*/
  • คนเล่าเพลง
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : yuth111@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-09-28
  • จำนวนเรื่อง : 171
  • จำนวนผู้ชม : 464841
  • จำนวนผู้โหวต : 195
  • ส่ง msg :
  • โหวต 195 คน
คนเหงาสาวโรงงาน

อีกหนึ่งเพลงที่เสถียร ทำมือเล่นให้ฟังสด

View All
<< พฤษภาคม 2011 >>
อา พฤ
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30 31        

[ Add to my favorite ] [ X ]


เรื่องนี้เป็นไง
แจ๋วจริง
6 คน
พอไหว
2 คน
ไม่ได้เรื่อง
1 คน

  โหวต 9 คน
วันจันทร์ ที่ 23 พฤษภาคม 2554
Posted by คนเล่าเพลง , ผู้อ่าน : 4161 , 13:35:33 น.  
หมวด : ดนตรี

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน พันธุ์สังหยด โหวตเรื่องนี้


เพลงไม่เล่นกดที่นี่เพื่อดาวน์โหลด

Editor

บรรณาธิการแห่งบทเพลง ของธงชัย รักษ์รงค์

“ลองเอาไปฟังดู” ธงชัย รักษ์รงค์ หนุ่มร่างสูงใหญ่ที่ใครๆ ต่างรู้จักกันในนาม ธง มาลีฮวนน่ายื่นซีดีให้ผมสองแผ่นพร้อมโปสเตอร์ มันเป็นงานชิ้นใหม่ล่าสุดของเขา ภาพที่เห็นเป็นตัวเขาเองในชุดสูทสีดำสวมแว่นตาดำทำท่าทางยกมือยิงปืนด้วยมือเปล่าเหมือนพระเอกหนัง เดอะแม็ททริค แต่ถ้ามองอีกทีและไม่ติดที่แว่นตาก็เหมือน เจมส์บอนด์ 007 อยู่เหมือนกัน

แบ็คกราวนด์สีขาวล้วนๆ ด้านล่างเขียนว่า Editor ธงชัย รักษ์รงค์ ทั้งหมดเน้นความเรียบง่าย ไม่รก ไม่ฉูดฉาด มองดูสบายตา

 cover

“ทำท่าทางเหมือนจะยิงปืน”ผมหัวเราะ

“ใช่ ตอนนี้ยังไม่มีปืน แต่ถ้ามีก็พร้อมจะลั่นไก”เขาบอก

และปกด้านในมีบทกวีที่ชื่อ เดินดง บ่งบอกเส้นทางการเดินทางของความเป็นนักเดินทางของตัวเองเอาไว้ด้วย

 เดินดง

เดินโดดเดี่ยวกลางดงดาวน้ำค้างพรม

พร่างพราวชมงามฟ้าจันทร์กระจ่าง

มองขุนเขาสุดทอดยาวไกลรางราง

ทิวป่ากว้างสองข้างทางเสียงป่าไพร

 

กลิ่นป่าชุ่มคืนป่าค่ำย่ำทางฝัน

เลือกทางกันตามทางตนหนทางไหน

เลือเดินเดี่ยวเคี่ยวทางข้นค้นทางไป

เพียงเพื่อใจอิสระชนคนแปลกทาง

ธงชัย รักษ์รงค์

 

ธงชัย รักษ์รงค์ หลายปีก่อนใครๆ จะรู้จักชื่อนี้ในฐานะโปรดิวซ์เซอร์คนสำคัญของวงดนตรีเพื่อชิวิต มาลีฮวนน่า และหลายคนก็ต้องคุ้นเคยกับน้ำเสียงทุ้มนุ่มและเศร้าสร้อยของเขา ยิ่งเมื่อได้ร้องคู่กับ อาจารย์ไข่ คฑาวุธ ทองไทย ก็ยังมีคนจดจำได้หลายๆ เพลง

หนึ่งในจำนวนนั้นก็คือเพลง “อาวรณ์”

“งานเลี้ยงเลิกราจำลาร้าง ไปตามเส้นทางทางของตัวเอง...”เนื้อร้องเริ่มต้นของเพลงนี้ว่าอย่างนั้น.... เป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่รวมอยู่ในชุด ที่ 3 ชื่อว่า กลับกลาย

 

ไม่ใช่เฉพาะการโปรดิวซ์ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการทำเพลงเท่านั้นที่ ธงชัย รักรงค์มีบทบาทกับบุปผาชนคนดนตรีกลุ่มนี้อย่างยิ่งยวด เขาเป็นผู้ก่อตั้งวงร่วมกับนักแต่งเพลงมือฉมังอย่างสมพงศ์ สิวิโรจน์ เขาเป็นผู้ออกแบบ-เรียบเรียงดนตรี รวมทั้งออกแบบเสียงร้องของ คฑาวุธ ทองไท ให้มีความโดดเด่นขึ้นอีก เสียงร้องอันแหลมสูงของ อ.ไข่ คทาวุธ ทองไท ถูกธงชัยนำออกมาใช้กับเพลง “เขเรือ” จนกระทั่งคอเพลงทั้งหลายออกมาพูดเป็นทำนองเดียวกันว่า ช่างเหมือนสีเผือก คนด่านเกวียน ผสมคาราบาวไม่มีผิด และนั่นก็เป็นสิ่งที่แฟนเพลงทั้งหลายต่างโหยหา และยังปรารถนาให้คงอยู่

 

แต่น่าเสียดายยิ่งนัก เพราะหลังจากจบคอนเสิร์ต ระบำสยาม ที่หอประชุมใหญ่ธรรมศาสตร์ ปี 2546 ธงชัย รักษ์รงค์ ในฐานะหัวหน้า ก็ออกมาแถลงข่าวยุบวงมาลีฮวนน่า ในเดือนตุลาคมปีเดียวกัน โดยแจงเหตุผลว่ามาลีฮวนน่าเหมือนต้นไม้ที่ผลิดอกออกผลให้นกกามาเก็บกิน แต่ตอนนี้ต้นไม้นี้ถูกโค่นเก็บไปเป็นสมบัติของคนเพียงคนเดียวเสียแล้ว

 ข่าวนี้ออกเผยแพร่ทางสื่อโทรทัศน์ โดยเฉพาะช่อง ไอทีวีตอนนั้น ถ่ายทอดคำพูดนี้ออกมาอย่างชัดเจน ตอนนั้นแฟนเพลงทั่วประเทศ “ช็อค” และบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า “เสียดาย” ความเป็นมาลีฮวนน่ายิ่งนัก เพราะบทเพลงต่างๆ ก็ยังเป็นที่นิยม ทำไมต้องมายุบวงง่ายๆเช่นนี้

  แต่...ความกังขายังไม่ทันจางหาย สปอตโฆษณาอัลบั้มเพลงชุดใหม่ “ลมใต้ปีก”โดยมาลีฮวนน่า ก็ออกเผยแพร่ในเดือนถัดไปทางช่องไอทีวี. ความกังขาที่มีอยู่แล้วก็เพิ่มขึ้นอีกเป็นทวีคูณว่าเกิดอะไรขึ้นกับมาลีฮวนน่า เมื่อหลายคนได้ดูมิวสิควิดีโอเพลงในอัลบั้ม “ลมใต้ปีก” ก็กลับไม่มีหนุ่มร่างใหญ่ผมเกรียน ที่ชอบใส่แว่นดำไว้ที่หน้าผากเหมือนก่อน แฟนเพลงหลายคน ก็สรุปได้ทันทีว่าเกิดความขัดแย้งขึ้นภายใวงมาลีฮวนน่าอย่างแน่นอน แต่ขัดแย้งเรื่องอะไรกันนั้น แฟนเพลงที่รู้จักมาลีฮวนน่าแค่เสียงเพลงก็ยังต้องเก็บความสงสัยไว้ในใจจนจวบจนเวลาปัจจุบัน...

 

 หนุ่มร่างใหญ่ใส่แว่นดำคนนั้นแหละคือธงชัย รักษ์รงค์ ผู้ประกาศยุบวงมาลีฮวนน่า แต่ในสายตาคนส่วนหนึ่งก็พุ่งไปที่ อ.ไข่ คทาวุธ ทองไท มากกว่า เพราะ คทาวุธ ทองไท คือนักร้องนำ ใครต่อใครต่างก็คิดว่านักร้องนำต้องเป็นหัวหน้า เหมือนกับวงทั่วไปเขาเป็นกัน ไม่ว่าคนด่านเกวียน หรือแม้แต่คาราบาวต่างก็มีเอกลักษณ์ประเภทนักร้องนำเป็นหัวหน้าวงกันทั้งนั้น

เพราะฉะนั้นอัลบั้ม “ลมใต้ปีก”ของมาลีฮวนน่าชุดนี้จึงยังได้รับการต้อนรับจากแฟนเพลงอย่างอุ่นหน้าฝาคั่งเช่นเดิม

 

 แต่ในช่วงเวลาที่เกือบใกล้เคียงกันอัลบั้มที่ชื่อว่า “เปรือย” ก็ออกมาวางแผงด้วยเช่นกัน อัลบั้มชุดนี้มีปกรูปลูกโลก หรือดาว หรืออะไรซักอย่างที่เป็นวัตถุทรงกลมเหมือนลูกโลกกำลังถูกไฟลุกไหม้เป็นภาพปกวางอยู่บนพื้นสีดำ มีตัวหนังสือที่เป็นสัญญลักษณ์ของคำว่า “มาลีฮวนน่า” ปรากฎอยู่อย่างชัดเจน

 

 อัลบั้ม “เปรือย”มีเพลงอยู่ทั้งสิ้น 11 แทร็ค เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แทร็คที่ 11 มักจะเป็นเพลงพิเศษ แฟนมาลีฮวนน่าส่วนใหญ่เมื่อซื้อซีดี.มามักจะเปิดฟัง

แทร็คพิเศษนี้ก่อนเสมอๆ

 ครั้งนี้ก็เช่นกัน....ทุกคนจะเฝ้ามองแทร็คที่ 11 นี้ แต่ปรากฎว่า ครั้งนี้กลับเป็นเสียงกล่าวคำลาของ ธงชัย รักษ์รงค์ เริ่มต้นด้วยดนตรีที่หงอยเหงาเศร้าสร้อย พร้อมกับเสียงบรรยายว่า “และแล้วมาลีฮวนน่าก็เดินทางมาถึงจุดสิ้นสุด ด้วยเหตุผลเพราะว่าอาจเป็นความไร้เดียงสาของคนบ้านนอก” และยังปิดท้ายด้วยสุภาษิตของปี 2546 อีกว่า “คบคนพาลพาลพาไปหาบัณฑิต คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาโจร”

 

 ในอัลบั้มลมใต้ปีกก็เช่นเดียวกัน มาลีฮวนน่าภายใต้การนำทีมของ อ.ไข่ ก็มีแทร็คพิเศษนี้ พวกเขานำเอาสมาชิกในวงมาพูดคุยกันในเรื่องราวของการเล่นดนตรี บอกว่าไปงานคอนเสิร์ตมาลีฮวนน่าที่สงขลา ทุกคนเล่นดีหมด ไม่ว่าจะเป็นคนร้องนำ คนเล่นคีย์บอร์ด คนโซโล่กีตาร์ หรือใครต่อใครหลายคนเล่นดีหมด....แต่....แต่...กูไม่ชอบ...ฮา

 

 อัลบั้มทั้งสองชุดนี้เกิดขึ้นมาในเวลาไล่เลี่ยกัน ท่ามกลางความขัดแย้งของความเป็นมาลีฮวนน่า ทำให้มีเพลงที่ซ้ำซ้อนกันอยู่ถึงสองเพลงด้วยกัน คือเพลง สายน้ำ สายเลือด และเพลงลัง ทั้งสองเพลงนี้ร้องโดย อ.ไข่ คทาวุธ ทั้งสิ้น แต่ทว่าเรื่องของดนตรีนั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เนื่องจากชุดเปรือย เป็นการทำดนตรี ของธงชัย รักษ์รงค์ ซึ่งแม้ว่าการอิดิทเสียงต่างๆ ในอัลบั้มชุดนี้ยังไม่ค่อยจะเรียบร้อยสมบูรณ์สักเท่าไหร่ ทว่ากลับบ่งบอกถึงความเป็น มาลีฮวนน่าได้ค่อนข้างสมบูรณ์ และเมื่อแฟนเพลงตัวจริงของมาลีฮวนน่าได้ฟังแล้วเขาจะรู้สึกทันทีเลยว่า นี่แหละ คือ “มาลีฮวนน่า”

 

 เพลงละหมาดอารมณ์ มีเนื้อหาในเชิงอีโรติค ท่วงทำนองดนตรีมาสไตล์มาเลเซีย และเสียงร้องของอ.ไข่ ก็ยังคงความเป็นอ.ไข่ ในสไตล์ของมาลีฮวนน่า

 อีกเพลงคือปาตี้มาลีฮวนน่า ซึ่งเป็นเพลงในจังหวะสนุกสนานและมีคนร้องถึงสามคนด้วยกัน นอกจากอ.ไข่ คทาวุธ และ ธงชัย รักษ์รงค์แล้ว ยังมี “น้องเปียโน” นักร้องสาวที่เคยฝากเสียงไว้ในเพลง เรือน้อย ก็มาร่วมร้องด้วย เพลงนี้เป็นเพลงที่ธงชัย ตั้งใจจะใช้เป็นเพลงโปรโมทสำหรับคอนเสิร์ตครั้งยิ่งใหญ่ที่เกาะพงัน

 ส่วนเพลง ระบำชีวิต เป็นเพลงที่นำดนตรีในสไตล์ของ ซานตาน่า มาใช้ อ.ไข่เป็นคนร้องฟังดูแปลกหู แต่ถ้าฟังนานๆ แล้ว น่าจะติดหู

 

 ส่วนอัลบั้ม “ลมใต้ปีก” ที่ออกมาโปรโมทอย่างครึกโครมทาง สถานีโทรทัศน์ไอทีวี ในตอนนั้นแฟนเพลงต่างให้การต้อนรับเป็นอย่างดี ทว่าหลายคนที่ฟังเพลงชุดนี้แล้วต่างลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า อรรถรสทางเสียงร้องและดนตรีของเพลงชุดนี้ค่อนข้างจะเบากว่าทุกชุดที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพลง สายน้ำสายเลือด เสียงร้องและดนตรีที่ทำไว้ในชุด “เปรือย”จะมีอรรถรสมากกว่า เนืองจากมันมีฮาร์โมนิค (ความหนักเบา) ส่วนการเรียบเรียงดนตรีโดยใช้เปียโนและเครื่องสายระดับออเคสตร้านั้น ทำให้ผู้ฟังเกิดจินตนาการในการเข้าถึง“สายน้ำ”ได้มากกว่า ขณะที่ในชุดลมใต้ปีกแม้จะเป็นเสียงดนตรีแบบอะคูสติคเหมือนๆ กัน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเสียงกีตาร์โปร่ง กีตาร์สไลด์ ฮาร์โมนิก้า ฮาร์โมนิคในน้ำเสียงไม่เหลือความเป็นมาลีฮวนน่าอยู่เท่าใดนัก

“ฟังแล้วไม่ไพเราะ ไม่สะใจเหมือนชุดแรกๆ” นั่นคือคำบอกเล่าของแฟนเพลงบางส่วน

จะเป็นด้วยคำวิจารณ์เหล่านี้ หรือว่าเป็นเพราะอาจารย์ไข่ คทาวุธ เร่งรีบเกินไปหรือไม่ก็ไม่ทราบ ทำให้อัลบัมชุดนี้ถูกผลิตขึ้นใหม่อีกครั้งในชุดชื่อ “ลัง”ในปี 2550

สรุปแล้ววงมาลีฮวนน่า ภายใต้การนำของ อ.ไข่ คทาวุธ ตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมาก็ทำอัล

บั้มออกมาทั้งสิ้น 5 ชุดคือ

 ลมใต้ปีก (พ.ศ. 2546)

บังใบ้ (.. 2549)

ปลายแสด (.. 2549)

ลัง (พ.ศ. 2550) (เป็นการนำอัลบั้ม "ลมใต้ปีก" มาเปลี่ยนชื่อใหม่)

รอยเมือง (พ.ศ. 2553) (ทำในนาม คฑาวุธ ทองไทย)

 

ส่วนธงชัย รักษ์รงค์ มีอัลบั้มออกมา 4 ชุด คือ

เปรือย 2546 (ใช้ชื่อมาลีฮวนน่า เป็นชุดสุดท้าย-อ.ไข่ ร้องนำ)

Yan in Bangkok (ใช้ชื่อ ธงชัย รักษ์รงค์-ร้องเอง)

THC-มาลีฮวนน่า (THC ย่อมาจาก ธงชัย)

EDITOR (ธงชัย รักษ์รงค์-ร้องเอง)

 

เอาละนั่นเป็นเรื่องราวบางส่วนของวงดนตรีเพื่อชีวิตอย่างมาลีฮวนน่า เมื่อทราบเรื่องราวบางส่วนในความเป็นไปบางอย่างของสมาชิกในวงแล้ว ก็วกกลับมาพูดเรื่องอัลบัมเพลงที่ชื่อว่า Editor ของ ธงชัย รักษ์รงค์กันต่อดีกว่า

อัลบั้มชุดนี้มีเพลงอยู่ทั้งหมดแค่แปดเพลงเท่านั้นเอง ซึ่งผิดกับอัลบัมเพลงโดยส่วนใหญ่ที่จะมีประมาณ 10 เพลง หรือถ้าเป็นอัลบัมเพลงในยุคปัจจุบันที่ทำกันทั้งซีดี และวีซีดีอยู่ในกล่องด้วยกันแล้วละก็มักจะทำ 5 เพลง

แต่ของเขาเป็นกรณีพิเศษที่บ่งบอกความเป็น Editor กระมัง ที่ทำให้อัลบั้มชุดนี้มีแค่ 8 เพลง แต่ละเพลงนั้นจะเน้นพิเศษก็คือเรื่องราวของดนตรีที่มีความหลากหลาย ทั้งเศร้า,สนุก เช่นเดียวกับเนื้อเพลงที่เขาเขียนเองทั้งหมด บอกเล่าทั้งเรื่องราวของความรัก การใช้ชีวิต และเรื่องราวของชีวิตที่เป็นธรรมดาของความเป็นสามัญมนุษย์ที่อยู่ในโลกปัจจุบัน

เกินเอื้อม-ดนตรีจะคล้ายกับความเป็นมาลีฮวนน่าสักหน่อย อินโทรเริ่มต้นด้วยหีบเพลง(ออร์แกน) ส่วนท่อนโซโล ก็จะมีหีบเพลงคลอไปกับกีตาร์อะคูสติก เนื้อหาเพลงพูดเรื่องความรักที่ต้องจากพรากและอยู่ไกลเกินเอื้อม

2.เจ้าพระยา-เพลงนี้จะให้อารมณ์สนุกสนานมากว่าทุกเพลงในอัลบั้มก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดนตรีหรือเนื้อร้องที่พูดถึงความสวยงามของฝั่งเจ้าพระยายามราตรี

3.ดาว-ดนตรีในสไตล์ลาตินอเมริกัน ส่วนเนื้อหาของเพลงนั้นแม้จะพูดเรื่อง”ดาว”แต่ก็ตีความออกมาเป็นเรื่องของการให้อภัยต่อคนรักที่หลงลืมตัวได้เหมือนกัน

4.คนใจหิน (Something) อีกเพลงที่พูดเรื่องความที่รักถูกทอดทิ้ง แต่เนื้อเพลงบอกว่าถ้ารักนั้นกลับมาก็ยินดีอภัย และต้อนรับเสมอ

5.อาบจันทร์-

6.ตอบ

7.รอ

8.คนสำคัญ

 

สำหรับเนื้อหาแห่งบทเพลงแล้วผมขอพูดถึงแค่นี้ก็แล้วกัน สำหรับเพลงอื่นๆ ผมแนะนำให้ท่านที่สนใจไปหาซื้อตามแผง แต่คงต้องรีบกันหน่อย เพราะว่าเขาผลิตมาแค่หนึ่งพันแผ่นเท่านั้น และการจำหน่ายก็จำหน่ายโดยบริษัท ดรีมเร็คคอร์ด จำกัด ของธงชัย เองซึ่งเป็นระบบการจำหน่ายแบบ อินดี้ ซึ่งอาจจะไม่ทั่วถึงทุกแผง ส่วนเนื้อหาของเพลงโดยรวมนั้นผมคิดว่า ธงชัย มักจะพูดถึงเรื่องของความรัก ความผิดหวังและการรอคอยซึ่งเป็นเรื่องราวแห่งความรักของคนส่วนใหญ่ที่ต้องเจอะเจอ และถ้ามองกันในแง่ของดนตรีแล้วผมรับรองว่า ชุดนี้จะไม่ทำให้คนฟังเพลงที่ต้องการเสพงานดนตรีไม่ผิดหวัง เพราะดนตรีมีหลายอรรถรสหลายแนว เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเสพงานดนตรีแบบสบายๆ ยามขับรถ อารมณ์ดนตรีที่ไม่กระแทกกระทั้นไม่โวยวายเช่นนี้คิดว่าจะช่วยให้คนขับรถใจเย็นขึ้นเยอะ

ส่วนคำว่า Editor ที่เขานำมาตั้งเป็นชื่อชุดในครั้งนี้แม้จะไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับเนื้อเพลงโดยรวมทั้งหมด แต่เมื่อผมมองแล้วก็ดูเหมือนว่า ธงชัย รักษ์รงค์ กำลังบอกนัยยะอะไรบางอย่างให้แฟนเพลงส่วนใหญ่ได้รับรู้เรื่องราวของวงมาลีฮวนน่าไปด้วย

คลิก Play ฟังเพลงดาว

เพลงดาว

อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
พันธุ์สังหยด วันที่ : 19/06/2011 เวลา : 14.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sawnoyzi

อืม ได้รู้เนื้อหาดีมากครับ เปิดหูเปิดตาจริง ๆ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน