*/
  • wansuk
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : wansuk_june@yahoo.co.th
  • วันที่สร้าง : 2007-09-19
  • จำนวนเรื่อง : 188
  • จำนวนผู้ชม : 493487
  • จำนวนผู้โหวต : 369
  • ส่ง msg :
  • โหวต 369 คน
เขาหลวง1-เมย.56

ปีนภู ดูนก ชมไพร -เขาหลวง1

View All
<< กุมภาพันธ์ 2015 >>
อา พฤ
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันอาทิตย์ ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2558
Posted by wansuk , ผู้อ่าน : 6985 , 20:27:03 น.  
หมวด : ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 34 คน tengpong , ครูไทยใจเกินร้อย และอีก 32 คนโหวตเรื่องนี้


"การเดินจะไม่เหมือนกับพื้นราบ ก้าวสั้นๆ ไม่ต้องรีบ จะได้ไม่เหนื่อยครับ"

พี่เต็งพ้ง แห่งโอเคเนเจอร์ ให้คำแนะนำก่อนเดินขึ้นภู ซึ่งมีทั้งนักวิชาการ นักข่าว นักศึกษา ส่วนเราน่าจะจัดอยู่ในกลุ่มนักเดินทางท่องธรรมชาติ

ก้าวแรกสู่ยอดภูกระดึง รู้สึกได้ว่าการเดินทางครั้งนี้ขาสองข้างมีแรงกำลังที่ดีกว่าครั้งก่อนๆ

ธรรมชาติจัดวางเส้นทางไว้ให้อย่างเหมาะเจาะ เราเดินสบายๆ เป็นการวอร์มร่างกายในช่วงยี่สิบนาทีแรก

พ้นจากป่าโปร่ง ถึงอุโมงค์สีทอง ใบไผ่ร่วงพรูปูทางให้ต้องเพิ่มความระมัดระวัง

รอยยิ้มกว้างของลูกหาบที่พักแรงอยู่ข้างทาง ปลุกปลอบให้ก้าวผ่านเนินสูง

สัมภาระกว่า 40 กิโล เทินอยู่บนคาน ดูจะหนักหนาสำหรับเราๆ แต่กับคนเหล่านี้มันคืออาชีพ รายได้ต่อวัน/คน 2,000-4,000 บาท แม้จะไม่ได้เช่นนี้ทุกวัน เมื่อรวมทั้งปีก็กว่าแสนสองแสน พอใจ สุขใจ ที่ไม่ต้องจากลูกเมียไปไกลบ้าน เขาสามารถหาเลี้ยงครอบครัวได้ในถิ่นฐานของตัวเอง

"ส่วนใหญ่ก็แค่พอรู้หนังสือ จบอย่างมากก็ ป.4 จะให้พวกผมไปทำอะไร ไปเป็นลูกจ้างเขามันไม่สบายใจเหมือนกับทำงานของตัวเองหรอก"

สัมภาระอันหนักอึ้ง ดูจะไม่หนักเท่ากับสิ่งที่ต้องเผชิญอยู่ข้างหน้า


ผ่อนลมหายใจยาว ระบายความเหนื่อยล้า

ไปพร้อมกับความอัดอั้นตันใจ กับสิ่งที่ได้ยิน ได้ฟัง

 

"ซำแฮก"

ซำแรกที่งดงาม

ด้วยป่าเต็งรังเปลี่ยนสี


ร้านค้าเรียงรายสองฝั่ง แต่ละกลุ่มแยกย้ายไปช่วยกระจายรายได้ให้ทั่วถึง รายได้เป็นกอบเป็นกำเพียงชั่วระยะเวลาไม่กี่เดือนในฤดูท่องเที่ยว แต่ก็เป็นรายได้หลักหลังการทำนา ทำไร่ โดยต้องจ่ายค่าเช่าให้
อุทยานแห่งชาติเพียงปีละ 1,500 บาท พวกเขารู้สึกกังวลใจไม่น้อยกับการมาของกระเช้าไฟฟ้า จะทำอะไร หารายได้จากไหน สัญญาที่จะให้ดูเลื่อนลอย และไกลเกินตัว สิ่งที่เค้ามองเห็นคือธุรกิจของผู้
ประกอบการร้านค้าและการผูกขาดจากคนต่างถิ่น

โห่ป๊ก โห่ป๊ก เสียงนกโพระดก

และนกอื่นๆ เริ่มหนาหู

สีสันของป่าเต็งรังหายไป รอบตัวคือต้นไม้สูงใหญ่ใบเขียว ป่าเบญจพรรณป่าดิบแล้ง ในระดับความสูง 600-900 เมตร บริเวณ พร่านพรานแป ซำกกหว้า ซำกกไผ่

การปีนป่ายตามหินระเกะระกะใหญ่น้อย ไม่ได้ยากเย็นอะไรนัก ด้วยความร่มรื่นเย็นสบายของป่าดิบเขา ค่อยๆย่าง สม่ำเสมอ ถ่ายเทน้ำหนักอย่างสมดุล ช่วยผ่อนแรงลดความเหนื่อยเมื่อยล้าไปได้มาก เราผ่านซำกกโดน ซำแคร่ ปีนบันไดสูงชันขึ้นสู่หลังแป

"ครั้งหนึ่ง ในชีวิตพิชิตภูกระดึง"

ต้อนรับนักเดินทางอย่างภาคภูมิ


5.5 กิโลเมตรจากศรีฐานถึงหลังแปร ต่อด้วย 3 กิโลเมตร บนป่าสน ทางราบพื้นทรายขาวละเอียดนุ่มเท้า

ถึงแล้ว ...

ที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูกระดึง


รุ่งเช้า ... 

ระหว่างรอความพร้อม ก่อนไปยังจุดสร้างสถานีปลายทางกระเช้าไฟฟ้า มีเวลาพอสำหรับการเดินดูนกบริเวณรอบที่ทำการ ย่องไปดูนกปากซ่อมแถวแอ่งน้ำก่อน สีกลมกลืนเหลือเกินกับพื้นดินพื้นหญ้า บินหนีทุกครั้งก่อนจะเห็นตัว จึงต้องส่องกล้องดูระยะไกล ที่นี่นกปรอดหัวโขนเยอะมากเดินไปตรงไหนก็เจอ นกอีเสือ กระเบื้องผา พญาไฟใหญ่ นกหัวขวานเล็กหงอนเหลือง นกระวังไพรปากเหลือง ซอฮู้หรือนกกระรางคอดำ นกกระจิ๊ด และนกจับแมลงอีกหลายชนิด

นกประจำถิ่นหลากหลายพันธุ์ มีพฤติกรรมการดำรงชีวิตที่ต่างกัน แต่ทุกชนิดมีความผูกพันกับพืช กับต้นไม้ใบหญ้า เป็นทั้งแหล่งอาหาร อยู่อาศัย และสร้างรัง นกจึงเป็นตัวชี้วัดการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศได้ดี--

พ้นจากบริเวณที่ทำการ ตามเส้นทางไปผาหมากดูกล้วนเป็นป่าสน บางต้นตรงสูง บางต้นหงิกงอ เป็นปฏิมากรรมตามธรรมชาติให้เพลิดเพลินระหว่างทางสามกิโลเมตร

ณ ...

จุดสร้างสถานีปลายทาง

กระเช้าไฟฟ้า

ห่างจากผาหมากดูมาประมาณหนึ่งกิโล ผู้สื่อข่าวจากหลายสำนักต่างทำหน้าที่ ผู้ให้สัมภาษณ์ทั้งคุณเตงพ้ง เพียรพัฒน์ จากชมรมโอเคเนเจอร์ อาจารย์นพรัตน์ นาคสถิตย์ รองประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร และคุณชาลี วาระดี จากกลุ่มระวังไพร ตอบทุกข้อข้องใจ ทุกประเด็นของการไม่เอากระเช้าไฟฟ้า

คุณเตงพ้ง เพียรพัฒน์ จากชมรมโอเคเนเจอร์  

"ชาวบ้านถูกหลอก ธรรมชาติถูกทำลาย ... บอกชาวบ้านว่าเศรษฐกิจจะดี แต่ไม่ได้บอกเลยว่าดียังไง เงินที่เคยหมุนเวียนเกือบร้อยล้านระหว่างชาวบ้านกับร้านค้า คงเหลือแค่เศษ ... เงินยังอยู่แต่ไม่ได้อยู่กับชาวบ้านแล้ว สุดท้ายชาวบ้านก็เกิดความแตกแตกเพราะผลประโยชน์"

"ไม่เคยมีคนภูกระดึงมาร้องเรียนว่าเดือดร้อน อยากได้กระเช้า เพราะไม่มีจะกิน ไม่เคยมีนะ เพราะเขาอยู่ เขามีรายได้ เขาพอแล้ว คนที่เดือดร้อนไม่ใช่คนภูกระดึงหรอกผมมั่นใจ"

"ที่นี่ปักป้ายไว้ด้วยนะว่า ...ภูกระดึงคือสมบัติของคนทั้งชาติ ฉะนั้นอย่าอ้างว่าคนนอกพื้นที่อยู่เฉยๆได้มั้ย"

"มีเงิน 500 บาท กินอยู่บนภูได้สบาย แต่ถ้ามีกระเช้า 500 ไม่พอนะ หมดตั้งแต่ข้างล่างแล้ว ค่าธรรมเนียม ค่ากระเช้าขึ้นลง ยังไม่ได้กินอะไรเลย หมดแล้ว 500"

"ป่าที่นี่ต้องการเพียงรักษาเอาไว้ อย่างที่พี่นพรัตน์บอก สัตว์ป่าไม่สามารถที่จะข้ามไปขยายพันธ์ที่อื่นได้แล้ว มันต้องอยู่ที่นี่ เพราะถูกล้อมไว้ด้วยชุมชน พืชเองก็เช่นกัน เพราะป่าถูกตัดขาดไปไหนไม่ได้ ต้องปรับตัวอยู่บนนี้"

"กระเช้าอาจจะเป็นเทคโนโลยีที่ทำลายธรรมชาติน้อยที่สุด แต่สิ่งที่จะตามมาหลังการสร้างกระเช้าคือหายนะ"

"งานวิจัยที่เห็น เราไม่เชื่อว่ามันเป็นงานวิจัย จึงเรียกว่านั่นเป็นการมโนโปรเจกต์ ... รัฐบาลอาจจจะยังไม่รู้ด้วยว่าอพท.ให้นักวิจัยทำงานแล้วออกมาแบบนี้ด้วยมูลค่า 20 ล้าน แพงเกินเหตุ เหมือนซื้อจานสังกะสีราคา 5 บาท แต่จ่าย 5,000"


คุณชาลี วาระดี จากกลุ่มระวังไพร

"ป่าสนบริเวณที่สร้างสถานีปลายทางจะหายหมด จะมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ร้านอาหาร ร้านค้า ครบตามที่วางแปลนไว้"

"พอขึ้นกระเช้ามาถึงบนนี้ แล้วเส้นทางท่องเที่ยวสองฝั่งซ้ายขวาจะไปอย่างไร จากนี้ไปผาหล่มสัก 7 กิโล ไหวมั๊ย ... สุดท้ายก็ต้องมีสิ่งลำเลียงคนไป ไม่ว่าจะเป็นถนน รถราง รถยนต์ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้บอกไว้ในทีโออาร์"

"การท่องเที่ยวบนภูกระดึงเกิดจากจิตวิญญาณของนักเดินทาง ที่ใช้สองเท้าเดินขึ้นมา ... มีครอบครัวพ่อแม่ลูก ระหว่างการเดินขึ้นทำให้เกิดความรู้สึกผูกพัน ในระทางไกลทำให้ใกล้ชิดกันระหว่าง คนกับคน คนกับธรรมชาติ"


อาจารย์นพรัตน์ นาคสถิตย์ รองประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร

"ถ้าสร้างกระเช้าขึ้นมา ก็ต้องมีรถยนต์ ขนคน ขนของ แล้วถนนแบบนี้คงเป็นไปไม่ได้ ฉะนั้นก็ต้องสร้างขึ้นมา ที่ควรจะเป็นก็คือการได้ไปอย่างช้าๆได้สังเกตุธรรมชาติ ถ้ามาฤดูอื่น เช่นเดือนธันวา จะมีดอกไม้พืชพรรณสองข้างทางให้เราได้เรียนรู้ คือถ้ามีความสวยงาม ก็จะนำไปสู่ความอยากรู้ นำไปสู่การค้นคว้า สอบถามผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะได้ความเข้าใจธรรมชาติมากขึ้น"

"เหมือนกับการจัดงานเลี้ยงในสนามหญ้าหน้าบ้าน แล้วหลังจากงานเลี้ยงตื่นเช้าขึ้นมาเราก็จะเห็นสภาพที่ไม่น่าดู คนจะมาเยอะ     พอกลับไปก็เหลือล่องลอยของความบอบช้ำ"

"ในเอกสารการวิจัย พูดถึงแต่อุตสาหกรรมการมท่องเที่ยว แต่ไม่พูดถึงว่าทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวมีจิตสำนึก ... แล้วก็บอกว่าจะเปลี่ยนลูกหาบมาเป็นมัคคุเทศน์ การเป็นไกด์ต้องช่างเจรจา ยินดีพบปะผู้คนแปลกหน้า มีความรู้ทางธรรมชาติ ซึ่งจะเป็นไปได้มั้ยถ้าจะใช้ลูกหาบ ตัวอย่างนี้พบที่ดอยสุเทพเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานใช้คนพื้นที่พาเป็นไกด์ ก็จะบอกเพียงอันนั้นกินได้ อันนี้เป็นยา แต่ไม่รู้เรื่องระบบนิเวศ"

ด้วยเหตุผลนานับประการ ประเด็นหลักที่ทุกท่านเป็นห่วงก็คือ สิ่งที่จะตามมาหลังจากสร้างกระเช้า ส่งผลกระทบต่อภูกระดึงแน่นอน ทั้งระบบนิเวศ สภาพแวดล้อม และความเป็นอยู่ของผู้คน

รักษาป่าผืนนี้ไว้เถอะค่ะ


ไม่มีป่าไหนจะทดแทนกันได้แม้จะมีสภาพใกล้เคียงกัน

ลักษณะเฉพาะของภูมิประเทศย่อมต่างกันแน่นอน


ในพื้นที่ 217,575 ไร่ บรรดาสัตว์ป่าไม่มีทางดิ้นรนไปอยู่ที่ไหนได้อีก แล้วพวกเขาจะอยู่อย่างไร เมื่อมีผู้คนมากมายทุกวันทุกคืน มีถนนหนทาง มีเสียงดังลั่นป่า คงไม่พ้นข่าวกวางถูกรถชน หมาไนรุมกัดคน หรือช้างป่าเหยียบนักท่องเที่ยว

พืชพรรณ ต้นไม้ จะอยู่กันอย่างไรเมื่อมีผู้คนมาเยือนในทุกฤดูกาล ท่ามกลางมลพิษทั้งดิน น้ำ อากาศ

เชื่ออย่างหนึ่งว่า .... เมื่อธรรมชาติถูกทำร้าย

ย่อมให้บทเรียนราคาแพงแก่มนุษย์

... คอยดูเถอะ


๐ ๐ ๐

 

หกหนุ่มคนโอเคพร้อมลุย

ไข่กระทะ โจ้ก ข้าวราดแกง  ตบท้ายด้วยกาแฟ

กิโลแรกของการเดิน สู่ยอดภูกระดึง

ป่าไผ่ก่อนถึงซำแฮก

เดินไป คุยไป สอบถามกันไป ถึงสภาพป่า สภาพแวดล้อมบนภูกระดึง

ซำแฮก ในป่าเต็งรังสีสวย

ป่าเบญจพรรณ ที่ซำบอน


ป่าดิบเขา

ทางชัน บันไดสูงก่อนถึงหลังแป

 

เตรียมเต้นท์บ้านหลังน้อย และฝาชีของวันศุกร์ 5 5 5

มุมมองจากผาหมากดูก

จักรยานพาหนะหลักในการขนของบนภูกระดึง

ผู้สื่อข่าวเดินเรียงไปยังจุดสร้างสถานีปลายทาง


จุดสร้างสถานีปลายทาง

ท่านพี่เต็ง ให้สัมภาษณ์ ให้ข้อเท็จจริงกับนักข่าว แต่เช้ายันบ่าย

เสร็จภารกิจ เดินทางกลับอีกสามสี่กิโลเอ๊ง  :D

ทุ่งหญ้ากว้างสุดตายามแล้ง ผ่านการเผาไม้ของไฟป่ามาแล้ว

พืชพรรณเล็กๆเริ่มฟื้นตัวจากไฟป่า

"... ป่าสนเขา กินพื้นที่ 10% ของป่าทั้งหมดบนภูกระดึง สนที่พบเป็นสนสองใบ ไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ สูงประมาณ 10-30 เ มตร แผ่กิ่งก้านสาขาเรียงเป็นชั้นๆ ดูราวยักษ์ปักหลั่น คล้ายภาพวาดธรรมชาติของจิตรกรจีน ต้นสนสองใบนี้ขึ้นทั้งในบริเวณรกทึบ และขึ้นอยู่ห่างกันในทุ่งหญ้า เราจะพบสนสองใบได้เสมอยามเดินไปตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆบนภูกระดึง เมื่อแรกขึ้นมาอยู่บนที่ราบของหลังแปก็สามารถพบสนสองใบได้เป็นจำนวนมาก

แม้เป็นพญาไม้ใหญ่มีอายุยืนยาวเป็นร้อยปี แต่สนก็อาจเผชิญกับปัญหาในการขยายพันธุ์ได้เช่นกัน เพราะสนสองใบขยายพันธุ์ตามธรรมชาติโดยใช้เมล็ด เมล็ดสนที่หล่นจากต้นลงสู่ดินในจุดที่พื้นผิวดินถูกเปิดออก จะเติบโตกลายเป็นต้นกล้า แต่หากใต้ต้นสนเต็มไปด้วยพุ่มไม้หรือดงวัชพืช เมล็ดสนอาจไม่สามารถลงสู่พื้นดิน หรือตกลงสู่พื้นได้ แต่โอกาสที่ต้นกล้าจะตายก็มีสูง เพราะไม่ได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอ ..."  

เรื่องของสนสองใบ...ใครสนบ้าง ???
โดย ชาลี  วาระดี



ป่าดิบเขา

บนเส้นทางสายน้ำตก

 

เฟินกระปรอกเล็ก

ดอกหรีด หรือ กอลักษณา

เป็นพืชหายากชนิดหนึ่ง มักพบตามป่าสนเขา ป่าละเมาะ แถบภาคเหนือภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย
รวมถึงทางตอนใต้อินโดจีน และมาเลเซีย ที่มีระดับความสูง 1,400-1,500 เมตร

ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด อาศัยกระแสลมพัดตามธรรมชาติ ชอบอากาศเย็นดินชุ่มชื้นแดดส่องถึง

เอนอ้า

ส้มแปะ หรือคนอีสานเรียกส้มปี ส้มปี้ ส้มแสด

ขึ้นแซมไม้อื่น ธรรมชาติไม้พันธุ์นี้ชอบขึ้นบนที่สูงระดับน้ำทะเลไม่ต่ำกว่า 1,200 เมตร 

เจ้าต้นนี้เหมือนพืชต่างด้าวยังไงไม่รู้ค่ะ

ปู่เต่า ... คงมีอายุนับพันปี


พระพุทธเมตตา

หลวงวิจิตรคุณสาร นายอำเภอวังสะพุงในขณะนั้น ได้ร่วมกับชาวบ้าน
สร้างองค์พระพุทธรูปขึ้นบนลานหินกลางทุ่งกว้างป่าสนบนยอดภูเมื่อปี 2463
แรกเริ่มเดิมทียังไม่มีชื่อ ต่อมาในปี 2526 สมเด็จพระศรีณครินทราบรมราชชนนี
ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้บูรณะองค์พระและปรับปรุงบริเวณลานหินโดยรอบ
พร้อมกับพระราชทานนามพระพุทธรูปนี้ว่า "พระพุทธเมตตา" 

เก็บขยะที่พบระหว่างทาง เกรงว่าช้างป่าจะกิน

หยาดน้ำค้างยามเช้า

สัตว์ป่าลงมากินน้ำ กินโป่ง ทิ้งร่องรอยไว้เต็มไปหมด

 

 

ได้เวลาอำลาภูกระดึง ...

หวังว่าในครั้งต่อๆไปจากนี้ ทุกคนก็ยังคงเดินขึ้นเอง

ไม่มีกระเช้า มาเป็นพาหนะ ที่จะนำพาหายนะสู่ภูกระดึง

 

 

ขอบคุณมิตรผู้ร่วมทางทุกท่านค่ะ

 

๐ ๐ ๐

 

 

ภูกระดึง - ไม่เอากระเช้า - เสียงจากลูกหาบ

 

๐ ๐ ๐

 

 

ภูกระดึง-ไม่เอากระเช้า-เสียงจากคนค้าขาย

 

 ๐ ๐ ๐

 

 

กลับมาหาความรัก ติ๊ก ไทลากูน


๐ ๐ ๐

  

 



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 47 wansuk , คิม_นพวรรณ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
คิม_นพวรรณ วันที่ : 17/08/2016 เวลา : 09.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kimz
คิม นพวรรณ

เป็บความสวยงามของชีวิตจริงๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 46 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
คมฉาน_ตะวันฉาย วันที่ : 04/08/2015 เวลา : 14.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tawanyimchang

อยากไปพิชิตมั่งจัง

ความคิดเห็นที่ 45 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Chaoying วันที่ : 07/06/2015 เวลา : 18.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

กลับมาอ่านอีกครั้ง ฟังเพลง ด้วยหัวใจที่หวังว่า จะไม่มีการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงนะ แน่ๆ นะ เห็นหนุ่มๆ ชาวโอเคหัวใจนักสู้สีเขียว เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ

ความคิดเห็นที่ 44 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
numouse วันที่ : 24/05/2015 เวลา : 21.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/numouse
ถ้าเราลดความ "เห็นแก่ตัว" ให้น้อยลงบ้าง อะไรๆ มันคงจะดีกว่านี้ และถ้ายิ่งจัก "ยอม" บ้างคงจะดี

เคยไปหนเดียวค่ะ
อยากไปอีกรอบ ไม่รู้สังขารจะไหวไหม
แต่ก็มีความสุขมากกว่าในการเดินทางด้วยเท้าของเราเอง
การสร้างอะไรขึ้นมามันก็มีดีมีเสีย
พิจารณากันให้ดีๆ ก่อนทำอะไรเนอะ ..
ตอนนี้ป่าไม้ถูกรุกรานไปมาก
เห็นข่าวไฟไหม้ป่าทีใจหาย เขาหัวโล้นไปเยอะ
สงสารป่าจัง ...

ความคิดเห็นที่ 43 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Yai_Nid วันที่ : 23/04/2015 เวลา : 18.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/YaiNid
เที่ยว Melbourne..ที่นี่  Love U..OK?..รักนะ..ได้มั้ยล่ะhttp://www.oknation.net/blog/konlangkow

ไม่อยากให้สร้างสิ่งแปลกปลอมใดๆ ที่นั่น เคยขึ่้นไป 2 ครั้งเมื่อนานมาแล้ว และยังอยากไปอีก ต้องการธรรมชาติที่แท้จริง

สุขสบายดีนะคะ?

ความคิดเห็นที่ 42 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ประชาประชาชน วันที่ : 30/03/2015 เวลา : 10.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/poetrynozeroofpracha

ปลายปีนี้เจอกันเลยภูกระดึง

ความคิดเห็นที่ 41 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
วรรณสุข วันที่ : 24/03/2015 เวลา : 20.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/outofstep

อยากจะไปเยือนภูกระดึงอีกสักครั้งค่ะ ก่อนที่กระเช้าจะมา

ความคิดเห็นที่ 40 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
sakdachai วันที่ : 16/03/2015 เวลา : 15.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khwanfah
สร้างวัฒนธรรมที่ดีๆค่านิยมที่ถูกต้อง   สืบทอดสู่ลูกหลานเยาวชนแต่สิ่งดีๆเท่านี้ประเทศชาติก็จะไม่ขาดคนดี   คิดดี ทำดีพูดดี ไม่เห็นแก่ตัว ไม่โกงกิน นะครับ 

สุดยอดจริ้งๆครับครั้งที่ 3แล้ว ผมครั้งแรกยังไม่เคยไปเลย มีโอกาศคงได้ไปยังไงก็ไม่อยากให้สร้างกระเช้าครับทำลายธรรมชาติปัญหาตามมามากมายแน่นอน

ความคิดเห็นที่ 39 sakdachai , wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (2)
INDYLOVE วันที่ : 02/03/2015 เวลา : 16.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loveindy
บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับความทรงจำความประทับใจ ประสบการณ์ในการท่องเที่ยว และอาหาร

คิดถึงภูกระดึงเลยจ้า Wansuk ยอดเยี่มมากค่ะ

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
wansuk วันที่ : 01/03/2015 เวลา : 22.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wansuk

@ ความคิดเห็นที่ 37 kratenUan
..... ขอบคุณค่ะ รักภูกระดึงด้วยกันค่ะ


@ ความคิดเห็นที่ 36 9x9=81
.... ถ้าสร้างกระเช้า ถนนหนทาง ถาวรวัตถุ คงเกิดขึ้นบนภูกระดึงอีกมากมาย ธรรมชาติได้รับผลกระทบเต็มๆค่ะ รวมถึงปัญหาอื่นๆ ลองศึกษาเพิ่มเติมนะคะ

.... กระเช้าภูกระดึง มโนโปเจ๊คท์... ทำลายธรรมชาติ ละเมิดสิทธิ์สัตว์ป่า : ระวังไพร / OK Nation
http://www.oknation.net/blog/rawangphrai/2015/01/21/entry-1

.... ทำไมจึงไม่เอากระเช้าขึ้นภูกระดึง : โดย กลุ่มโอเคเนเจอร์
http://www.seub.or.th/index.php?option=com_content&view=article&id=1347:seubnews&catid=5:2009-10-07-10-58-20&Itemid=14


@ ความคิดเห็นที่ 35 9x9=81
.... เพลงประกอบ "กลับมาหาความรัก" ของ ติ๊ก ไทลากูน ค่ะ เพราะค่ะวันศุกร์ก็ชอบ


@ ความคิดเห็นที่ 34 ลุงชาติ
.... คงเพราะเดินป่าดูนกบ่อยๆ รู้สึกกำลังขาดีขึ้นค่ะ


@ ความคิดเห็นที่ 33 สำรวจฟ้า
..... ลุ้นกันต่อค่ะ อยู่ระหว่างพิจารณาค่ะ


@ ความคิดเห็นที่ 32 sunami
..... ใครที่เคยเดินขึ้นภูกระดึงมักจะประทับใจไม่ลืมค่ะ ขอให้มีครั้งที่สามในเร็ววันนี้ค่ะ


@ ความคิดเห็นที่ 31 ครูแดง
..... ขอบคุณที่รักภูกระดึง ร่วมต้านกระเช้า แม้จะขึ้นไม่ไหวค่ะ


@ ความคิดเห็นที่ 30 Chaoying
..... เสียงนกโพระดกวันศุกร์ฟังเหมือนกันหมด แต่บก.ชาลีจะแยกแยะเสียงได้ว่าต่างชนิดกันค่ะ เดินทางกับเพื่อนๆโอเคไปครั้งใดก็สนุกจริงค่ะพี่เจ้าหญิง


@ ความคิดเห็นที่ 29 ป้ารุ
..... สามหนุ่มกำลังยังดีค่ะ ขึ้นภูได้อีกสักสามสี่รอบ :D


@ ความคิดเห็นที่ 28 เบิร์ดกะโหลก
..... เคยไปด้วยกัน "ไม่เอากระเช้า" ปี 53 สนุก และภูมิใจครั้งหนึ่งได้ทำเพื่อภูกระดึงเน๊อะ


@ ความคิดเห็นที่ 27 ณัฐรดา
..... พี่ณัฐรดาออกจะแข็งแรง ขึ้นได้สบายค่ะ ไม่ไหวจริงๆก็มีผู็ชายตัวโตให้ขี่หลังนะคะ


@ ความคิดเห็นที่ 26 มะอึก
..... เชียร์ค่ะพี่มะอึก ไปเมื่อไรบอกด้วยค่ะ

@ ความคิดเห็นที่ 25 Wildwatcher
..... ขึ้นภูครั้งนี้ไม่ค่อยมีใจมองหาของอร่อยเท่าไรค่ะ เสียดายอยู่เหมือนกันค่ะ


@ ความคิดเห็นที่ 24 ฟ้าน่าน
..... สถานที่แต่ละแห่งจะมีลักษณะเฉพาะของตัวเอง ความหลากหลายบนภูกระดึงไม่มีที่ใดเหมือน ช่วยกันรักภูกระดึงค่ะ


@ ความคิดเห็นที่ 23 Anacarika
..... ที่น่าเป็นห่วงคือ สิ่งที่จะตามมาหลังจากสร้างกระเช้าค่ะ


@ ความคิดเห็นที่ 22 hayyana
..... ธรรมชาติจัดสรรให้สัมผัสภูกระดึงได้อย่างเข้าถึงที่สุดก็ด้วยการเดินค่ะ ในแต่ละระดับความสูงเราจะเห็นสภาพป่าที่แตกต่างกันค่ะ


@ ความคิดเห็นที่ 20 กำหนัน
..... ที่ใดมีผลประโยชน์ ที่นั่นมักเิดการทำลายค่ะ


@ ความคิดเห็นที่ 19 พลอยแสง
..... บรรยากาศการเดินทางเป็นสิ่งที่น่าประทับใจเสมอค่ะ

ความคิดเห็นที่ 37 sakdachai , wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (2)
kratenUan วันที่ : 01/03/2015 เวลา : 14.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hiddendrawer

ไม่เอากระเช้าด้วยคน แม้จะยังไม่เคยไปถึงภูกระดึงก็ตาม

ความคิดเห็นที่ 36 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
9x9=81 วันที่ : 17/02/2015 เวลา : 13.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pissawan

กรเช้าทำไปเถอะ คิดว่าไม่กระทบคนเดินขึ้น แต่ขอให้จำกัดคนขึ้นเหมือนเดิมก็พอ อย่าโลภมากคนเยอะสิ่งสกปรกก็ตามมา

ความคิดเห็นที่ 35 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
9x9=81 วันที่ : 17/02/2015 เวลา : 13.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pissawan

เพลงประกอบ ไพเราะดี ชื่อเพลงอะไรคะ เราก็ไปมาแล้วตอนปลายปี ใช้เวลาเดินขึ้น 8 ชม.เดินชมธรรมชาติไปเรื่อง ตังแต่ 7 โมง ถึงหลังแปร บ่าย3 โมง ไม่เหนื่อยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 34 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลุงชาติ วันที่ : 17/02/2015 เวลา : 11.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loongchat
http://www.facebook.com/lungchati

คุณวันศุกร์เอาเรี่ยวแรงมาจากไหนครับ
คนแก่อย่างผมอิจฉาจัง


ความคิดเห็นที่ 33 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สำรวจฟ้า วันที่ : 16/02/2015 เวลา : 21.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/PeeThong

โครงการจะเกิดขึ้นเมื่อไหร

ความคิดเห็นที่ 32 wansuk , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
sunami วันที่ : 12/02/2015 เวลา : 10.15 น.

เคยไปมาแล้วสองครั้ง ยังอยากจะไปอีกเป็นครั้งที่สาม แต่ก็จะขอเดินไป ไม่ใช้กระเช้าครับ

ความคิดเห็นที่ 31 BlueHill , wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ครูแดง วันที่ : 12/02/2015 เวลา : 07.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

ไม่เคยขึ้นภูกระดึงเลยค่ะ...คิดว่าคงไม่ไหวแน่ๆ....
แต่ก็ไม่อยากได้กระเช้านะคะ....คือรู้ตัว รู้ตน รู้สามารถ....

"แต่ ...ความไม่แน่นอนทำให้อะไรๆก็เกิดขึ้นได้"

ความคิดเห็นที่ 30 BlueHill , wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (2)
Chaoying วันที่ : 12/02/2015 เวลา : 04.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Chaoying

สวยงาม..ทั้งเรื่องและภาพ คำบรรยาย..หัวใจ เสียงเพลง..ต้นไม้ ป่า..ชอบมากเลย..เสียงนกโพระดก..ตัวเดียวกันกับของบก. ชาลีป่ะ..เสียงคล้ายๆ กันนะ แต่ไม่เหมือนทีเดียว ฮิๆ
..การเดินทางที่แบบนี้..ไปกับเพื่อนบล็อกเกอร์ในโอเคเนี่ยแหละ สนุกสุด..ขอบอก..คงมีสักวันจะได้ขึ้นภูกระดึงอีก..ชักอยากไปแล้วสิ..แต่เจ้าหญิงไม่มีฝาชีสีส้มง่ะ คราหน้าวันศุกร์ไปอีก บอกเจ้าหญิงด้วยนะ ..ไปด้วย มีวันศุกร์แล้วอุ่นใจ เอิ๊กๆ ..หากป้าเป็นลม เอิ๊กๆ..เด๋ววันนี้จะส่งเงินค่าเสื้อไปให้เด้อ

ความคิดเห็นที่ 29 BlueHill , wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ป้ารุ วันที่ : 11/02/2015 เวลา : 13.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paaru

รูปสวยสดใสมากค่ะ
ดูลูกหาบ 3 หนุ่มนั่น ท่าทางต้องปลดให้ลูกหลานทำต่อแล้วล่ะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 28 BlueHill , wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (2)
เบิร์ดกะโหลก วันที่ : 11/02/2015 เวลา : 13.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/birdkalhok

อ๊ากกกกกกกกกก คิดถึงภูกระดึงจัง

ความคิดเห็นที่ 27 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ณัฐรดา วันที่ : 11/02/2015 เวลา : 09.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nadrda
ถ้า "เรา" ไม่พึงมี  "ของเรา" จักมีมาแต่ไหน

กำลังฟิตร่างกาย
เผื่อได้ไปปีนภูบ้างค่ะ

ความคิดเห็นที่ 26 ครูแดง , wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (2)
มะอึก วันที่ : 11/02/2015 เวลา : 08.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

ผมตั้งใจไว้ว่า จะชวนแม่มะยงไปเดินดุ่ม ๆ ช้า ๆ ขึ้นภูกระดึงอีกสักครั้ง...ก่อนจะตาย...
ไม่รู้ว่าแม่มะยงจะใจสู้หรือเปล่า?

ความคิดเห็นที่ 25 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Wildwatcher วันที่ : 10/02/2015 เวลา : 22.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wildwatching

ยังคิดถึงมะเฟืองหวาน กับ ขนมลูกชิดเชื่อมใส่น้ำแข็งที่ขายตามข้างทางแถวซำ ต่างๆ ได้เลยครับ

ความคิดเห็นที่ 24 wansuk , Wildwatcher ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ฟ้าน่าน วันที่ : 10/02/2015 เวลา : 16.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/NamnanFanan

สวัสดีครับ
ผมยังไม่เคยไปภูกระดึง รู้แต่ว่า ป่าทางน่านบ้านผม มีวิวคล้ายกัน เขาก็พยายามเรียกว่า ภูกระดึง2 อะไรประมาณนี้ ...และเริ่มถากทางขึ้นไป เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินประปราย....สุดท้ายกลัวเป็นเหมือนที่นี้..ภูกระดึงของจริงจังเลย...เอาใจช่วย...เอาแบบเดิมๆนะครับ

ความคิดเห็นที่ 23 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Anacarika วันที่ : 10/02/2015 เวลา : 14.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/grunakorn

ไปเจอมาครับ

ลุ้นฟันธง "กระเช้าภูกระดึง" พ่อเมืองเลยชงข้อมูลป้อน ครม. ชี้ไม่กระทบป่า-ลงทุนแค่ 633 ล้านบาท

updated: 08 ม.ค. 2558 เวลา 13:01:06 น.

นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดเผยความคืบหน้าการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ที่ใช้งบประมาณ 23 ล้านบาท ว่าจ้างศูนย์บริการทางการศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศึกษาเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการและผลกระทบเรื่องต่างๆ รายงานต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อตัดสินใจนั้นว่า ล่าสุดผลการศึกษาเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว และพร้อมที่จะนำเสนอ ครม.เพื่อพิจารณาตัดสินใจครอบคลุมปัญหาทุกประเด็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม เรื่องการบริหารจัดการ เรื่องของรูปแบบกระเช้า สถานีต้นทาง/ปลายทาง เรื่องการแก้ไขปัญหาลูกหาบ

"แม้แต่ผลกระทบที่เกรงกลัวเรื่องการตัดต้นไม้ สถานีต้นทางปลายใช้พื้นที่ก่อสร้างไม่ถึง 0.005% ของพื้นที่อุทยานทั้งหมด หรือประมานไม่เกิน 5 ไร่ เพราะฉะนั้นไม่สามารถที่จะนับได้ว่าเสียพื้นที่ป่าเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบด้านต้นน้ำลำธารก็ไม่ได้กระทบเลย แม้แต่การลงทุนก่อสร้างหากใช้ระบบคอนโดล่าแบบ 8 ที่นั่ง ก็จะใช้เสาเหล็กเพียง 7 ต้น จากสถานีต้นทางไปปลายทางระยะทาง 4 กิโลเมตร ใช้เงินค่าก่อสร้าง 501 ล้านบาท รวมค่าดำเนินงานอีก 100 กว่าล้านบาท รวมทั้งสิ้นเพียง 633 ล้านบาท เอกชนหรือรัฐสามารถลงทุนก่อสร้างได้ ซึ่งต้นทุนนี้ถ้าคิดเป็นต่อหัวในการขึ้นอุทยานตกหัวละ 200 บาท หากเราต้องการคืนทุนเร็วก็สามารถกำหนดค่าขึ้นกำไร 100% คือ 400 บาท ก็จะได้ทุนคืนภายในไม่กี่ปี หรือเราต้องการให้ราคาถูกก็กำหนดกำไรแค่ 299 บาท ก็จะคืนต้นทุนระยะเวลายาวขึ้น"

นายวิโรจน์กล่าวด้วยว่า เจตนารมณ์ของการสร้างกระเช้า เพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้พิการ ผู้สูงอายุ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศและมีระยะเวลาจำกัด ในส่วนของพี่น้องชาว อ.ภูกระดึง หรือชาวจังหวัดเลยนั้นไม่มีการต่อต้าน มีเพียงหนังสือจากสมาคมโลกร้อนฉบับเดียวเท่านั้่น อย่างไรก็ตาม จะส่งข้อมูลให้รัฐบาลนี้พิจารณาตัดสินใจว่าจะสร้างหรือไม่

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1420696917

ความคิดเห็นที่ 22 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
hayyana วันที่ : 10/02/2015 เวลา : 10.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

เปิดบริการเฮลิค๊อปเตอร์แทน
ใครอยากหรูหรือมีปัญหาด้านสมรรถภาพก็บินขึ้นไปแทน

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
wansuk วันที่ : 10/02/2015 เวลา : 09.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wansuk

@ ความคิดเห็นที่ 18 สมชัย
มุมมองในแง่ร้ายของพี่หมอสมชัย คือความจริงที่พวกเราเก็บงำไว้ในใจ ... อยากช่วยภูกระดึงตามกำลังที่มีให้ดีที่สุดค่ะ


@ ความคิดเห็นที่ 17 พล.ท.นันทเดช
.... เดินไปดูนกไป คุยกับลูกหาบบ้าง แวะทุกซำ สบายๆค่ะ

@ ความคิดเห็นที่ 16 แม่หมี
.... ขอบคุณค่ะ เมื่อวัยรุ่นแม่หมีเคยขึ้นภูกระดึงหรือเปล่าเอ่ย ถ้าเคยมาเล่า (entry) ให้ฟังบ้างนะคะ


@ ความคิดเห็นที่ 15 ศุภฤกษ์
.... เห็นเรื่องแนะนำแว๊บๆ คุณศุภฤกษ์ เพิ่งไปมาเมื่อปลายปีเหมือนกัน ... เห็นด้วยค่ะ ภูกระดึงต้องเดินเท่านั้น


@ ความคิดเห็นที่ 14 เด็กชายน้อมเกล้า
.... ค่ะ เดินแล้วจะได้พบ .........(มากมาย) ระหว่างทาง


@ ความคิดเห็นที่ 13 feng_shui
.... ต้องไปเห็นด้วยตาตัวเองน๊าพี่เฟิงสุ่ย


@ ความคิดเห็นที่ 12 ทางแก้ว
.... จะมีครั้งที่สามมั๊ยค่ะ วันศุกร์จะได้ขึ้นเป็นครั้งที่สี่ด้วย


@ ความคิดเห็นที่ 11 นายสิบหมื่น
.... วันศุกร์ก็รู้สึกว่า ครั้งที่ 3 นี้ จะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายค่ะ ... ขอบคุณค่ะ

@ ความคิดเห็นที่ 10 SW19
.... ขอบคุณค่ะ กระเช้าจะเป็นตัวนำพาความเสื่อมมาสู่ภูกระดึง เราเห็นเหมือนกันค่ะ


@ ความคิดเห็นที่ 9 กระเจี๊ยบ
.... อยากให้ไปค่ะ เดิน ช้าๆ ก้าวสม่ำเสมอ ผ่อนลมหายใจเข้า-ออกยาวๆ ถ่ายน้ำหนักให้สมดุลเวลาปีน รับลองค่ะไปได้ตลอดทาง ไม่เหนื่อยมาก


@ ความคิดเห็นที่ 8 tengpong
.... ขอบคุณค่ะ พี่เตงพ้งยอดเยี่ยมกว่านะตอบและให้ข้อเท็จจริงได้อย่างชัดเจน :D


@ ความคิดเห็นที่ 7 ชายสามหยด
.... ภูกระดึงได้วางรูปแบบของตัวเองไว้แล้วว่า "ต้องเดิน" อยากชมความสวยงามในแต่ละจุดเดินเท่านั้น จึงจะได้เห็น นี่คือเสน่ห์ของภูกระดึง ลุงสามหยดและนักเดินทางอื่นจึงประทับใจ


@ ความคิดเห็นที่ 5 -6 BlueHill
.... เป็นเช่นนั้นค่ะพี่ชาลี เหนื่อยมากค่ะกับการเดินขึ้นภูกระดึง แต่ช่วงเวลาระหว่างการเดินทางจากตีนภู และตามเส้นทางต่างๆบนยอดภู ธรรมชาติตอบแทนเราอย่างคุ้มค่า แม้แต่คนตาบอดยังมองเห็น ยังสัมผัสได้เลยค่ะ


@ ความคิดเห็นที่ 4 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว
.... ทำไมคนเราถึงนิยมชมชอบถาวรวัตถุ มากกว่าธรรมชาติที่ให้ความยั่งยืนก็ไม่รู้นะคะ ธรรมชาติมีผลประโยชน์ให้กอบโกยได้อย่างไม่มีวันหมดเหมือนกัน ถ้าเราช่วยกันดูแลรักษา

ความคิดเห็นที่ 20 Wildwatcher , wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (2)
กำหนัน วันที่ : 09/02/2015 เวลา : 20.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saiyai21

สวัสดีครับน้องสาว กลุ่มของเราทำเพื่อธรรมชาติและสัตว์ป่าแต่อีกกลุ่มหนึ่งผลประโยช์มันเข้าตาชัดๆรุ้ยัง

ความคิดเห็นที่ 19 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พลอยแสง วันที่ : 09/02/2015 เวลา : 18.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phoisaeng

เห็นภาพแล้วอยากร่วมขบวนไปด้วยค่ะคุณวันศุกร์
ชุดเสื้อผ้าลำลองสบายๆ กระเป๋าเป๋หนึ่งใบ กับผ้าใบหนึ่งคู่
แล้วสะพายกล้องคู่ใจ เดินไป คุยไป แวะส่องกล้องกันบ้าง
ระยะทางไม่ใช่อุปสรรคเลยค่ะ หากได้สัมผัสกับบรรยากาศที่แสนจะบริสุทธิ์

ประทับใจที่สุดเลยค่ะ ... ที่เก็บขยะสองข้างทางที่พบเจอ
อยากให้ทุกๆ คนมีความรับผิดชอบไม่ทำลายธรรมชาติค่ะ

ความคิดเห็นที่ 18 นายสิบหมื่น , wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (2)
สมชัย วันที่ : 09/02/2015 เวลา : 18.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political1

ยามใดที่มีการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงเมื่อไร นั่นคือจุดจบของธรรมชาติบนยอดภูกระดึง สิ่งอำนวยความสะดวกจะสร้างตามมาทุกอย่าง
ใครที่ยังไม่เคยขึ้น ถ้าคิดว่าไหว รีบเถิดครับ เพราะผมมองแล้ว โอกาสสร้างมีมากเหลือเกิน เราคงต้านไปได้สักพัก เพราะผลประโยชน์การท่องเที่ยว ตัวเม็ดเงินมันมาก จนกลบคุณค่าของธรรมชาติไปหมด นักท่องเที่่ยวจากจีน จากอาเซียนที่เปิดเสรี พวกที่มีอายุ หรือพวกที่ไม่เข้าใจวิถีธรรมชาติ ที่ต้องการเสพธรรมชาติแบบง่ายๆ ย่อมสามารถเนรมิต กระเช้าขึ้นมาจนได้ ผมไม่ได้มองโลกในแง่ร้าย แต่มองตามความจริงที่อาจเกิดขึ้น อนาคตหมู่คนมันเลวลง ต้องการอะไรก็ได้ ที่สบายๆ
คนเรากำลังทำลาย สิ่งที่มีค่า ที่เอื้อให้ตนเองสามารถอยู่ได้อย่างยาวๆ สักวันธรรมชาติจะตอบแทนมนุษย์ชาติอย่างสาสม

ความคิดเห็นที่ 17 นายสิบหมื่น , wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (2)
พล.ท.นันทเดช วันที่ : 09/02/2015 เวลา : 17.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nunrimfar
พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์

ทำไมตอนนี้มีแต่เรื่องภูกระดึง.
ผมเตยไปครั้งสุดท้ายยศพันโท ประมาณ อายุ42แทบตาย นี่ดูคณะนี้แล้วมีหลายคนประมาณอายุเท่ากับผมตอนนั้น แต่ยังกระชับกระเชงอยู่ ต้องยกนิ้วให้ครับ

ความคิดเห็นที่ 16 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่หมี วันที่ : 09/02/2015 เวลา : 17.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

ยอดเยี่ยมทั้งเรื่องราว ภาพและคำสัมภาษณ์

ชัดเจน....


ความคิดเห็นที่ 15 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ศุภฤกษ์ วันที่ : 09/02/2015 เวลา : 17.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suparurk

สัมผัสภูกระดึงได้จากการเดินเท่านั้น
สำหรับผมยังคิดเลยว่า ภูกระดึงคือการเดินป่าที่ง่ายและสบายที่สุดแล้ว
หากไม่เดิน แล้วจะไปภูกระดึงทำไม

ความคิดเห็นที่ 14 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เด็กชายน้อมเกล้า วันที่ : 09/02/2015 เวลา : 13.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sunjoe
หัวใจนี้มีพระเจ้าอยู่หัวและแผ่นดินไทยเป็นที่ตั้ง

ผมสามครั้ง ครบทุกฤดูละ เดินเองไม่ต้องเพิ่งกระเช่า

ความคิดเห็นที่ 13 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
feng_shui วันที่ : 09/02/2015 เวลา : 10.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

สวย ซูดย๋อกด

ความคิดเห็นที่ 12 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ทางแก้ว วันที่ : 09/02/2015 เวลา : 10.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

ผมสองครั้งแล้ว
และมีความสุขจริง
ครั้งที่สองนี่เกือบถอดใจแล้ว

ความคิดเห็นที่ 11 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
นายสิบหมื่น วันที่ : 09/02/2015 เวลา : 08.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/namsean
หากแม้นไม่ตายเสียก่อน...ฉันจะคืนสู่รากเหง้าลูกชาวนา

ยอดเยี่ยมมากครับกับราบละเอียด
...
ดอกไม่ใบหญ้าระหว่างทาง ล้วนสวยงาม
หากไม่เดินเท้าแล้วเจ้าจะเห็นได้อย่างไร?.....
...
สัญญาว่าจะมีครั้งที่ 5 เกิดขึ้นแน่นอนสำหรับผมกับภูกระดึง

ความคิดเห็นที่ 10 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
SW19 วันที่ : 09/02/2015 เวลา : 00.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SW19

มาส่งเสียงสนับสนุนเรื่องเดินขึ้น
ภูกระดึงของบ้าน SW19 สามสิบกว่าปีมาแล้ว

ความคิดเห็นที่ 9 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 09/02/2015 เวลา : 00.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

ยังไม่มีโอกาสขึ้นภูกระดึงสักครั้งเลยค่ะ ตอนนี้ยังมีแรงเดิน อยากลองบ้างสักครั้ง แก่กว่านี้ ถ้าหากป่วยหรือเดินไม่ไหว ก็คงไม่ไป และไม่อยากได้กระเช้าด้วย

ความคิดเห็นที่ 8 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
tengpong วันที่ : 08/02/2015 เวลา : 23.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

สุดยอดเลย ครับวันศุกร์

ความคิดเห็นที่ 7 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ชายสามหยด วันที่ : 08/02/2015 เวลา : 21.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chartsiam
เรื่องเล่าธรรมด๊า...ธรรมดา ของผู้ชายธรรมดา

ผมเคยไปภูกระดึง เพียงครั้งเดียว แต่ผมก็หลงรักภูกระดึง ไม่อยากให้มีกระเช้าเพราะทำให้ภูกระดึง ไม่ใช่ภูกระดึง แล้วผมจะหาโอกาสเดินขึ้นภูกระดึงอีกครับ

ความคิดเห็นที่ 6 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 08/02/2015 เวลา : 21.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

มาฟังคลิปเสียงชาวบ้านอีกรอบ

ความคิดเห็นที่ 5 Anacarika , นายสิบหมื่น และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
BlueHill วันที่ : 08/02/2015 เวลา : 21.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ผมเชื่อตลอดมาว่า การได้อะไรหรือครอบครองสิ่งใดมาง่าย ๆ ทำให้เรามองไม่เห็นคุณค่าและลืมถนอมรักษาสิ่งนั้นไป

เหมือนกับที่ผมเคยได้ยินบางคนพูดว่า จะต้องผ่านความทุกข์ระดมขมขื่นมาก่อน จึงจะทราบว่าความหอมหวานที่สุดในชีวิตนั้นเป็นเยี่ยงไร

มาใช้หัวใจเดินขึ้นภูกระดึงด้วยกันครับ

แล้วท่านจะพบว่า ธรรมชาตินั้นงดงามตรึงตราเพียงใด !!!

ความคิดเห็นที่ 4 wansuk , BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (2)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 08/02/2015 เวลา : 21.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

ธรรมชาติบนภูกระดึงสวยงามมากขนาดนี้ พวกที่อยากสร้างกระเช้าคงคิดจะหารายได้จากธรรมชาติของภูกระดึง เลยพยายามผลักดันโครงการนี้เพื่อหวังผลประโยชน์ระยะสั้น

ความคิดเห็นที่ 3 นายสิบหมื่น , แม่มดเดือนMarch และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
wansuk วันที่ : 08/02/2015 เวลา : 21.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wansuk

สวัสดีค่ะ ... แม่มด และคุณสิงห์นอกระบบ

รีบไปเยือนภูกระดึงกันนะคะ การเปลี่ยนแปลงอาจจะมาถึงในไม่ช้าค่ะ

ป่าแล้ง แต่ก็สวยงามตามฤดูค่ะ สลับสี ส้ม แสด แดง น่ามองเชียวค่ะ :D

ความคิดเห็นที่ 2 BlueHill , wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (2)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 08/02/2015 เวลา : 20.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

ยังไม่คยสักครั้งเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 1 BlueHill , wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 08/02/2015 เวลา : 20.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

ครั้งที่ ๓ นี่ คุณวันศุกร์เดินเผื่อแม่มดใช่ไหมคะ
ป่าแล้งมาก แห้งจนน่ากลัวไฟป่า เป็นสภาพปกติของป่าบ้านเราในฤดูนี้เหรอคะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน