• ศุภศรุต
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : jeabvoranai@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-05-28
  • จำนวนเรื่อง : 224
  • จำนวนผู้ชม : 2190005
  • ส่ง msg :
  • โหวต 1574 คน
วรณัย พงศาชลากร
เรื่องราวทางมานุษยวิทยา ประวัติศาสตร์ โบราณคดี สหวิทยาการและมุม Gossip
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/voranai
วันศุกร์ ที่ 25 พฤษภาคม 2561
Posted by ศุภศรุต , ผู้อ่าน : 1210 , 18:18:35 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

.
.
          “เฮ้ย พวกมึง ...กูขุดไปกระแทกอะไรก็ไม่รู้ เหมือนไหเลยว่ะ”
          “ใจเย็น ๆ ใจเย็น ๆ หน่อย มึงขุดช้า ๆ ดูซิว่ามันเป็นอะไร เผื่อมีของดี” 
.
           .... “มันเป็นไหโบราณ ใบใหญ่เบ้อเร่อเลย เองมาดูสิ” 
.
.
             เมื่อราวกลางเดือน กรกฎาคม 2540 คนงาน 2 -3 คน ที่มารับจ้างขุดดินเพื่อทำบ่อบำบัดน้ำเสีย หลังอาคารวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ตรงคานกำแพงติดต่อกับสหกรณ์ออมทรัพย์หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษจำกัด จังหวัดลพบุรี ได้ขุดพบไหขนาดใหญ่ใบเขื่อง วางตั้งอยู่เหมือนตั้งใจ ใต้ดินที่ระดับ 1.5 เมตร
..
          “ แอบยกไปทั้งใบดี ไม๊พวก เผื่อมีทองคำ” 
           “ อย่าเลย อย่าเลย เดี๋ยวมีคนเห็น มันจะยุ่ง ทุบมันให้แตก แล้วดูกันตรงนี้เลยว่ามีอะไรอยู่ข้างใน ดีกว่าว่ะ”
          “ เออ ดี ๆ ถ้ามีสมบัติ จะได้ยัดใส่เสื้อ ใส่ย่าม แบ่งกันไป ไม่มีคนเห็น” 
.
           คนงานคนหนึ่ง จึงใช้ชะแลงทุบเจาะลงบริเวณปากไหจนแตกกระจาย แล้วนำสิ่งของในนั้นออกมา โดยทิ้งไหไว้อย่างไม่ตั้งใจ
.
           “หุย พระพุทธรูปเก่า องค์ใหญ่ ๆ ทั้งนั้น น่าจะขายได้ราคาโขอยู่”
            “เอ็งกวาดในไหมาให้หมดเร็ว เดี๋ยวมีคนมาเห็น”
           “มันเป็นอะไรบ้างก็ไม่รู้ ชิ้นเล็กชิ้นน้อย”
           “เออน่า เอ็ง เอาขึ้นมาจากไหให้หมดก่อน อย่างอื่นค่อยว่ากัน”
.
           คนงานเหล่านั้นได้แยกของที่พบจากในไห แบ่งกันนำออกจากบริเวณที่ขุดอย่างรวดเร็ว จนเป็นที่น่าสงสัย โดยตั้งใจกันว่าจะนำไปขายให้กับเซียนพระ แล้วค่อยเอาเงินมาแบ่งกัน
.
           แต่เหมือนเป็นโชคดีของแผ่นดินลพบุรี ที่คนงานเหล่านั้นดันทิ้งซากของไหขนาดใหญ่และเศษชิ้นส่วนภาชนะที่ถูกทุบจนแตกหักไว้ตรงปากหลุมที่ขุดนั้น จนมีคนงานคนอื่นไปพบเห็นเข้า จึงแจ้งแก่เจ้าหน้าที่สถาบันราชภัฏเทพสตรีให้ทราบเรื่องเสียก่อน จึงสามารถติดตามรูปประติมากรรมสำริดอันทรงคุณค่าทั้ง 13 ชิ้น ที่บรรจุอยู่ภายในไห กลับคืนมาได้ทั้งหมด
.

.
            ไหที่พบมีความสูงถึง 54 เซนติเมตร เป็นภาชนะแบบ “อังกอร์เลี่ยนเซรามิค” (Angkorian ceramics) ทรง Storage Jar สีเทาเข้ม ปากเล็ก คอสั้น ไหล่ภาชนะกว้างมน แล้วค่อย ๆ ไล่สอบลงมาที่ฐาน ลายขูดขีดเป็นลูกคลื่น 
.
             ภายในบรรจุพระพุทธรูปสำริดยืน ปางประทานอภัย สวมอุณหิสศิราภรณ์ ศิลปะแบบนครวัด – บายน ในคติวัชรยาน ช่วงปลายพุทธศตวรรษที่ 17 ขนาดต่าง ๆ กัน จำนวน 7 องค์ พระพุทธรูปสำริดยืน ปางประทานพร ไม่สวมอุณหิสแบบบายน ช่วงพุทธศตวรรษที่ 18 จำนวน 2 องค์ และ ภาชนะในพิธีกรรมมีด้ามจับพร้อมขาตั้งรูปเศียรนาค 1 ชิ้น

.

.

.

.

.


           ประติมากรรมสำริดชิ้นเอกที่พบภายในไห เป็น พระพุทธรูปปางมารวิชัยประทับบนบัลลังก์ปัทมะในซุ้มเรือนแก้ว มีแผ่นหลังประภาวลี (Altarpiece) ด้านบนสุดของแผงหลังประภาวลีตกแต่งเป็นกิ่งต้นโพธิ์แตกแขนงออกจากประภามณฑล เป็นกิ่งท่อนขึ้นไปจนจบที่ปลายเป็นใบม้วนแหลม ด้านข้างของกิ่งทำเป็นใบโพธิ์แบบเรียวยาว ขยายใบออกเป็นซุ้มปรกโพธิ์ยอดแหลมด้านบน จัดวางรูปของอดีตพระพุทธเจ้าไว้ภายในใบของพวยระกาทั้งสองชั้น ซึ่งพระพุทธรูปแบบมีแผ่นหลังประภาวลีนี้ เป็นลักษณะเด่นชัดของพุทธศิลป์แบบขอมเจ้าพระยา อันได้แก่ รัฐละโว้ รัฐสุวรรณปุระ และรัฐสุโขทัย ในช่วง พุทธศตวรรษที่ 19 ครับ 
.

.
            ในไหยังพบสถูปจำลอง 2 ชุด ประกอบชิ้นส่วน เป็นชุดฐานแบบมีขาแท่น 4 มุม ถัดขึ้นมาเป็นฐานบัวคว่ำบัวหงายแบบสี่เหลี่ยม และแบบยกเก็จเพิ่มมุม ประดับด้วยพระพุทธรูปขนาดเล็กทั้ง 4 ด้าน ถัดขึ้นไปเป็นเรือนธาตุ ทำเก็จเพิ่มมุมที่ตัวเรือนธาตุเป็นจระนำซุ้มหรือซุ้มประตูตามแบบเรือนธาตุปราสาทเขมร ภายในทำเป็นพระพุทธรูปนั่งทั้ง 4 ทิศ เหนือเรือนธาตุทำเป็นชั้นเชิงบาตร ชิ้นหนึ่งประดับด้วยบรรพแถลงและนาคปัก อีกชิ้นประดับดอกไม้กลีบสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด 

.

.

 

          ด้านบนสุดของสถูปจำลอง ทำเป็น  “หม้อทรงดอกบัว - กัลปลตา” ในคติ “ครรภธาตุ” หรือสถูปทรงหม้อน้ำ “กลศกฤต” หรือ “ปูรณฆฏะ” สัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ (ไม่ใช่เจดีย์ทรงลังกา ไม่มีส่วนประกอบบัลลังก์ และยอดฉัตรวลี) รูปทรงกลมเรียวกลมหรือเหลี่ยมเว้าคอดที่ส่วนล่างแบบดอกบัวตูม ชิ้นหนึ่งประดับด้วยสร้อยสังวาล ยอดบนเป็นฝาหม้อมีลายลวดบัวคั่น ปลายสุดเป็นกรวยยอดแหลม 
.

.
           รูปแบบของสถูปสำริดที่พบนี้ เป็นรูปแบบทางศิลปะอันเป็นเอกลักษณ์ ที่พบเฉพาะในเขตอิทธิพลของสามรัฐขอมลุ่มเจ้าพระยา ในช่วงยุคพุทธศตวรรษที่ 19 ซึ่งเป็นช่วงยุค “หลังบายน” เท่านั้น ช่วงเลานี้เป็นช่วงเวลาผสมผสานคติความเชื่อใหม่ ในคติเถรวาทที่ได้รับอิทธิพลมาจากปาละ – พุกามจากทางเหนือ เข้ามาผสมผสานกับรูปศิลปะและคติความเชื่อแบบวัชรยานตันตระเดิม ที่เคยนิยมในกลุ่มบ้านเมืองสามรัฐขอมลุ่มเจ้าพระยา ในช่วงก่อนหน้าครับ
.
            ด้วยเพราะรูปประติมากรรมสำริดทั้งหมดนี้มีความสมบูรณ์ สวยงาม ซึ่งพุทธศิลป์แบบหลังบายนนี้จะพบได้น้อยมากในการขุดค้นอย่างเป็นทางการ (แต่พบเห็นได้ในตลาดมืด) เป็นงานช่างโลหกรรมที่มีความละเอียดอ่อนในเชิงศิลปะ มีความประณีต ผิวเรียบผ่านการขัดเงาอย่างทะนุถนอม จึงอาจเคยเป็นรูปประติมากรรมทางศาสนาที่สำคัญที่เคยประดิษฐานไว้ในศาสนสถานในยุคความรุ่งเรืองของวัฒนธรรมเขมรลุ่มเจ้าพระยา 
.

.
            จนเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและลัทธิความเชื่อของผู้ปกครองในกรุงละโว้ เหล่านักบวชในศาสนาเก่าจึงได้นำรูปประติมากรรมเหล่านี้ ใส่ไว้รวมกันอย่างแออัดในไห แล้วนำไปซ่อนไว้ด้วยการฝังดิน เพื่อปกป้องรักษาอย่างตั้งใจ 
.
.
           แต่ก็ไม่ได้ขุดขึ้นมาใช้อีกเลย เพราะบ้านเมืองละโว้ในช่วงปลายพุทธศตวรรษที่ 19 ได้เปลี่ยนแปลงไปนิยมคติความเชื่อแบบ “เถรวาทลังกา” อย่างถาวรแล้ว
.
.
            *** ปัจจุบัน รูปประติมากรรมสำริดอันงดงามเหล่านี้ จัดแสดงอยู่ที่หมู่พระที่นั่งพิมานมงกุฎ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสมเด็จพระนารายณ์ ครับ 





แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

งานวันผู้ไทโลก ครั้งที่ 8

งานวันผู้ไทโลก เท่อที่ 8 "พระธาตุศรีมงคลงามสง่า บูซาเจ้าปู่มเหศักดิ์ โฮมฮักผู้ไทโลก" วันที่ 4 - 6 เมษายน 2560 ณ อำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร

View All
<< พฤษภาคม 2018 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    



[ Add to my favorite ] [ X ]