• เทพชัย
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : thepchai@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-02-19
  • จำนวนเรื่อง : 168
  • จำนวนผู้ชม : 397800
  • ส่ง msg :
  • โหวต 2140 คน
เทพชัย หย่อง
เวทีสำหรับทุกความคิดและทุกความเห็น
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/yong
วันพฤหัสบดี ที่ 23 สิงหาคม 2550
Posted by เทพชัย , ผู้อ่าน : 2817 , 11:08:07 น.  
หมวด : ทั่วไป

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

คงเป็นข่าวอีกหลายสัปดาห์ครับใครจะขึ้นมาเป็นแม่ทัพบกคนใหม่แทน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน แม่ทัพบก                 (และผู้นำเหล่าทัพอื่นๆ) เป็นตำแหน่งที่หอมหวานที่ใครๆ ก็อยากได้ไปครอบครอง                                                 ในอดีตบางครั้งถึงขั้นต้องฆ่าเพื่อนหรือเหยียบหัวใครขึ้นมาก็ต้องทำ

บางคนปากก็พูดว่าตำแหน่งไหนในกองทัพได้ทั้งนั้น ขอให้ได้ทำงานรับใช้ชาติก็พอใจแล้ว

แต่พอชวดตำแหน่งที่หมายตาเอาไว้ก็แทบเสียผู้เสียคนทีเดียว

ชาวบ้านอย่างเราๆคงอดสงสัยไม่ได้เหมือนกันว่า เมื่อไรการแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญๆ  ในกองทัพ มันจะมีระบบ       และขั้นตอนที่ไม่ต้องขึ้นอยู่กับอำเภอใจหรือความต้องการของใครคนใดคนหนึ่ง   เพราะทำไปทำมา                       ทุกวันนี้คนที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำเหล่าทัพได้ ก็ต้องเป็น เด็ก ของคนโน้นคนนี้ หรือไม่ก็มีผู้ใหญ่ ฝากหรือดันขึ้นมา            หรือเพราะอาวุโสสูงกว่าเพื่อน

น้อยครั้งนักที่คนที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำเหล่าทัพได้เป็นเพราะเป็นนายทหารมีความรู้                 

ความสามารถมีวิสัยทัศน์และความสามารถในการบริหารที่จะให้กองทัพพัฒนาขึ้น มีความเป็นทหารอาชีพ           มากขึ้น  ไม่ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มการเมืองหรือกลุ่มอำนาจต่างๆ ถ้าจะเทียบกับบริษัทเอกชนตำแหน่ง                 ผบ.ทบ. ก็คงเป็นตำแหน่งซีอีโอ    แน่นอนครับ คนที่เป็นเบอร์สองหรือเบอร์รองๆ ลงไป ก็ย่อมอยากจะมี              โอกาสได้ขึ้นมาเป็นใหญ่แทน    ถ้าคนที่นั่งเก้าอี้ตัวนั้นอยู่เกษียณไปหรือมีอันต้องกระเด็นออกไป

แต่บริษัทเอกชนใหญ่ๆที่ประสบความสำเร็จ จะไม่ปล่อยให้ผู้บริหารระดับรองๆ ลงมา  ออกมาให้สัมภาษณ์           หรือเที่ยวเดินบอกกับพนักงานว่า ตัวเองเหมาะที่จะเป็นซีอีโอคนต่อไป  และถ้าไม่ได้ก็มีปัญหาแน่

คณะกรรมการบริหารบริษัทย่อมต้องคัดเอาคนที่เชื่อว่ามีความสามารถและประสบการณ์มากที่สุด                         ขึ้นมาเป็นซีอีโอ แต่เท่านั้นยังไม่พอ ยังต้องเป็นคนที่มีความเป็นผู้นำและมีศักยภาพ ที่จะนำบริษัทไปข้างหน้า

เพราะฉะนั้นคำถามสำคัญสำหรับใครที่จะขึ้นมาเป็น ผบ.ทบ. ควรจะอยู่ที่ว่านายทหารคนนั้น มีความสามารถ       และความตั้งใจที่จะทำให้กองทัพดีขึ้นได้อย่างไร ที่ผ่านมาดูเหมือนว่าคำถามไม่ใช่อยู่ที่ว่าผมทำอะไรให้กับ            กองทัพได้บ้าง

แต่อยู่ที่กองทัพทำอะไรให้ผมได้บ้าง  เพราะเป็นที่รู้ๆ กันว่าหลายคนอยากขึ้นมาเป็นใหญ่ เพียงเพื่อ                      ต้องการมีตำแหน่งและอำนาจเพื่อตัวเองและคนรอบข้าง และเพื่อ ชื่อเสียงของวงศ์ตระกูล

บางคนขึ้นมาเป็นแม่ทัพโดยไม่รู้ด้วยซ้ำว่าภารกิจของตัวเองคืออะไร เพียงแค่ขอให้ได้ เป็นแม่ทัพเพราะ            บังเอิญถึงคิวตัวเองหรือเพราะอาวุโสสูงสุด หรือเพราะมีคนดันขึ้นมา  และบางคนรู้ทั้งรู้ว่าเหลือเวลาอีก                  เพียงปีเดียวก็จะเกษียณอยู่แล้วก็ยังอยากจะขึ้นมาเป็นใหญ่อยู่ดี 

หนึ่งปีในตำแหน่งสำคัญอย่างผบ.ทบ. จะทำอะไรได้  แค่เดินทางเยี่ยมหน่วยทหารและแนะนำตัวกับ                           ผู้นำเหล่าทัพเพื่อนบ้าน (นี่ยังไม่นับงานเดินทางเพื่ออำลาตำแหน่งอีก และไหนต้องมานั่งดูรายชื่อโยกย้าย                นายทหารก่อนเกษียณอีก) ก็หมดเวลาไปหลายเดือนแล้ว

จะมีเวลาหรือมีสมาธิที่ไหนมาคิดถึงเรื่องสร้างสรรค์เพื่อพัฒนากองทัพ

เราได้ยินผู้นำเหล่าทัพพูดมาเป็นปีๆแล้วว่าอยากจะทำให้กองทัพไทยมีประสิทธิภาพ   และมีความทันสมัย             และคนในกองทัพมีความเป็นทหารอาชีพมากขึ้น แต่จนแล้วจนเล่าก็ยังไม่ไปไหน  

เพราะตราบใดที่การคัดเลือกคนที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำเหล่าทัพยังทำกันแบบเก่าๆอยู่ ยังยึด ความอาวุโส                    หรือยึดตัวบุคคลอยู่ ก็คงยากที่จะได้เห็นความเปลี่ยนแปลง

เพราะฉะนั้นถ้าคิดจะปรับโครงสร้างกองทัพกันจริงๆ สงสัยอาจจะต้องเริ่มต้นด้วย                   การปรับวิธีการคัดเลือกผู้นำเหล่าทัพก่อนที่คิดจะทำอย่างอื่น





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
ฟ้าบ่กั้น วันที่ : 25/08/2007 เวลา : 17.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/underthesamesun

ผมเชื่อว่านาทีนี้..อนุพงศ์

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
เดรัจฉานการเมือง วันที่ : 25/08/2007 เวลา : 14.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cteno9
เอ-กา


นายเยี่ยมมาก
ไม่ต้องแปล แค่อ่าน ก้เข้าใจ
แต่ทำไงได้...อำนาจ วาสนา เป็นบ่อเกิดแห่งบารมี อันนำมาซึ่ง ชื่อเสียงเกียรติยศ เงินทอง และบริวาร
...กิเลส...กิเลส...กิเลส....มันไม่เข้าใครออกใคร แถมหากมีตัณหาเข้ามาข้องเกี่ยว..บริษัทนั้นก็มีแต่จะทำให้ตกต่ำ
... แต่ถ้าไม่ใช่บริษัท ... มันเป็นสถาบันหลักของความมั่นคงของประเทศไทยละ....
คุณเทพชัย...คุณจะทำอย่างไงดี... ช่วยบอกต่ออีกหน่อยเถอะนะ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
dy วันที่ : 24/08/2007 เวลา : 22.18 น.

นี่ไงครับผลพวงแห่งอำนาจ เพราะอำนาจผบ.ทบ.มันมากแทบจะล้นฟ้าตามมาตรา309ของมันเอง นี่ยังแค่เรื่องแต่งตั้งผบ.ทบ.นะครับความขัดแย้งในหมู่คณะคมช.ยังเกิดขึ้นเองเลย หวาดระแวงไปหมด กลัวไม่มีคนดูแลผบ.ทบ.คนเก่าได้ หากกลุ่มทรท.ได้กลับมาหลังเลือกตั้ง นี่แหละเขาเรียกเวร กรรม ไม่ต้องรอชาติหน้า ชาตินี้ทุกวันนี้ก็นอนไม่หลับเพราะกลัวโดนเช็คบิลหลังเลือกตั้ง ไม่โดนสมัยนี้ สมัยหน้าก็ยังมีครับ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
laika วันที่ : 24/08/2007 เวลา : 11.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/laika

คงยากนะคุณเทพชัย เพราะระบบทหาร ไม่ใช่ระบบบริษัท ทหารเขามีเรื่องรุ่นพี่ รุ่นน้อง ผู้บังคับบัญชา ลูกน้อง และยศ ตั้งแต่ปฐมบท เปนดั่งที่คุณความคิดเห็นที่ 11 กล่าว...

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
ต้อง วันที่ : 24/08/2007 เวลา : 10.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/justthinking
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพิ่มเติมกันได้ทาง message นะครับ "Don't try to be nice,be yourself!"

มันก็พูดยากนะครับ ความรักชอบมันก็ต้องมีผลต่อการตัดสินใจอยู่แล้วในทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น สส. สว. ผู้บริหารบริษัท หรือแม้กระทั่ง หัวหน้าห้อง....มีไม่กี่คนหรอกที่มองว่าคนไหนเก่งกว่า แต่ส่วนใหญ่เลือกเพราะว่ารู้สึกดีมากกว่านะครับ

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
ลุงต้าลี่ วันที่ : 24/08/2007 เวลา : 09.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loongdali

คิดได้ แต่ทำยาก เพราะระบบอุปถัมภ์ค้ำจุนหนุนส่ง เมื่อขึ้นมาแล้วก็หนุนผู้อุปถัมภ์ หนุนกันไปหนุนกันมา..infinity

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
ผู้ไม่ประสงค์จะออกนามและเงิน วันที่ : 23/08/2007 เวลา : 21.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/whitaker

ไม่มีความรู้หรือความเห็นเกี่ยวกับการคัดเลือก รู้อย่างเดียวว่าเมืองไทยมีนายพลเยอะมากๆ โดยเฉพาะพลเอก พลเรือเอก ฯลฯ มากกว่าอเมริกาหลายเท่า ของเขายังมีพลจัตวาให้ลองงานก่อน

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
..ปาปารัสโซ่.. วันที่ : 23/08/2007 เวลา : 17.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paparusso
...ปาปารัสโซ่.. (เว้นวรรค)

ถ้ามองอย่างคนภายนอกพอเข้าใจได้ครับ..

"แต่ถ้าจะเข้าใจแบบคนภายใน
ราต้องพยายามคิดแบบเขา"

และศึกษาวัตรปฏิบัติของคนกลุ่มนั้นจริงใช่หรือไม่..!!

ต้องเข้าก่อนว่าเส้นทางของนายทหารตั้งแต่ "ร.ต. - พล.อ." เดินทางหลายมื่นลี้ทั้งนั้นละครับ..

อย่างที่ "บีเจ -บิ๊กจิ๋ว"จปร.1 พี่ใหญ่แห่งจปร.กล่าวไว้ละครับ..

ทหารกว่าจะผ่านพ้นยศพ.อ.(พิเศษ)มาได้ติดยศนายพลได้ไม่ธรรมดาครับ

ที่เหลือถือว่าเกินคุ้มทุกคนสำหรับ"นายพล"
เมื่อก่อน"ผบ.ทบ."ต้องมาจาก 3เหล่าเท่านั้นคือ
"ราบ-ม้า-ปืน"เท่านั้น

แต่บางยุคก็ไม่ได้มาจากกลุ่มนี้เสมอไป..

หากเราเข้าใจทหารจะเข้าใจการ "แก่งแย่ง/ชิงดิ/ชิงเด่น"ของขุนทหารหาญ

เพราะเขาเหล้านี้จะหยุดทันที..
เมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯลงมา..
นี่คือสิ่งที่ทหารทุกคน..น้อมรับเสมอมา

มองเป็นสีสันของการคัดเลือกดีกว่าครับ...
อย่ามองว่าเป็นเรื่องเลวร้ายเกินประมาณ ..!








ความคิดเห็นที่ 12 (0)
คนเล่าเรื่อง วันที่ : 23/08/2007 เวลา : 17.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/daniel

มันก็เป็นวังวนอุบาทว์เช่นเดียวกับวังวนการเมืองน่ะแหละครับ คนเก่ง คนดี คนมีฝีมือไม่ได้มีโอกาสเข้ามาทำงานอย่างแท้จริง ระบบอาวุโสช่วยอะไม่ได้ นอกจากจะเอาใจคนแก่ก่อนเกษียณเพื่อเกียรติยศแก่ตัวเองและวงศ์ตระกูล แต่กองทัพไม่ได้พัฒนาอะไร
ตอนนี้ องค์กรต่างๆ ได้ปรับเปลี่ยนและปฏิรูปการบริหารของตนไปมากแล้ว แต่กองทัพยังคงย่ำอยู่กับที่ด้วยระบบศักดินาเก่าๆ มีบ้างที่ปรับเปลี่ยน แต่ก็ยังไม่ทันการอยู่ดี
เราคงต้องได้จับตาดูแหละครับว่า องค์กรทหารจะไปในทิศทางใด และสุดท้ายผลประโยชน์มันก็ไม่เข้าใครออกใครหรอกครับ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ATTS37 วันที่ : 23/08/2007 เวลา : 16.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/worawut

ผมขอเสนอแง่คิดเพิ่มเติมครับ
- ในปัจจุบันนั้นคงต้องยอมรับว่าบ้านเรานั้นมีการแบ่งก๊กที่ชัดเจนได้แก่ สถาบัน และรุ่นตามลำดับ ในสังคมทหารตำรวจนั้นก็ต้องมองว่าจบมาจากสถาบันไหน สถาบันหลัก หรือพลเรือนจากปริญญา คงได้ยินข่าวเมื่อเร็วที่ที่มีคำพูดประมาณว่า "มึงไม่ได้จบนายร้อยสามพานมึงไม่ใช่พี่กู ไม่นับมึงเป็นพี่หรอก" และในรุ่นเดียวกันก็จะมีการแบ่งเกรดอีก เช่น นักเรียนทุนต่างประเทศหรือในประเทศ, นักบินหรือไม่ใช่นักบิน, นักบินรบทางยุทธวิธีหรือนักบิน ฮ. เห็นไหมครับแบ่งกันจริงๆ ซึ่งในรุ่นเดียวกันแล้วจะไม่ถามอายุ โดยนับความอาวุโสตามรุ่น เมื่อมีการแบ่งก็กแบ่งเหล่าอย่างงี้คิดว่าช่วงโยกย้ายมันจะเป็นเช่นไร มันน่าปวดหัวแทนนะครับ ถามว่ามีรุ่นน้องได้ดีแซงหน้ารุ่นพี่มีไหม ลองสำรวจดูครับ "มีให้เกลื่อน"
- เวลาจบมาแล้วหางาน ถามว่าถามอะไรก่อนครับ คนที่เดินหางานคงทราบดีใช่ไหมครับ (แบ่งอีกแล้ว)
- ฉนั้นหากเราจะปฎิรูปอะไร หรือเปลี่ยนอะไร ผมคิดว่ายากครับ.... เพราะบ้านเราเมืองเราภูมิใจหนักหนาว่าไม่เคยเป็นเมืองขึ้นใคร...ก็คงจะภูมิใจไปอีกนานครับ.....ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
xpresso วันที่ : 23/08/2007 เวลา : 16.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/xpresso
The Power of Crack!!   ขออภัยในความไม่สะดวก!


ใช่ครับ วีธีแบบเก่าๆ โละทิ้งได้แล้วครับ

วัยรุ่น เซง

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
ประกายปัญญา วันที่ : 23/08/2007 เวลา : 15.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prakay

คุณเทพชัยไม่กลัวขัดแย้งกับคุณสนธิ(ลิ้ม)และเครือผู้จัดการหรือ เพราะเขาเชียร์ให้พลเอกสนธิฯแต่งตั้งให้พลเอกสพั่งฯเป็นผบ.ทบ. สำหรับผมเห็นด้วยกับแนวคิดคุณเทพชัยที่ต้องการให้ขั้นตอนระบบควบคุมการใช้ดุลพินิจส่วนบุคคล

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
ประกายปัญญา วันที่ : 23/08/2007 เวลา : 15.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prakay

คุณเทพชัยไม่กลัวขัดแย้งกับคุณสนธิ(ลิ้ม)และเครือผู้จัดการหรือ เพราะเขาเชียร์ให้พลเอกสนธิฯแต่งตั้งให้พลเอกสพั่งฯเป็นผบ.ทบ. สำหรับผมเห็นด้วยกับแนวคิดคุณเทพชัยที่ต้องการให้ขั้นตอนระบบควบคุมการใช้ดุลพินิจส่วนบุคคล

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
vakin วันที่ : 23/08/2007 เวลา : 14.07 น.

ก่อนนำวิธีการคัดเลือกผู้นำกองทัพไปเปรียบเทียบกับองค์กรเอกชน ต้องกลับไปทำความเข้าใจด้วยว่า กองทัพกับเอกชนมีอะไรที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร อย่าหยิบเฉพาะที่เห็นและคิดว่าเป็นอย่างที่เห็นมาเปรียบเทียบ มันปิดกั้นความคิดอยู่พอสมควร อย่าเพิ่งนำระบบหรือวิธีการใดมาใช้กับกองทัพ ถ้ายังไม่มีความเข้าใจระบบ แบบอย่างและวัฒนธรรมของแต่ละเหล่าทัพชัดเจน ความแตกต่างระหว่าง ทหารของชาติ ทหารของทหาร ทหารของประชาชน และทหารของคุณ คืออะไร?

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
152503 วันที่ : 23/08/2007 เวลา : 12.45 น.


รู้จักมองในแง่บวก ก้อพบความสุขสบายใจ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ราษีไศล วันที่ : 23/08/2007 เวลา : 12.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/motorcyrubjang
ณ บ้านดวนน้อย ราษีไศล ศรีสะเกษ twitter : @motorcyrubjang / facebook.com/motorcyrubjang  

แวะมาทักทาย อ่านเรื่องราวดีๆ
และชวนคุณ เทพชัย ไปเที่ยวป้อมพระจุลจอมเกล้าครับ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
รัฐศาสตร2/24 วันที่ : 23/08/2007 เวลา : 11.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaipolitical

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับคุณ เทพชัย หย่องนะครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
เสรีชนคนธรรมดา วันที่ : 23/08/2007 เวลา : 11.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wewon

ได้แค่นี้ก็บุญแล้ว

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
เฟื่อง วันที่ : 23/08/2007 เวลา : 11.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/creativeworld

ไปถามทหาร เขาก็บอกว่า มันไม่ได้ แค่ระบบอาวุโสที่ใช้อยู่ก็จะโกรธกันตายแล้ว
ทหารดีๆรักผลประโยชน์ของชาติน่ะ เจ้านายเห็นบ้างไหม
เพราะตอนที่ท่านเป็นผบ.ทบ. พวกที่ดีๆเขาก็ไม่มาประจบประแจงเลียแข้งเลียขานายหรอก
ไม่นั่งมุมหนึ่ง ทำงานหนักอยู่ลำพังกับลูกน้องกลุ่มเล็กๆ
คอยดูแลผลประโยชน์ชาติและกองทัพน่ะ
ก็ไปทำงานถวายพระเจ้าอยู่หัวกันหมด วันสองวันได้เห็นหน้าท่านมั่งก็ชื่นใจดี
เหมือนองค์กรธุรกิจแหละค่ะ
เจ้านายตำแหน่งสูงๆ เจอลูกน้องที่ไหว้บ่อย โผล่ไปให้เห็นมากหน่อย ก็คิดว่าไอ้นี่มันขยันเฟ้ย
..
มันเป็นกรรมของชาติ
ผบ.ทบ.คนนี้ และทีมที่ปูนบำเหน็จตำแหน่งน่ะ แน่ใจนะว่า ไม่ได้เชียร์คนที่วิ่งเข้าหา
กรุณาเหอะ ช่วยหาคนที่นิ่ง และพอพึ่งพิงได้เรื่องความฉลาดเฉลียว แต่ไม่โกง มาให้เป็นขวัญตาหน่อยเถอะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
nutye วันที่ : 23/08/2007 เวลา : 11.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nutye
[บล๊อกผม]...ต่ำกว่า 18 ปีควรพิจารณาให้ดีไม่งั้นเสียวตาย 

ทหารของประเทศเรามีไว้แค่ทำรัฐประหารอย่างเดียวครับ
แล้วมาเยี่ยมผมบ้างนะครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

ในเมื่อนักการเมืองยังเปลี่ยนใจได้...

ไม่ต้องสงสัยเลยครับว่าทำไม ประชัย ถึงได้ทิ้ง "ป๋าเหนาะ" ได้ลงคอ

View All
<< สิงหาคม 2007 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31  



[ Add to my favorite ] [ X ]