• บรรณาลัย
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : yut_nt.com@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-06-19
  • จำนวนเรื่อง : 66
  • จำนวนผู้ชม : 392159
  • ส่ง msg :
  • โหวต 105 คน
จากอดีตถึงปัจจุบัน
ประวัติศาสตร์ทางสังคมคือสิ่งที่ทุกคนต้องเรียนรู้และเข้าใจในความเป็นรากเหง้าของตนเอง สิ่งที่นำมาซึ่งความสงบเรียบร้อยของสังคมที่หลากหลายบนแผ่นดิน
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/yongyoot
วันศุกร์ ที่ 21 ธันวาคม 2550
Posted by บรรณาลัย , ผู้อ่าน : 14084 , 18:31:16 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

บายเซร็ย(บายศรี)   เป(กระทง) จวมกรูกำเนิด(กระทงครูกำเนิด) และเครื่องบัตรพลีบูชาในพิธีกรรมเขมร

         ต้องขอโทษพี่น้องเพื่อนพ้องชาวบล็อคทุกคน   ที่สนใจติดตามเรื่องราวของบล็อคบรรณาลัย   ซึ่งพักหลังผมเองห่างหายจากการอัพบล็อคไปนาน   ถึงอย่างไรก็คงไม่หายไปจากการนำเสนอเรื่องราวในวัฒนธรรมชาวไทยเชื้อสายเขมร   แต่อาจจะมีการอัพบล็อคไม่ถี่เท่าครั้งที่ผ่านๆมา   ต้องขอเรียนให้ท่านที่ติดตามเรื่องราวของบล็อคบรรณาลัยเพื่อทราบทั่วกันด้วยประการฉนี้   

          ครับ  .....   ขอเข้าเรื่องเลยนะครับ   ในครั้งนี้ขอนำเสนอในเรื่องราวในหัวข้อดังกล่าวข้างต้นเพื่อให้เข้าใจถึงการใช้เครื่องบูชาในพิธีกรรมเขมร   ซึ่งเครื่องบูชาดังกล่าวมีมากหมายและจำแนกตามพิธีกรรมออกดังต่อไปนี้

          บายเซร็ย  เป็นภาษาเขมร  บาย แปลว่า  ข้าว   เซร็ย  แปลว่า  ผู้หญิง   บายเซร็ย  หมายถึง  ข้าวมงคลที่เกิดจากการประดิฐประดอยของผู้หญิงเพื่อเตรียมในงานมงคล       บายเซร็ยในพิธีกรรมเขมร  นั้นสามารถจำแนกออกเป็น  3  อย่าง  คือ

                                    

  บายเซร็ย(บายศรี)ในงานแต่งานของชาวไทยเชื้อสายเขมรที่ปัจจุบันนิยมหันมาทำเป็นบายศรีพานสามชั้นแทนบายเซร็ยเดิม(บายศรีต้น)ที่เคยมีมาเมื่อครั้งสมัยโบราณ

ที่มา : http://www.oknation.net/blog/yongyoot/2007/08/04/entry-1

          อย่างที่  1.  บายเซร็ยเดิม (บายศรีต้น) ทำจากต้นกล้วยสูงตั้งแต่ระดับหัวคนหรือเลยหัวคนขึ้นไปทั้งนี้ขึ้นอยู่ว่าจะใช้ในพิธีกรรมใด  ส่วนใหญ่แล้วจะใช้ในพิธีกรรมงานมงคล  เช่น 

         งานขึ้นบ้านใหม่จะทำเป็น 9 ชั้นแล้วคลุมด้วยผ้าไหมทั้งต้นซึ่งจะใช้เพียงต้นเดียววางกลางเสาบ้านเป็นบายศรีประธาน   

          ส่วนบายเซร็ยเดิม ขนาด5ชั้นแต่ละชั้นจวางหาหารคาวหวานผลไม้ปักธูปเทียนรวงข้าวตอกและใบโพธิ์หรือใบพลู  นิยมใช้ประดับทิศในประรำพิธีทั้งเเปดทิศในงานพิธีกรรมการไหว้ครู ซึ่งเรี่ยกบายเซร็ยนี้อีกอย่างว่า  บายเซร็ยเดิมปรำเบ็ยตึ๊(บายศรีต้นแปดทิศ)    

          หรือในงานอวมงคลก็ยังใช้เช่นงานศพ  จะมีบายเซร็ยเดิมโดยทำจากต้นกล้วยสูงเท่าระดับคอคนปักด้วยไม้ใผ่ทำเป็นชั้นเดียวหรือ3ชั้นส่วนยอดปักธูปใบโพธิ์เทียน ต้นหญ้าคา ซึ่งจะทำทั้งหมดสี่ต้นบูชาบริเวณโคนเสาธงเวลายกธง ในงานศพเขมร

         นอกจากนั้นงานบวชและงานเเต่งงานก็ยังใช้บายเซร็ยแบบนี้โดยจะทำเป็น9ชั้น จะมีการเพิ่มการปักด้ายผู้ข้อมือ(เมาะจองได)เพิ่มขึ้นมาเป็นส่วนประกอบเพื่อใช้ในการผูกข้อมือเรี่ยกขวัญ(เอาปลึงจองได)ซึ่จะทำเพียงต้นเดียว  แต่ปัจจุบันไม่ค่อยจะใช้กันแต่จะหันมาทำเป็นบายเซร็ยเถี๊ยะ(บายศรีถาด)หรือบายศรีพานสามชั้นอย่างไทยซึ่งจะทำหนึ่งคู่วางเป้นประธานกลางปะรำพิธี

          อย่างที่   2 .บายเซร็ยเถี๊ยะ (บายศรีถาด) จะทำด้วยกาบกล้วยม้วนเป็นวงซ้อนกันตั้งแต่  3  ชั้น   5 ชั้น   7  ชั้นแล้วประดับด้วยการทำกรวยเย็บติดแต่ละทิศทุกชั้นและวางอาหารคาวหวานแต่ละชั้นและปักรวงข้าวตอก  ชั้นบนสุดทำเป็นกระโจมยอดกระดจมปักดอกไม้  และธูป   บายศรีแบบนี้ใจใช้เป็นบายศรีประธานภายในงาน  เช่น  งานศพการถวายข้าวพระพุทธของเขมรต้องมีบายศรีชนิดนี้อยู่ด้วยสองคู่    ปัจจุบันไม่ค่อยเห็นบายเซร็ยชนิดดังกล่าวนี้

          อย่างที่   3. บายเซร็ยจาน(บายศรีปากชาม )จะทำด้วยใบตองเย็บเป็นรูปทรงทำเป็นชั้นตกแต่งด้วยดอกไม้ปักธูปและเทียน  นิยมทำเป็นคู่   ใช้บูชาสิ่งศักสิทธิ์ต่างๆซึ่งจะมีขนาดเล้กกว่าบายเซร็ยเถี๊ยะ

บายเซร็ย  ดังกล่าวนี้ในวัฒนธรรมเขมรนี้   จะใช้บูชาสิ่งศักสิทธิ์ชั้นสูงตามคติพราหมณ์  ที่มีมาแต่โบราณ

         เป  เป็นภาษา  แปลว่า   กระทงสังเวย   ส่วนใหญ่แล้วทำมาจากกาบต้นกล้วยและก้านกล้าวย มี3 แบบ  ใช้ในงานพิธีกรรมสำคัญต่างๆ เพื่อเซ่นสังเวยผีเพื่อบอกกล่าวให้การประกอบหรือกระทำพิธีการนั้นๆลุล่วงไปด้วยดี   เป  บางแบบมีใช้เฉพาะงานเท่านั้น   ซึ่งสามารถจำแนกได้  3  แบบดังนี้

            แบบที่  1.   เปจะเม๊าะจรูก (กระทงจมูกหมู) หรือกระทงสังเวยทรงสามเหลี่ยม  จะทำจากกาบกล้วยเป็นรูปสามเหลี่ยม ขัดพื้นด้วยไม้ไผ่เพื่อรองวางใบกล้วยสำหรับใส่อาหารคาวหวานเซ่นสังเวยผีตามสี่แยก สามแยก  หรือสถานที่ศักสิทธิ์

            แบบที่  2.    เปโบนจรุง(กระทงสี่เหลี่ยม)  ทำจากกาบกล้วยเช่นกัน เป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัตขนาดใหญ่ตรงกลางจะขัดทำเป็นช่องขนาดเท่าๆกัน  8  ถึง  12  ช่อง เพื่อวางอาหารตามทำเนียมของพราหมณ์   ละจะมีการปักประดับรูปทงสามเหลี่ยมตามอายุ   และรูปคน   เปแบบดังกล่าวนี้จะใช้ในพิธีกรรมการแกกรั๊ว(สะเดาะเคราะห์)เท่านั้น

             แบบที่  3   เปจืง(กระทงมีขา) ทำจากกาบกล้วยในส่วนที่เป็นชั้นกระทงส่วนที่เป็นขาจะใช้ก้านกล้วยใช้สามขาหรือสี่ขาขึ้นอยู่กับรูปทรงตัวกระทงที่ใช้  ส่วนใหญ่แล้วมีแค่ชั้นเดียว  ภายในกระทงใส่เครื่องสังเวยบูชา   เปแบบนี้ใช้ในพิธีกรรมมม็วต(แม่มด)เป็นส่วนใหญ่   จะใช้ในช่วงพิธีการกาบเปในการปัญโจลมม็วต(เข้าทรงแม่มด)

          เป   ส่วนใหญ่แล้ว เป็นกระทงเครื่องสังเวยบูชา เทพ ชั้นรองลงมา และผี  ในพิธีกรรมเขมร 

          นอกจากนั้นแล้วเครื่องบัตรพลีบูชาในพิธีกรรมเขมรอีกอย่างหนึ่งที่ทุกคนต้องมีเพื่อเป็นเครื่องบูชาประจำตัวมาตั้งแต่เกิดตามลักษณะการเกิดขึ้นมาของคนคนนั้นซึ่งต้องมีผู้ทำคลอดเรี่ยกว่า จม๊อบ(หมอตำแย)และกรูมม็วต(ครูแม่มด)เป็นผู้สั่งชี้แนะการทำ   เครื่องบูชาดังกล่าวนี้เรี่ยกว่า  จวมกรู( กระทงบูชาครู)จวามกรุแบ่งออกเป็น 2ประเภทจวมคือ

                                

                                             จวมกรูประเจิตระมูลของเขมร

ที่มาภาพ ;http://www.khmerenaissance.info/beliefs_custome/kroukamneut.html   

             

จวมกรูมม็วตทำด้วยลูกมะพร้าวป้กประดับด้วยใบตาลตัดลายนกสานและดอกจำปีใช้ในพิธีกรรมการปัญโจมมม็วต(เข้าทรงเเม่มด)

            ประเภทแรก กรูกำเนิด(กระทงครูกำเนิด)   ซึ่งมี  5  แบบด้วยกัน

            แบบที่ 1. จวมโบน แปลว่า  กระทงสี่  เมื่อเด็กเกิดมาทุกคนต้องมีการทำแล้วนำไปวางที่หน้าประตูบ้านหรือบริเวณบ้าน   โดยกระทงแบบนี้ทำจากกะลามะพร้าวแบบง่ายๆในกระลาทาด้วยขมิ้นแล้วโรยดินลงไปใส่ด้วยใบพลู   บุหรี่  หมาก  ธูป  เทียน   จวมแบบนี้เสมือนทำชั่วคราวไว้ก่อนเมื่อมีเด็กเกิดมาหลังจากนั้นจึงค่อยทำขึ้นใหม่ให้สวยงามตามคำชี้แนะของ จม๊อบ(หมอตำแย)และกรูมม็วต(ครูแม่มด)

            แบบที่  2. จวมกรู   เป็นแบบของคนทั่วๆไปมีการเกิดแบบปกติไม่มีความพิสดารใดๆ  ลักษณะจวมจะเป็น กระทงควั่นทำจากไม้เป็นรูปสถูปสามชั้นทาขมิ้นให้เหลืองแต่ละชั้นปักประดับด้วยใบลำดวนม้วนเรี่ยกว่า  ขนัร  จนครบสามชั้น  ตรงยอดปักด้วยหมากแห้ง  และรอบจวมจะปักประดับด้วยใบตาลตัดฉลุลายอย่างสวยงามพร้อมนกสานติดที่ปลายใบตาลที่ตุดฉลุลายสี่ตัว  ถัดมาด้านนอกสุด จะประดับด้วยการเย็บใบตองประดับสี่มุม

           แบบที่   3. จวมกรูสนม  เป็นของคนที่เกิดมาโดยมีสายรกพันรอบศรีษระเชื่อว่าเป็นบุคลที่มีฤธานุภาพมาก   ลักษณะจวมกรูสนมแบบนี้จะทำแบบเดียวกับจวมกรูข้างต้นแต่ส่วนยอดจวมกรูสนมจะเย็บผ้าสีแดงทำเป็นหมวกหรือฉัตร         

           แบบที่    4. จวมกรูสังวาล  เป็นของคนที่ เกิดมาแล้วมีสายรกพันลำตัวเฉียงบ่า เชื่อว่าเป็นบุคลที่มีฤธานุภาพมาก     จวมกรูสังวาล จะเป็นแบบเดียวกับจวมกรูธรรมดาแต่จะมีด้ายสีแดงพันรอบจวมกรูสังวาล

           แบบที่    5. จวมกรูปะเจิตระมูล  เป็นของคนที่ เกิดมาแล้วมีสายรกพันเป้นเกลียวรอบเอว เชื่อว่าเป็นบุคลที่มีฤธานุภาพมาก     จวมกรูสังวาล จะเป็นแบบเดียวกับจวมกรูธรรมดาแต่จะใช้เทียนเกลียวพันรอบจวมกรูสังวาล

          ประเภทที่สอง    จวมกรูมม็วต(กระทงแม่มด)มีแบบบเดียว จะทำจากลูกมะพร้าวสดปอกเปลือกทาสีเหลืองทำเป็นสถูปทำเช่นเดียวกับจวมกรูที่กล่าวมาข้างต้นจะใช้ในการตั้งบูชาการปัญโจลมม็วต(เข้าทรงแม่มด)บุคคลที่จะใช้ตั้งบูชาร่วมจวมกรูกำเนิดจะต้องได้มาซึ่งผ่านการเล่นมม็วตจึงมีตั้งใว้เป็นของบูชาประจำบ้านเรือนได้

          จวมกรูต่างๆนี้ส่วนใหญ่แล้วเป็นกระทงเครื่องบูชาครูที่ให้กำเนิดมีความเกี่ยวข้องในเรื่องการเกิดและพิธีกรรมการปัญโจลมม็วต(การเข้าทรงรักษาโรค)ของคนไทยเชื้อสายเขมร

          เครื่องบูชาประเภทถัดมาในแบบฉบับของชาวเขมรคือ    ซลาเถือร(หมากธรรม)   ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเครื่องบูชาเทพในคติพื้นบ้านเช่นบูชาผี    บูชาทางพระพุทธศานา      บูชาทางพิธีพราหมณ์    โดยมีการทำเพื่อบูชาที่แตกต่างกันออกไป  ตามพิธีกรรม  สามารถจำแนกได้   3   แบบ

                                                

      สังเกต ซลาเถือร(หมากธรรม)วางข้างจวมกรูกำเนิด ใช้ในพิธีกรรมปัญโจลมม็วต

ที่มาภาพ ; http://www.khmerenaissance.info/beliefs_custome/kroukamneut.html    

   

สังเกต ซลาเถือร แบบที่  2 ใช้ในพิธีกรรมไหว้ครูการปัญโจลมม็วต(เข้าทรงแม่มดเขมร)

              

ซลาเถือร(หมากธรรม)ที่วางเซ่นบนบ้านในเรือนหอเจ้าบ่าวเจ้าสาวในพิธีกรรมเเซนการ์(แต่งงานเขมร)

           แบบที่   1. ใช้บูชาในทางศานาพระพุทธศานาพิธีพราหมณ์    ซลาเถือร(หมากธรรม)จะทำจาก  ก้านกล้วยปักธูป  เทียน    และใบไม้  ทำเป็นคู่    บูชาสิ่งศักสิทธิ์

          แบบที่   2. ใช้บูชาในพิธีกรรมการปัญโจลมม็วลบูชาครู    ทำจากหน่อกล้วยตัดเป็นแว่นปักใบขนุน  มักจะใช้บูชาเป็นคี่

           แบบที่   3 . ใช้ในพิธีกรรมศพ  โดยทำขึ้นจากต้นกล้วยขนาดใหญ่ตัดเป็นเเว่นปักประดับด้วยใบโพธิ์ ปักธูป  เทียน  วางบริเวณที่นอนของคนตายที่เคยใช้

         นอกจากนั้นยังมี  แบบที่   4   คือการทำจากลูกมะพร้าว   ปักประดับด้วยใบขนุน   ธูป    แต่ไม่ทราบว่าใช้ในพิธีกรรมใด

ซลาเถือร  เป็นเครื่องบูชาในพิธีกรรมทั่วๆไปไม่ว่าจะเป็นพิธีกรรมทางศาสนา    พิธีกรรมความเชื่อในการตาย   และพิธีกรรมความเชื่อในการเข้าทรง

          เครื่องบูชาสุดท้ายในพิธีรรมชาวไทยเชื้อสายเขมร     คือ  เสรากันจือ (ข้าวกระบุง)หรือ เสรากะเพ๊าะ(กะเพ๊าะจะมีขนาดเล็กกว่ากระบุง)   ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะมีลักษณะคล้ายๆกัน   อันได้แก่  

      

            เสรากันจือ(ข้าวกระบุง)ใช้ในพิธีกรรมเซ่นกลางปะรำพิธีหรือบนบ้าน

                                        

 เสรากันจือใช้ในพิธีกรรมงานศพ และเสรากันจือที่ใช้ในพิธีกรรมแต่งงานกลางปะรำพิธี

ที่มาภาพ: http://www.khmerenaissance.info/beliefs_custome/srove_kanchoe.htm

               

เสรากันจือ(ข้าวกระบุง)วางหินลับมีด วางไว้บริเวณบันไดบ้านในพิธีกรรมล้างเท้าในงานแซนการ์(แต่งงานเขมร)

                 

เสรากันจือ(ข้าวกระบุง)หลังจากคู่เจ้าบ่าวเจ้าสาวขึ้นบันไดบ้านไปเสรากันจือนี้จะต้องเขี่ยให้ข้าวหก  แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์

               แบบที่  1. ในกะเพ๊าะจะบรรจุข้าวเปลือกเต็มวางหินลับมีดบนข้าวสาร  และขวาน เงิน    นิยมใช้วางบริเวณบันไดเวลาขึ้นบ้านใหม่หรืออาคารใหม่ต่างๆ     งานเเต่งงานก่อนจะก้าวขึ้นบ้าน

         แบบที่   2. เป็นลักษณะเดียวกันกับแบบแรกแต่มีการเพิ่มการวางใข่สุกข้าวสุก และกรวยดอกไม้  ซึ่งจะไม่วางที่บันไดบ้านเหมือนแบบเเรกแต่จะวางกลางประรำพิธี  ไม่ว่าจะเป็นงานเเต่ง    และงานพิธีปัญโจลมะมม็วตเท่านั้น

         แบบที่   3 .มีลักษณะเดียวกันกับแบบที่แบบที่หนึ่งที่สองแต่จะมีการวางเคียวเกี่ยวข้าว  ปักธูป  เทียน ใบพลู  ซลาเถือร(หมากธรรม) ข้าวสารในถ้วย  เเละเครื่องเซ่นต่างๆนิยมใช้ในพิธีกรรมงานศพ

         เครื่องบูชาชนิดต่างๆแบบเขมรปัจจุบันยังมีให้พบเห็นบ้างในพิธีกรรมที่สำคัญในสังคมคนไทยเชื้อสายเขมร    แต่บางอย่างก็กำลังจะหายเเละลืมเลือน    ถูกแทนที่ด้วยเครื่องบูชาเซ่นสังเวยแบบสากลนิยมตามวัฒนธรรมหลัก   มีปัจจัยหลายปัจจัยที่ทำให้ความเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้เครื่องบูชาของคนไทยเชื้อสายเขมร  กำลังจะหดหายลืมเลือนและเลือนลางไปในวิถีสังคม  และต้องยอมรับในความเปลี่ยนแปลงแห่งวิถีการบูชาในแบบธรรมเนียมเขมรโบราณ  แม้จะสืบทอดและอนุรักษ์ไว้แต่ก็ต้องถึงคราวเลือนหายไปเป็นอนิจจัง

ข้อมูลประกอบการเขียน 

      สันธนะ  ประสงค์สุข."ชีวิตและวัฒนธรรม: บายสีในพิธีกรรม".วารสารเมืองโบราณ ปีที่ 30 เล่มที่ 1มกราคม-มีนาคม 2547:138 - 143 .

      มงกุฏ   แก่นเดียว."กรู(ครู-เขมร) : ความเชื่อ".สารานุกรรมวัฒนธรรมไทยภาคอีสานเล่ม 1 (2542):80-83.

       มงกุฏ   แก่นเดียว."จวม(กระทงบูชา-เขมร) : ความเชื่อ".สารานุกรรมวัฒนธรรมไทยภาคอีสานเล่ม 3 (2542):863-864.





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
chawa วันที่ : 18/05/2008 เวลา : 07.32 น.
Mixed & Matched

ออกุนบาท

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
minmint วันที่ : 26/01/2008 เวลา : 21.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paradiso

คุณหายไปเพราะภารกิจ คิดถึงค่ะ เข้ามาเยี่ยมหลายครั้งแล้ว
วันที่ 23 ก.พ ทาง oknation จะไปจัดกิจกรรมที่ จ.สระแก้ว
แล้วช่วงบ่ายแวะเที่ยวที่ ปราสาทหินสด๊กก๊อกธม อยากพบคุณนะคะ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
โกนแขมร วันที่ : 23/01/2008 เวลา : 12.26 น.

"เราจะสืบสานวัฒนธรรมแขมร" ให้รุ่งเรือง คงอยู่คู่โลก เพื่อศักดิ์ศรี ความขลัง ความไพเราะ ความงาม ของวัฒนธรรมแขมร....

เราจะไม่ยอมให้วัฒนธรรมแขมรสูญหายหรือกลืนตายไปจากต่างชาติ

เนี๊ยะแขมร เตีย็ง หลาย โจล โม นึง กันลวง เยิง วิญ ...งอง..

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
SakiAndaman วันที่ : 18/01/2008 เวลา : 09.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saki
السلام هو الحياة- PEACE IS LIFE - η ειρήνη είναι ζωή- Frieden ist Leben - La paz es la vida - La paix, c'est la vie - 和平是生活 - 平和は人生 - 평화는 생명 - мир - это жизнь - สันติภาพคือชีวิต

แวะมาหาความรู้ครับ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
ประชุมประทีปไศลภูลี้เขาบังภู วันที่ : 16/01/2008 เวลา : 13.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/puprasit
puprasit

เชิญกินหมู - กินควาย ที่บล็อกผมครับ
http://www.oknation.net/blog/puprasit/2008/01/16/entry-1

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
trmoorati วันที่ : 02/01/2008 เวลา : 23.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/trimoorati
ทุกเวลาและนาทีชีวิตต้องดำเนินต่อไป   ชีวิตที่หยุดนิ่งคือความตาย แต่ชีวิตที่ทำงานและเข้าใจชีวิตคือความสงบ   http://www.oknation.net/blog/real-ohm  http://www.oknation.net/blog/trimoorati  http://www.oknation.net/blog/Happytopofmind

สวัสดีปีใหม่ 2551 ค่ะ
ขอคุณพระ คุณเจ้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก
จงดลบันดาลให้ท่านมีแต่ะความสุข ความเจริญ
สมความปารถนา...ทุกประการเทอญ ......

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
หัสดีลิงค์ วันที่ : 02/01/2008 เวลา : 11.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hatsadeling

สวัสดีปีใหม่ 2551 ครับ...

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
minmint วันที่ : 01/01/2008 เวลา : 19.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paradiso


ชอบเครื่องบูชามาตั้งแต่จำความได้ ตอนเป็นเด็กรู้สึกขลังดี...แค่นั้น เมื่อเติบใหญ่จึงรู้และชอบเพราะเป็นพิธีที่แสดงออกถึงการเคารพต่อธรรมชาติ และความเป็นมนุษย์ ศิริมงคลคืออานิสงฆ์ ปีใหม่ 2551 ดิฉันขอมอบ พานบายศรีมาสู่ขวัญคุณยุทธ ให้มีร่างกายที่แข็งแรงและพลังชีวิตที่เข้มแข็งค่ะ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
ครูอุ๋ย วันที่ : 01/01/2008 เวลา : 16.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kru-oui


สวัสดี - ปีนี้เป็นศรีสวัสดิ์
ปี - เก่าพลัดผ่านไปให้พ้นผ่าน
ใหม่ - เข้ามามีแต่สุขยั่งยืนนาน
2551 - เล่าขานว่าจะดี
มั่ง - คั่งด้วยยศถาบรรดาสุข
มี - เงินทุกทุกวันขมันขมี
ศรี - แก่คนรอบกายประดามี
สุข - เต็มที่ตลอดปีตลอดไป
______________________
ด้วยความปรารถนาดี
ครูอุ๋ย

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
ศาลาไทย วันที่ : 01/01/2008 เวลา : 06.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/salathai
Happiness Always : มีความสุขสม่ำเสมอ

ขอชีวิตงดงามตามคิดฝัน
ทุกคืนวันรื่นรมย์สมสิ่งหวัง
เลิศอายุ วรรณะ สุขะ พลัง
ให้พร้อมพรั่งสิ่งดีปีใหม่เอย

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๑
มีความสุขสม่ำเสมอนะคะ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
daddynop วันที่ : 01/01/2008 เวลา : 03.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/daddynop
    ชีวิต..บน..โลก..ทาง..ผ่าน    


สวัสดีปีใหม่ครับ...

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
เก็ดถวา วันที่ : 31/12/2007 เวลา : 23.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/gedtawa
ความใฝ่ฝันแสนงามแต่ครั้งเคยเนา ชื่นหวานในใจเราอยู่มิเว้นวัน 


สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
เณรรูน วันที่ : 30/12/2007 เวลา : 11.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/singslatan


สวัสดีปีใหม่ ..
.... วันแห่งการ สังวร เรื่องสังขาร
.... เกิด แก่ ดับ แดดิ้น สิ้นชีวัน
.... ถึงวันนั้น วันไหนไม่รู้ที
..........เรามาทำ วันนี้ ให้ดีเถิด
.... จะได้เกิด คุณค่า มหาศาล
.... เป็นต้นทุน มุ่งหน้า พานิพพาน
.... ขอทุกท่าน สุขขี ปีใหม่เอย ...

++++ สวัสดีปีใหม่ 2551 ครับ ++++
......... จากใจ " เณรรูน "

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
วิตามินบี วันที่ : 29/12/2007 เวลา : 02.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/babymind
VitaMin B @ OK Nature  Save Nature Save Life  


สวัสดีปีใหม่ใจผ่องแผ้ว
ให้คลาดแคล้วภัยพาลผลาญอาสัญ
ให้ยืนหยัดยิ่งยงคงคืนวัน
ให้สุขสันต์อนันตกาลสราญชัย

กลอนโดย...วิตามินบี
สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
เสดพีร์ วันที่ : 28/12/2007 เวลา : 16.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chao
*+* เพียงแวะเข้าไปทัก..เราก็แอบฮักคุณอยู่ ในใจ._/|\_.


สุขตลอดปี ชีวิตดีตลอดไปนะครับ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ประชุมประทีปไศลภูลี้เขาบังภู วันที่ : 27/12/2007 เวลา : 11.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/puprasit
puprasit

ได้ความรู้มากเลยครับ...บายศรีตามที่อธิบายนั่นแหละ อีกนัยหนึ่ง "ศรี" มาจาก สิริมงคลนั่นเอง ด้วย ขะรับ
http://www.oknation.net/blog/puprasit/2007/12/27/entry-1

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
หนาแป้นปีก วันที่ : 23/12/2007 เวลา : 08.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hanpanpeek

ไปเลือกตั้งเขาพูดว่ายังไงครับท่าน

โตเลือกตั้ง หรือเปล่า?

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ญิ่งณัฐ วันที่ : 22/12/2007 เวลา : 22.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/uranus
บ้าน ญิ๋งณัฐ ยินดีเป็นมิตร ค่ะ


** เรื่องราว ดี มาก ๆๆๆ **

ขอบคุณที่นำมาให้อ่าน

... จะติดตามต่อไป ...

หาอยากนะคะ คนตั้งใจ

.... แวะไปเยี่ยมกันนะคะ ถ้าว่าง ....

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
สอนสุพรรณ วันที่ : 22/12/2007 เวลา : 16.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phaen


อ่านแล้วก็จดคำภาษาเขมรไว้ครับ พอดีที่บ้านใช้จานดาวเทียมรับช่องของเขมรได้ ๓ ช่อง เผื่อจะได้ฟังรู้เรื่องบ้าง...

เป็นความรู้ที่ยอดเยี่ยมมากครับ

ขอบคุณครับ...

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 22/12/2007 เวลา : 15.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ....ที่นำเรื่องราว ภาพ วัฒนธรรมที่สวยงาม มาฝากกัน สวัสดีปีใหม่ 2551 นะคะ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
วิตามินบี วันที่ : 22/12/2007 เวลา : 01.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/babymind
VitaMin B @ OK Nature  Save Nature Save Life  


ก๊อกๆ...
คุณบรรณาลัยคะ
บีแซนตารีน่าเอากล่องความสุข
มาหย่อนที่ปล่องไฟให้แล้วนะคะ
เบิกบานหรรษาตลอดปี51ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
amejorken วันที่ : 21/12/2007 เวลา : 19.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/maomao
*** " Don't wait to be loved, to love." "อย่ารอคอยให้มีคนรัก แล้วจึงมอบความรักแก่ผู้อื่น" By : Dj_sama  O(^_^O).. ==>มาทดสอบไอคิวกันที่http://freeweb4u.googlepages.com/iqtest

พาน้องเดือนมาเที่ยวชมและทักทายพี่ ๆ น้อง ๆ ของ blogชาวโอเคเนชั่นครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

เสียงจากชมพูทวีปสู่ดินเเดรสุวรรณภูมิ

การบรรเลง กระเเสมูย หรือ พิณน้ำเต้า ต้นตระกูล พิณเปี๊ยะล้านนา บรรเลงโดย "บรรณาลัย" ชื่อบทเพลง โยล (ไกว)

View All
<< ธันวาคม 2007 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          



[ Add to my favorite ] [ X ]