• บรรณาลัย
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : yut_nt.com@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-06-19
  • จำนวนเรื่อง : 66
  • จำนวนผู้ชม : 408093
  • ส่ง msg :
  • โหวต 105 คน
จากอดีตถึงปัจจุบัน
ประวัติศาสตร์ทางสังคมคือสิ่งที่ทุกคนต้องเรียนรู้และเข้าใจในความเป็นรากเหง้าของตนเอง สิ่งที่นำมาซึ่งความสงบเรียบร้อยของสังคมที่หลากหลายบนแผ่นดิน
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/yongyoot
วันพฤหัสบดี ที่ 26 กรกฎาคม 2550
Posted by บรรณาลัย , ผู้อ่าน : 1789 , 09:21:13 น.  
หมวด : บ้านและสวน

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

   เทคนิคเก่าการสร้างปราสาทแบบเขมรโบราณสู่พัฒนาการการสร้างปราสาทจิ๋วยุคปัจจุบัน

                                                      

                                                                 ผังโดยรวมของปราสาท


ปราสาทแห่งนี้มีชื่อว่า  “ปราสาทเกรียง”  ถูกสร้างเลียนแบบปราสาทหินขนาดใหญ่และใช้เทคนิคกระบวนการขั้นตอนใกล้เคียงกับการสร้างปราสาทหินแบบโบราณของช่างเขมร   ผิดกันก็แต่รูปแบบรายละเอียดและองค์ประกอบต่างๆถูกทำให้เล็กลงตามขนาดและสัดส่วนของแผนผังของกลุ่มอาคารปราสาทซึ่งมีขนาดเล็กมากๆเมื่อเทียบกับปราสาทเขมรในสมัยโบราณ  องค์ประกอบต่างๆดังกล่าวตั้งแต่การวางแผนผัง  รูปแบบของตัวอาคารแต่ละหลัง  รายละเอียดบนตัวอาคาร(การจำลักลวดลาย)   ตลอดจนสภาพแวดล้อมบริเวณที่ตั้ง    ซึ่งจริงๆแล้วขั้นตอนรายละเอียดทุกๆอย่างไม่ต่างกับการสร้างปราสาทหินแบบเขมรโบราณแต่อย่างใดแต่    ที่แตกต่างก็อยู่ที่ขนาดของตัวปราสาท 

                        

                      โคนนทิหน้าหอศิวะ                                             โคนนทิด้านหน้า

ถึงปราสาทหินแห่งนี้สร้างเลียนแบบตามเทคนิคของการสร้างปราสาทหินของช่างเขมรโบราณ   ไม่ได้ใหญ่โตเท่ากับปราสาทหินของเขมร   แต่ความเล็กนี่และก็ไม่ใช่เป็นเรื่องง่าย   กว่าจะได้รูปแบบรายละเอียดของปราสาทแต่ละหลังออกมาต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควร   

    

นาคบริเวณทางดำเนินสู่หอศิวะ                       ทางดำเนินด้านหน้าสู่หอศิวะ

ตั้งแต่การเตรียมดินที่มีคุณสมบัติพิเศษมาปั้นเป็นก้อนอิฐขนาดเล็กๆตามขนาดที่เหมาะสมกับการสร้างปราสาทแล้วนำไปตากแดดให้แห้งสนิทแล้วนำไปเผาไฟจนสุขอิฐที่ได้จะมีสีเนื้อที่สวยงามหรือออกสีต่างๆตามแต่วัสดุและเทคนิคการเผาไฟ  

   

    ภาพจำลักผนังด้านนอกหอศิวะ                                  ทับหลังโคปุระหอศิวะ

การสร้างปราสาทแต่ละครั้งต้องใช้จำนวนอิฐหลายร้อยก้อนและต้องใช้เวลา  อิฐที่ได้จากนี้จะนำไปประกอบกันขึ้นเป็นตัวอาคารและองค์ประกอบต่างๆตามแบบปราสาทเขมรซึ่งอิฐเหล่านี้ต้องมีการขัด  ฝนกันให้เรียบ   เพื่อขึ้นรูปให้ได้ตามสัดส่วนที่ต้องการ    การใช้อิฐโกลนโดยไม่มีการจำหลักลายแบบดังกล่าวมักจะนำมาสร้างปราสาทหรือองค์ประกอบที่ไม่สำคัญเท่าไรนักเช่นกำแพงแก้ว  ฐานต่างๆ   หรือองค์ประกอบตัวอาคารปราสาท 

                                        

                                                              หน้าบันหอศิวะ

       ส่วนตัวปราสาทหรืออาคารที่มีความสำคัญมักจะมีการคำนวนหรือกะความเหมาะสมด้วยสายตาตั้งแต่การปั้นอิฐโดยต้องมองถึงรูปแบบอาคารที่จะสร้างเกิดจินตนาการอยู่ตลอดเวลา  

                             

               ภาจำลักนางอัปสรหอศิวะ                         ศิวะลึงคืและเทวรูปในหอศิวะ

ในขณะนั้นการปั้นอิฐขึ้นรูปเป็นองค์ประกอบจะต้องใช้จินตนาการบวกกับความปรานีตและประสบการณ์จำลักแกะลวดลายลงบนองค์ประกอบที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นเสา   ทับหลัง   หน้าบัน  ผนังต่างๆ    เมื่อเสร็จเรียบร้อยอิฐที่จำหลักลวดลายต้องตัดแบ่งเป็นก้อนๆเพื่อเวลาแห้งแล้วนำไปเผาจะได้ไม่แตก    กระบวนการต่างๆหลังจากนั้นจนถึงการสิ้นสุดการสร้างก็เป็นการประดับตกแต่งและเก็บรายละเอียดต่างๆ     

                      

                      ปรางค์ประธาน                  บารายกึ่งกลางปรางคืประธานและหอศิวะ

 นี่เป็นกระบวนการและขั้นตอนอย่างคร่าวๆในการสร้างปราสาทขนาดเล็กที่เป็นการนำเทคนิคการสร้างปราสาทแบบเขมรมาปรับและประยุกต์เป็นผลงานที่ต้องสร้างความรักในสิ่งที่ทำสร้างสรรค์เป็นผลงานที่แปลกใหม่แต่ยังคงเทคนิคแบบโบราณไว้อย่างลงตัว

                                                   

                                     ภาพจำลักทวารบารและบานประตูหลอก

ผลงานนี้ได้ลองผิดลองถูกในการสร้างมานับหลายครั้งมีการสร้างปราสาทโดยการใช้เทคนิคแบบเขมรมานับครั้งไม่ถ้วนโดยวางองค์ประกอบและผังแบบง่ายๆจนกระทั่งมีการสร้างผังและองค์ประกอบที่ยากและสับซ้อนขึ้นจนที่สุดแล้วมีผลงานที่มีผังและรูปแบบปราสาทที่สร้างค่อนข้างจะเป็นมาฐานและเป็นแบบแผนเช่น  ศรีศิพเธศวร(ปราสาทตาตรึม)   ลึงคาลัย(ปราสาทเกรียง)   สนอลึงคปุราลัย(ปราสาทนสอลึงค์)   แต่ผลงานรุ่นแรกๆเมื่อ 15 -  19  ปีที่แล้ว  เป็นปราสาทผลงานที่สร้างแบบเรียบๆหลังเดี่ยวบ้าง หลายหลังบ้าง  และวางเป็นผังอย่างคร่าวๆบ้าง  


ปัจจุบันผลงานทั้งสองแห่งคือ  ลึงคาลัย(ปราสาทเกรียง)ผลงานเมื่อปี2545      สนอลึงคปุราลัย(ปราสาทนสอลึงค์)ผลงานปี 2550   ยังคงอยู่ให้เห็นที่จังหวัดศรีสะเกษในเขตบ้านหัวเสือ ตำบลหัวเสือ  อำเภอขุขันธ์  ท่านผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดต่างๆได้ที่  โทร.  0875127484 





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
TanaiMana วันที่ : 19/08/2007 เวลา : 13.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tanaimana


ขายใบจอง บ้านเก้าพอเพียง (คลอง 7) เนื้อที่ 50 ต.ร.ว. 6 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว 1 ห้องรับแขก
ราคา 1xx,xxx-บาท
โทร 08-9169-1195

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
nupANg วันที่ : 27/07/2007 เวลา : 09.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nupANg

น่าจะเรียนโบราณนะค่ะ เหมาะๆๆๆ
ปล.เค้ามาแล้วนะไปหาบ้างล่ะ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
โบละโบ้ วันที่ : 26/07/2007 เวลา : 21.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bolabo


มาเยี่ยม.......คุณเก่งเรื่องโบราณจัง

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ดินดำน้ำชุ่ม วันที่ : 26/07/2007 เวลา : 18.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/derreiser
เพื่อชาติ และเป็นคนดีของชาติ

น่าสนใจมากครับ เลยขอเยี่ยมชมนะครับ ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
Jui วันที่ : 26/07/2007 เวลา : 09.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jui880

แวะมาอ่านครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
kai_hoii วันที่ : 26/07/2007 เวลา : 09.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/witsanukorn

เก่งครับสร้างโดยไม่ใช้เทคโนโลยี
เข้ามาเยี่ยมกันบ้างนะพี่น้อง

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
kaekyo วันที่ : 26/07/2007 เวลา : 09.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kaekyoko

แวะมาเยียมค่ะ
คนสมัยก่อน ไม่มีเทคโนโลยีเหมือนสมัยนี้
สามารถสร้างสถานที่ที่ยิ่งใหญ่ได้
เก่งจริงๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
Supawan วันที่ : 26/07/2007 เวลา : 09.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/supawan

น่าสนใจค่ะ

ตามมาเที่ยวนะคะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

เสียงจากชมพูทวีปสู่ดินเเดรสุวรรณภูมิ

การบรรเลง กระเเสมูย หรือ พิณน้ำเต้า ต้นตระกูล พิณเปี๊ยะล้านนา บรรเลงโดย "บรรณาลัย" ชื่อบทเพลง โยล (ไกว)

View All
<< กรกฎาคม 2007 >>
อา พฤ
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30 31        



[ Add to my favorite ] [ X ]