุณแซท (คห.8)

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
Augustman วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 11.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Augustman
• มอบทุกสิ่ง ด้วยใจ ใสพิสุทธิ์

แวะมาศึกษาข้อมูลที่น่าสนใจทางประวัติศาสตร์ ที่ยังไม่เคยรับทราบมาก่อน ครับผม

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
วิตามินบี วันที่ : 16/06/2008 เวลา : 10.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/babymind
VitaMin B @ OK Nature  Save Nature Save Life  


มาว่าเราเป็นนางไม้
เดี๋ยวจาฟ้องงงงงง....พี่มะอึก

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
เป๊ปซี่ วันที่ : 15/06/2008 เวลา : 21.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Pepsi8


ผมเคยได้ยินเรื่องเล่าปากต่อปากมาว่า...เจ้าสีหนุแค้นไทยมากเรื่องหนึ่งคือ...เรื่องที่จอมพลสฤษดิ์ไปแย่งคนรักคนหนึ่งของเจ้าเขามา...ก็เลยผูกใจเจ็บพยายามที่จะแก้แค้นไทยทุกวิถีทาง...ที่จะทำให้ไทยเจ็บปวด...

มีแววว่าเป็นความจริงสักเท่าไหร่ครับอาจารย์....

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
Ch.Minivet วันที่ : 15/06/2008 เวลา : 15.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ChMinivet
Ch.Minivet @ OK NATURE Save Nature Save Life 

คุณลุงขา นู๋อยากรู้ง่ะค่ะ .. ผาแต้มง่ะ

เล่ามาโรยค่า คุณลุง นะนะ

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
วิตามินบี วันที่ : 15/06/2008 เวลา : 02.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/babymind
VitaMin B @ OK Nature  Save Nature Save Life  


"....หากปรัชญา “มรดกโลกทางวัฒนธรรม” คือสมบัติของชาวโลกทุกคน ชาวกัมพูชาก็ควรจะประสานความร่วมมือให้เกิดการขึ้นทะเบียนมรดกโลกร่วมกันบนพื้นฐานของ “สันติภาพ” และ “ความเป็นบ้านพี่เมืองน้อง” ในสายเลือดของชาวไทยและกัมพูชากว่า 2,000 ปี
มากกว่าจะไปนำประวัติศาสตร์ที่เจ็บแค้น แต่ไม่มี ”คุณค่า” ในโลกปัจจุบัน มาตั้ง “ธงแห่งอคติ” ใส่ชาวไทย..."

อาจารย์คะ...ข้อความด้านบนนี้ทำให้บีได้เรียนรู้ เข้าถึง
คำว่า มรดกโลกทางวัฒนธรรม อย่างถ่องแท้มากขึ้น
และข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาเขาพระวิหารที่ได้ตั้งใจนั่งอ่าน
ทุกตัวอักษร มีประโยชน์อย่างมากมายต่อคนไทยที่ยังขาด
ข้อมูลเชิงลึกที่ถูกต้อง พึงตั้งสติวิพากษ์กรณีเขาวิหารเพื่อ
ความอยู่ร่วมกันด้วยสันติภาพ มากกว่ากระตุ้นให้เกิดการเกลียดชัง จนนำไปสู่ความขัดแย้ง

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
cozy วันที่ : 15/06/2008 เวลา : 01.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kakalot
I agreed that what really matters is what you like, not what you are like... Books, records, films -- these things matter. Call me shallow but it's the fuckin' truth - High Fidelity

มายาคติทั้งนั้นครับ

ทัศนคติการสร้างชาติของทั้งสองฝ่าย

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
กีฏกร วันที่ : 14/06/2008 เวลา : 23.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/insectlife

เห็นการเมืองไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องละเลย เอาจริงเสียทีครับ เห็นแก่ลูกหลาน อย่างน้อยก็สมบัติของโลก ร่วมกันเรียนรู้ แก้ไขดีที่สุด

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
จินตนากาล วันที่ : 14/06/2008 เวลา : 22.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Manake


ต้องปรึกษากับแกนนำพันธมิตร..จะเดินหน้าต่อสู้เอาดิน

แดนกับคืน..จะต้องไปชุมนุมเรียก้องกันที่นั้นเลยดีมั๊ย


ความคิดเห็นที่ 19 (0)
เจนอักษราพิจารณ์ วันที่ : 14/06/2008 เวลา : 21.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/numsunjon

เป็นความยิ่งใหญ่สำหรับสิ่งก่อสร้างที่นามว่าเขาพระวิหาร
และความเพียรพยายามของเจ้าของบล็อคในการนำเสนอเนื้อหาและรูปภาพที่น่าสนใจ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
ความสุขอยู่ที่ไหน วันที่ : 14/06/2008 เวลา : 14.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yossakrai

เราจะยอมเขมรมันรึ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
อะหนึ่ง วันที่ : 14/06/2008 เวลา : 12.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

ไทยควรใช้โอกาสนี้ ทวงบันไดคืน

เอ้ย...

ควรใช้โอกาสนี้ ชวนกัมพูเดีย ปักปันเขตแดน
ให้ชัดเจน ก่อนยื่นเสนอขอเป็นมรดกโลก
แต่ดูสภาพจากรูป "ยับเยิน" จนยูเนสโก้
ไม่น่าจะให้ผ่าน นะครับจารย์

เคยเห็นรูปตั๋ว "เงิน 1 บาทของท่าน ช่วยเขาพระวิหารได้"
ที่ออกมาเรี่ยไรเงินคนไทย เพื่อหาเงินจ่ายค่าทนาย
เพื่อต่อสู้ที่ศาลโลกในอดีต

น่าสนใจดี...กระแสรักชาติ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
มารูโกะ วันที่ : 14/06/2008 เวลา : 12.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/maruko

เพิ่งไปเขาพระวิหารเมื่อสิ้นเดือนที่แล้วค่ะ เห็นด้วยเรื่องการรุกล้ำเขตแดนเข้ามาค่ะ
ด้านประวัติศาตร์มารูโกะไม่เชี่ยวชาญ เลยมาขอความรู้จากที่นี่ก่อนไปอัพบล็อกตัวเองนะคะ..
รูปสวยชัดเจนมากๆ ค่ะ มารูโกะไม่ค่อยได้ถ่ายพวกหน้าบันหรือทับหลัง ได้แต่ภาพปราสาทรวมๆ มา แบบจับฉ่าย)
ว่าแต่ว่า...จะไปเที่ยวไหนกันหรือคะ

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 14/06/2008 เวลา : 10.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ruarob

กัมพูชาปฏิเสธฝรั่งเศสทุกอย่าง ยกเว้นสิ่งที่ทำให้ตนได้เปรียบเช่นแผนที่นี่เอง

คนไทยคงไม่ไปแย่งเอาเขาพระวิหารกับเขาหรอกครับ เพราะเราแคร์ประชาคมโลกมากกว่าชาติที่ไม่เป็นประชาธิปไตยเต็มร้อยนัก ปัญหาเขาพระวิหารนี่ไทยมีแต่รับครับ กัมพูชามีปัญญาทำอะไรก็ทำไปเถิด อย่าให้เกิดเรื่องแบบปี 46 ก็แล้วกัน

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 14/06/2008 เวลา : 10.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 



ความคิดเห็นที่ 13 (0)
Ch.Minivet วันที่ : 14/06/2008 เวลา : 09.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ChMinivet
Ch.Minivet @ OK NATURE Save Nature Save Life 

หุหุ ภาพฟ้องชัดเจน ค่าคุณลุง ..

มีทริปไม่บอกนู๋อีกแล้วน้า .. ไปไหนกันคะ ไปเมื่อไหร่ .. นู๋จะงอนคุณลุงจริงๆ ด้วยนะเอ้า! ..

ไปเวียตนามกับพี่สุภาวัลย์ จิคะ ได้ดวลภาพกันแน่นอน แต่นู๋คงแพ้คุณลุงตั้งกะยกกล้องแล้วม้าง ..

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
wansuk วันที่ : 13/06/2008 เวลา : 22.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wansuk

มันจะจบยังไงนะ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
คนใส่แว่น วันที่ : 13/06/2008 เวลา : 22.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chattrg

อืมม์
ชัดเจนหลายเรื่องครับ ท่านอาจารย์

คิดถึง ครับ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
mookie วันที่ : 13/06/2008 เวลา : 18.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mookie
เราอาจไม่ได้มีความสุขในทุกนาทีของชีวิต  แต่เราอยากให้ทุกนาทีของความสุข...ถูกบันทึก

มรดกโลก....

มรดกของคนทั้งโลก....

ขึ้นชื่อว่า มรดก ส่วนใหญ่มักจะมีแต่ปัญหา มากกว่าความสงบสุข

สิ้นอายุขัยของเราแล้ว เรื่องนี้มันจะสิ้นสุดมั๊ย???


ความคิดเห็นที่ 9 (0)
BlueHill วันที่ : 13/06/2008 เวลา : 17.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ประเด็นนี้ ท่าทางจะไม่ยอมจบลงง่าย ๆ ครับอาจารย์ ใกล้เลือกตั้งเขมรแล้วเสียด้วย

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
sat11 วันที่ : 13/06/2008 เวลา : 17.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saturday11


ถ้าอยากเอาชนะกันมันคงไม่จบ
ต้องหาทางตกลงกัน ไทยเราก็ต้องหาคนเก่งไปต่อรองรักษาอธิปไตยของเราไว้ ไม่ใช่ไปต่อรองเอาผลประโยชน์เข้าตัว จะพอมีทางไหมคะ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
หมาเดือด วันที่ : 13/06/2008 เวลา : 17.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/oldhome

ขอบคุณมากครับ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 13/06/2008 เวลา : 17.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

ไม่โหวต...ผมคงนอนไม่หลับเหมือนเยอรมนีตกรอบแน่ๆ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
มะอึก วันที่ : 13/06/2008 เวลา : 16.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

ผมก็บ่นเรื่องเขาพระวิหารไปหน่อยหนึ่งในวันนี้
แต่อาจารย์บ่นดีกว่าผม เข้าท่ากว่าผมเยอะเลย......
.
.
ผมบ่นมากไม่ได้ เพราะในชีวิตนี้ยังไม่เคยไปเดินที่เขาพระวิหาร เพราะไม่อยากไปและมีความรู้สึกไม่ดีกับพระเจ้าสีหนุมาตั้งแต่เด็ก ๆ
.
พ่อผมเกลียดสีหนุมาก ด่าสีหนุให้ผมฟังบ่อย ๆ จนผมไม่ชอบตามไปด้วย (น่ากลัวพ่อผมรู้จักกับสีหนุดีแน่ ๆ )
ตอนนี้ผมไม่สนใจพระองค์ท่านหรอกครับ เพราะผมไม่รู้จักท่าน ผมจะไปไม่ชอบท่านทำไมเนาะอาจารย์เนาะ
.
ถามแบบเดียวกับคุณสุ่ย.....เพิ่มเขาพระวิหารด้วยอีก 1 แห่งใช่ไหมครับสำหรับ
" สำรวจเส้นทาง “มรดกโลก” ราชมรรคา
จากวิมายะปุระ เขาพนมรุ้ง บ้านบุ เมืองต่ำ ทะมอ และกลุ่มปราสาทตาเมือน"
.
.

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
spyone วันที่ : 13/06/2008 เวลา : 16.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/spyone
  โลกหมุนด้วยความรัก


ความคิดเห็นที่ 3 (0)
feng_shui วันที่ : 13/06/2008 เวลา : 16.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

จัดทริปไปกำปงเชอเตียร์ และแวะเข้าช่องจอม เข้ามาเที่ยวลุยเขาพระวิหาร และเมืองต่ำ...ฯลฯ
ก็ดีนะอาจารย์ อยากไปกำปงเชอเตียร์ และอยากลองใช้เส้นช่องจอมค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
feng_shui วันที่ : 13/06/2008 เวลา : 16.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

หุ หุ

ตกลง มีโปรแกรมเขาพระวิหารในทริปด้วยใช่ม๊ะคะอาจารย์

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
auslaenderin วันที่ : 13/06/2008 เวลา : 16.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/auslaenderin

ไปเขาพระวิหารมาเมื่อประมาณห้าปีที่แล้วค่ะ สภาพปราสาทหินไม่ค่อยได้รับการดูแลเท่าที่ควร เด็กขอทานมากมาย ส่วนสามีที่เป็นชาวต่างชาติต้องจ่ายค่าเข้าสองต่อคือ ๒๐๐ บาทฝั่งไทย และ จำไม่ได้ว่ากี่บาทในฝั่งเขมร (มากโขอยู่เหมือนกัน) เป็นสิ่งที่กวนใจเอาเปรียบนักท่องเที่ยวมากที่สุด ไม่ทราบว่าเดี๋ยวนี้ที่เขาพระวิหารเป็นอย่างไรบ้างคะเนี่ย

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

งานวันผู้ไทโลก ครั้งที่ 8

งานวันผู้ไทโลก เท่อที่ 8 "พระธาตุศรีมงคลงามสง่า บูซาเจ้าปู่มเหศักดิ์ โฮมฮักผู้ไทโลก" วันที่ 4 - 6 เมษายน 2560 ณ อำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร

View All
<< มิถุนายน 2008 >>
อา พฤ
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          



[ Add to my favorite ] [ X ]